08/22/2020 15:59

7 mẹ con bị ''mời'' khỏi máy bay vì bé 2 tuổi không đeo khẩu trang

Vũ Thương - Theo thethaovanhoa.vn Vũ Thương

Chuyện khó tin chỉ có thể xảy ra giữa đại dịch Covid-19. Dù người mẹ đã cố đeo khẩu trang cho đứa bé 2 tuổi nhưng bé nhất quyết gỡ ra. Phi hành đoàn không thể làm gì hơn là mời họ xuống để đảm bảo an ninh hàng không.

Mới đây, một người mẹ ở Brooklyn (New York, Hoa Kỳ) đã nổi giận khi hãng hàng không buộc cô và 6 đứa con phải rời máy bay sau khi bé gái 2 tuổi không chịu đeo khẩu trang. 

''Tôi giận đến phát run. Lũ trẻ bắt đầu khóc lóc. Chúng không hiểu chuyện gì đang xảy ra'', cô Chaya Bruck nói. Hành khách trên chuyến bay đều đứng về phía mấy mẹ con và kêu gọi ''bỏ bom'' dịch vụ khách hàng của hãng. 

7 mẹ con bị ''mời'' khỏi máy bay vì bé 2 tuổi không đeo khẩu trang
Người mẹ thực sự bất ngờ trước cách xử lí của hãng hàng không này. Ảnh: Skift

Tình huống ''lực bất tòng tâm''

Cô Bruck, 39 tuổi, đang định đưa mấy đứa trẻ trở về nhà sau một kì nghỉ. Cả gia đình đều đeo khẩu trang, trừ bé gái 2 tuổi. ''Những tháng này con bé chưa từng đeo khẩu trang. Đó chỉ là một đứa nhỏ, tôi không thể ép nó'', bà mẹ bày tỏ. 

Theo lời cô, có 3 phi thành viên phi hành đoàn tới yêu cầu cô đeo khẩu trang cho đứa bé. Hãng có quy định tất cả hành khách từ 2 tuổi trở lên phải đeo khẩu trang. 

''Tôi nói là tôi sẽ thử đeo cho nó. Nhưng bằng cách nào, tôi phải cột tay chân con bé lại sao? Tôi đã lấy ra một cái khẩu trang và cố đeo vào rồi, nhưng con bé cứ gỡ ra'', cô Bruck bực bội kể lại. 

Sau đó gia đình Bruck bị yêu cầu phải xuống máy bay. ''Tôi không muốn đối đầu với ai hết. Tôi chỉ muốn bay về nhà. Vậy mà họ lại cứ vô lý như vậy'', bà mẹ 6 con cho biết. 

>> Có thể bạn muốn biết: Đi máy bay mà không biết những lời khuyên này thì thiệt thòi ráng chịu

7 mẹ con bị ''mời'' khỏi máy bay vì bé 2 tuổi không đeo khẩu trang
Cô Bruck tranh cãi với tiếp viên hàng không. Ảnh: Chardette Poinsette

Gia đình cô vẫn còn rất bất bình dù đại diện hãng bay đã lên tiếng xin lỗi. Nhưng hãng này vẫn duy trì chính sách mới được cập nhật vào ngày 10/8, tuân theo hướng dẫn của Cơ quan Kiểm soát và Phòng ngừa Dịch bệnh Hoa Kỳ, trong đó ghi rõ rằng: Tất cả hành khách từ 2 tuổi trở lên phải mang khẩu trang che qua miệng và mũi trong suốt hành trình.

Trước đó thì quy định này miễn trừ cho trẻ em, nhưng hiện giờ thì không vậy nữa. Bruck vẫn nghĩ rằng hãng này nên đào tạo lại phi hành đoàn và bà mẹ đang muốn đâm đơn kiện.''Chuyện này là hoàn toàn không cần thiết'', cô nói.

Sau khi tình huống này được công khai, hãng hàng không đã gửi thông báo tới trang tin Eyewitness News như sau: ''Trong thời điểm chưa từng có tiền lệ này, mục tiêu hàng đầu của chúng tôi là đảm bảo sự an toàn cho phi hành đoàn và khách hàng, và chúng tôi sẽ nhanh chóng phổ biến các chính sách an toàn mới áp dụng xuyên suốt đại dịch. Trẻ em từ 2 tuổi và người lớn đều giống nhau và phải đeo khẩu trang. Trẻ dưới 2 tuổi thì không cần đeo khẩu trang. Những hành khách không nghiêm chỉnh chấp hành sẽ chịu kiểm soát nếu lần sau đi máy bay của hãng''.

>> Xem thêm: 10 điều kì lạ xảy ra với cơ thể khi đi máy bay

7 mẹ con bị ''mời'' khỏi máy bay vì bé 2 tuổi không đeo khẩu trang
Cách hàng khách khác trên chuyến bay. Ảnh: The Yeshiva World

Áp lực đè nặng lên các hãng hàng không

Đây không phải là vụ việc đầu tiên trẻ em lên máy bay mà không chịu đeo khẩu trang, điều này cho thấy các hãng hàng không đang rất vất vả để thuyết phục khách hàng tuân thủ quy định vì sự an toàn của chính họ.

Trước đó 1 tuần, một người phụ nữ ở Texas tố cáo hãng hàng không Mỹ ''đá'' gia đình cô ra khỏi máy bay sau khi đứa con 3 tuổi của cô không chịu đeo khẩu trang. 

 Alyssa Sadler nói con mình đã rất cáu gắt vì bé không muốn cái gì đụng vô mặt mình. Cô thậm chí đã cung cấp một ghi chú của bác sĩ giải thích về tình trạng của con mình cho phi hành đoàn, nhưng không ích gì.

Tất cả các hãng hàng không ở Mỹ đều đã ra quy định nghiêm ngặt về khẩu trang và đã cấm ít nhất 200 hành khách không tuân theo quy định này. Hầu hết những hành khách chống đối đều là người trưởng thành, cãi rằng chính phủ không có yêu cầu đeo khẩu trang. Hiệp hội Hàng không Liên bang quả thật không áp đặt một quy định nào mà chuyển trách nhiệm cho các hãng tự quyết.

''Tôi nghĩ nên có miễn trừ cho trẻ em và thậm chí là người trưởng thành khuyết tật không thể đeo khẩu trang'', cô Sadler phát biểu trên kênh Houston TV. 

>> Xem nhanh: Những chi tiết nhỏ có thể cứu mạng hành khách trên máy bay ai cũng nên biết

7 mẹ con bị ''mời'' khỏi máy bay vì bé 2 tuổi không đeo khẩu trang
Hầu hết các hãng đều để trống hàng ghế giữa để tạo sự thoải mái cho khách. Ảnh minh họa: latimes

Hiện tại một số hãng hàng không Mỹ đã thắt chặt quy định đeo khẩu trang bằng cách chấm dứt điều kiện miễn trừ cho những người viện dẫn lý do bệnh tật để tránh né đeo khẩu trang. Quy định này được đưa ra vì rất nhiều hành khách cảm thấy bất an khi có người lên máy bay mà không đeo khẩu trang. 

Tuy vậy hãng chủ trương trả lại tiền vé cho những người không được lên máy bay vì vấn đề này. 

Các hãng hàng không đang phải chịu nhiều áp lực trong việc khử trùng máy bay và phải để một số ghế trống để tạo thêm không gian giữa các hành khách. Mùa hè các năm trước đều rất bận rộn, nhưng năm nay, các hãng hàng không ở Mỹ đã bị giảm lượng hành khách tới 70%.

Nữ hành khách mở cửa thoát hiểm trên máy bay

Trong thời điểm dịch bệnh này, việc chấp hành nghiêm các quy định an toàn bay là điều vô cùng quan trọng để hạn chế dịch lây lan. Trong hai tình huống trên, cũng thật khó để phân xử giữa việc mời những hành khách vi phạm quy định rời khỏi máy bay, hay vì thông cảm mà để họ tiếp tục hành trình. Tuy nhiên thiết nghĩ, các bậc phụ huynh nên tập cho con mình thói quen đeo khẩu trang, những bé từ 2 tuổi trở lên đã có thể tập được. Nên chuẩn bị các loại khẩu trang ngộ nghĩnh nhiều màu sắc và vừa với khuôn mặt bé. Điều này là tốt và thiết yếu cho tất cả chúng ta.

Nguồn: Associated Press

>> Bạn có cho rằng trẻ nhỏ thì không cần đeo khẩu trang khi đi phương tiện công cộng, hãy chia sẻ ý kiến với Bestie nhé.

7 CHI TIẾT TIẾP VIÊN HÀNG KHÔNG HAY ''SOI'' HÀNH KHÁCH

Không ít lần chúng ta nghe tin các chuyến bay bị hoãn hoặc đáp khẩn cấp vì hành khách quá khích. Nhiệm vụ của phi hành đoàn là hạn chế tình huống này bằng cách đọc vị hành khách khi họ lên máy bay. Quá trình này gọi là trắc diện.

Sau khi được kiểm tra an ninh, bạn lên máy bay nơi bắt đầu một quá trình đánh giá khá thú vị gọi là trắc diện, hay có thể hiểu là ước định bức tranh tâm lí tổng thể về một hành khách.

Những tiếp viên hàng không thân thiện thực tế đang scan bạn từ trên xuống dưới để tách bạch giữa một hành khách bình thường và đối tượng nguy hiểm. Chỉ bằng cách nhìn vào cử chỉ và lời nói của bạn, tiếp viên hàng không sẽ làm điều đó như thế nào?

>> Xem thêm thông tin chi tiết tại đây!

Video có thể bạn quan tâm
Scroll to top