08/08/2020 09:54

Không chỉ ghi món ăn, menu nhà hàng ẩn nhiều "mánh" móc túi thực khách

Uyên Phương  - Theo thethaovanhoa.vn Uyên Phương

Có thể bạn vẫn luôn nghĩ rằng, nenu là nơi ghi tên món ăn kèm theo giá tiền cho khách hàng chọn lựa. Tuy nhiên, đôi khi cuốn sổ này còn là công cụ giúp các nhà hàng "móc túi" thực khách công khai nhưng không phải ai cũng biết.

Tất nhiên, khi đi ăn nhà hàng thì việc đầu tiên ai cũng cần làm là xem menu để gọi món ăn. Nhưng đối với các nhà kinh doanh ẩm thực thì cuốn thực đơn này không đơn thuần chỉ là nơi ghi món ăn kèm theo giá tiền để thực khách lực chọn mà còn là nơi ẩn chứa rất nhiều "mánh khoé" kinh doanh, thậm chí còn có nhiều "chiêu trò" để các thực khách chịu chi hơn cho những món ăn trong nhà hàng của mình.

Dưới đây là những "bí mật", những "mánh khoé" mà các ông chủ kinh doanh ẩm thực thường thực hiện thông qua menu nhà hàng của mình mà không phải ai cũng biết. Mời các bạn cùng tham khảo nha!

Không chỉ ghi món ăn, menu nhà hàng ẩn nhiều mánh móc túi thực khách
Đôi khi menu còn là công cụ giúp các nhà hàng "móc túi" thực khách công khai nhưng không phải ai cũng biết. Ảnh: Pinterest.

>> Có thể bạn quan tâm: Kì thú trải nghiệm vừa ăn buffet vừa trượt thác độc nhất vô nhị

In hình ảnh thật bắt mắt lên thực đơn

Tất nhiên, không phải tất cả các nhà hàng đều in hình ảnh món ăn kèm theo lên thực đơn, nhưng nếu là một người kinh doanh ẩm thực thông minh thì họ cho in hình ảnh thật bắt mắt lên thực đơn của nhà hàng mình. 

Không chỉ ghi món ăn, menu nhà hàng ẩn nhiều mánh móc túi thực khách
In hình ảnh thật bắt mắt lên thực đơn sẽ giúp kích thich vị giác, khiến thực khách muốn thưởng thức ngay món ăn của nhà hàng mình.

Mục đích của việc làm này tất nhiên là giúp thực khách cảm nhận rõ ràng về những món ăn mà mình sắp được thưởng thức. Nhưng đồng thời việc làm này còn giúp kích thích vị giác, khiến các thực khách muốn thưởng thức ngay dù có thể sẽ phải bỏ ra thêm một ít tiền.

Không đặt biểu tượng tiền lên trên menu

Thông thường, khi dùng bữa ở các nhà hàng cao cấp thì bạn sẽ rất ít khi thấy biểu tượng hoặc kí hiệu tiền được họ in kèm lên trên menu. Nếu có, họ cũng thường cho in đơn vị tiền tệ ở phía góc trên hoặc góc dưới bên phải (nằm trong dấu ngoặc) và đặc biệt cỡ chữ thì cực kỳ bé.

Không chỉ ghi món ăn, menu nhà hàng ẩn nhiều mánh móc túi thực khách
Sở dĩ các ông chủ nhà hàng không muốn đặt biểu tượng tiền lên trên menu là do xuất phát từ tâm lí thực khách.

Sở dĩ các ông chủ nhà hàng không muốn đặt biểu tượng tiền lên trên menu là do xuất phát từ tâm lí thực khách. Theo đó, khi các thực khách nhìn thấy kí hiệu tiền trên menu thì họ sẽ ngay lập tức nghĩ đến túi tiền của mình và họ sẽ có xu hướng không muốn móc tiền ra quá nhiều cho việc ăn uống. Vậy nên, làm như vậy sẽ khiến thực khách không nghĩ đến túi tiền mà chỉ tập trung vào việc chọn lựa món ăn, và tất nhiên điều ấy sẽ rất có lợi cho doanh thu của các nhà hàng.

Thường sắp xếp những món rẻ tiền ở các trang cuối cùng

Thông thường, để thực khách móc hầu bao nhiều hơn khi ăn uống thì các nhà hàng hay đưa những món rẻ tiền hơn ở các trang cuối cùng của menu thay vì đưa lên đầu. Đây không phải là chuyện vui bởi họ làm việc này dựa trên những nghiên cứu của các chuyên gia hẳn hoi đấy.

Không chỉ ghi món ăn, menu nhà hàng ẩn nhiều mánh móc túi thực khách
Để thực khách móc hầu bao nhiều hơn khi ăn uống thì các nhà hàng hay đưa những món rẻ tiền hơn vào các trang cuối cùng của menu thay vì đưa lên đầu.

Theo đó, các chuyên gia cho rằng, tâm lí chung của hầu hết các thực khách khi bước vào nhà hàng, cầm menu và gọi món thì họ sẽ có xu hướng nhìn vào góc trên phía bên phải của tấm menu trước tiên, sau đó ánh mắt của họ mới dần dịch chuyển xuống góc dưới cùng bên trái. Vậy nên, việc bố trí món ăn trên menu cũng đựa theo tâm lí chung này của khách hàng, nghĩa là các ông chủ nhà hàng sẽ "dành đất" phía trên menu cho những món ăn bắt mắt, đắt tiền, và tất nhiên, những món rẻ hơn sẽ được bố trí ở những khu vực phía dưới. 

Dùng món "mồi" với giá rất cao

Dùng một món có giá rất cao đặt vào menu để "mồi" khách hàng cũng là "mánh khóe" mà nhiều người kinh doanh ẩm thực áp dụng. Tất nhiên, họ chẳng hi vọng món ăn này sẽ mang lại doanh thu chính cho nhà hàng của mình, nhưng đưa món ấy vào thực đơn sẽ giúp thực khách quan tâm đến các món rẻ hơn xung quanh món "mồi" ấy nhiều hơn. 

Không chỉ ghi món ăn, menu nhà hàng ẩn nhiều mánh móc túi thực khách
Thông thường, trên thực đơn của các nhà hàng sẽ có những món "mồi" với giá rất cao.

Thông thường, trên thực đơn của các nhà hàng ngoài món "mồi" này thì thường sẽ có hai mức giá khác nhau cho những món ăn na ná như nhau: một món có giá khá rẻ và một món có giá khá đắt, nhưng tất nhiên sẽ không đắt bằng món "mồi" kia. Và do tâm lí, khách hàng thường sẽ chọn những món ăn có giá nằm ở khoảng giữa - nghĩa là không đắt như món "mồi", nhưng cũng không rẻ như món thứ nhất.

>> Xem nhanh: 7 bí mật mà nhà hàng buffet chỉ muốn giấu nhẹm đi khỏi ai biết tới

Mẹo "mồi kép"

Bên cạnh đưa món "mồi" vào thực đơn như trên thì các ông chủ kinh doanh ẩm thực còn hay dùng mẹo "mồi kép", bởi không phải thực khách nào cũng chọn món ăn có giá tiền trung bình mà có thể họ sẽ lựa chọn món rẻ nhất trên menu.

Không chỉ ghi món ăn, menu nhà hàng ẩn nhiều mánh móc túi thực khách
Bên cạnh việc đưa món "mồi" vào thực đơn thì các ông chủ kinh doanh ẩm thực còn hay dùng mẹo "mồi kép". 

Tuy nhiên, dù thực khách chọn món với mức giá nào thì cũng mang lại doanh thu cho nhà hàng. Thậm chí, đôi khi những món rẻ nhất trên menu lại là những món mang đến doanh thu cho nhà hàng nhiều nhất. 

"Bẫy" đóng khung

Ngoài các thủ thuật giúp "móc túi" thực khách như trên thì các nhà hàng còn dùng "bẫy" đóng khung trong thực đơn để giúp thu hút khách hàng tốt hơn. Thông thường, một số "món đinh" sẽ được các nhà hàng đưa vào khung trong thực đơn, và những khu vực này sẽ được trang trí rất mắt mắt, trang trọng để gây chú ý cho thực khách.

Không chỉ ghi món ăn, menu nhà hàng ẩn nhiều mánh móc túi thực khách
Thông thường, một số "món đinh" sẽ được các nhà hàng đưa vào khung trong thực đơn và được trang trí rất mắt mắt để gây chú ý cho thực khách.

Thậm chí, những món ăn đặt trong khung này còn được đặt nhiều tên gọi rất sang và hay... Và nhờ vậy sẽ khiến thực khách chú ý hơn khi nhìn vào menu cũng như tò mò muốn biết những món ăn với tên gọi bóng bẩy ấy có hương vị như thế nào.

>> Đừng bỏ lỡ: Thanh long đỏ lên báo quốc tế, dùng làm bánh mì, pizza, bánh tráng.

Món đặc biệt

Thông thường, ngoài những món có giá tầm trung và quen thuộc thì các nhà hàng còn thêm vào một vài món mà họ gọi là rất đặc biệt lên thực đơn cho thực khách chọn lựa kiểu như: "Món ăn được nhiều người tin dùng nhất", hoặc "Món đặc sản của nhà hàng"...

Không chỉ ghi món ăn, menu nhà hàng ẩn nhiều mánh móc túi thực khách
Ngoài những món có giá tầm trung và quen thuộc thì các nhà hàng còn thêm vào một vài món mà họ gọi là rất đặc biệt lên thực đơn nhằm thu hút thực khách.

Bằng cách này, các nhà hàng sẽ tạo cảm giác tò mò trong lòng thực khách, thậm chí còn giúp các thực khách có cảm giác yên tâm hơn về chất lượng món ăn. Và rồi họ sẽ gọi những món đặt biệt ấy dù những món này chẳng khác gì nhiều so với các món thông thường nhưng tất nhiên giá sẽ cao hơn. 

Ẩm thực Đồng Hao_Việt Nam Ơi.

Thế đấy, cuốn thực đơn mà bạn vẫn luôn cầm trên tay khi bước vào nhà hàng không đơn thuần chỉ là cuốn sổ giới thiệu món ăn kèm theo giá cả cho thực khách chọn lựa. Đôi khi menu còn ẩn chứa rất nhiều "mánh khóe", quy tắc ngầm... của các nhà kinh doanh ẩm thực nhằm giúp "móc túi" khách hàng tốt nhất có thể và giúp doanh thu của nhà hàng ngày càng tăng thêm theo thời gian.

Ảnh minh họa: Instagram.

Bạn nghĩ sao về chủ đề này, hãy chia sẻ suy nghĩ tại YAN Netizen và đón đọc nhiều tin tức hấp dẫn khác ở Bestie nhé!

ĐỂ TĂNG LỢI NHUẬN, CÁC NHÀ HÀNG BUFFET THƯỜNG DÙNG "MÁNH KHÓE" GÌ?

Việc kinh doanh ẩm thực được xem là thành công và có lợi nhuận nếu tổng chi phí dành cho thực phẩm chiếm không quá 30% doanh thu của nhà hàng. Đặc biệt, với các nhà hàng buffet thì việc ấy càng được các ông chủ kinh doanh ẩm thực tính toán chi li hơn bởi nơi đây không giới hạn món ăn và số lượng thức ăn cho thực khách.

Vậy nên, để giúp tăng lợi nhuận, các nhà hàng phục vụ buffet thường áp dụng rất nhiều "chiêu trò" và "mánh khóe" trong kinh doanh. Nhưng, có lẽ điển hình hơn cả chính là việc họ sẽ thường xuyên đổi vị trí món ăn và giảm kích thước đĩa...

>> Mời các bạn xem thêm TẠI ĐÂY.

Video có thể bạn quan tâm
Những món ăn vặt làm nên ẩm thực đường phố Sài Gòn
Scroll to top