03/15/2021 14:15

5 sai lầm phổ biến của người Việt khi nêm muối không tốt cho sức khỏe

Thanh Xuân - Theo thethaovanhoa.vn Thanh Xuân

Nước mắm và muối là những gia vị nêm mặn không thể thiếu trong bữa cơm của người Việt. Tuy nhiên, một chế độ ăn quá mặn hoặc quá nhạt đều dẫn đến những ảnh hưởng nhất định đối với sức khỏe.

Một nghiên cứu do Bộ Y tế thực hiện năm 2015 cho thấy người Việt tiêu thụ trung bình 9,4g muối/người/ngày, gần gấp đôi lượng muối theo khuyến cáo của WHO là dưới 5g/người/ngày. Ngoài việc ăn quá mặn thì còn có một số sai lầm khác khi sử dụng muối gây ảnh hưởng không tốt cho sức khỏe. 

5 sai lầm của người Việt khi nêm muối không tốt cho sức khỏe
Người Việt Nam tiêu thụ lượng muối bình quân nhiều hơn lượng muối khuyến cáo của WHO. Ảnh: amoon

>> Xem thêm: Cà rốt + củ cải: Hai trong những loại rau củ quả không nên ăn cùng

Lạm dụng thực phẩm chứa nhiều muối mà không biết

Các món như dưa muối, kim chi, cà, kiệu, dưa chuột muối… là thực phẩm chứa nhiều muối. Viện Dinh dưỡng Quốc gia cho biết trong 100g dưa chuột muối chứa khoảng 2,5gr muối. 

Khá nhiều thực phẩm chế biến sẵn như xúc xích, chà bông, giò chả, thịt xông khói, thịt hộp, cá hộp, bim bim… dù cho cảm giác ngon miệng nhưng cũng chứa nhiều muối. Để đảm bảo những món ăn này không ảnh hưởng xấu đến sức khỏe của bạn thì việc chú ý ăn uống khoa học, cân đối giữa các nhóm thực phẩm là vô cùng cần thiết. 

5 sai lầm của người Việt khi nêm muối không tốt cho sức khỏe
Dưa muối là món khoái khẩu của nhiều người nhưng nó không hề tốt nếu bạn ăn nhiều. Ảnh: Ohngon

>> Đừng bỏ lỡ: Lười chăm da thì cứ 10 thực phẩm này mà dùng: da mịn, chậm lão hóa

Luôn để đồ chấm trong mọi bữa ăn

Thói quen để một chén đồ chấm như muối ớt, nước mắm, xì dầu hoặc tương ớt trên mâm cơm để dùng cho dù món ăn đã đậm vị, sẽ khiến lượng muối chúng ta tiêu thụ mỗi ngày tăng lên đáng kể. Các chuyên gia dinh dưỡng khuyên mọi người hãy tập quen dần với bữa ăn không có chén gia vị chấm, đối với một số món luộc, hấp cần chấm thì nên chấm ít, vừa đủ ăn thôi.

Dùng muối để rửa, ướp thực phẩm 

Muối còn có tác dụng làm sạch, khử trùng nên nhiều người hay dùng làm nước ngâm rửa rau sống hoặc để khử mùi tanh của thịt, cá. Tuy nhiên điều này cũng khiến thực phẩm bị ngấm một lượng muối nhất định, đến khi chế biến lại tiếp tục được nêm thêm gia vị làm độ mặn tăng lên. Vậy nên thay vì dùng muối, bạn có thể rửa rau bằng nước giấm pha loãng, đối với thịt cá thì có rất nhiều cách khác để khử tanh mà không cần dùng muối.

5 sai lầm của người Việt khi nêm muối không tốt cho sức khỏe
Nếu vẫn muốn ngâm rau bằng nước muối thì sau đó bạn cần rửa lại lần nữa bằng nước sạch. Ảnh: Incrypts

>> Xem thêm: 5 thực phẩm đắng giúp tăng khả năng miễn dịch, ngừa nhiều loại bệnh

Loại bỏ hoàn toàn muối ra khỏi chế độ ăn

Ăn quá mặn hoặc quá nhạt đều không tốt cho sức khỏe. Chuyên gia ẩm thực Dan Zuccarello (tác giả cuốn sách American Test Kitchen) cho biết, việc ăn kiêng cực đoan tới mức loại bỏ hoàn toàn muối ra khỏi chế độ ăn sẽ khiến bạn không cảm thấy ngon miệng, gây chán ăn, suy kiệt cơ thể và thậm chí suy giảm các chức năng nội tạng. Tốt nhất là bạn hãy sử dụng muối dưới 5g/người/ngày theo khuyến cáo của WHO.

5 sai lầm của người Việt khi nêm muối không tốt cho sức khỏe
Ăn quá mặn hoặc quá nhạt đều không tốt cho sức khỏe. Ảnh: TvSana

Bảo quản muối không đúng cách 

Một số chị em khá chủ quan trong việc bảo quản muối, vẫn vô tư sử dụng dù muối bị ẩm đến chảy nước. Theo tờ Eathis, muối ăn chứa các khoáng chất vi lượng và chúng sẽ bị biến chất, hư hỏng nếu không được bảo quản đúng cách. Để giữ nguyên dinh dưỡng và chất lượng của muối, bạn cần đựng muối trong lọ đậy kín nắp và đặt tại vị trí khô ráo, thoáng mát.

NHỮNG THỰC PHẨM KHÔNG NÊN CẤT VÀO TỦ LẠNH VÌ SẼ RẤT NGUY HIỂM

Để kiểm soát lượng muối nạp vào một cách hợp lý thì bạn nên ưu tiên nấu ăn tại nhà thay vì ăn tiệm. Đồng thời chú ý những biểu hiện của cơ thể cho thấy bạn đang ăn quá nhiều muối như hay khát nước, cảm giác sưng phù, bị đầy bụng… để từ đó có hướng điều chỉnh lại cho phù hợp.

Xem thêm nhiều tin hot trên Bestie!

4 LOẠI THỰC PHẨM CÓ THỂ KHIẾN NỮ GIỚI NHANH LÃO HÓA, LÀM DA DẺ XẤU ĐI

Chế độ ăn uống không chỉ ảnh hưởng đến sức khỏe mà còn có sự tác động lên vẻ ngoài của bạn. Ngoài việc ưu tiên một thực đơn chứa lượng muối vừa phải, các bạn nữ cũng cần chú ý tránh xa 4 loại thực phẩm dưới đây để giúp cơ thể duy trì việc sản xuất estrogen tự nhiên.

Cà phê: Những tác dụng phụ không mong muốn của cà phê sẽ khiến cơ thể bồn chồn, mất ngủ, thậm chí gây căng thẳng thần kinh. Điều này dễ dẫn đến tình trạng rối loạn nội tiết tố nữ, da dẻ xấu đi. Do đó bạn chỉ nên uống cà phê với một lượng vừa phải vào buổi sáng, tránh uống nhiều hoặc uống vào buổi chiều tối kẻo làm giảm chất lượng giấc ngủ. 

Đồ ngọt: Chế độ ăn uống nhiều đường ngọt dễ dẫn đến tình trạng thừa cân, béo phì cùng nhiều vấn đề sức khỏe khác, bao gồm quá trình sản xuất estrogen của cơ thể...

Xem thông tin chi tiết TẠI ĐÂY!

Video có thể bạn quan tâm
15 công dụng của Bio-Oil mà bạn chưa biết
Scroll to top