03/25/2021 17:38

Thức dậy nửa đêm và khó ngủ lại, đây là bí quyết giúp "dỗ" giấc ngủ

Hạnh Nguyên - Theo thethaovanhoa.vn Hạnh Nguyên

Người ta thường nói "ăn được, ngủ được là tiên", việc mất ngủ khiến sức khỏe con người bị sụt giảm khá nhanh. Vì thế, ai cũng mong muốn có được giấc ngủ ngon, đủ giấc "đặt lưng" xuống là ngủ đến sáng.

Những người bị khó ngủ, mất ngủ thì việc thức dậy giữa đêm rất khó để có thể ngủ lại được. Thay vì mòn mỏi "đếm cừu", các bạn có thể áp dụng những cách đơn giản dưới đây để dễ chìm vào giấc ngủ.

Thực hiện một vài bài tập căng ngón chân

Thức dậy nửa đêm và khó ngủ lại, đây là bí quyết giúp dỗ giấc ngủ
Co duỗi bàn chân.

>>Bạn biết chưa: Những thói xấu khiến bạn càng ngủ càng thấy mệt: nhất là trùm chăn kín đầu

Thức dậy nửa đêm và khó ngủ lại có thể là stress, vì thế các bài tập giãn cơ sẽ giúp bạn thả lỏng cơ thể. Hãy thử ép, co duỗi các ngón chân vào nhau rồi từ từ thả lỏng. Ngoài ra, bạn có thể cong các ngón chân lại hoặc căng chúng lên, để các cơ được co giãn. Giữ các ngón chân ở mỗi tư thế trong 10 giây trước khi thả lỏng.

Thức dậy nửa đêm và khó ngủ lại, đây là bí quyết giúp dỗ giấc ngủ
Co giãn các cơ, khớp chân.

Cho thú cưng ra khỏi giường

Nhiều người có thói quen cho thú cưng lên giường ngủ chung và các nghiên cứu cũng cho rằng, ngủ cùng vật nuôi giúp giảm căng thẳng. Tuy nhiên, thú cưng cũng sẽ là tác nhân làm gián đoạn giấc ngủ của chúng ta. Ngoài ra, một số người còn bị dị ứng với lông và mùi của thú cưng. Vì thế, dù yêu thú cưng đến mức nào thì tốt nhất vẫn nên cho chúng ngủ riêng. 

Đi tất chân vào

Thói quen đeo tất khi đi ngủ rất tốt cho sức khỏe. Theo một nghiên cứu của Mỹ cho biết, tất có khả năng làm giãn mạch máu ở bàn chân và truyền hơi ấm đến các phần còn lại của cơ thể, ngoài ra còn giúp cải thiện chất lượng cũng như kéo dài giấc ngủ.

Tuy nhiên, không phải đôi tất nào cũng làm bạn có được giấc ngủ sâu và ngon, bạn hãy chọn đôi tất sạch, mềm, không quá chật làm cản trở lưu thông máu và giúp cho bạn có được cảm giác thoải mái.

Thức dậy nửa đêm và khó ngủ lại, đây là bí quyết giúp dỗ giấc ngủ
Đi tất giúp bạn có được giấc ngủ ngon hơn.

Rời khỏi giường và làm gì đó thư giãn trong 20 phút

Nếu bạn đột nhiên thức giấc sau đó nằm trên giường và lăn lộn nhưng tâm trí tỉnh táo không tài nào ngủ lại được thì hãy thử ngồi dậy làm một việc gì đó trong vòng 20 phút.

Bạn có thể sang phòng khác, ngồi nghe nhạc, đọc sách hay xem một clip hài. Tốt nhất là nên tránh làm những việc khiến đầu óc căng thẳng như tính toán hoặc lấy deadline ra "chạy" tiếp.

Tắm nước ấm hoặc thậm chí... bằng nước lạnh

Để dễ đi vào giấc ngủ thì cơ thể cần phải hạ nhiệt, vì thế nếu thức dậy giữa đêm có thể là do cảm thấy quá nóng. Lúc này bạn có thể vào nhà tắm và tắm nước nóng hoặc nước lạnh để làm hạ nhiệt độ cơ thể và giải tỏa tâm trí, điều này giúp chúng ta đi vào giấc ngủ nhanh hơn nhiều.

Thức dậy nửa đêm và khó ngủ lại, đây là bí quyết giúp dỗ giấc ngủ
Các bạn có thể tắm nước ấm để vỗ về giấc ngủ. 

Dùng tới hương lavender - hoa oải hương

Nghiên cứu đã chứng minh, hoa oải hương có tác dụng cải thiện chứng mất ngủ. Chỉ cần 6 đến 8 giọt dầu oải hương đã giúp cải thiện cả chất lượng và thời gian của giấc ngủ mà không gây ra bất kỳ tác dụng phụ nào. Bạn có thể sử dụng tinh dầu để làm thơm phòng, sử dụng hoa lavender cắm trong phòng ngủ của mình hoặc cũng có thể uống trà hoa oải hương để giúp làm giảm nhịp tim.

Giấc ngủ có mối liên hệ mật thiết đối với sức khỏe của chính mình, thể trạng của chúng ta phụ thuộc vào chất lượng giấc ngủ. Để có được một tinh thần thoải mái, sảng khoái vào sáng hôm sau thì tối hôm trước phải ngủ đầy đủ, ngủ sâu. Vì thế, nếu bạn hay bị tỉnh giấc giữa đêm thì hãy áp dụng những cách trên đây nhé!

Nguồn: BrightSide

Xem thêm nhiều thông tin sức khỏe thú vị trên Bestie bạn nha!

NHỮNG LỢI ÍCH TUYỆT VỜI KHI BẠN KẸP GỐI GIỮA HAI CHÂN KHI NGỦ

Ngoài những bí quyết trên đây, bạn có thể thay đổi tư thế cũng giúp cải thiện giấc ngủ hiệu quả. Bạn có thể dùng gối kẹp giữa hai chân với những lợi ích dưới đây: 

- Cải thiện tư thế ngủ: Có thể vì nằm sai tư thế làm đau lưng, hông, xương khớp dẫn đến khó ngủ, vì thế, hãy kẹp một chiếc gối mềm vào giữa hai chân sẽ giúp bạn ngủ ngon hơn.
- Cải thiện tuần hoàn máu: Ngủ với tư thế kẹp gối vào giữa hai chân giúp thúc đẩy tuần hoàn máu và giúp ngừa giãn tĩnh mạch.
- Giảm ngáy ngủ: Bạn có thể nằm với tư thế nghiêng về bên trái và kẹp một chiếc gối giữa hai chân  để giảm ngáy ngủ và giấc ngủ được ngon hơn.

>> Xem thêm thông tin TẠI ĐÂY.

Video có thể bạn quan tâm
Scroll to top