11/16/2020 14:34

Phụ nữ ăn gì để tử cung khoẻ mạnh, tránh nhiệm bệnh và lâu lão hoá?

Thanh Xuân - Theo thethaovanhoa.vn Thanh Xuân

Cách dễ dàng nhất để phòng tránh các vấn đề sức khỏe liên quan đến tử cung là xây dựng thói quen vệ sinh sạch sẽ, đồng thời bổ sung các nguồn thực phẩm lành mạnh.

Tử cung không chỉ đóng vai trò là cơ quan nuôi dưỡng thai nhi, mà còn giúp cơ thể cân bằng nội tiết tố. Tuy nhiên, bộ phận này có thể bị lão hóa theo thời gian hoặc nhiễm bệnh vì một lý do nào đó. 

Trong số các bệnh phụ khoa thì bệnh liên quan đến tử cung chiếm đa số, trang Familydoctor cho biết một số loại thực phẩm dưới đây giúp tăng cường sức khỏe tử cung rất hiệu quả.

Phụ nữ ăn gì để tử cung khoẻ mạnh, tránh nhiệm bệnh và lâu lão hoá?
Bệnh về tử cung chiếm đa số trong các bệnh liên quan đến phụ khoa. Ảnh: pinterest

>> Xem thêm: Cứ tưởng là đau bụng bình thường, cô gái tá hỏa khi phát hiện mình bị xoắn buồng trứng

Ngũ cốc

Hàm lượng protein trong ngũ cốc có tác dụng đảm bảo sự phát triển bình thường của tử cung. Bên cạnh đó loại thực phẩm dinh dưỡng này còn chứa nhiều vitamin E giúp tăng cường sức khỏe và quá trình sản sinh tế bào tại tử cung và buồng trứng. Nhóm ngũ cốc được dùng phổ biến bao gồm ngô, vừng, đậu đen, đậu đỏ, đậu nành, lúa mạch, lúa mì, kê…

Phụ nữ ăn gì để tử cung khoẻ mạnh, tránh nhiệm bệnh và lâu lão hoá?
Các loại ngũ cốc giúp tăng cường sức khỏe sinh sản nữ giới. Ảnh: tebyat

>> Đừng bỏ lỡ: BS Từ Dũ khuyên dùng giấy, bông tẩy trang thấm khô sau khi đi vệ sinh

Trái cây có tính ấm

Khi đến thời kỳ nguyệt sự thì phụ nữ thường được khuyên nên giữ ấm bụng bằng cách uống nước ấm hoặc chườm ấm. Điều này dựa vào đặc tính “sợ” lạnh của tử cung, do đó các loại trái cây có tính nóng, ấm như đào, mận, ổi, sầu riêng, hồng… sẽ tốt hơn cho cơ quan sinh sản nữ giới. Hơn nữa chúng còn chứa nhiều vitamin và khoáng chất giúp tăng cường sức khỏe và làm đẹp da từ bên trong. 

Phụ nữ ăn gì để tử cung khoẻ mạnh, tránh nhiệm bệnh và lâu lão hoá?
Tuy nhiên bạn cũng cần ăn với lượng vừa phải, tránh quá nhiều kẻo có thể bị nổi mụn nhé. Ảnh: BHX

>> Xem thêm: Hana Giang Anh: Diệt tận gốc bệnh phụ khoa tưởng khó mà dễ không tưởng

Các loại hạt

Gần giống với ngũ cốc, các loại hạt như hạnh nhân, hạt điều, hạt óc chó… rất giàu dinh dưỡng. Đặc biệt với các nguyên tố vi lượng, protein và vitamin E dồi dào, có khả năng ngăn ngừa những tổn thương tại tử cung, nhất là chứng u xơ tử cung, đồng thời hỗ trợ chữa lành các chấn thương ở khu vực này một cách tự nhiên. 

Thực phẩm giàu axit folic

Phụ nữ mang thai ba tháng đầu thường được khuyên nên bổ sung thực phẩm giàu axit folic như súp lơ, bắp cải, nấm, ớt chuông, bí đao, rau diếp… điều này giúp làm giảm nguy cơ dị tật thai nhi. Đối với phụ nữ bình thường thì axit folic cũng có tác dụng bảo vệ tử cung, đặc biệt giảm tỷ lệ mắc ung thư buồng trứng lên tới 74%. 

Phụ nữ ăn gì để tử cung khoẻ mạnh, tránh nhiệm bệnh và lâu lão hoá?
Thực phẩm giàu axit folic đặc biệt tốt với phụ nữ mang thai ba tháng đầu. Ảnh: WowKeren

Thực phẩm giàu canxi

Một kết quả nghiên cứu được thực hiện bởi các nhà khoa học Mỹ cho thấy chế độ dinh dưỡng giàu canxi giúp phụ nữ giảm nguy cơ mắc ung thư buồng trứng đến 46% so với các trường hợp bị thiếu hụt canxi. Do đó bạn hãy thường xuyên bổ sung các thực phẩm như sữa đậu nành, cá mòi, cải xoăn, bông cải xanh… để cung cấp đủ canxi cho cơ thể nhé. 

Hãy bỏ ngay những thói quen xấu này để phòng ngừa bệnh ung thư cổ tử cung

Bên cạnh đó, việc thăm khám định kỳ nhằm phát hiện sớm các dấu hiệu của bệnh cũng là điều quan trọng giúp phòng bệnh tốt hơn. Việc chủ động nâng cao kiến thức về các chứng bệnh đường sinh sản là cách giúp bạn và những người thân thương bảo vệ sức khỏe tối ưu. 

Xem thêm nhiều tin hot trên Bestie!

ĐỂ "CÔ BÉ" KHỎE MẠNH, THƠM THO: DÙNG “ÁO MƯA”, KHÔNG DỌN “CỎ” LIÊN TỤC

Đối với khâu vệ sinh cá nhân ở nữ giới, để bảo vệ bản thân hạn chế tối đa nguy cơ mắc bệnh phụ khoa nói chung và về tử cung nói riêng, thì bạn cần tuân thủ một số điều sau đây mới được. 

Không dọn “cỏ” quá thường xuyên. Nhiều bạn nữ có thói quen dọn “cỏ” vì cảm thấy như vậy sẽ sạch sẽ, thông thoáng hơn. Tuy nhiên thực tế thì đám “cỏ” này cũng có những chức năng và nhiệm vụ riêng của nó, chẳng hạn như giúp ngăn ngừa mầm bệnh thâm nhập, hoặc giảm thiểu ma sát với trang phục trong quá trình vận động…

Xem thông tin chi tiết TẠI ĐÂY!

Video có thể bạn quan tâm
Cẩm nang chăm sóc răng miệng 2019
Scroll to top