02/06/2021 09:57

3 bước kẻ gian hay sử dụng để mạo danh ngân hàng lừa tiền người dùng

Thanh Xuân - Theo thethaovanhoa.vn Thanh Xuân

Chiều ngày 5/2 vừa qua, Cục An toàn thông tin đã phát đi cảnh báo người dân về việc kẻ xấu sử dụng thiết bị phát sóng di động giả mạo để phát tán tin nhắn mạo danh ngân hàng thông qua điện thoại di động nhằm mục đích lừa đảo.

Do nhu cầu thanh toán trực tuyến, giao dịch tài chính tăng cao trong những ngày cận Tết Nguyên đán nên các hành vi liên quan đến tội phạm mạng, lừa đảo trực tuyến cũng có xu hướng gia tăng mạnh trong thời gian vừa qua.

Thế nên, những ngày giáp Tết cũng là thời gian người dân cần nâng cao ý thức hơn trong việc thanh toán trực tuyến cũng như các tin nhắn mạo danh ngân hàng thông qua điện thoại di động.

3 bước kẻ gian hay sử dụng để mạo danh ngân hàng lừa tiền người dùng
Những ngày giáp Tết là thời gian người dân cần nâng cao ý thức hơn trong việc thanh toán trực tuyến cũng như các tin nhắn mạo danh ngân hàng thông qua điện thoại di động. Nguồn ảnh: VOV

>> Đừng bỏ lỡ: Để tránh trộm tiền từ ATM, cần che kỹ khi rút tiền, bảo mật thông tin

Có dấu hiệu gia tăng tin nhắn mạo danh ngân hàng lừa đảo vào dịp cuối năm

Thông tin trên Tuổi Trẻ, ông Nguyễn Khắc Lịch - Phó cục trưởng Cục An toàn thông tin (Bộ Thông tin và Truyền thông) chia sẻ: "Thời gian vừa qua, nhiều thuê bao di động nhận được các tin nhắn mạo danh các tổ chức tài chính, ngân hàng gửi các nội dung giả mạo, lừa đảo nhằm chiếm đoạt tiền của người dân. Qua xác minh, đánh giá cho thấy các tin nhắn giả mạo này không xuất phát từ hệ thống của các tổ chức tài chính, ngân hàng và doanh nghiệp viễn thông mà được phát tán thông qua các thiết bị phát sóng di động giả mạo".

3 bước kẻ gian hay sử dụng để mạo danh ngân hàng lừa tiền người dùng
Thời gian vừa qua, nhiều thuê bao di động đã nhận được các tin nhắn mạo danh các tổ chức tài chính, ngân hàng gửi các nội dung giả mạo, lừa đảo nhằm chiếm đoạt tiền. Ảnh: T.Đ/Tuổi Trẻ

Phó cục trưởng Cục An toàn thông tin Nguyễn Khắc Lịch chia sẻ thêm trên Tuổi Trẻ về vấn đề này: "Đây là các thiết bị có nguồn gốc từ nước ngoài, được các đối tượng mua bán, sử dụng trái phép nhằm mục đích thực hiện các cuộc tấn công phát tán tin nhắn rác lừa đảo người dùng".

Ông Nguyễn Khắc Lịch nhấn mạnh: "Đây là hành vi rất tinh vi và nguy hiểm. Cục An toàn thông tin đang phối hợp chặt chẽ với lực lượng công an, các cơ quan chức năng, các doanh nghiệp viễn thông để triển khai các biện pháp ngăn chặn, điều tra, xác minh và xử lý đối tượng vi phạm pháp luật".

>> Bạn biết chưa: Đa cấp, môi giới việc làm... trò lừa đảo khiến nhiều người sập bẫy

Tin nhắn mạo danh ngân hàng lừa đảo nhằm chiếm đoạt tiền người dùng được kẻ xấu tiến hành ra sao?

Cũng theo Tuổi Trẻ thông tin, chia sẻ về vấn đề này, các chuyên gia an toàn thông tin thuộc Trung tâm Ứng cứu khẩn cấp không gian mạng Việt Nam (VNCERT) cho biết những bước mà đối tượng tiến hành để thực hiện hành vi lừa đảo như sau:

Bước 1 - thực hiện phát tán tin nhắn rác lừa đảo:

Các đối tượng tấn công sử dụng những thiết bị phát sóng giả mạo (IMSI Catcher/SMS Broadcaster) để thực hiện gửi tin nhắn rác trực tiếp vào điện thoại mà không thông qua mạng viễn thông di động. Cụ thể: "Các tin nhắn này được các đối tượng thay đổi thông tin nguồn gửi (số điện thoại, đầu số hoặc tên định danh) nhằm mục đích tạo lòng tin, đánh lừa người dùng. Nội dung tin nhắn thường là quảng cáo, hướng dẫn hoặc chứa đường link tới website giả mạo giống như các website chính thống của các tổ chức tài chính, ngân hàng để dẫn dụ và đánh cắp thông tin của người dùng như tài khoản, mật khẩu, mã OTP…".

3 bước kẻ gian hay sử dụng để mạo danh ngân hàng lừa tiền người dùng
Kẻ xấu sử dụng những thiết bị phát sóng giả mạo gửi tin nhắn rác nhằm mục đích đánh lừa và chiếm đoạt tiền người dùng. Nguồn ảnh: Dân Việt

Bước 2  - người dùng cung cấp thông tin cá nhân:

Vì không nhận biết được đấy là website giả mạo (hoặc cũng có thể do bất cẩn) nên người dùng cung cấp thông tin cá nhân truy cập tài khoản ngân hàng (tên tài khoản, mật khẩu) cho kẻ xấu. Và sau khi người dùng cung cấp thông tin, website giả mạo sẽ điều hướng sang website khác hoặc thông báo đề nghị người dùng chờ đợi. Và đối tượng xấu sẽ dùng thông tin cá nhân mà người dùng đã cung cấp để đăng nhập website chính thức của các tổ chức tài chính, ngân hàng lấy mã xác thực OTP.

Bước 3 - đối tượng lừa đảo lấy mã OTP của người dùng:

Sau khi điện thoại người dùng nhận được mã xác thực OTP, website giả mạo sẽ được điều hướng sang trạng thái yêu cầu người dùng cung cấp mã xác thực OTP. Và nếu người dùng không cảnh giác, cung cấp ngay thông tin mã OTP cho kẻ xấu thì những đối tượng này sẽ hoàn tất quá trình chiếm đoạt tiền trong tài khoản.

>> Xem thêm: Thêm 1 người suýt thành nạn nhân của trò lừa ''bạn trai Tây gửi tiền''

Qua đây, Cục An toàn thông tin đề nghị người dân cần kiểm tra, xác minh kỹ các website, ứng dụng (app) trong các tin nhắn mà người dùng nhận được (kể cả các tin nhắn thương hiệu, tin nhắn từ các đầu số ngắn); chú ý tuyệt đối không truy cập các website, ứng dụng có nguồn gốc, nội dung không rõ ràng.

Cảnh giác lừa đảo giao hàng.

Khi nhận được những tin nhắn đến điện thoại di động có nội dung lừa đảo, giả mạo bạn hãy nhanh chóng phản ánh với Cục An toàn thông tin để kịp thời điều phối, phối hợp với các đơn vị liên quan xử lý. Bên cạnh đó, Cục An toàn thông tin cũng kêu gọi người dùng thông báo cho cơ quan công an hoặc Cục khi phát hiện các đối tượng sử dụng, mua bán, trao đổi các thiết bị phát sóng giả mạo.

Xem thêm nhiều thông tin thú vị trên Bestie nha!

LỘ THÔNG TIN, QUÀ FREE: CHIÊU LỪA PHỔ BIẾN KHI MUA HÀNG ONLINE

Giữa hàng loạt những sản phẩm bày bán trên các trang thương mại điện tử, người mua quả khó lòng nào mà phân biệt được thật giả. Và điều đó cũng khiến cho các gian hàng lợi dụng lòng tin để lừa đảo khách hàng. Một số chiêu trò của người bán đã từng khiến khách hàng "điêu đứng" như sau:

- Lộ thông tin: Nhiều khách hàng bị nhận những sản phẩm kém chất lượng, hàng được giao sai mã vận đơn,... nhưng thực tế đó lại là món hàng đã bị một bên khác "ăn cắp" thông tin và cho ship đơn hàng "nhái" trước cả hàng thật.
- Quà tặng tri ân: Nhiều khách hàng có tâm lý thích nhận quà nên các đối tượng lừa đảo thường gọi điện và thông báo khách hàng được tặng quà free. Free nghe thích đấy nhưng phí giao hàng rất cao, có thể dao động từ 50.000 - 150.000 đồng. Thậm chí có trường hợp bên lừa đảo yêu cầu khách hàng phải nộp thêm 1 - 2 triệu đồng tiền thuế vì món quà có giá trị lớn quá...

>> Xem thêm thông tin TẠI ĐÂY.

Video có thể bạn quan tâm
Nghĩ gì về phương pháp "uống cần tây để giảm cân"?
Scroll to top