08/27/2020 13:01

7 kiểu dùng gối sai cách gây hại cho sức khỏe mà bạn cần tránh

Uyên Phương  - Theo thethaovanhoa.vn Uyên Phương

Theo các chuyên gia, dùng gối sai cách trong khi ngủ hoặc không vệ sinh gối thường xuyên sẽ dẫn đến nhiều vấn đề không hay cho sức khỏe. Ví như gối quá cứng hay quá mềm đều dễ gây đau cổ, đau đầu; gối bẩn dễ khiến da mặt nổi mụn.

Thông thường, nhiều người chỉ hay chú ý đến chăn, nệm... hoặc làm sao để có giấc ngủ ngon nhưng lại không mấy quan tâm đến chiếc gối của mình. Tuy nhiên, chọn một chiếc gối phù hợp hoặc vệ sinh gối thường xuyên để có những giấc ngủ ngon mỗi đêm cũng là một việc làm cực kỳ quan trọng.

Theo các chuyên gia sức khoẻ, dưới đây là những cách sử dụng gối "sai quá sai" bạn nên thay đổi càng sớm càng tốt để tránh gây hại cho sức khỏe lẫn làn da của mình.

7 kiểu dùng gối sai cách gây hại cho sức khỏe mà bạn cần tránh
Chọn một chiếc gối phù hợp với mình hoặc vệ sinh gối thường xuyên để có những giấc ngủ ngon mỗi đêm là một việc làm cực kỳ quan trọng. Ảnh minh họa: Pinterest.

>> Bạn biết chưa: Nếu biết những thông tin này, bạn sẽ không bao giờ bỏ bữa sáng của mình nữa

Đau cổ

Khi chọn gối bạn không nên chọn loại quá mềm hoặc quá cứng, bởi cả hai loại này đều có thể gây đau cổ cho bạn. Ngoài ra, việc nằm ngủ với phần đầu cong lại do gối gây ra trong thời gian dài cũng có thể khiến bạn rất khó chịu.

7 kiểu dùng gối sai cách gây hại cho sức khỏe mà bạn cần tránh
Khi chọn gối bạn không nên chọn loại quá mềm hoặc quá cứng, bởi cả hai loại này đều có thể gây đau cổ cho bạn.

Theo đó, nếu thường có thói quen nằm nghiêng khi ngủ, bạn nên chọn các loại gối hơi cứng một chút để giúp phần cổ không bị cong và lệch sang một bên quá nhiều. Nhưng nếu có thói quen ngủ sấp, bạn nên chọn các loại gối mềm, bởi gối mềm sẽ không đẩy đầu bạn ra phía sau hoặc khiến phần cổ bị cong. Bên cạnh đó, nếu hay nằm ngửa khi ngủ thì bạn cũng không nên chọn gối cứng, vì chúng có thể đẩy cổ của bạn về phía trước quá nhiều.

Đau lưng

Do gối là vật kê đầu trong suốt đêm dài nên cách chúng đỡ phần đầu, cổ và vai sẽ gây ảnh hưởng rất lớn đến phần lưng của bạn. Vậy nên, việc gối đầu không đúng cách khi ngủ có thể khiến bạn có cảm giác rất khó chịu ở phần lưng khi thức dậy, thậm chí còn khiến chứng đau lưng của bạn thêm trầm trọng hơn.

7 kiểu dùng gối sai cách gây hại cho sức khỏe mà bạn cần tránh
Gối đầu không đúng cách khi ngủ có thể khiến bạn có cảm giác rất khó chịu ở phần lưng khi thức dậy.

Thế nên, nếu có thói quen nằm sấp khi ngủ thì tốt nhất là bạn nên dùng gối mỏng và thấp để tránh gây ra cảm giác khó chịu ở phần lưng dưới sau khi thức dậy. Ngược lại, nếu có thói quen nằm ngửa khi ngủ thì bạn nên chọn một chiếc gối thật vừa vặn đồng thời có tác dụng nâng đỡ tốt nhất phần đường cong tự nhiên của cổ và đầu. Nhưng nếu có thói quen nằm nghiêng khi ngủ thì bạn nên chọn cho mình một chiếc gối đủ cao để giúp giữ cho phần cổ và cột sống luôn thẳng hàng.

>> Xem thêm: Ngồi bắt chéo chân -  thói quen gây tật khiến chị em hối hận

Đau đầu

Bên cạnh đau cổ, đau lưng thì việc chọn sai gối hoặc dùng chúng sai cách khi ngủ cũng có thể gây đau đầu vào mỗi sáng sau khi thức dậy.

7 kiểu dùng gối sai cách gây hại cho sức khỏe mà bạn cần tránh
Bên cạnh đau cổ, đau lưng thì việc chọn sai gối hoặc dùng chúng sai cách khi ngủ cũng có thể gây đau đầu.

Nếu bạn dùng gối không phù hợp, sau một đêm dài, phần cổ có thể nằm ở vị trí không thật sự thoải mái trong suốt thời gian ngủ. Và tất nhiên, điều này có thể khiến cổ bị căng thẳng và dẫn đến chứng đau đầu vào hôm sau.

Dị ứng

Ngoài chọn gối không đúng hoặc dùng gối sai cách thì vệ sinh vật dụng này thường xuyên cũng là việc làm rất cần thiết, bởi gối bẩn có thể gây ra nhiều ảnh hưởng khá tiêu cực cho sức khỏe.

7 kiểu dùng gối sai cách gây hại cho sức khỏe mà bạn cần tránh
Gối bẩn có thể gây ra nhiều ảnh hưởng khá tiêu cực cho sức khỏe.

Cụ thể như, nếu gối dùng lâu ngày không giặt, quá bẩn cũng có thể khiến bạn bị đau đầu, hắt hơi, ngứa mắt, thậm chí còn rất khó ngủ và rất mệt mỏi vào hôm sau. Để tránh gặp phải những vấn đề như trên thì bạn nên thường xuyên giặt gối vải áo gối. Ngoài giúp gối luôn sạch sẽ thơm tho để có những giấc ngủ ngon thì thường xuyên vệ sinh gối còn giúp loại bỏ mạt bụi - tác nhân gây dị ứng, chàm, hen suyễn, thậm chí là các vấn đề về xoang.

Mất ngủ

Tất nhiên, khi chọn một chiếc gối mà khi gối đầu bạn cảm thấy không thoải mái hoàn toàn thì điều đó sẽ ảnh hưởng trực tiếp đến giấc ngủ mỗi đêm của bạn, thậm chí còn rất dễ khiến "chủ nhân" mất ngủ triền miên.

7 kiểu dùng gối sai cách gây hại cho sức khỏe mà bạn cần tránh
Nếu chiếc gối không mang lại cảm giác thoải mái thì điều đó sẽ ảnh hưởng trực tiếp đến giấc ngủ mỗi đêm của bạn.

Thế nên, bên cạnh những nguyên nhân khác thì chọn một chiếc gối êm ái và mang lại cảm giác thoải mái nhất cũng giúp bạn dễ đi vào giấc ngủ và giúp ngủ ngon hơn. Việc thiếu ngủ có thể gây ra rất nhiều vấn đề không hay cho sức khỏe, vậy nên, chọn một chiếc gối phù hợp với mình là một việc làm rất quan trọng. 

Gặp vấn đề không hay về da

Có thể rất ít người để ý, tuy nhiên, theo các chuyên gia, việc không vệ sinh bao gối thường xuyên cũng có thể dẫn đến những vấn đề không hay cho làn da mặt. Đặc biệt, nếu bạn thường có thói quen nằm nghiêng hoặc nằm sấp khi ngủ thì việc này càng nghiêm trọng hơn.

7 kiểu dùng gối sai cách gây hại cho sức khỏe mà bạn cần tránh
Không vệ sinh gối hoặc bao gối thường xuyên cũng có thể dẫn đến những vấn đề không hay cho da mặt.

Khi bạn nằm sấp hoặc nghiêng lúc ngủ thì phần mặt sẽ là khu vực tiếp xúc trực tiếp với bao gối. Và khi ấy, những bụi bẩn, vi khuẩn... có trên bao gối sẽ dính vào da mặt, khiến da mặt bị kích ứng, thậm chí còn có thể gây ra mụn trứng cá. Thế nên, bạn cần vệ sinh gối sạch sẽ hoặc thay bao gối thường xuyên hơn để tránh gặp phải vấn đề không hay này. 

>> Đừng bỏ lỡ: Một nữ sinh đã phải phẫu thuật cắt bỏ ngón cái do thói quen nhiều người mắc phải

Ngáy khi ngủ

Việc chọn một chiếc gối quá cứng hoặc không phù hợp cũng có thể khiến bạn bị ngáy trong khi ngủ bởi khi ấy gối sẽ đẩy phần đầu của bạn về phía trước quá nhiều. Thế nên, ngoài các nguyên nhân khác, nếu một ngày nào đó bỗng dưng mình bị ngáy trong khi ngủ thì bạn cần xem lại cách chọn gối của mình. 

7 kiểu dùng gối sai cách gây hại cho sức khỏe mà bạn cần tránh
Chọn một chiếc gối quá cứng hoặc không phù hợp cũng có thể khiến bạn bị ngáy trong khi ngủ.
9 lầm tưởng về giấc ngủ mà đến giờ nhiều người vẫn còn tin sái cổ.

Có thể bạn không mấy chú ý hoặc không nhận ra, nhưng sự thật thì loại gối bạn nằm hoặc cách bạn vệ sinh chúng cũng ảnh hưởng đến sức khỏe nói chung và chất lượng giấc ngủ của bạn chính bạn rất lớn. Thế mới thấy, việc chọn được cho mình một chiếc gối phù hợp cũng như nằm gối đúng cách để mang lại những giấc ngủ ngon mỗi đêm là một việc rất quan trọng, bạn nhỉ! Hi vọng những thông tin hữu ích như trên sẽ giúp bạn điều chỉnh lại thói quen nằm gối, vệ sinh gối hoặc chọn mua gối càng sớm càng tốt để giúp bảo vệ sức khỏe của chính mình.

Nguồn và ảnh: Brightside

Xem thêm nhiều thông tin sức khỏe thú vị trên Bestie bạn nha!

BÍ QUYẾT CHỌN GỐI NGỦ GIÚP GIẢM CHỨNG ĐAU VAI GÁY

Có thể nói, gối là vật dụng không thể thiếu của mỗi người hằng đêm, giúp mang đến cho chúng ta những giấc ngủ ngon. Tuy nhiên, nếu gối đầu trên một chiếc gối quá cao hoặc quá thấp hay quá mềm hoặc quá cứng cũng đều ảnh hưởng xấu đến chất lượng giấc ngủ. Dưới đây là 3 bí quyết giúp bạn chọn gối để có những giấc ngủ ngon đồng thời giảm chứng đau vai gáy rất hiệu quả: 

- Tùy vào tư thế ngủ quen thuộc của mình mà bạn cần chọn gối có độ cao vừa phải và độ cứng thích hợp.

- Gối phải ôm vừa vặn theo hình dáng của phần đầu, cổ và giữ cho đầu, cổ, vai và thân dưới thành một đường thẳng. 

- Gối phải được làm từ những chất liệu thông thoáng, bởi khu vực đầu và cổ là nơi có nhiệt độ cơ thể khá cao, thế nên gối phải có khả năng thoát nhiệt tốt để không ảnh hưởng xấu đến giấc ngủ của bạn.

Video có thể bạn quan tâm
6 mẹo để bạn thả ga hòa nhịp World Cup mà không lo hại sức khỏe
Scroll to top