11/23/2020 14:38

Loại bỏ chứng ngủ ngáy, giúp ngủ sâu và ngon hơn với 8 cách đơn giản

Thanh Xuân - Theo thethaovanhoa.vn Thanh Xuân

Ngáy khi ngủ tuy không ảnh hưởng nhiều đến sức khỏe nói chung nhưng có thể gây mất ngủ và làm giảm chất lượng giấc ngủ. Dưới đây là một số gợi ý đơn giản giúp bạn loại bỏ ngay triệu chứng khiến người khác rất khó chịu này!

Ngáy khi ngủ có thể xảy ra ở bất cứ độ tuổi nào và cũng có rất nhiều nguyên nhân dẫn đến tình trạng này. Ngoài việc thay đổi thói quen sinh hoạt và tư thế khi ngủ thì vẫn còn một vài bí kíp đơn giản giúp bạn có thể kiểm soát chứng ngủ ngáy khó chịu này.

Nếu thuộc "team ngáy ngủ" thì cùng tham khảo những bí kíp sau nha!

Loại bỏ chứng ngủ ngáy, giúp ngủ sâu và ngon hơn với 8 cách đơn giản
Ngáy khi ngủ có thể xảy ra ở bất cứ độ tuổi nào và cũng có rất nhiều nguyên nhân dẫn đến tình trạng khó chịu này.

>> Đừng bỏ lỡ: 7 kiểu dùng gối sai cách gây hại cho sức khỏe mà bạn cần tránh

Bỏ hút thuốc lá

Ngoài ảnh hưởng xấu đến sức khỏe nói chung thì hút thuốc lá còn là nguyên nhân gây ngáy ngủ. Thế nên, để giảm tình trạng khó chịu này thì việc trước tiên là cần từ bỏ ngay việc hút thuốc lá.

Loại bỏ chứng ngủ ngáy, giúp ngủ sâu và ngon hơn với 8 cách đơn giản
Ngoài ảnh hưởng xấu đến sức khỏe nói chung thì hút thuốc lá còn là nguyên nhân gây ngáy ngủ.

Bởi khi hút, khói thuốc lá gây kích ứng niêm mạc khoang mũi và cổ họng, khiến cho khu vực này sưng lên và bị tắc nghẽn gây ra ngáy. Thậm chí, ngay cả khi không hút thuốc lá nhưng nếu nếu thường xuyên hít phải khói thuốc lá từ những người xung quanh cũng có thể khiến bạn bị viêm mãn tính ở đường mũi và cổ họng, làm tăng nguy cơ ngủ ngáy. 

Chú ý chế độ ăn uống

Để giúp loại bỏ tình trạng ngáy ngủ, ngoài việc từ bỏ thuốc lá thì bạn còn chú ý đến chế độ ăn uống hàng ngày. Nếu ngủ ngáy, bạn có thể chọn những thực phẩm giàu chất chống oxy hóa, bởi chúng có thể giảm viêm và từ từ loại bỏ tình trạng này.

Loại bỏ chứng ngủ ngáy, giúp ngủ sâu và ngon hơn với 8 cách đơn giản
Để giúp loại bỏ ngáy ngủ bạn cũng nên chú ý đến chế độ ăn uống hàng ngày.

Các chuyên gia cũng khuyên rằng, nếu thường xuyên ngủ ngáy thì bạn không nên uống sữa (hoặc ăn các sản phẩm từ sữa) cùng đồ chiên xào, rượu, chocolate và thức ăn nhanh… trước khi đi ngủ vì chúng sẽ để lại một lớp chất nhầy trong cổ họng và miệng, gây tắc nghẽn hô hấp. Bên cạnh đó bạn cũng không nên ăn quá no trước khi đi ngủ bởi với dạ dày đầy thức ăn sẽ đẩy mạnh hoạt động của cơ hoành và điều ấy sẽ ảnh hưởng trực tiếp đến nhịp thở khiến chúng ta dễ bị ngủ ngáy.

>> Bạn biết chưa: Những thói xấu khiến bạn càng ngủ càng thấy mệt: nhất là trùm chăn kín đầu

Trang bị máy tạo độ ẩm trong nhà

Dùng máy tạo độ ẩm trong nhà cũng là một trong những cách đơn giản giúp cải thiện tình trạng ngủ ngáy của các thành viên trong gia đình. Có rất nhiều trường hợp ngủ ngáy do bị nghẹt mũi hoặc dị ứng, nhưng không khí khô càng khiến tình trạng này thêm trầm trọng, và khi ấy, máy tạo độ ẩm sẽ là giải pháp tối ưu nhất.

Loại bỏ chứng ngủ ngáy, giúp ngủ sâu và ngon hơn với 8 cách đơn giản
Dùng máy tạo độ ẩm trong nhà cũng là một trong những cách đơn giản giúp cải thiện tình trạng ngủ ngáy của các thành viên trong gia đình.

Máy tạo độ ẩm sẽ giúp loại bỏ ngay không khí khô trong nhà đồng thời tạo môi trường thoải mái hơn. Để mang lại hiệu quả nhanh bạn có thể thêm vào máy tạo độ ẩm vài giọt tinh dầu chanh, bạc hà hoặc sả... sẽ giúp cải thiện giấc ngủ tốt hơn.

Dùng một ít tinh dầu bạc hà

Đôi khi nghẹt mũi cũng có thể gây ra ngáy khi ngủ, và khi ấy chỉ cần dùng một ít tinh dầu bạc hà sẽ giúp bạn cải thiện tình trạng khó chịu này. Ngoài việc giúp thông xoang, giảm đau họng, chữa nghẹt mũi thì tinh dầu bạc hà còn giúp tiêu đờm, đặc biệt là có thể làm sạch cổ họng nhanh chóng.

Loại bỏ chứng ngủ ngáy, giúp ngủ sâu và ngon hơn với 8 cách đơn giản
Ngoài giúp khắc phục tình trạng ngủ ngáy, tinh dầu bạc hà còn ngăn ngừa các bệnh nhiễm trùng đường hô hấp rất hiệu quả.

Bên cạnh đó, theo các chuyên gia, tinh dầu bạc hà có đặc tính kháng khuẩn, kháng virus và chống oxy hóa. Dùng tinh dầu bạc hà, ngoài giúp khắc phục tình trạng ngủ ngáy còn ngăn ngừa các bệnh nhiễm trùng đường hô hấp rất hiệu quả.

Cải thiện cân nặng

Tình trạng ngủ ngáy đôi khi còn đến với những người thừa cân, béo phì. Thế nên cải thiện cân nặng đối với những người thừa cân cũng là cách giúp loại bỏ chứng ngáy khi ngủ của họ.

Loại bỏ chứng ngủ ngáy, giúp ngủ sâu và ngon hơn với 8 cách đơn giản
Cải thiện cân nặng cũng là cách giúp loại bỏ chứng ngáy khi ngủ.

Khi bị thừa cân, béo thì phần cổ cũng béo lên, và điều ấy có thể khiến cổ họng bị hẹp hơn khi nằm ngủ và làm tăng khả năng ngủ ngáy. Các chuyên gia cũng cho rằng, tỉ lệ ngủ ngáy ở những người thừa cân, béo phì so với người gầy thường cao hơn hẳn. 

Uống vitamin C

Tắc nghẽn đường hô hấp là một trong những nguyên nhân chính gây ra chứng ngáy khi ngủ. Thế nên, thường xuyên bổ sung vitamin C cho cơ thể cũng là một cách giúp khắc phục tình trạng khó chịu này bởi vitamin C chính là phương thuốc tự nhiên giúp tăng cường miễn dịch, làm sạch các xoang và tăng sức khỏe đường hô hấp.

Loại bỏ chứng ngủ ngáy, giúp ngủ sâu và ngon hơn với 8 cách đơn giản
Nếu thường ngáy ngủ, bạn nên dùng những thực phẩm giàu vitamin C thường xuyên.

Nếu thường ngáy ngủ, bạn nên dùng những thực phẩm giàu vitamin C như: nước cam, chanh, bông cải xanh, ớt chuông, đu đủ… Đặc biệt là dứa, ngoài nhiều vitamin C, dứa còn rất giàu bromelain - một loại enzyme có khả năng kháng viêm và chống sưng đồng thời giúp ngăn ngừa viêm xoang hiệu quả.

Dùng cây bạc hà và cỏ cà ri

Bên cạnh những cách như trên thì bạn cũng có thể sử dụng cây bạc hà và cỏ cà ri trong việc cải thiện chứng ngủ ngáy của mình. Bạc hà và cỏ cà ri là những loại thảo mộc có thể chữa triệu chứng này nếu ngáy ngủ của bạn là do khó tiêu hoặc bệnh axit trong đường tiêu hóa gây ra. Ngoài ra, hai loại thảo dược này còn giúp giảm viêm phế quản, nhiễm trùng mô và ho mãn tính.

Loại bỏ chứng ngủ ngáy, giúp ngủ sâu và ngon hơn với 8 cách đơn giản
Bạc hà và cỏ cà ri giúp giảm viêm phế quản, nhiễm trùng mô và ho mãn tính.

Cả hai loại thảo dược này đều rất có ích cho sức khỏe. Cụ thể như, cỏ cà ri có thể giúp ngăn ngừa chứng ngưng thở khi ngủ đồng thời nâng cao sức khỏe hệ tiêu hóa. Trong khi đó, bạc hà làm giảm các triệu chứng khó tiêu và trào ngược axit. 

>> Xem thêm: Ngồi bắt chéo chân - thói quen gây tật khiến chị em hối hận

Uống hỗn hợp nước cà rốt, táo, chanh, gừng và cam

Ngoài các bí kíp như trên thì bạn cũng có thể uống hỗn hợp nước cà rốt, táo, chanh, gừng và cam để giúp giảm ngáy khi ngủ. Đây được xem như một phương thuốc tự nhiên vừa giúp cải thiện ngáy ngủ vừa giúp tăng cường sức khỏe rất tốt.

Loại bỏ chứng ngủ ngáy, giúp ngủ sâu và ngon hơn với 8 cách đơn giản
Hỗn hợp nước cà rốt, táo, chanh, gừng và cam vừa giúp cải thiện ngáy ngủ vừa giúp tăng cường sức khỏe rất tốt.

Bạn chỉ việc hòa nước cốt 2 củ cà rốt, 2 quả táo, 1/4 quả chanh, 1 cốc nước cam cùng 1 thanh gừng và uống vài giờ trước khi đi ngủ sẽ giúp làm sạch đường mũi và cổ họng, giúp dịu áp lực mũi và thông đường hô hấp, giảm ngáy ngủ ngay.

Bản nhạc ru ngủ người nghe trong vài phút.

Nếu thuộc một trong những người hay ngáy khi ngủ và cảm thấy rất phiền toái vì vấn đề này thì hãy áp dụng thử các biện pháp như trên xem sao nhé! Hi vọng những thông tin hữu ích như trên sẽ giúp bạn có những giấc ngủ ngon và sâu mỗi đêm.

Nguồn và ảnh: Brightside

Xem thêm nhiều thông tin sức khỏe thú vị trên Bestie bạn nha!

4 LỢI ÍCH TUYỆT VỜI KHI BẠN KẸP GỐI GIỮA HAI CHÂN KHI NGỦ

Bên cạnh những bí quyết cải thiện triệu chứng ngáy ngủ như trên thì bạn cũng nên kẹp một chiếc gối mềm vào hai chân khi nằm để giúp cải thiện tư thế ngủ, cải thiện tuần hoàn máu, đặc biệt là cải thiện chứng ngáy khi ngủ.

- Cải thiện tư thế ngủ: Nằm ngủ sai tư thế là nguyên nhân chính gây đau hông, lưng và khớp. Để khắc phục vấn đề này, bạn nên kẹp một chiếc gối mềm vào giữa hai chân khi ngủ.

- Cải thiện tuần hoàn máu: Khi ngủ, chỉ cần kẹp một chiếc gối mềm vào giữa hai chân cũng giúp thúc đẩy tuần hoàn máu đồng thời phòng ngừa giãn tĩnh mạch và tăng cường hệ miễn dịch.

- Giảm ngáy ngủ: Theo các chuyên gia, để giúp giảm triệu chứng ngáy ngủ thì bạn nên nằm nghiêng về bên trái và kẹp một chiếc gối giữa hai chân khi ngủ để không cảm thấy đau và mỏi sau khi thức dậy...

>> Xem thêm thông tin TẠI ĐÂY.

 

Video có thể bạn quan tâm
6 mẹo để bạn thả ga hòa nhịp World Cup mà không lo hại sức khỏe
Scroll to top