05/25/2021 16:19

Nghệ sĩ chưa sử dụng sản phẩm thì không nên nói mình đã dùng

Thanh Xuân - Theo thethaovanhoa.vn Thanh Xuân

Sức ảnh hưởng của người nổi tiếng là rất lớn, nhiều người yêu mến và tin tưởng vào những thông tin quảng cáo của nghệ sĩ nên sẵn sàng mua sản phẩm. Đến khi nhận thấy chất lượng không như kỳ vọng thì việc bức xúc là đương nhiên.

Luật sư Trần Minh Hùng - Đoàn luật sư TP.HCM, đã có cuộc trao đổi với VietNamNet về vấn đề trách nhiệm của nghệ sĩ khi tiếp thị các sản phẩm chức năng, sản phẩm chăm sóc sức khỏe, thuốc đông y..., dùng ngôn từ nói quá, thổi phồng tác dụng sản phẩm khiến công chúng phản ánh nhiều trong thời gian qua.  

Nghệ sĩ chưa sử dụng sản phẩm thì không nên nói mình đã dùng
Việc nghệ sĩ thổi phồng công dụng sản phẩm không phải hiếm. Ảnh: Thanhnien

>> Xem thêm: Sao Việt nghiêm khắc khi không quảng cáo sản phẩm kém chất lượng

Nhiều nghệ sĩ nhận quảng cáo sản phẩm chức năng vì thù lao cao

Việc ca sĩ, diễn viên, người mẫu… quảng cáo, tiếp thị đủ loại sản phẩm trên mạng xã hội vốn đã không còn là chuyện xa lạ. Với cách thực hiện đơn giản, chẳng cần tốn nhiều công sức mà vẫn nhận mức thù lao cao nên kể cả thuốc giảm cân, chữa bệnh nan y dạ dày, u xơ, u nang, viêm họng… họ cũng sẵn sàng quảng cáo theo thông tin hoặc kịch bản mà nhãn hàng đưa ra. 

“Nếu nghệ sĩ đã ký kết hợp đồng quảng cáo nhưng nói không đúng sự thật về chất lượng, nguồn gốc, xuất xứ, người sử dụng không có kết quả tốt như lời quảng cáo hoặc gây ra những hậu quả ảnh hưởng đến sức khỏe, tính mạng thì những người truyền tải sản phẩm quảng cáo sẽ chịu trách nhiệm tương ứng với tính chất hành vi và hậu quả mà người sử dụng sản phẩm bị ảnh hưởng”, luật sư Hùng cho biết.

Nghệ sĩ chưa sử dụng sản phẩm thì không nên nói mình đã dùng
MC Quyền Linh đã xin lỗi khán giả vì bài quảng cáo nói quá về công dụng sản phẩm. Ảnh: vietnamnet

Có trường hợp khán giả phản ánh một nghệ sĩ đăng bài tiếp thị cho rất nhiều sản phẩm nhưng thực tế không hề sử dụng các sản phẩm đó. Hoặc trường hợp nghệ sĩ quảng cáo thực phẩm chức năng nhưng hiệu quả không như mong muốn, thậm chí gây tác động xấu đến sức khỏe. Luật sư Hùng cho rằng “những người nghệ sĩ này chủ yếu nghĩ đến lợi ích của bản thân, nhận thức sản phẩm quảng cáo không đúng sự thật nhưng vì lợi ích quá lớn nên sẵn sàng mà bất chấp”.

>> Đừng bỏ lỡ: Đan Trường khẳng định không quảng cáo hàng kém chất lượng

Người nổi tiếng cần hiểu rõ về mặt pháp lý, luật quảng cáo để tránh phạm luật

Luật sư Hùng nhận định tình trạng này đã xảy ra từ lâu và gần đây công chúng đã biết quan tâm, lên án mạnh mẽ những hành vi kém lành mạnh tồn tại trong giới người nổi tiếng. Đây là biểu hiện rất văn minh, góp phần ngăn ngừa những nghệ sĩ quảng cáo sản phẩm tràn lan trên livestream, Youtube, Facebook như hiện nay.

Nghệ sĩ chưa sử dụng sản phẩm thì không nên nói mình đã dùng
Người của công chúng cần hiểu rõ về mặt pháp lý, luật quảng cáo để tránh phạm luật. Ảnh: Kiến thức

“Tôi cho rằng thực phẩm chức năng không phải là một loại thuốc và thực tế câu nói này đã xuất hiện trên các kênh truyền thông. Tuy nhiên, qua các lời nói của những người nghệ sĩ sản phẩm này sẽ chữa hết bệnh, đây là việc gây nên hiểu lầm cho khách hàng. Do vậy để tránh trường hợp này khi ký hợp đồng quảng cáo sản phẩm nghệ sĩ phải hiểu rõ về mặt pháp lý, luật quảng cáo, truyền tải sản phẩm quảng cáo đúng sự thật theo quy định pháp luật, không nói quá, nói sai về sản phẩm”, luật sư Hùng nói.

Đặc biệt vì để lôi kéo niềm tin từ công chúng, một số nghệ sĩ đã dùng câu từ như bản thân đã mắc những căn bệnh đó, đã sử dụng sản phẩm đó và hiện đã khỏi bệnh... gây hiểu lầm cho người xem. 

Vị luật sư cho biết thực tế nghệ sĩ chưa sử dụng hoặc chưa mắc bệnh như đã nói nhưng vẫn quảng cáo sai sự thật. “Quảng cáo phải nói đúng sự thật sản phẩm chẳng hạn như công dụng, hiệu quả như thế nào, không nên nói mình đã sử dụng sản phẩm bao lâu và hiện nay đã hết”, luật sư Hùng nói. 

>> Xem thêm: Kiểm tra, chấn chỉnh vụ nghệ sĩ quảng cáo sản phẩm kém chất lượng

Sao Việt chăm từ thiện: Đại Nghĩa, Mỹ Tâm, Quyền Linh âm thầm mà chất lượng

Tóm lại, người nổi tiếng cần rút bài học kinh nghiệm về chuẩn mực đạo đức, đã là người của công chúng thì nên hướng về công chúng và xã hội, tránh đặt lợi ích của mình lên trên hết, bất chấp gây ra những ảnh hưởng không tốt để rồi làm tổn thương những khán giả “ruột” luôn đặt lòng tin cùng sự yêu mến cho mình. 

Xem thêm nhiều tin hot trên Bestie!

VỤ NGHỆ SĨ QUẢNG CÁO DỞM: MC QUYỀN LINH NHẬN SAI VÀ XIN LỖI

Liên quan đến vấn đề nghệ sĩ quảng cáo nói quá, sai sự thật, mới đây MC Quyền Linh đã có hành động nhận sai, xin lỗi sau khi có nhiều người tiêu dùng phản ánh về sản phẩm kém chất lượng mà anh đã quảng cáo. 

Cụ thể, khi chia sẻ về một sản phẩm trên trang cá nhân, MC Quyền Linh đã nói quá lên về tác dụng của sản phẩm. Vụ việc khiến nhiều khán giả thất vọng, cho rằng anh cũng đi vào vết xe đổ như một số người nổi tiếng khác, vì thù lao mà bất chấp tiếp thị cho cả sản phẩm rởm. 

"Tôi đã thiếu tiết chế khi giới thiệu sản phẩm điều trị tốt gấp hơn 70 lần so với curcumin bình thường. Vụ việc quảng cáo vừa qua là bài học sâu sắc với tôi sau hơn 20 năm làm nghệ thuật. Tôi xin lỗi khán giả về sự thiếu tiết chế của mình", nam MC chia sẻ trên Zing…

Xem thông tin chi tiết TẠI ĐÂY!

Video có thể bạn quan tâm
Scroll to top