12/15/2020 14:53

12 thực phẩm quen thuộc cực tốt cho tim, giảm nguy cơ đột quỵ

Thanh Xuân - Theo thethaovanhoa.vn Thanh Xuân

Những thực phẩm quen thuộc sau đây luôn được các chuyên gia sức khỏe khuyên nên đưa vào thực đơn hàng ngày bởi ngoài tốt cho tim mạch, ngăn ngừa đột quỵ còn giúp chúng ta duy trì vóc dáng rất hiệu quả.

Theo các chuyên gia, đau tim, đột quỵ là những nguyên nhân gây tử vong hàng đầu trên thế giới. Tuy nhiên, chúng ta hoàn toàn có thể phòng ngừa căn bệnh cực kì nguy hiểm này thông qua cách ăn uống lành mạnh và khoa học kết hợp vận động thường xuyên.

Dưới đây là những thực phẩm được xem rất tốt cho tim mạch, ai cũng nên bổ sung vào thực đơn mỗi ngày để giúp cải thiện sức khỏe của chính mình.

12 thực phẩm quen thuộc cực tốt cho tim, giảm nguy cơ đột quỵ
Đau tim, đột quỵ là những nguyên nhân dẫn đến tử vong hàng đầu thế giới. Nguồn ảnh: Vinmec.

>> Đừng bỏ lỡ: Những dấu hiệu cảnh báo tim của bạn đang có vấn đề, người trẻ tuổi càng nên lưu ý

Cà chua

Cà chua rất giàu vitamin C, P, giúp thanh nhiệt và giải độc rất tốt. Đặc biệt, chỉ cần dùng mỗi ngày 1 - 2 quả cà chua sống cũng giúp ổn định huyết áp rất hiệu quả.

Tỏi

Ngoài giúp hạ huyết áp, giảm mỡ máu, tỏi còn rất tốt cho tim và ngăn ngừa tình trạng xơ vữa động mạch và những cơn đau tim. Theo các chuyên gia, chỉ cần dùng 2 tép tỏi sống (hoặc tỏi ngâm dấm) mỗi ngày cũng giúp duy trì huyết áp ở mức ổn định.

12 thực phẩm quen thuộc cực tốt cho tim, giảm nguy cơ đột quỵ
Ngoài giúp hạ huyết áp, giảm mỡ máu, tỏi còn rất tốt cho tim. Nguồn ảnh: Thuocdantoc.

Yến mạch

Qua nghiên cứu, các chuyên gia đã kết luận rằng, thường xuyên dùng cháo yến mạch cũng giúp ngăn ngừa đột quỵ hiệu quả bởi đây là thực phẩm giúp giảm cholesterol LDL rất tốt. Tuy nhiên, để mang đến hiệu quả tích cực cho sức khỏe thì bạn không nên dùng loại cháo yến mạch ăn liền, thay vào đó, nên dùng yến mạch chứa 30% lượng chất xơ hòa tan.

>> Xem thêm: Lên cơn nhồi máu cơ tim khi đi cắm trại, nữ sinh lớp 7 tử vong trong tích tắc

Đậu đen

Loại thực phẩm quen thuộc này cũng rất tốt cho tim mạch và giúp ngăn ngừa đột quỵ. Nhiều nghiên cứu đã kết luận rằng, những người thường xuyên dùng đậu đen sẽ ít có nguy cơ mắc bệnh tim mạch hơn những người ít dùng. Theo các chuyên gia, có được kết quả này là nhờ đậu đen là nguồn thay thế rất tốt cho các protein không lành mạnh. 

Hành tây

Hành tây cũng được các chuyên gia xem là thực phẩm rất tốt cho tim mạch. Theo đó, chỉ cần dùng 100g hành tây mỗi ngày cũng sẽ giúp ổn định huyết áp và giảm mỡ máu hiệu quả.

12 thực phẩm quen thuộc cực tốt cho tim, giảm nguy cơ đột quỵ
Hành tây cũng được xem là thực phẩm rất tốt cho tim mạch. Nguồn ảnh: Foxandbriar.

Bưởi

Bưởi rất giàu naringin - một chất chống oxy hóa giúp thúc đẩy gan đốt cháy mỡ thừa. Đặc biệt, thường xuyên ăn bưởi còn giúp kiểm soát lượng đường trong máu, giúp hạ đường huyết và tất nhiên rất tốt cho những ai mắc bệnh tim mạch hoặc thừa cân, béo phì.

Khoai lang

Khoai lang cũng là một trong những thực phẩm rất tốt cho sức khỏe. Theo các chuyên gia, dùng một chén khoai lang nướng (cả vỏ) mỗi ngày sẽ giúp cung cấp vitamin A và chất xơ rất dồi dào cho cơ thể. Bên cạnh đó, khoai lang còn rất giàu các chất chống oxy hóa, giúp ngăn ngừa tích tụ mảng bám trong mạch máu.

Chuối

Chuối là loại quả quen thuộc rất giàu kali và có thể giúp giảm huyết áp. Qua nghiên cứu, các chuyên gia đã kết luận rằng, kali đóng vai trò rất quan trọng trong việc giúp phòng ngừa đột quỵ. Bên cạnh đó, chuối (đặc biệt là chuối xanh chưa chín) còn giúp cải thiện đường huyết và hỗ trợ lưu thông máu.

12 thực phẩm quen thuộc cực tốt cho tim, giảm nguy cơ đột quỵ
Ngoài giảm huyết áp, thường xuyên ăn chuối còn giúp cải thiện đường huyết và hỗ trợ lưu thông máu. Nguồn ảnh: Medicalnewstoday.

Hạt bí ngô

Hạt bí ngô là nguồn bổ sung magie dồi dào cho cơ thể đồng thời còn giúp ngăn ngừa đột quỵ. Qua một cuộc nghiên cứu có đến hơn 36 nghìn người tham gia, các chuyên gia đã kết luận rằng, thường xuyên dùng những thực phẩm giàu magie như hạt bí ngô... sẽ giúp giảm nguy cơ đột quỵ đến 20%.

Cải xoăn

Ngoài hạt bí ngô thì cải xoăn cũng là nguồn cung magie rất dồi dào cho cơ thể. Thế nên, thường xuyên đưa cải xoăn vào bữa ăn hàng ngày là cách đơn giản nhất giúp bảo vệ sức khỏe tim mạch và ngăn ngừa nguy cơ đột quỵ.

>> Có thể bạn muốn xem: Những vị trí đau bất thường cảnh báo bệnh nguy hiểm, số 6 nhiều người trẻ đang mắc phải

Cải bó xôi

Bên cạnh giàu magie, cải bó xôi còn chứa nhiều vitamin B folate. Và theo các chuyên gia, thường xuyên bổ sung axit folic bằng thực phẩm cũng giúp giảm nguy cơ đột quỵ ở những người bị huyết áp cao. Dùng cải bó xôi bất cứ bữa ăn nào trong ngày cũng đều mang lại công dụng rất tốt cho sức khỏe.

12 thực phẩm quen thuộc cực tốt cho tim, giảm nguy cơ đột quỵ
Cải xoăn là nguồn cung magie rất dồi dào cho cơ thể. Nguồn ảnh: Howsweeteats.

Cá hồi

Các chuyên gia cho rằng, chỉ cần dùng hải sản hấp hoặc nướng (không chiên với nhiều dầu mỡ) hai bữa mỗi tuần cũng giúp giảm nguy cơ đột quỵ rất đáng kể. Đặc biệt là cá hồi, bởi đây là thực phẩm rất giàu omega-3, giúp cải thiện lưu thông máu và giảm viêm trong động mạch. Bên cạnh đó, khi chúng ta chọn ăn cá thì sẽ giảm những thực phẩm không lành mạnh khác như các loại thịt chế biến sẵn hoặc thịt đỏ.

Những thủ phạm chính gây ra các căn bệnh về tim mạch.

Những vấn đề sức khỏe có liên quan đến tim mạch được xem như những kẻ “sát nhân thầm lặng” bởi chúng thường diễn biến âm thầm nên chúng ta rất khó nhận biết. Thế nên, ngay từ hôm nay, hãy tăng cường các thực phẩm quen thuộc như trên để giúp bảo vệ sức khỏe tim mạch tốt hơn bạn nhé!

Cùng xem thêm nhiều thông tin thú vị và bổ ích trên Bestie bạn nha!

BUỒN NÔN, KHÓ TIÊU: MỘT TRONG SÁU DẤU HIỆU CẢNH BÁO NGUY CƠ ĐAU TIM

Bên cạnh việc thường xuyên bổ sung cho cơ thể các thực phẩm lành mạnh như trên thì bạn cũng cần chú ý đến những dấu hiệu sau để đề phòng nguy cơ đau tim:

- Buồn nôn, khó tiêu: Theo các chuyên gia, buồn nôn và khó tiêu là một trong những dấu hiệu cảnh báo nguy cơ đau tim mà chúng ta nên chú ý.

- Tâm trạng mệt mỏi: Đôi khi tâm trạng mệt mỏi là do áp lực từ công việc mang lại, nhưng nếu tình trạng này không có dấu hiệu thuyên giảm sau khi nghỉ ngơi thì bạn nên chú ý đến sức khỏe tim mạch nhiều hơn.

- Chóng mặt và mất tập trung: Chóng mặt và mất tập trung cũng là  dấu hiệu cảnh báo đau tim bạn cần đề phòng...

>> Xem thêm thông tin TẠI ĐÂY.

 

Video có thể bạn quan tâm
Thức đêm thường xuyên khiến bạn tăng nguy cơ mắc những căn bệnh này
Scroll to top