01/07/2021 15:05

Chuyên gia chỉ ra 4 tác hại bất ngờ từ thói quen ngồi bắt tréo chân

Thanh Xuân - Theo thethaovanhoa.vn Thanh Xuân

Phó giáo sư - Tiến sĩ Marc Bonaca (ĐH Tim mạch Mỹ) chia sẻ rằng, nếu bạn hay ngồi bắt tréo chân khi làm việc trong thời gian dài thì nên thay đổi càng sớm càng tốt bởi thói quen này rất dễ dẫn đến nhiều hệ lụy xấu cho sức khoẻ.

Như chúng ta đã biết, những người làm việc văn phòng và phải ngồi một chỗ trong thời gian dài rất dễ mắc phải những căn "bệnh văn phòng" như đau cổ vai gáy, đau lưng... Nhưng, theo nghiên cứu vừa được đăng tải trên Live Strong, thói quen ngồi bắt tréo chân trong thời gian dài cũng gây hại không kém, điển hình như tăng nguy cơ gây cục máu đông...

Tăng nguy cơ gây cục máu đông

4 tác hại bất ngờ từ thói quen ngồi bắt tréo chân
Tác hại nguy hiểm nhất của thói quen ngồi bắt tréo chân là dễ tăng nguy cơ gây cục máu đông. Nguồn ảnh: Knowledia.

>> Bạn xem chưa: Những vị trí đau bất thường cảnh báo bệnh nguy hiểm, số 6 nhiều người trẻ đang mắc phải

Tác hại đầu tiên của thói quen ngồi bắt tréo chân là dễ tăng nguy cơ gây cục máu đông. Phó giáo sư - Tiến sĩ Marc Bonaca (ĐH Tim mạch Hoa Kỳ) chia sẻ về vấn đề này rằng: "Thói quen ngồi bắt tréo chân sẽ gây cản trở hoạt động của một số tĩnh mạch ở chân và từ đó làm chậm lưu lượng máu, có thể gây ra huyết khối tĩnh mạch, tăng nguy cơ cục máu đông ở chân, gây ra nhiều hệ luỵ xấu đến tim mạch, thậm chí đột quỵ".

Dù rất khó có thể gây ra cục máu đông do thói quen ngồi bắt chéo chân đối với một người có sức khoẻ bình thường, nhưng Phó giáo sư - Tiến sĩ Marc Bonaca cũng khuyên rằng chỉ nên ngồi ở tư thế này trong thời gian từ 10 - 15 phút, sau đó thay đổi chân. Đặc biệt, với những người có tiền sử gia đình đã từng có người mắc cục máu đông hoặc phụ nữ mang thai, khi phải đi máy bay đường dài... thì tránh ngồi theo tư thế này càng sớm càng tốt.

>> Đừng bỏ lỡ: Ngồi nhiều: nguyên nhân khiến dân văn phòng đối mặt với đủ thứ bệnh

Đặc biệt, với những chị em phụ nữ mang thai thì càng nên chú ý đến vấn đề này bởi thai nhi nằm trên tĩnh mạch chủ dưới sẽ càng làm hạn chế lưu lượng máu và máu càng dễ đông hơn. Còn trong trường hợp như đi máy bay đường dài thì nên duỗi chân hoặc đứng dậy sau mỗi 30 phút ngồi bất động để hạn chế nguy cơ đông máu. 

4 tác hại bất ngờ từ thói quen ngồi bắt tréo chân
Với phụ nữ mang thai thì càng nên chú ý đến tư thế ngồi không tốt này. Nguồn ảnh: O-krohe.

Gây đau lưng

Có thể nhiều người sẽ cảm thấy thoải mái hơn nếu ngồi bắt tréo chân, tuy nhiên, thói quen này có thể dẫn đến đau lưng. Lý giải về vấn đề này trên Live Strong, theo Tiến sĩ Hayden (Hiệp hội Chỉnh hình Cột sống Hoa Kỳ) giải thích: "Ngồi bắt tréo chân sẽ đặt các lực bất đối xứng lên khớp giữa xương chậu và thắt lưng. Và lớp sụn ở các khớp chịu trọng lượng này có thể sưng lên khi bị kích thích hoặc bị lệch, từ đó dẫn đến đau lưng".

>> Bạn xem chưa: Đừng để cơ thể "già hóa" vì đau lưng, khắc phục ngay bằng những phương pháp cực dễ

Gây yếu chân, thậm chí tê bại

Khi ngồi với tư thế bắt tréo chân trong thời gian dài, hẳn nhiều người sẽ có cảm giác tê hoặc ngứa chân bởi do sự chèn ép dây thần kinh ở mặt ngoài cẳng chân gây ra và vấn đề này không gây nguy hại gì. Tuy nhiên, về lâu dài, thói quen này có thể gây yếu chân, thậm chí tê bại.

4 tác hại bất ngờ từ thói quen ngồi bắt tréo chân
Ngoài yếu chân, tê bại, ngồi bắt tréo chân trong thời gian dài còn gây đau lưng. Nguồn ảnh: Twnews.

>> Xem ngay: Bài tập thể dục hiệu quả chữa bệnh "lưng tôm" giúp thẳng lưng, đẹp dáng

Tư thế đi khập kiễng

Qua nghiên cứu, các chuyên gia cho rằng, thói quen ngồi bắt tréo chân còn có thể dẫn đến tư thế đi khập khiễng. Lý giải cho vấn đề này, Tiến sĩ Hayden cho biết: "Ngồi bắt tréo chân có thể gây vẹo cột sống hoặc biến dạng cột sống, từ đó dẫn đến tư thế đi khập khiễng, thậm chí còn mang đến nhiều hệ luỵ xấu cho xương khớp về lâu dài". 

Bài tập chữa đau cổ vai gáy.

Cũng theo các chuyên gia như trên, dù thói quen ngồi bắt tréo chân khiến nhiều người cảm thấy thoải mái hơn, nhưng vì lý do sức khoẻ thì cần phải thay đổi, chí ít cũng cần đổi chân thường xuyên khi ngồi với tư thế này trong thời gian dài. Nhưng tốt nhất là bạn nên ngồi theo tư thế chuẩn - nghĩa là hai chân nên đặt trên sàn, mắt tập trung nhìn về phía trước và lưng luôn luôn được giữ thẳng.

Cùng theo dõi những bài viết trên Bestie.vn nhé!

CHUYÊN GIA CHỈ 6 BÍ KÍP ĐƠN GIẢN GIÚP GIẢM THIỂU TÁC HẠI CỦA VIỆC NGỒI LÂU TRONG VĂN PHÒNG

Bên cạnh những thông tin ai cũng cần lưu ý về thói quen ngồi bắt tréo chân như trên thì các chuyên gia cũng chỉ ra những bí kíp đơn giản nhằm giảm tác hại do phải ngồi làm việc quá lâu cho dân văn phòng: 

- Để tránh đau lưng thì nên chọn ghế có chiều sâu phù hợp với chiều dài của hông và lưng ghế nên có độ cong tương tự như lưng của mình để phần trên cơ thể không trở thành một "dấu hỏi".

- Để giúp giảm đau chân khi ngồi làm việc một chỗ quá lâu thì không nên ngồi bắt chéo chân bởi tư thế ấy làm giảm khả năng lưu thông máu.

- Để giảm mỏi tay thì nên chỉnh lại ghế ngồi làm việc sao cho tay đặt thẳng với mặt bàn và không bị với hay xệ xuống...

>> Xem thêm thông tin TẠI ĐÂY.


 

Video có thể bạn quan tâm
Cốc nguyệt san, nên dùng hay không?
Scroll to top