03/12/2021 14:08

Bị khó tiêu do ăn quá nhiều, cứ lấy gừng tươi chấm muối ăn là khỏi

Thanh Xuân - Theo thethaovanhoa.vn Thanh Xuân

Cảm giác chướng bụng, đầy hơi sau khi tiêu thụ quá nhiều chất đạm, đường bột hoặc dầu mỡ gây ra những bất tiện trong quá trình làm việc và sinh hoạt, thậm chí còn gây ảnh hưởng xấu cho sức khỏe về lâu dài.

Bác sĩ Nguyễn Trần Như Thủy (Bệnh viện Đại học Y Dược TP HCM), cho biết khi gặp triệu chứng đầy hơi, khó tiêu thông thường (không kèm theo tiêu chảy hoặc nóng sốt toàn thân) thì không cần uống thuốc mà có thể dùng gừng tươi để kích thích tiêu hóa, giảm hẳn tình trạng đau lạnh vùng bụng, ăn không tiêu, buồn nôn. 

Bị khó tiêu do ăn quá nhiều, cứ lấy gừng tươi chấm muối ăn là khỏi
Chứng đầy hơi khó tiêu gây ra nhiều bất tiện trong sinh hoạt. Ảnh: Alo Bacsi

>> Xem thêm: Mỗi sáng ăn 2 củ khoai lang: Vừa ngăn lão hóa lại tiêu mỡ hiệu quả

Ăn gừng tươi chấm muối

Để gừng dễ ăn hơn, bạn nên chọn củ gừng non, rửa sạch rồi ngâm sơ qua với nước ấm. Giữ nguyên vỏ và bào thành lát mỏng, ăn kèm với muối hột, nhai chậm rãi khoảng 4 - 5 lát là bụng sẽ dễ chịu lại. Lưu ý là tránh dùng cách này đối với trẻ nhỏ nhé. 

Uống trà gừng

Lấy một khúc gừng tươi cạo vỏ, rửa sạch rồi đem giã nhuyễn. Cho gừng ra ly và chế vào khoảng 200ml nước sôi, chờ 2 - 3 phút là có thể dùng được. Để hương vị trà gừng thêm thơm ngon thì bạn cho thêm chút đường hoặc mật ong và uống từng ngụm nhỏ cho đến hết. Ngoài tác dụng giúp tiêu thực, thói quen uống trà gừng mỗi ngày còn hỗ trợ tăng cường trao đổi chất, duy trì vóc dáng thon thả và làm đẹp da hiệu quả. 

Bị khó tiêu do ăn quá nhiều, cứ lấy gừng tươi chấm muối ăn là khỏi
Thói quen uống trà gừng còn giúp làm đẹp da và giảm cân an toàn. Ảnh: note

>> Đừng bỏ lỡ: Y học truyền thống Ấn Độ: Uống nước ấm sáng sớm mang lại 6 cái lợi

Làm túi chườm nóng từ gừng

Rửa sạch khoảng 4 lạng gừng tươi rồi đem nghiền nhỏ, vắt lấy nước cốt. Bã gừng cho vào chảo đun nóng, sau đó chuẩn bị một chiếc khăn sạch bọc lấy phần bã gừng nóng. Chờ hơi nguội là có thể chườm lên bụng và xoa nhẹ theo chiều kim đồng hồ. 

Để giữ túi chườm nóng lâu, bạn có thể trộn chung muối hạt vào bã gừng, hoặc thêm nước gừng rồi đun lại sau khi túi chườm bị nguội. Kiên trì chườm gừng nóng khoảng 30 phút mỗi buổi tối sẽ cho tác dụng trị đầy hơi, khó tiêu đạt hiệu quả nhanh chóng. 

Bị khó tiêu do ăn quá nhiều, cứ lấy gừng tươi chấm muối ăn là khỏi
Chườm bụng bằng gừng nóng giúp làm dịu cơn chướng bụng, đầy hơi. Ảnh: vadi

>> Xem thêm: Những cách hay ho giúp phụ nữ Nhật giữ dáng mà không cần tốn nhiều sức

Các thói quen giúp tiêu hóa tốt 

Để khắc phục triệt để tình trạng chướng bụng, khó tiêu thì việc thiết lập một chế độ ăn uống và sinh hoạt lành mạnh là điều vô cùng cần thiết. Đặc biệt bao gồm một số lưu ý dưới đây. 

- Tập trung ăn chậm nhai kỹ, ăn đúng bữa, tránh làm việc riêng khi ăn.
- Tăng cường chất xơ từ rau củ quả trong bữa ăn hàng ngày.
- Hạn chế chất béo xấu từ dầu mỡ, ưu tiên tiêu thụ chất béo tốt từ quả bơ, các loại hạt, cá hồi. 
- Nên ăn nhạt, tránh ăn quá mặn hoặc quá ngọt.
- Mỗi bữa chỉ ăn một lượng vừa đủ, tránh ăn quá nhiều, tránh ăn khuya.
- Nên uống nước trước và sau bữa ăn khoảng 30 - 60 phút. 
- Tập luyện thể thao điều độ.

Mẹo chữa chứng chướng bụng đầy hơi bằng thực phẩm

Bên cạnh đó, trong trường hợp bạn bị khó tiêu nhưng thử mọi cách khắc phục đều không đạt hiệu quả như mong muốn, thì lúc này bạn cần đi thăm khám tại bệnh viện để xác định nguyên nhân chính xác và có cách giải quyết tương ứng. 

Xem thêm nhiều tin hot trên Bestie!

TOP 6 THỰC PHẨM "SƯỚNG MIỆNG HẠI THÂN", KHÔNG TỐT NHƯ NHIỀU NGƯỜI NGHĨ

Có một số loại thực phẩm bạn nghĩ là hợp vệ sinh và tốt cho sức khỏe nhưng thực tế chúng có thể là nguyên nhân khiến cơ thể dễ tăng cân cùng nhiều vấn đề thiếu tích cực khác.

Sữa chua nhiều vị. Sữa chua truyền thống chứa nhiều lợi khuẩn rất tốt cho hệ tiêu hóa, tuy nhiên với các sản phẩm được quảng cáo là thơm ngon nhờ được thêm hương vị trái cây thì không hẳn vậy. Bởi thứ nhất, chúng thường chứa khá nhiều đường, thứ hai,  hương vị trái cây đó thực chất chính là thành phần hương tổng hợp mà thôi. 

Nước ép trái cây đóng chai. Trái cây tươi bổ sung nhiều vitamin và khoáng chất cho cơ thể, còn nước ép trái cây đóng chai thì hầu hết đều bị cắt giảm lượng chất xơ, hơn nữa còn chứa rất nhiều đường, calo và chất bảo quản…

Xem thông tin chi tiết TẠI ĐÂY!

Video có thể bạn quan tâm
Những cách hay giúp hệ tiêu hóa luôn luôn khỏe mạnh trong ngày Tết
Scroll to top