01/23/2021 16:49

2 phút mỗi sáng với vài động tác giảm căng thẳng, bệnh tật tránh xa

Thanh Xuân - Theo thethaovanhoa.vn Thanh Xuân

Các chuyên gia cho rằng, chỉ cần dành 2 phút sau khi thức dậy và thực hiện vài động tác đơn giản như sau cũng giúp giảm căng thẳng và đẩy lùi bệnh tật, bởi đây chính là "thời gian vàng" để chúng ta chăm sóc sức khoẻ cho mình.

Có thể nói, không gì tốt hơn việc chúng ta bắt đầu buổi sáng, thời điểm khi vừa ngủ dậy, bằng những động tác xoa bóp đơn giản ngay tại giường. Bởi theo các bác sĩ, đấy là một trong những thói quen rất tốt cho sức khoẻ, đẩy lùi bệnh vặt tránh xa.

Động tác giảm căng thẳng, bệnh tật chỉ trong vòng 2 phút mỗi sáng
Xoa bóp da đầu vào buổi sáng sẽ tác động đến huyệt bách hội, giúp lưu thông kinh lạc và cân bằng lại các chức năng bên trong cơ thể. Nguồn ảnh: Wikihow.

Chải tóc bằng các đầu ngón tay

Sáng sớm khi vừa thức dậy, dùng các đầu ngón tay chải tóc sẽ giúp nhanh tỉnh táo và là cách đơn giản nhất để bạn duy trì sức khỏe. Thói quen đơn giản này còn tăng cường trao đổi chất, thúc đẩy lưu lượng máu lên não và giúp phòng ngừa cao huyết áp, đau đầu do mất ngủ hoặc căng thẳng, xơ cứng động mạnh đồng thời còn giúp mái tóc thêm khoẻ mạnh, óng ả và mượt mà. Lý giải về tác dụng này, các chuyên gia tiết lộ, trên đầu của chúng ta có huyệt bách hội, và xoa bóp da đầu vào buổi sáng sau khi ngủ dậy sẽ tác động đến huyệt đạo này, giúp lưu thông kinh lạc đồng thời cân bằng lại các chức năng bên trong cơ thể. 

Cách thực hiện động tác massage này rất đơn giản: Sau khi ngủ dậy, bạn chỉ cần dùng các đầu ngón tay nhẹ nhàng xoa bóp từ khu vực trán lên đến đỉnh đầu, sau đó tiếp di chuyển các đầu ngón tay ra vùng sau đầu và thực hiện trên tất cả da đầu trong thời gian khoảng một phút là được (mỗi giây xoa bóp từ 2 - 4 lần).

>> Đừng bỏ lỡ: 21 - 23h là lúc hệ miễn dịch đào thải độc tố: Tốt nhất nên nghỉ ngơi

Xoa bóp nhẹ nhàng hai vành tai

Vành tai của chúng ta tuy nhỏ nhưng lại có rất nhiều huyệt vị "ẩn mình" trên ấy và còn được xem là cửa ngõ của các cơ quan quan trọng bên trong cơ thể. Thế nên, sáng vừa thức giấc, dành thời gian ít phút xoa bóp vành tai là cách đơn giản nhất để giúp "khơi thông" kinh tuyến, thúc đẩy máu huyết lưu thông, từ đó sẽ giúp các cơ quan bên trong cơ thể hoạt động tốt hơn. Ngoài ra, chăm chỉ massage vành tai vào sáng sớm còn mang đến tác dụng dưỡng nhan, ngừa đau đầu và tăng cường chức năng thận.

Động tác giảm căng thẳng, bệnh tật chỉ trong vòng 2 phút mỗi sáng
Xoa bóp vành tai là cách đơn giản nhất để giúp "khơi thông" kinh tuyến, thúc đẩy máu huyết lưu thông. Nguồn ảnh: Anninhthudo.

Cách thực hiện rất đơn giản, chỉ cần dùng đầu ngón cái và ngón trỏ nhẹ nhàng day bấm kết họp với xoa bóp vành tai theo hướng từ trên xuống dưới, sau đó làm ngược lại theo chiều từ dưới lên trên. Thực hiện day bấm cho đến khi cảm thấy vành tai của mình trở nên ấm nóng là được (thời gian tối thiểu khoảng 1 phút).

>> Xem thêm: Ăn ngon ngủ kỹ nhưng vẫn uể oải: do ít vận đông, ngủ quá nhiều

Xoay và đảo đôi mắt

Động tác này còn được xem như là bài tập thể dục cho đôi mắt khi chúng ta vừa thức giấc. Sáng ngủ dậy, dành ít phút xoay và đảo đôi mắt sẽ giúp cải thiện quy trình chuyển tiếp hình ảnh từ đôi mắt đến não bộ, đặc biệt là cải thiện thị lực cho đôi mắt. Bên cạnh đó, động tác đơn giản này còn giúp bạn nhanh tỉnh táo, tăng cường cơ mắt đồng thời ngăn ngừa lão hoá mắt, thậm chí viêm giác mạc.

Động tác giảm căng thẳng, bệnh tật chỉ trong vòng 2 phút mỗi sáng
Xoay và đảo đôi mắt vừa giúp nhanh tỉnh táo vừa cải thiện thị lực, ngừa viêm giác mạc. Nguồn ảnh: Wikihow.

Bạn nên duy trì thói quen này mỗi ngày khi vừa ngủ dậy với cách thực hiện rất đơn giản như sau: Xoay nhãn cầu khoảng 30 lần theo chiều kim đồng hồ, rồi lại tiếp tục thực hiện theo chiều ngược lại. Tiếp theo, thực hiện động tác nhấp nháy đôi mắt từ 3 - 5 lần mỗi giây.

Xoa bóp mũi

Thói quen này sẽ giúp khơi thông mũi đồng thời ngăn ngừa các bệnh có liên quan đến nhiễm khuẩn ở đường hô hấp, thậm chí viêm phế quản. Đặc biệt, động tác massage mũi vào buổi sáng đơn giản này còn giúp phòng ngừa xơ vữa động mạch, bệnh tim. 

Động tác giảm căng thẳng, bệnh tật chỉ trong vòng 2 phút mỗi sáng
Xoa bóp mũi mỗi sáng giúp phòng ngừa các bệnh có liên quan đến nhiễm khuẩn ở đường hô hấp, viêm phế quản. Nguồn ảnh: Wikihow.

Để thực hiện động tác massage này, bạn chỉ cần dùng hai ngón tay day bóp nhẹ nhàng vành mũi, sau đó tiến hành vuốt từ trên xuống dưới dọc theo sống mũi. Tiếp tục day bấm nhẹ nhàng các huyệt xung quanh sống mũi khoảng 50 lần (hoặc cho đến khi có cảm giác thông mũi là được).

>> Bạn biết chưa: 6 mẹo vặt cực hiệu quả: Muốn giảm đau lưng, tay chỉ cần ngửa cổ

Chà sát hai lòng bàn tay

Thực hiện động tác chà sát hai lòng bàn tay vào nhau tuy đơn giản nhưng mang lại tác dụng rất tuyệt vời cho sức khoẻ. Khi hai bàn tay được co sát vào nhau sẽ nóng lên và tác động đến hệ thần kinh trung ương, giảm nhanh căng thẳng đồng thời đánh thức tất cả các giác quan của cơ thể sau một đêm ngủ dài.

Động tác giảm căng thẳng, bệnh tật chỉ trong vòng 2 phút mỗi sáng
Chà sát hai lòng bàn tay giúp tác động đến hệ thần kinh trung ương, giảm nhanh căng thẳng, đánh thức tất cả các giác quan của cơ thể. Nguồn ảnh: Wikihow.

Chỉ cần úp hai bàn tay vào nhau rồi chà sát hoặc xoa đều khoảng 300 lần (hoặc làm cho đến khi hai lòng bàn tay nóng ấm lên, da trong lòng bàn tay đỏ hồng là được).

Những bí quyết sống khoẻ lâu dài để không cần phải đến gặp bác sĩ.

Những động tác nên thực hiện sau khi ngủ dậy như trên tuy đơn giản nhưng lại có tác dụng rất lớn đối với sức khỏe chúng ta. Hy vọng, qua những thông tin như trên sẽ giúp bạn thay đổi thói quen vào buổi sáng của mình, thay vì "nằm nướng" thêm vài phút thì thực hiện những bài tập vận động nhẹ nhàng để giúp tinh thần sảng khoái, khỏe mạnh toàn thân và ngăn ngừa bệnh tật.

Cùng xem thêm các bài viết thú vị tại Bestie nhé!

RÈN QUY TẮC "3 PHÚT", KHỎE TỪ TRONG RA NGOÀI: NHỚ ĐỪNG GIẬN QUÁ 3 PHÚT

Ngoài 5 động tác hữu ích nên thực hiện vào buổi sáng khi vừa thức giấc như trên thì theo các chuyên gia, chỉ cần áp dụng quy tắc “3 phút” như dưới đây mỗi ngày chúng ta cũng có thể giúp mình sống vui và sống khỏe hơn.

- Khi đun nước sôi nhớ nấu thêm 3 phút để làm giảm hàm lượng các hợp chất độc hại (nếu có) trong nước. Còn khi hãm trà uống mỗi ngày thì nên ngâm chúng thêm 3 phút để giúp tách trà thơm ngon hơn. 
- Không nên ngồi trong nhà vệ sinh quá 3 phút để bảo vệ sức khỏe đường ruột. Và cũng không nên giận quá 3 phút để giúp sức khỏe tốt hơn...

>> Xem thêm thông tin TẠI ĐÂY.

Video có thể bạn quan tâm
Diệt tận gốc bệnh phụ khoa
Scroll to top