01/18/2021 14:47

3 không được, 3 không vội... ai cũng cần biết để bệnh tật tránh xa

Thanh Xuân - Theo thethaovanhoa.vn Thanh Xuân

Các chuyên gia dưỡng sinh tiết lộ, muốn bệnh tật tránh xa, thần thái tươi tỉnh mỗi ngày thì cần thực hiện những nguyên tắc đơn giản như sau, ấy cũng là 9 điều không nên làm mà dù là ai cũng cần ghi nhớ.

Các danh y thời xưa cho rằng, trong ngày có ba thời khắc rất quan trọng: đó là sau khi ăn xong, trước lúc đi ngủ và sau khi chúng ta thức dậy. Thế nên, để giúp nâng cao chất lượng cuộc sống của mình thì chúng ta cần ghi nhớ nguyên tắc "9 không" trong ngày, ấy là trước ngủ "3 không nên", dậy sớm "3 không được" và ăn uống vừa xong thì có "3 không vội" như sau...

3 không được, 3 không vội... ai cũng cần biết để bệnh tật tránh xa
Để giúp nâng cao chất lượng cuộc sống thì bạn cần ghi nhớ nguyên tắc "9 không" trong ngày. Ảnh: Ngô Thị Mỹ Linh.

>> Đừng bỏ lỡ: 10 động tác "vàng" mỗi sáng giúp thần thái tươi trẻ, bệnh tật tránh xa

Dậy sớm "3 không được"

Buổi sáng, ngay sau khi vừa tỉnh giấc cũng được xem là thời khắc vàng để mọi người chăm sóc sức khỏe, bởi đây là lúc cơ thể chúng ta chuyển từ trạng thái tĩnh sang trạng thái vận động. Thế nên, sau khi vừa thức dậy thì cần chú ý không vội thực hiện những thói quen có hại như sau:

1. Không được ngồi bật dậy

Ngay sau khi vừa thức dậy và sau một đêm được hoàn toàn thư giãn, nghỉ ngơi thì cơ thể chúng ta vẫn còn đang trong trạng thái chuyển tiếp và các cơ quan trong cơ thể vẫn chưa hoạt động ổn định. Đặc biệt, khi chúng ta ngủ thì nhịp tim sẽ chậm, và tất nhiên tốc độ của máu cũng chậm hơn. Nếu ngồi bật dậy ngay sau khi vừa thức giấc sẽ gây hại cho tim mạch, thậm chí còn dễ dẫn đến xuất huyết não.

3 không được, 3 không vội... ai cũng cần biết để bệnh tật tránh xa
Không được ngồi bật dậy ngay sau khi thức giấc bởi việc làm này không tốt cho sức khỏe tim mạch. Nguồn ảnh: Freepik.

Thế nên, để tốt hơn cho sức khỏe thì khi vừa thức giấc chớ vội ngồi bật dậy, cứ nằm im trên giường và xoa hai tay vào nhau để làm nóng đôi bàn tay, rồi dùng hai tay chườm vào mắt để làm ấm mắt và bảo vệ thần kinh mặt, tránh bị kích thích bởi gió lạnh. Sau đó mới nhẹ nhàng ngồi dậy và thực hiện thêm một vài động tác duỗi cơ như vươn vai... trước khi bước chân xuống gường và làm vệ sinh cá nhân.

2. Không nên nhịn đại - tiểu tiện

Sáng sớm, khi chúng ta vừa thức dậy cũng là lúc đại tràng hoạt động mạnh nhất, giúp cơ thể đào thải chất thải và cặn bã ra ngoài.

3 không được, 3 không vội... ai cũng cần biết để bệnh tật tránh xa
Sau khi vừa thức dậy thì tuyệt đối tránh nhịn đại hoặc tiểu tiện để vừa giúp đào thải độc tố vừa không gây áp lực lên bàng quang. Nguồn ảnh: Wikihow.

Thế nên, sau khi vừa thức dậy thì tuyệt đối tránh nhịn đại hoặc tiểu tiện để vừa giúp đào thải độc tố vừa không gây áp lực lên bàng quang và đại tràng. Ngoài ra, để giữ ẩm đường ruột và giúp hỗ trợ cơ thể thải độc thì bạn cũng cần uống một cốc nước ấm sau khi ngủ dậy.

3. Không được bỏ bữa sáng

Nếu không ăn sáng, dạ dày của bạn sẽ hoạt động trong trạng thái trống rỗng và đó là lý do rất dễ khiến lục phủ ngũ tạng tổn thương. Đặc biệt, sau một đêm dài thì cơ thể đã tiêu hóa hết thức ăn, và sau khi thức dậy càng phải bổ sung dưỡng chất cho cơ thể hoạt động thông qua ăn uống.

3 không được, 3 không vội... ai cũng cần biết để bệnh tật tránh xa
Bỏ bữa sáng là lý do rất dễ khiến lục phủ ngũ tạng tổn thương. Ảnh: @saigonfoodys.

Tốt nhất là nên dậy sớm một chút, vận động cơ thể nhẹ nhàng trong thời gian khoảng 30, sau đó từ từ thưởng thức buổi sáng thật ngon lành. Chỉ khi cung cấp cho cơ thể đầy đủ dinh dưỡng vào buổi sáng mới giúp chúng ta có đủ năng lượng để hoạt động trong cả ngày dài phía trước.

Ăn xong "3 không vội"

Ngoài "3 không được" sau khi thức dậy như trên thì ăn vừa xong cũng cần né làm 3 việc như sau nhằm giúp cơ thể hấp thu dưỡng chất tốt nhất: 

1. Không nên vội nằm 

Nằm ngay sau khi vừa ăn xong là thói quen xấu được các chuyên gia sức khỏe khuyên nên tránh. Khi vừa ăn xong mà đã vội nằm khiến việc tiêu hóa thức ăn trong dạ dày khó khăn hơn, từ đó dễ sinh bệnh. 

3 không được, 3 không vội... ai cũng cần biết để bệnh tật tránh xa
Sau khi ăn xong nên đứng lên, vận động nhẹ nhàng sẽ tốt cho hệ tiêu hóa hơn là nằm ngay. Nguồn ảnh: Pinterst.

Vậy nên, dân gian có câu: "Ăn xong đi trăm bước, sống đến 100 tuổi". Sau khi ăn xong nên đứng lên, vận động nhẹ nhàng sẽ tốt cho hệ tiêu hóa hơn. Việc làm đơn giản này vừa thúc đẩy khí huyết lưu thông vừa giúp hệ tiệu hóa hoạt động thuận lợi hơn. 

2. Không vội vận động mạnh

Cũng giống như sau khi ăn xong đã vội nằm, nếu vận động mạnh hoặc làm việc ngay sau khi ăn no sẽ dễ dẫn đến tình trạng sa dạ dày, bởi khi ấy vẫn còn một lượng lớn thức ăn trong ấy chưa tiêu hóa.

3 không được, 3 không vội... ai cũng cần biết để bệnh tật tránh xa
Vận động mạnh ngay sau khi ăn no sẽ rất có hại cho dạ dày và tiêu hóa. Nguồn ảnh: Brightside.

Thay vì vận động mạnh ngay, sau khi ăn no bạn chỉ nên đi qua đi lại nhẹ nhàng. Nhưng tốt hơn hết là nên thư giãn trong 30 phút, sau đó có thể vận động nhẹ nhàng cho cơ thể ấm dần lên.

3. Không vội ăn hoa quả

Tuy rất cần thiết cho sức khỏe bởi giàu chất xơ cũng như các vitamin thiết yếu khác nhưng sau khi ăn cũng không nên vội ăn hoa quả ngay vì thói quen này sẽ càng gây thêm áp lực cho dạ dày, bởi khi ấy dạ dày đang chứa nhiều thức ăn chưa tiêu hóa hết. 

3 không được, 3 không vội... ai cũng cần biết để bệnh tật tránh xa
Ăn nhiều hoa quả sau khi ăn no sẽ gây áp lực lớn cho dạ dày. Nguồn ảnh: Mumbailive. 

Nếu đang quá no sau khi ăn xong, tốt hơn hết là bạn nên đợi thêm một khoảng thời gian cần thiết mới ăn thêm hoa quả. Khi ấy, cơ thể mới có thể dung nạp hết được những dưỡng chất vốn có từ hoa quả mang lại và không gây khó chịu cho dạ dày. 

>> Bạn biết chưa: 21-23h là lúc hệ miễn dịch đào thải độc tố: Tốt nhất nên nghỉ ngơi

"3 không nên" trước khi đi ngủ

Bên cạnh hai khung giờ sau khi thức dậy buổi sáng và sau khi ăn thì trước khi đi ngủ cũng được xem là thời khắc rất quan trọng để chăm sóc sức khỏe. 

1. Không ăn đêm

Ăn đêm trước khi đi ngủ, đặc biệt là những ăn ăn giàu năng lượng với nhiều dầu mỡ ngoài dễ khiến tăng cân, béo phì, ảnh hưởng không tốt đến tim mạch còn mang đến thêm gánh nặng cho tì tạng cùng vô số vấn đề sức khỏe không hay khác.

3 không được, 3 không vội... ai cũng cần biết để bệnh tật tránh xa
Ăn đêm ngoài dễ khiến tăng cân, béo phì còn mang đến thêm gánh nặng cho tì tạng. Nguồn ảnh: Sanfulou.

Thế nên, nếu bạn có thói quen thường ăn đêm thì nên thay đổi càng sớm càng tốt. Lúc đầu có thể khó khăn, nhưng bạn hoàn toàn có thể thay thế những thức ăn nguy hại bằng những thực phẩm tốt cho sức khỏe hơn như ăn một hũ sữa chua không đường hoặc nhâm nhi vài lát trái cấy ít ngọt... trước khi ngủ.

2. Không nên để mình kiệt sức

Trước khi đi ngủ cũng đừng làm việc đến khiến bản thân hoàn toàn kiệt sức bởi điều này không tốt cho sức khỏe. Nếu quá mệt mỏi trước khi ngủ sẽ khiến dương khí suy kiệt và hao tổn khí huyết, từ đó khiến bạn có chất lượng giấc ngủ không cao. 

3 không được, 3 không vội... ai cũng cần biết để bệnh tật tránh xa
Đừng làm việc đến kiệt sức trước khi đi ngủ bởi điều này không tốt cho sức khỏe. Nguồn ảnh: 3minhealth.

Thậm chí để mình kiệt sức trước khi ngủ còn dễ khiến giấc ngủ bất an, mê man, ngủ không được sâu giấc. Thế nên trước khi đi ngủ bạn cần dành thời gian nghỉ ngơi, thư giãn để giúp mình có những giấc ngủ sâu hơn.

>> Xem thêm: 5 việc nếu làm càng chậm càng tốt cho cơ thể, giảm nguy cơ mắc bệnh

3. Không nên suy tư và lo lắng nhiều

Cũng như vấn đề kiệt sức, quá suy tư và lo lắng trước khi đi ngủ cũng khiến chúng ta tâm không tĩnh và không thể ngủ ngon. Thế nên, người xưa cho rằng điều dưỡng tinh thần và gìn giữ sức khỏe quý nhất ở tĩnh dưỡng là vậy.

3 không được, 3 không vội... ai cũng cần biết để bệnh tật tránh xa
Trước khi đi ngủ cũng không nên suy tư và lo lắng quá nhiều. Nguồn ảnh: Pinterest.

Muốn giấc ngủ sâu, ngoài việc dành thời gian cho cơ thể được nghỉ ngơi, thư giãn thì bạn còn phải để tinh thần của mình được hoàn toàn thư thái, nình yên.

Những bí quyết sống khoẻ lâu dài để không cần phải đến gặp bác sĩ.

Những thói quen trong việc ăn uống, ngủ nghỉ... hàng ngày như trên tưởng chừng rất đơn giản nhưng lại có tác hại rất lớn đối với sức khỏe chúng ta. Hy vọng, qua những thông tin như trên sẽ giúp bạn nắm được những điều cơ bản nhất để giúp cuộc sống của mình có chất lượng cao hơn. 

Xem thêm các bài viết thú vị tại Bestie nhé!

BS NHẬT CHIA SẺ 4 VIỆC NHỎ CẦN LÀM MỖI SÁNG GIÚP TĂNG CƯỜNG MIỄN DỊCH

Ngoài nguyên tắc "9 không": trước ngủ "3 không nên", dậy sớm "3 không được" và ăn uống vừa xong thì "3 không vội" như trên thì bác sĩ người Nhật Yoshio Otani cũng chia sẻ 4 việc tuy nhỏ nhưng ai cũng nên thực hiện mỗi sáng khi vừa thức dậy để giúp tăng cường hệ miễn dịch. Cụ thể như sau: 

- Sau khi vừa thức dậy mỗi sáng nên siết một chiếc khăn trong tay để giúp điều hòa huyết áp, ổn định tim mạch.
- Sau đó thì nên mở tung rèm cửa để đón ánh nắng mặt trời chiếu vào phòng, giúp mình có cảm giác sảng khoái hơn.
- Và bạn cũng nên tập thể dục cho lưỡi để giúp khởi động các cơ lưỡi cùng các cơ nằm sâu trong gốc lưỡi...

>> Xem thêm thông tin TẠI ĐÂY.

Video có thể bạn quan tâm
Những bài tập này sẽ giúp bạn có được sức khỏe tuyệt vời mà chẳng cần phải đến phòng gym
Scroll to top