04/27/2021 17:24

Tư vấn bán hàng qua điện thoại: Nghề “ăn” chửi riết rồi quen

Tú Hảo - Theo thethaovanhoa.vn Tú Hảo

Nhẹ thì bị cúp máy đột ngột, nặng bị chửi mắng thậm tệ... là những tình huống “dở khóc dở cười” mà những người làm nghề tư vấn bán hàng qua điện thoại (còn gọi là telesales) phải đối mặt hàng ngày.

Công việc của một telesales không gì khác ngoài gọi điện theo data được cung cấp sẵn, mời chào và thuyết phục khách hàng bỏ tiền ra để sử dụng dịch vụ hay mua sản phẩm mà bên mình cung cấp. Cũng như bao nghề khác, telesales cũng có cái khổ riêng mà không phải ai cũng hiểu. Chỉ khi nghe người trong cuộc trải lòng về những góc khuất trong quá trình làm việc, người ta mới biết nó chẳng “dễ ăn” hay giàu có như lời đồn thổi.

Tư vấn bán hàng qua điện thoại: Nghề “ăn” chửi riết rồi quen
Ai nói làm telesales là nhàn hạ, đau đầu lắm chứ đùa. Ảnh minh hoạ: Vietnamnet

>> Xem thêm: Dân công sở: Chán việc, lương thấp nhưng mãi bám trụ vì ngại thay đổi.

Những pha review siêu có tâm đến từ vị trí những người từng trải

Chị M.P – người có 3 năm kinh nghiệm trong nghề cho hay dù đã “lì” nhưng cảm giác bị mắng té tát qua điện thoại vẫn chẳng dễ chịu chút nào. Giai đoạn đầu, chị bị chửi nhiều đến nỗi hoảng loạn, “nhiều đêm ngủ còn mơ thấy khách đến công ty tính sổ với mình”. Không ít lần có định bỏ ngang nhưng sau cùng chị vẫn không ngừng cố gắng.

Đều đặn mỗi ngày, chị nhận hơn 200 số điện thoại từ tổ trưởng để chào mời, giới thiệu những dự án bất động sản sắp lên sàn. Theo đúng quy định thì mỗi cuộc gọi phải kéo dài ít nhất 15 giây mới tính là đạt nhưng chỉ vừa chào xong, đầu dây bên kia đã quát “con điên, mới mở mắt đã mua với bán, tao còn đang ngủ gầm cầu đây” rồi dập máy. Ấy vậy mà chuỗi thao tác bấm số, nhấn gọi rồi nghe chửi đã được chị thực hiện hàng trăm lần mỗi ngày, nào đủ KPI mới thôi.

Tư vấn bán hàng qua điện thoại: Nghề “ăn” chửi riết rồi quen
“Ăn”  chửi nhiều hơn ăn cơm hoàn toàn là sự thật. Ảnh minh hoạ: Minh Phương

Nhiều người dùng từ ngữ miệt thị làm mình khóc luôn ấy chứ. Các bạn vào cùng đợt với mình cũng sớm chạy mất dép sau 2 tháng thử việc vì bị chửi hoặc không chốt được đơn”, bạn T. Tr – 23 tuổi, làm telesales 2 năm tại một công ty về du lịch trải lòng.

Tốt nghiệp cấp 3, Tr. tìm đến với nghề vì chán việc lao động tay chân. Nhưng ở trong chăn rồi mới biết, phải nói đến độ rát họng, nghe đến đau tai cũng chưa chắc có tiền. Gần 400 con người trong một văn phòng hoạt động hết công suất, vừa phải nói to vừa phải căng tai lên mà nghe khách nói. “Chúng tôi luôn phải làm việc trong tình trạng ô nhiễm tiếng ồn nghiêm trọng”, Tr. than thở.

Trường hợp của N. M, 24 tuổi, người tự nhận mình có tài ứng biến linh hoạt và cực hiểu tâm lý khách hàng thì lại khác. Có bí quyết chống chửi mang tên “hai phút” nên M. dễ dàng chiếm được thiện cảm của khách hàng, có thêm cơ hội “chốt đơn”. Cụ thể, ngay khi đối phương bảo không có nhu cầu, M. liền năn nỉ: “Cho em xin 2 phút thôi ạ. Nếu sau đó mà anh/chị vẫn thấy phiền thì em xin lỗi, lần sau em không gọi nữa”.

Tư vấn bán hàng qua điện thoại: Nghề “ăn” chửi riết rồi quen
Mỗi ngày các telesale phải "miệt mài" gọi theo một danh sách dài như thế. Ảnh minh hoạ: Minh Phương

Sau 2 năm, từ một người vừa nhấc điện thoại đã run cầm cập, M. chỉ cần ½ thời gian, tức nửa tháng đã đạt đủ KPI. “Công việc này giúp tôi lì hơn, tự tin hơn trong giao tiếp, linh hoạt trong xử lý tình huống”, M. chia sẻ.

>> Xem thêm: Cô gái 20 tuổi theo đuổi nghề trang điểm cho người đã khuất

Dân tình đồng cảm: “Nghe chửi riết quen là có thật”

Trước những pha review chân thật này, dân tình không thể không đồng cảm. Người trong nghề thì an ủi lẫn nhau; người từng khó chịu khi nhận được cuộc gọi cũng hiểu phần nào. Trong khi đó, “đàn em” có ý định nối gót theo sau thì có vẻ đều suy nghĩ lại.

Tư vấn bán hàng qua điện thoại: Nghề “ăn” chửi riết rồi quen
Kiếm tiền bằng sức lao động thì việc nào cũng khó như nhau. Ảnh minh hoạ: Recruitery

>> Xem thêm: công việc được trả lương từ 1,6 tỷ/năm nhưng chẳng mấy người làm.

- “Nghe chửi riết quen là có thật. Nhưng không phải khách nào cũng chửi đâu. Nhiều người siêu dễ thương, tử tế luôn ấy chứ”.
- “Đi làm có 1 ngày tắt cả tiếng nên nghỉ luôn”.
- “Làm hôm đầu khách chửi không dám gọi tiếp. Hai tháng sau nâng cấp chửi lại khách luôn”.
- “Lắm lúc nhận được gọi ban sáng mình cũng hay gắt gỏng. Thôi, từ giờ có từ chối cũng sẽ nhẹ nhàng ”.
- “Ôi nghe rén thế. Thấy tuyển nhiều nên định thử mà vậy thì thôi bye bye”.
- “Đọc yêu cầu công việc thấy được lắm mà. Đúng là kiếm đồng tiền đâu có dễ”.

Nghề nào cũng có những niềm vui, nỗi buồn; những thuận lợi và khó khăn riêng. Nhân viên telesales có thể bị cúp máy giữa chừng, bị mắng chửi không thương tiếc nhưng đổi lại sẽ có được bài học về sự kiên nhẫn, biết kiềm chế cảm xúc của bản thân. Người chịu được sự “tra tấn tinh thần” này thì đứng trước những tình huống, những thử thách khác đảm bảo sẽ vượt qua cái một.

Xem thêm các bài viết mới nhất tại Bestie nhé!

GIẬT MÌNH TRƯỚC NHỮNG “DỊ TẬT NGHỀ NGHIỆP” CỦA CÁC VẬN ĐỘNG VIÊN

Hành trình vươn tới thành công, chinh phục tấm huy chương vàng của các vận động viên rất gian nan, vất vả, cần nỗ lực phi thường và chấp nhận hi sinh, đánh đổi. Bằng chứng là không ít người vì tập luyện cường độ cao mà mắc “dị tật nghề nghiệp”, khiến một vài bộ phận trên cơ thể trở nên biến dạng.

Trong khi cầu thủ bóng đá chân nổi đầy gân guốc, kích cỡ to gấp đôi người thường; ngón tay của người chơi bóng bầu dục vẹo hẳn sang một bên thì VĐV bơi lội cũng chẳng khá hơn khi lâm cảnh mình và sải tay dài còn chân thì ngắn ngủn.

>> Xem chi tiết: TẠI ĐÂY!

Video có thể bạn quan tâm
Top 9 nghề có nguy cơ mắc bệnh trầm cảm cao nhất
Scroll to top