08/18/2020 10:32

NASA phát hiện hành tinh có màu hồng, cách Trái Đất 57 năm ánh sáng

Dương Thị Kim - Theo thethaovanhoa.vn Dương Thị Kim

Hành tinh ngoài hệ Mặt Trời này hình thành 160 triệu năm trước và cách Trái Đất khoảng 57 năm ánh sáng. Đặc biệt hơn là hành tinh này có màu hồng rất đặc biệt.

Sự phát triển của giới khoa học cùng với các phương thức tìm kiếm mới, nhiều hành tinh ở ngoài hệ Mặt Trời đã được khám phá trong những năm gần đây. Trong đó có thể kể đến một hành tinh có màu hồng có tên gọi là GJ 504b.

Với màu hồng đặc biệt của mình, có lẽ hành tinh này thực sự là để dành cho những cô nàng nào yêu thích màu hồng, ưa sự mơ mộng.

Hành tinh mới được phát hiện có kích thước khá tương đồng với Trái đất. (Ảnh: Dana Berry)
Có rất nhiều hành tinh mới được phát hiện trong những năm gần đây. (Ảnh: Dana Berry)

>>> Đọc thêm: Phát hiện hành tinh mới cực quan trọng, cực giống, cực gần Trái đất

Phát hiện hành tinh khổng lồ màu hồng

Theo Cơ quan Hàng không vũ trụ Mỹ (NASA), hành tinh này có tên gọi là GJ 504b, nó có kích thước gần bằng Mộc tinh nhưng lại có trọng lượng nặng gấp 4 lần. Dù vậy, GJ 504b được cho là vẫn là hành tinh có khối lượng thấp nhất quay xunh quanh ngôi sao chủ tương tự như Mặt Trời.

Theo các nhà khoa học của NASA, màu hồng đậm của hành tinh GJ 504b này mới chỉ được hình thành gần đây.

Trong thời kỳ hình thành, bất cứ vật chất xung quanh nào ở quanh GJ 504b sẽ bị nó hút vào. Do đó, GJ 504b thường rất nóng và vẫn duy trì nhiệt độ cao trong một khoảng thời gian dài sau đó, thậm chí có thể mất hàng triệu năm để chúng nguội đi.

Phat hien mot hanh tinh mau hong anh 1
Dù đẹp nhưng hành tinh màu hồng này không phải là nơi con người có thể sống. (Ảnh: NASA)

GJ 504b chỉ mới được hình thành cách đây khoảng 160 triệu năm và vẫn còn khá nóng. Theo các nhà khoa học, nhiệt độ cao đã khiến cho ánh sáng tỏa ra từ GJ 504b có màu hồng. NASA miêu tả màu hồng từ GJ 504b như "bông hoa anh đào sẫm màu".

GJ 504b có nhiệt độ hiệu dụng khoảng 237 độ C, nó quay quanh ngôi sao là G0 GJ 504 -ngôi sao nóng hơn Mặt Trời và ta có thể nhìn thấy nó lờ mờ bằng mắt thường trong chòm sao Xử Nữ.

>>> Đừng bỏ lỡ: Hành tinh có thể chứa sự sống đang bay về phía Trái Đất

Chỉ cách Trái Đất 57 năm ánh sáng

Theo các nhà nghiên cứu, hệ sao này chỉ cách Trái Đất 57 năm ánh sáng. Dựa theo màu sắc và chu kỳ quay của nó, các nhà nghiên cứu ước tính nó đã được khoảng 160 triệu năm tuổi. Dù hệ sao này tương đối gần với chúng ta nhưng vẫn còn mất rất lâu mới có thể khám phá ra nơi này dù là có công nghệ tiên tiến nhất.

Những phát hiện mới về các hành tinh ngoài hệ Mặt Trời khác khiến bức tranh về thiên hà càng có nhiều sắc màu hơn. Mặc dù GJ 504b có màu sắc đẹp đấy nhưng nó lại là nơi không phù hợp để con người có thể sinh sống. Dù vậy, thật thú vị khi ngoài kia tồn tại một hành tinh to tròn với màu sắc đẹp như quả bóng bay khổng lồ màu hồng.

Minh họa ngoại hành tinh Ross 128 b. Ảnh: ESO.
Vũ trụ tồn tại nhiều hành tinh kỳ lạ. (Ảnh: ESO)

Những biến đổi đáng kinh ngạc của các hành tinh, những sự tồn tại của các hành tinh trong vũ trụ và cách hệ Mặt Trời hình thành sẽ phần nào cùng cấp manh mối về những điều kiện phù hợp nhất để sinh ra sự sống.

>>> Có thể bạn muốn đọc: NASA phát hiện hành tinh lớn gấp 13 lần sao Mộc có thể đặt dấu chấm hết cho Trái đất, thật sao?!

Mặc dù con người rất khó để "ghé thăm" hành tinh này nhưng có thể thấy rằng vũ trụ tồn tại nhiều hành tinh với những điều kỳ lạ. Và chắc hẳn những ai yêu thích màu hồng sẽ vô cùng yêu thích hành tinh này.

Xem thêm những bài viết hấp dẫn tại Bestie nhé!

Tiểu hành tinh bằng vàng có giá trị ước tính tới cả tỷ tỷ USD

Tiểu hành tinh bằng vàng này đã được Cơ quan Hàng không vũ trụ Mỹ (NASA) tìm thấy từ năm 2019 và đặt tên 16 Psyche nhưng đến nay vẫn là một đề tài được nhiều người quan tâm.

Theo NASA, trữ lượng vàng và kim loại hiếm trên tiểu hành tinh này có giá trị ước tính khoảng 700 tỷ tỷ USD, đổi ra tiền Việt sẽ là một con số vô cùng lớn. Thậm chí nếu tính chia đều cho hơn 7 tỷ người trên Trái Đất, mỗi cá nhân sẽ có được 93 tỷ USD (gần 2,2 triệu tỷ đồng).

Xem chi tiết TẠI ĐÂY