10/07/2020 15:27

10 động tác "vàng" mỗi sáng giúp thần thái tươi trẻ, bệnh tật tránh xa

Hà Giang - Theo thethaovanhoa.vn Hà Giang

Theo các danh y thời xưa, 10 phút buổi sáng sau khi thức dậy cũng chính là thời gian "vàng" để chăm sóc sức khỏe bởi đây là lúc rất thích hợp để chúng ta vận động một vài động tác đơn giản nhằm giúp kéo dài tuổi thọ.

Người xưa có câu: "Một năm quan trọng nhất là mùa xuân, đời người quan trọng nhất là tuổi trẻ và mỗi ngày quan trọng nhất là buổi sáng sau khi chúng ta thức dậy". Điều này mang ý nghĩa rằng, buổi sáng, sau khi vừa thức giấc chính là khoảng thời gian cực kỳ quan trọng để chúng ta cải thiện sức khỏe bằng những bài tập dưỡng sinh nhẹ nhàng. 

Theo các danh y, khi thức đậy sau một đêm ngủ vùi cũng là khoảng khắc "vàng" để chúng ta thực hiện 10 bài tập nhẹ nhàng dưới đây để giúp tinh thần sảng khoái, khỏe mạnh toàn thân và ngăn ngừa bệnh tật.

10 động tác vàng mỗi sáng: giải pháp cải thiện sức khỏe toàn diện
Thời gian 10 phút sau khi thức dậy là khoảnh khắc "vàng" để thực hiện các bài tập nhẹ nhàng giúp khỏe mạnh toàn thân, ngăn ngừa bệnh tật. Ảnh minh họa: Motivate

>> Đừng bỏ lỡ: Những mẹo giúp xua tan nỗi lo dáng xấu, vai u, lưng còng cho chị em phụ nữ

Xoa nóng đôi bàn tay

Úp đôi bàn tay vào nhau và nhẹ nhàng xoa đều khoảng 300 lần hoặc xoa cho đến khi cảm thấy hai lòng bàn tay nóng lên, da khu vực này đỏ hồng là được.

10 động tác vàng mỗi sáng: giải pháp cải thiện sức khỏe toàn diện
Xoa nóng đôi bàn tay ngay sau khi thức dậy vừa "đánh thức" cơ thể vừa giúp điều hòa âm dương và khí huyết. Nguồn ảnh: Wikihow.

Lợi ích:

Động tác cọ xát hai bàn tay vào nhau sẽ tác động lên hệ thần kinh trung ương, giúp "đánh thức" ý thức của bạn và từ đó giúp "đánh thức" toàn bộ cơ thể sau một đêm ngủ vùi. Động tác này sẽ giúp bạn tránh khỏi nguy cơ chóng mặt, choáng, thậm chí ngất xỉu sau khi vội vàng thức dậy.

Bên cạnh đó, xoa lòng bàn tay vào nhau còn giúp kích thích các huyệt vị trên khu vực này và giúp thông lục kinh, khỏe nội tạng, điều hòa âm dương và khí huyết. Ngoài ra, động tác nhẹ nhàng này còn có tác dụng thư giãn vai, làm mềm khớp, giảm mệt mỏi và giúp mắt bớt áp lực.

Mát xa đầu bằng ngón tay

Dùng các đầu ngón tay (không dùng móng tay) nhẹ nhàng mát xa từ chân trán lên đỉnh đầu và ra vùng sau đầu. Nhẹ nhàng thực hiện động tác trong khoảng từ 2 - 4 lần/1 giây và thực hiện trong 1 phút là đủ.

10 động tác vàng mỗi sáng: giải pháp cải thiện sức khỏe toàn diện
Mát xa đầu nhẹ nhàng giúp tăng lưu lượng máu trong não và cải thiện trí nhớ, thúc đẩy hoạt động trao đổi chất. Nguồn ảnh: Wikihow.

Lợi ích:

Động tác mát xa đầu sẽ giúp kích thích vỏ não, tăng lưu lượng máu trong não và giúp cải thiện trí nhớ đồng thời còn thúc đẩy hoạt động trao đổi chất. Bên cạnh đó, mát xa đầu nhẹ nhàng còn giúp tóc thêm chắc khỏe nhờ chân tóc được cung cấp đầy đủ dinh dưỡng.

Ngoài ra, động tác mát xa này còn giúp tác động đến huyệt bách hội (huyệt nằm đỉnh đầu). Thường xuyên mát xa huyệt bách hội sẽ mang lại nhiều tác dụng lên toàn bộ vùng đầu, lưu thông kinh lạc đồng thời giúp điều chỉnh sự cân bằng của các chức năng bên trong cơ thể.

>> Bạn biết chưa: 3 bài tập giúp ngừa nhiều bệnh tật, người ngồi làm việc cả ngày càng phải biết 

Xoa bóp vành tai

Dùng ngón trỏ cùng ngón cái nhẹ nhàng xoa bóp và day bấm nhẹ vành tai từ trên xuống dưới, rồi lại thực hiện động tác ngược từ dưới lên trên. Xoa bóp trong thời gian khoảng 1 phút hoặc cho đến khi cảm thấy vành tai nóng ấm và chuyển sang màu đỏ hồng là được.

10 động tác vàng mỗi sáng: giải pháp cải thiện sức khỏe toàn diện
Mát xa vành tai sau khi thức dậy mỗi sáng sẽ có tác dụng "khơi thông" kinh tuyến và giúp máu lưu thông tốt hơn. Nguồn ảnh: Brightside.

Lợi ích:

Khu vực vành tai được xem là nơi tập trung rất nhiều huyệt vị quan trọng, là "cửa ngõ" của các cơ quan nội tạng bên trong cơ thể. Vậy nên mát xa vành tai sau khi thức dậy mỗi sáng sẽ có tác dụng "khơi thông" kinh tuyến và giúp máu lưu thông tốt hơn.

Mát xa mũi

Dùng hai ngón tay nhẹ nhàng mát xa vành mũi, sau đó vuốt từ trên xuống dưới và dọc theo sống mũi đồng thời day bấm các huyệt xung quanh sống mũi. Thực hiện động tác khoảng 50 lần hoặc đến khi có cảm giác thông mũi là được.

10 động tác vàng mỗi sáng: giải pháp cải thiện sức khỏe toàn diện
Mát xa mũi giúp ngăn ngừa các bệnh có liên quan đến nhiễm khuẩn vùng mũi và đường hô hấp. Nguồn ảnh: Wikihow.

Lợi ích:

Mát xa mũi với động tác này có thể giúp thông mũi và khai thông phổi đồng thời ngăn ngừa các bệnh có liên quan đến nhiễm khuẩn vùng mũi và đường hô hấp, viêm phế quản. Ngoài ra, động tác mát xa đơn giản này còn giúp phòng ngừa xơ vữa động mạch và bệnh tim.

Mát xa rốn

Để chồng hai bàn tay lên nhau và nhẹ nhàng xoa xung quanh rốn theo chiều kim đồng hồ trong thời gian khoảng 1 phút.

10 động tác vàng mỗi sáng: giải pháp cải thiện sức khỏe toàn diện
Mát xa quanh rốn giúp tăng nhu động ruột và tăng cường hoạt động trao đổi chất. Nguồn ảnh: Brightside.

Lợi ích:

Nhẹ nhàng mát xa xung quanh rốn giúp cho khí trong dạ dày và hệ tiêu hóa lưu thông đồng thời đào thải những khí thải ra khỏi cơ thể. Bên cạnh đó, động tác mát xa này còn giúp làm tăng nhu động ruột, xả chất thải và tăng cường hoạt động trao đổi chất.

Xoay đảo mắt

Xoay đảo mắt sau khi thức dậy vào mỗi buổi sáng cũng là bài tập thể dục hàng ngày cho mắt. Bạn chỉ cần xoay đảo mắt 30 lần theo chiều kim đồng hồ và theo chiều ngược lại, sau đó nhấp nháy mắt thêm 3 - 5 lần mỗi giây.

10 động tác vàng mỗi sáng: giải pháp cải thiện sức khỏe toàn diện
Xoay đảo mắt giúp ngăn ngừa các bệnh liên quan đến mắt như viêm giác mạc và lão hóa mắt. Nguồn ảnh: Seekhoyoga.

Lợi ích:

Động tác xoay đảo mắt giúp tỉnh táo tinh thần đồng thời ngăn ngừa các bệnh liên quan đến mắt như: viêm giác mạc, lão hóa mắt và các triệu chứng khác.

Vươn người, co duỗi tay chân

Bạn cần nằm ngửa trên mặt phẳng, đầu ra hơi ngả ra sau, ngực ưỡn lên trên, chân tay dang rộng đồng thời vươn người dài hết mức có thể nhằm giúp toàn bộ cơ thể được kéo căng ra.

10 động tác vàng mỗi sáng: giải pháp cải thiện sức khỏe toàn diện
Động tác vươn người, co giãn tay chân giúp máu lưu thông nhanh hơn đến các cơ quan trong cơ thể. Nguồn ảnh: Brightside.

Lợi ích:

Động tác vươn người, co giãn tay chân giúp máu lưu thông nhanh hơn đến các chi và các cơ quan bên trong cơ thể. Giúp bạn nhanh tươi tỉnh sau một đêm ngủ vùi đồng thời cung cấp khí huyết cho tim và não, phòng ngừa các bệnh tim mạch. Ngoài ra, động tác này còn giúp tăng cường sức khỏe gân cốt, xương cơ linh hoạt hơn.

Chà xát bàn chân

Để thực hiện động tác này thì bạn nên bắt đầu bằng tư thế ngồi trên ghế, sau đó xoa hai chân vào nhau hoặc dùng tay mát xa chân trong thời gian khoảng 1 phút hoặc cho đến khi cảm thấy bàn chân nóng lên là được.

10 động tác vàng mỗi sáng: giải pháp cải thiện sức khỏe toàn diện
Mát xa lòng bàn chân sẽ tác động đến huyệt dũng tuyền - là điểm khởi đầu của trung tâm kinh tuyến thận. Nguồn ảnh: Wikihow.

Lợi ích:

Mát xa lòng bàn chân sẽ tác động đến huyệt dũng tuyền - đây cũng là điểm khởi đầu của trung tâm kinh tuyến thận. Xoa bóp vùng huyệt này sẽ giúp làm dịu các dây thần kinh, giúp tỉnh táo nhanh đồng thời mang lại tác dụng thông các giác quan, ổn định tinh thần và sức khỏe.

Vặn mình

Để thực hiện động tác này thì bạn nên bắt đầu bằng tư thế nằm ngửa trên sàn nhà hoặc trên giường, sau đó vặn mình sang trái rồi sang phải đồng thời xoay vai, hông, eo trong thời gian khoảng 1 phút.

10 động tác vàng mỗi sáng: giải pháp cải thiện sức khỏe toàn diện
Động tác vặn mình này sẽ giúp các khớp cột sống, lưng và cơ bắp trở linh hoạt trở lại sau một đêm dài được nghỉ ngơi. Nguồn ảnh: Kknews.

Lợi ích:

Động tác này sẽ giúp các khớp cột sống, lưng và cơ bắp linh hoạt trở lại sau một đêm dài nghỉ ngơi và giúp tăng cường sức mạnh cho cơ bắp.

>> Xem thêm: 8 động tác đơn giản giúp phòng và trị đau cổ, vai gáy cực hiệu quả

Hóp bụng và nâng thắt hậu môn

Nằm ngửa trên sàn nhà, sau đó hóp bụng, thở ra và từ từ nâng hông lên cao đồng thời thắt chặt hậu môn và lại hóp bụng, nín thở và giữ yên tư thế trong thời gian 3 giây rồi thả lỏng. Thư giãn trong thời gian 3 giây rồi lại tiếp tục thực hiện động tác như ban đầu. Lưu ý: thực hiện động tác trong thời gian 1 phút.

10 động tác vàng mỗi sáng: giải pháp cải thiện sức khỏe toàn diện
Động tác này giúp nâng cao khả năng "giường chiếu" của bạn. Nguồn ảnh: Wikihow.

Lợi ích: 

Động tác này giúp thúc đẩy tuần hoàn máu và tăng cường lực co bóp của cơ vòng hậu môn, giúp đại trực tràng hoạt động tốt hơn. Ngoài ra, đây cũng là bài tập giúp nâng cao khả năng "giường chiếu" của bạn.

Bài tập chữa đau cổ vai gáy

Chẳng có sự trợ giúp của bất kỳ dụng cụ nào và cần rất ít thời gian thực hiện nhưng 10 bài tập như trên luôn được đánh giá là những động tác dưỡng sinh giúp cải thiện sức khỏe tổng quát và đẩy lùi bệnh tật rất hiệu quả. Hãy tận dụng "10 phút vàng" vào mỗi sáng sau khi tỉnh giấc và thực hiện 10 động tác này để giúp tăng tốc độ tỉnh táo, khỏe mạnh toàn thân và kéo dài tuổi thọ nha!

Xem thêm các bài viết thú vị tại Bestie nhé!

NHỮNG CÁCH GIÚP BẠN LẤY LẠI NĂNG LƯỢNG NHANH NHẤT SAU MỘT ĐÊM NGỦ VÙI

Ngoài 10 động tác nên thực hiện vào 10 phút "vàng" mỗi sáng khi vừa ngủ dậy như trên, để đẩy lùi mệt mỏi đồng thời giúp mình luôn tràn trề sinh lực cho một ngày làm việc mới thật phơi phới thì bạn cũng có thể áp dụng theo những bí kíp dưới đây sau khi thức giấc mỗi sáng:

- Tập thể dục nhẹ nhàng: Thực hiện các bài tập nhẹ nhàng như đi bộ quanh nhà trong thời gian ngắn cũng sẽ giúp bạn nhanh tỉnh táo hơn hẳn.
- Ăn sáng thật cân bằng dinh dưỡng: Dùng bữa sáng cân bằng dinh dưỡng sẽ giúp cơ thể nhanh tỉnh táo. 
- Uống một ít cà phê hoặc trà: Dùng các thức uống có chứa caffein như cà phê hoặc trà sẽ giúp bạn nhanh tỉnh táo đồng thời luôn tràn đầy năng lượng. 

Xem thêm thông tin tại đây!

Video có thể bạn quan tâm
Scroll to top