03/12/2021 20:41

Cô gái 23 tuổi bị đột quỵ chỉ vì thói quen bẻ cổ kêu rắc cho đỡ mỏi

Hạnh Nguyên - Theo thethaovanhoa.vn Hạnh Nguyên

Sau khi thức dậy hoặc ngồi một tư thế quá lâu khiến chúng ta bị mỏi cổ và mọi người vẫn thường bẻ cổ kêu răng rắc theo thói quen. Nhưng chỉ có âm thanh "rắc rắc" vui tai còn thực tế thì cực nguy hiểm đối với xương khớp.

Sự thoải mái nhất thời khi lắc hay bẻ cổ làm nhiều người tưởng rằng đó là động tác tốt cho xương khớp. Tuy nhiên, nếu lạm dụng quá mức sẽ tiềm ẩn nhiều mối nguy hại cho sức khỏe. 

Như trường hợp của cô gái 23 tuổi ở London dưới đây, chỉ bẻ cổ một cách đơn giản nhưng đã bị liệt nửa người, phải nhanh chóng đưa đến bệnh viện cấp cứu.

Cô gái 23 tuổi bị đột quỵ chỉ vì thói quen bẻ cổ kêu rắc cho đỡ mỏi
Thói quen bẻ cổ có thể là một trong những nguyên nhân gây ra đột quỵ. 

>>Xem thêm: 6 cách giảm nhan đau cứng cổ - triệu chứng hay gặp của dân văn phòng

Cô gái 23 tuổi bị đột quỵ chỉ vì thói quen bẻ cổ kêu răng rắc cho đỡ mỏi

Theo Daily Mail, khi Natalie Kuniciki đang nằm xem phim một thời gian dài trên giường thì bất chợt ngồi dậy, sau đó bẻ cổ cho đỡ mỏi, lúc ấy xương cổ Natalie phát ra tiếng răng rắc khá lớn nhưng vẫn không có gì bất thường. Đến khi vào nhà vệ sinh, Natalie đột ngột ngã quỵ xuống sàn nhà vì chân trái không thể cử động. Ngay lập tức cô được người thân đưa đến bệnh viện để cấp cứu.

Theo kết quả chụp CT cho thấy, cô bị đột quỵ và cần phải phẫu thuật khẩn cấp. Mọi người vô cùng kinh ngạc không hiểu sao cô nàng lại bị đột quỵ bởi Natalie còn rất trẻ, cô có đời sống sinh hoạt lành mạnh, không rượu bia, thuốc lá, gia đình cũng không có tiền sử đột quỵ.

Cô gái 23 tuổi bị đột quỵ chỉ vì thói quen bẻ cổ kêu rắc cho đỡ mỏi
Cô nàng nhanh chóng được đưa đi phẫu thuật.

Các bác sĩ giải thích vì thường xuyên bẻ cổ, đã khiến cho động mạch đốt sống, là động mạch lớn ở cổ bị vỡ, từ đó cục máu đông đã hình thành trong não và gây ra đột quỵ ở cô gái 23 tuổi. Các bác sĩ tập trung khắc phục động mạch bị vỡ nhưng không thể loại bỏ được cục máu đông trong não nên tạm thời cô vẫn không hoạt động bình thường được, phải luyện tập các bài tập phục hồi chức năng.

“Tay chân của tôi không còn hoạt bát như xưa nữa, Tôi không thể cài khuy áo, một việc vô cùng đơn giản tôi vẫn phải nhờ người khác giúp Tôi có thể cảm nhận được nhiệt độ nóng hoặc lạnh, nhưng thỉnh thoảng cảm giác tê vẫn xuất hiện. Nhưng may mắn hơn cả là tôi vẫn có thể nói được”, cô gái 23 tuổi nói.

Cô gái 23 tuổi bị đột quỵ chỉ vì thói quen bẻ cổ kêu rắc cho đỡ mỏi
Trước đó cô nàng hoàn toàn khỏe mạnh, không có vấn đề gì với sức khỏe.
Cô gái 23 tuổi bị đột quỵ chỉ vì thói quen bẻ cổ kêu rắc cho đỡ mỏi
Giờ đây Natalie phải tập đi lại.

>>Xem thêm: Cảnh báo hiện tượng đột quỵ chỉ vì xoay cổ cho bớt mỏi

Có nên xoay khớp cổ để đỡ mỏi?

Tuy bẻ cổ, vặn cổ khiến bạn cảm thấy thoải mái ngay tức thời nhưng đó không mang lại hiệu quả lâu dài, giúp cơ thể khỏe khoắn, dẻo dai mà ngược lại còn gây ra các biến chứng đi kèm ví dụ như:

- Tổn thương cột sống cổ: Trường hợp này về lâu dài sẽ tiến triển thành thoái hóa đốt sống cổ, viêm cột sống… thậm chí là thoát vị đĩa đệm.
- Chèn ép dây thần kinh cổ khiến việc cử động, vận động khó khăn hơn, gây đau đớn, nhức mỏi. 
- Tụ máu: Khi bạn bẻ cổ thường xuyên hoặc quá mạnh sẽ ảnh hưởng đến thành mạch máu, hình thành máu đông rất nguy hiểm.
- Đột quỵ: Nếu bẻ cổ quá mạnh, dễ làm rách động mạch, làm giãn đoạn quá trình vận chuyển máu lên não, từ đó làm tăng nguy cơ đột quỵ.

>>Xem thêm: Bẻ cổ, lắc cổ kêu răng rắc, thói quen gây nguy hại cho sức khỏe

Những người ít vận động, ngồi trước máy tính thường xuyên, không có thời gian vận động nên cổ chỉ ở một tư thế trong thời gian dài khiến khớp cổ cứng lại gây đau nhức. Tuy vậy bạn cũng không nên xoay cổ quá mạnh thay vào đó nên mát xa nhẹ nhàng, giúp máu lưu thông và giảm nhức mỏi. Ngoài ra nên bổ sung thực phẩm giàu vitamin D và tập luyện thể dục thường xuyên hơn.

Ảnh: Daily Mail

Xem thêm các bài viết mới nhất tại Bestie nhé!

Cách phòng ngừa các biến chứng của đau mỏi vai gáy 

Cổ cứng đờ, bẻ kêu răng rắc là triệu chứng của nhiều bệnh lý cột sống khác, vô cùng nguy hiểm. Vì thế, để phòng ngừa các biến chứng, cần lưu ý những điều dưới đây!

- Khi làm việc, lao động, sinh hoạt cần thẳng lưng, tránh các tư thế sai.
- Tăng cường luyện tập thể dục thể thao mỗi ngày với các bài tập phù hợp.
- Không nên xoay cổ, hay vặn cổ hoặc xoay lưng mạnh đột ngột.
- Cần bổ sung canxi, kali, và các vitamin để giúp hệ xương khớp trở nên linh hoạt và khỏe mạnh hơn.

Xem chi tiết tại đây!

Video có thể bạn quan tâm
Scroll to top