08/03/2020 09:13

8 nguyên tắc dinh dưỡng giúp người Nhật giữ được vóc dáng cân đối

Uyên Phương  - Theo thethaovanhoa.vn Uyên Phương

Theo thống kê của World Obesity và WHO, ở Nhật Bản, tỷ lệ người bị béo phì chỉ chiếm khoảng 3% dân số. Có được điều này là nhờ người Nhật thường áp dụng 8 nguyên tắc dinh dưỡng như sau vào thực đơn ăn uống hàng ngày của mình.

Có thể nói, thừa cân, béo phì hiện đang là nỗi "đâu đầu" của rất nhiều người trên thế giới. Thừa cân không chỉ ảnh hưởng xấu về mặt thẩm mỹ mà còn tác động rất tiêu cực đến sức khoẻ của mỗi người. 

Theo Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) và World Obesity, ngoài có rất ít người thừa cân béo phì thì Nhật Bản còn là quốc gia dẫn đầu thế giới về tỉ lệ người sở hữu vóc dáng "chuẩn không cần chỉnh". Và để có được vóc dáng cân đối như thế thì người Nhật thường áp dụng những nguyên tắc dinh dưỡng trong ăn uống hàng ngày cực kỳ khoa học. 

8 nguyên tắc dinh dưỡng giúp người Nhật giữ được vóc dáng cân đối
Để có được vóc dáng cân đối thì người Nhật thường áp dụng những nguyên tắc dinh dưỡng cực kỳ khoa học trong ăn uống hàng ngày của mình. Ảnh: Reader's Digest.

>> Đừng bỏ lỡ: Học phụ nữ Nhật cách giảm stress và giữ thần thái tươi tắn suốt 24g mỗi ngày

1. Ưu tiên carbonhydrate và hạn chế chất béo

Theo các chuyên gia, người Nhật thường áp dụng thực đơn ăn uống hàng ngày với tiêu chí hạn chế chất béo và ưu tiên carbonhydrate. Ngoài ra, trong chế độ ăn hàng ngày người Nhật cũng hạn chế dùng muối, đặc biệt là các thực phẩm chế biến sẵn hoặc đồ ngọt và đồ uống có nhiều đường. 

2. Chia thực phẩm thành nhiều nhóm

Thông thường, tất cả thực phẩm sẽ được người Nhật chia làm nhiều nhóm và mỗi nhóm được khuyến nghị dùng mỗi ngày với số lượng phụ thuộc vào độ tuổi và giới tính của mỗi người. Cụ thể, chế độ dinh dưỡng này sẽ bao gồm: 5 - 7 phần ngũ cốc, 5 - 6 phần rau xanh, 3 - 5 phần đạm (thịt, cá, trứng), cuối cùng là 2 phần sữa (hoặc các sản phẩm từ sữa) và 2 phần trái cây. Lưu ý: mỗi phần tương đương khoảng 70 gram thực phẩm.

8 nguyên tắc dinh dưỡng giúp người Nhật giữ được vóc dáng cân đối
Thông thường, người Nhật chia thực phẩm làm nhiều nhóm và mỗi nhóm được khuyến nghị dùng mỗi ngày với số lượng phụ thuộc vào độ tuổi và giới tính. Ảnh: Brightside.

3. Ăn chậm, nhai kỹ

Ngay từ bé, người Nhật đã được luyện rèn cách ăn chậm, nhai kỹ trong khi thưởng thức bữa ăn. Và thông thường, dù công việc rất bận rộn nhưng người Nhật vẫn thường có thói quen dùng bữa theo đúng nghĩa chứ không ăn uống vội vàng, qua loa. Với các bữa ăn chính trong ngày, người Nhật thường ăn uống với nhiều món khác nhau và thức ăn cũng được bày biện rất đẹp mắt. Bên cạnh đó, ngoài yêu thích các bữa ăn truyền thống thì họ cũng thường dùng bữa rất đúng giờ, đặc biệt là không tiện lúc nào thì ăn lúc ấy.

>> Xem thêm: Uống trà xanh mỗi ngày - bí quyết đơn giản giúp trẻ lâu, thon thả của phụ nữ Nhật

4. Tập trung vào sản phẩm địa phương và "mùa nào thức ấy"

Bên cạnh việc hạn chế chất béo, ăn uống đúng giờ, đúng bữa thì thực đơn hàng ngày của người Nhật cũng thường tập trung vào các sản phẩm sẵn có của địa phương. Đặc biệt, người Nhật rất quan trọng trong việc ăn uống theo mùa - nghĩa là "mùa nào thức ấy" và rất ít khi dùng các món ăn phương Tây. 

8 nguyên tắc dinh dưỡng giúp người Nhật giữ được vóc dáng cân đối
Người Nhật rất quan trọng trong việc ăn uống theo mùa và rất ít khi dùng các món ăn phương Tây. Ảnh: Brightside.

5. Mỗi bữa ăn thường có đầy đủ các nhóm thực phẩm

Thông thường, mỗi bữa ăn chính trong thực đơn hàng ngày của người Nhật sẽ bao gồm đầy đủ các nhóm thực phẩm chính. Vậy nên, bữa cơm trưa được xem là tiêu chuẩn dành cho các em học sinh ở Nhật thường có cơm, thịt (hoặc cá), canh miso, một ly sữa và một phần trái cây.

6. Có ý thức về việc tuân thủ nguyên tắc dinh dưỡng ngay từ nhỏ

Ngay từ khi còn là học sinh tiểu học thì người Nhật đã có ý thức rất cao về việc tuân thủ các nguyên tắc dinh dưỡng. Vậy nên, từ lâu, bữa ăn trưa dành cho học sinh đã trở thành một phần không thể thiếu trong chương trình giáo dục ở Nhật Bản. Ngoài việc giáo dục học sinh về nguyên tắc dinh dưỡng thì người Nhật còn rất chú trọng đến ý thức giữ gìn vệ sinh nơi ăn uống trong trường học. Theo đó, sau giờ ăn trưa, không cần ai nhắc nhở, học sinh Nhật Bản sẽ tự giác dọn dẹp bàn ăn của mình thật sạch sẽ, gọn gàng. 

>> Bạn xem chưa: Đài truyền hình Nhật Bản: hạt bơ có công dụng giảm cân, tăng sức đề kháng

7. Cân bằng số calorie nạp vào và calorie tiêu hao trong ngày

Bên cạnh việc tuân thủ nguyên tắc dinh dưỡng trong thực đơn thì người Nhật cũng luôn giữ sự cân bằng rất tốt giữa lượng calorie nạp vào cơ thể và lượng calorie tiêu thụ trong ngày. Do vậy, dù làm gì trong ngày thì họ cũng cố gắng dành thời gian đi bộ hoặc vận động. Và nếu có thời gian rảnh nhiều hơn, người Nhật thường tản bộ trong công viên hoặc đến phòng tập gym để cho cơ thể được vận động. 

8 nguyên tắc dinh dưỡng giúp người Nhật giữ được vóc dáng cân đối
Ngoài việc tuân thủ nguyên tắc dinh dưỡng trong thực đơn thì người Nhật cũng luôn giữ sự cân bằng rất tốt giữa lượng calorie nạp vào cơ thể và lượng calorie tiêu thụ trong ngày. Ảnh: Matcha.

8. Dùng thực phẩm tươi sống mỗi ngày

Cuối cùng, để giúp duy trì vóc dáng và sức khoẻ của mình luôn hoàn hảo thì người Nhật không có thói quen dự trữ thực phẩm nhiều trong tủ lạnh để tiết kiệm thời gian đi chợ. Họ cũng không bao giờ sơ chế trước thực phẩm và cất trong trong tủ lạnh nhằm tiết kiệm thời gian chế biến món ăn. Thay vào đó, các bà nội trợ ở Nhật Bản thường dành thời gian đi chợ mua thực phẩm mỗi ngày. Họ rất chuộng dùng thực phẩm tươi sống và thưởng thức bữa ăn ngay sau khi vừa chế biến. Nhưng có lẽ đặc biệt hơn cả là người Nhật luôn đặt vấn đề tươi sống và vệ sinh an toàn thực phẩm lên hàng đầu.

8 nguyên tắc dinh dưỡng giúp người Nhật có dáng chuẩn nhất thế giới.

Bên cạnh đó, qua khảo sát thói quen ăn uống của 80 nghìn người Nhật trong suốt 15 năm qua, các nhà khoa học đã thu được kết quả rất bất ngờ, theo đó, những người áp dụng tốt nguyên tắc dinh dưỡng như trên có tỉ lệ tử vong giảm hơn 15% so với người khác. Có thể thấy, tuy đơn giản nhưng các nguyên tắc dinh dưỡng này luôn mang lại hiệu quả cao trong việc giúp chúng ta duy trì sức khoẻ và vóc dáng cân đối rất tốt. 

Nguồn: Brightside

Cùng xem thêm các bài viết thú vị tại Bestie nhé!

BÍ QUYẾT GIÚP NGƯỜI NHẬT ÍT TẬP THỂ THAO NHƯNG VẪN SỐNG THỌ

Nhiều người thường nghĩ rằng, để có được tuổi thọ đáng ngưỡng mộ như người dân Nhật Bản ắt hẳn họ phải rất chăm luyện tập thể dục thể thao. Tuy nhiên, theo tạp chí Y khoa The Lancet Global Health, dù là quốc gia có dân số sống thọ thuộc hàng top thế giới nhưng chỉ có khoảng 40% người Nhật Bản thường xuyên hoạt động thể dục thể thao hàng ngày. 

Thay vào đó, để giúp sống thọ, người Nhật thường áp dụng các bí quyết như sau: áp dụng chế độ ăn 3 cao, 5 thấp, 7 phần no vào thực đơn mỗi ngày; giữ gìn vệ sinh môi trường thật tốt; dành thời gian làm việc và nghỉ ngơi điều độ...

>> Mời các bạn xem thêm TẠI ĐÂY.

Video có thể bạn quan tâm
Vì sao nữ sinh Nhật nào cũng "mê mệt" đồng phục đến nỗi mặc mọi lúc mọi nơi như vậy?
Scroll to top