04/09/2021 15:13

Uống thuốc giảm ký "trôi nổi" cô gái trẻ bị bong thể mi, suýt mù

Thanh Xuân - Theo thethaovanhoa.vn Thanh Xuân

Vì muốn giảm cân nhanh nên cô gái 23 tuổi này đã "liều" mua thuốc "trôi nổi" uống, và quyết định thiếu sáng suốt ấy đã khiến cô phải trả giá đắt: bị bong thể mi, bong màng mạch của mắt, suýt mù vĩnh viễn.

Theo thông tin trên Skypost, cô gái trẻ 23 tuổi suýt bị mù hai mắt vì uống thuốc giảm cân "trôi nổi" mua online trên một cửa hàng trực tuyến đến từ Hàng Châu (Trung Quốc).

Uống thuốc giảm ký trôi nổi cô gái trẻ bị bong thể mi, suýt mù
Cô gái trẻ 23 tuổi suýt bị mù mắt vì uống thuốc giảm cân "trôi nổi". Nguồn ảnh: Skypost

>> Đừng bỏ lỡ: Chàng trai bị thận giai đoạn cuối: "lỗi tại tôi không phải do số trời"

Suýt mù mắt vì uống thuốc giảm cân "trôi nổi"

Theo đó, theo thông tin trên Skypost, chỉ sau khoảng 10 ngày sử dụng những viên thuốc được quảng cáo giúp giảm cân mà mình đã mua online trên mạng, vào một buổi sáng, sau khi tỉnh dậy, Wenwen bỗng chợt thấy mắt mình rất mờ. Sau đó, khi cảm thấy tình trạng đôi mắt ngày càng nghiêm trọng, cô gái 23 tuổi này đã vội đến bệnh viện khám. Qua thăm khám, các bác sĩ đã nhận thấy rằng mắt cô bỗng tăng độ cận cực nhanh - lên đến 4 độ (bình thường cô chỉ cận 0,5 độ) đồng thời nhãn áp cũng tăng đến gần 40mmHg (cao hơn mức bình thường 10 - 21mmHg).

Sau khi khám kỹ hơn với kính hiển vi, các bác sĩ nhận định nữ bệnh nhân 23 tuổi này mắc chứng tăng nhãn áp góc đóng cấp tính, mi của cô đã bị bong ra 360 độ và còn kèm theo tình trạng bong màng mạch. Các bác sĩ nhận thấy, do màng mạch và thể mi của cô bị tách rời đồng thời thủy tinh thể trong mắt của bệnh nhân này di chuyển về phía trước đã làm tăng nhãn áp và tăng độ cận thị. Ngay lập tức, các bác sĩ đã yêu cầu cô ngưng sử dụng thuốc giảm cân "trôi nổi" đồng thời điều trị hạ nhãn áp cho bệnh nhân.

Uống thuốc giảm ký trôi nổi cô gái trẻ bị bong thể mi, suýt mù
Túi thuốc giảm cân không rõ nguồn gốc mà nữ bệnh nhân đã mua online trên mạng. Nguồn ảnh: Skypost

May mắn là sau đó tình trạng mắt của cô đã dần thuyên giảm, và chỉ sau 7 ngày điều trị thì thể mi và màng mạch của nữ bệnh nhân trẻ đã trở lại tình trạng bình thường, thị lực của cô cũng đã được khôi phục.

>> Bạn xem chưa: Thanh niên bị nan y dạ dày vì 3 sai lầm nhiều người trẻ hay mắc phải

Chia sẻ về trường hợp của nữ bệnh nhân 23 tuổi như trên, bà Li Junhua (Chuyên khoa Bệnh tăng nhãn áp) cho biết: "Nữ bệnh nhân này không có tiền sử mắc bệnh tăng nhãn áp, điều đó chứng tỏ thuốc giảm cân "trôi nổi" mà cô sử dụng chính là thủ phạm gây ra bệnh tăng nhãn áp góc đóng cấp tính cho cô ấy".

Uống thuốc giảm ký trôi nổi cô gái trẻ bị bong thể mi, suýt mù
Bệnh nhân bị tăng nhãn áp cấp tính có thể mù vĩnh viễn nếu không được chữa trị kịp thời. Nguồn ảnh: Bacsixanh

"Bệnh nhân có thể bị mù vĩnh viễn nếu bị tăng nhãn áp góc đóng cấp tính nhưng không đi khám và chữa trị kịp thời. Một số loại thuốc chống béo phì (giảm cân) có thể làm giãn mạch máu, và sau khi các mạch máu bị giãn ra nhanh chóng do tác dụng của thuốc thì màng mạch dễ bị bong ra, dẫn đến bệnh tăng nhãn áp cấp tính như trên" - bà Li Junhua nhấn mạnh thêm.

Nguyên nhân và các triệu chứng phổ biến của bệnh tăng nhãn áp góc đóng

Theo các chuyên gia chia sẻ: "Nguyên nhân của bệnh tăng nhãn áp góc đóng là do mống mắt lồi ra phía trước, làm thu hẹp hoặc cản trở góc thoát nước do giác mạc và mống mắt tạo thành. Khi đó, thủy dịch không thể chảy ra mắt đủ dẫn đến tăng nhãn áp".

Uống thuốc giảm ký trôi nổi cô gái trẻ bị bong thể mi, suýt mù
Đồng tử có kích thước khác nhau hoặc mất thị lực đột ngột... là 2 trong những triệu chứng phổ biến của bệnh tăng nhãn áp góc đóng. Nguồn ảnh: Senzai

Cũng theo các chuyên gia, "Các triệu chứng của bệnh tăng nhãn áp góc đóng cấp tính thường không ổn định mà có thể biến mất rồi trở lại sau 1 hoặc 2 giờ (không diễn ra liên tục). Tuy nhiên, mỗi khi các triệu chứng xuất hiện thì thị lực người bệnh càng bị suy giảm".

>> Xem thêm: Nam thanh niên 28 tuổi nhồi máu cơ tim nguy kịch vì 1 thói quen xấu

Cụ thể, các triệu chứng phổ biến của bệnh tăng nhãn áp góc đóng thường bao gồm: Đau mắt; đau đầu dữ dội; buồn nôn hoặc nôn. Đặc biệt là tầm nhìn rất mờ, mơ hồ; mờ, đục giác mạc. Nhìn thấy cầu vồng hoặc quầng sáng xung quanh ánh đèn; màu đỏ ở phần tròng trắng của mắt bị ảnh hưởng; đồng tử có kích thước khác nhau hoặc mất thị lực đột ngột.

Những trường hợp giảm cân "đỉnh" nhất thế giới khiến bạn không thể tin được.

Qua trường hợp của nữ bệnh nhân trẻ như trên, các chuyên gia đã khuyến cáo rằng, thuốc giảm cân có thể chứa thành phần bị cấm (như sibutramine) và chúng có thể gây giãn đồng tử, do đó, phải sử dụng cực kì thận trọng. Thế nên, nếu muốn giảm cân, thay vì dùng thuốc, đặc biệt là các loại thuốc "trôi nổi" không rõ nguồn gốc thì chị em nên chọn các hình thức khác như tập thể dục thể thao kết hợp ăn uống khoa học, hợp lý... cho an toàn nha! 

Cùng xem thêm nhiều thông tin thú vị và bổ ích trên Bestie bạn nha!

4 LÍ DO NGƯỜI THÔNG MINH KHÔNG BAO GIỜ ĐỤNG TỚI 1 VIÊN THUỐC GIẢM CÂN

Có rất nhiều loại thuốc giảm cân khác nhau, một số loại có nguồn gốc thực vật, một số khác là thuốc phổ thông, còn lại là những dược phẩm có chứa các thành phần hóa học. Dưới đây là 4 lí do các chuyên gia khuyên không nên dùng thuốc này:

- Chứa nhiều thành phần dược phẩm chưa được biết tới, thậm chí những thành phần này đều có liều lượng cao hơn so với chỉ định của bác sĩ. 
- Tác dụng kích thích khó lường: Phần lớn thuốc giảm cân đều chứa các chất kích thích như caffeine, ephedra hoặc các chất tương tự có tác dụng thúc đẩy quá trình trao đổi chất. Do đó thuốc giảm cân dễ tạo cảm giác khó chịu, mất ngủ, bồn chồn và khó tập trung...

>> Xem thêm thông tin TẠI ĐÂY

Video có thể bạn quan tâm
Những bài tập này sẽ giúp bạn có được sức khỏe tuyệt vời mà chẳng cần phải đến phòng gym
Scroll to top