07/24/2020 21:05

Icon mặt cười nổi toàn thế giới nhưng cha đẻ của nó chỉ được trả $45

Vũ Thương - Theo thethaovanhoa.vn Vũ Thương

Ít ai biết rằng biểu tượng mặt cười là do một người đàn ông sáng tạo ra nhưng chỉ được trả có $45 tiền công (hơn 1 triệu đồng). Nhưng một người đàn ông khác đã biến nó thành tiền tươi thóc thật trị giá hàng trăm triệu đô-la Mỹ. 

Hôm 17/7 vừa qua là kỉ niệm 50 năm Ngày Biểu tượng Cảm xúc Toàn cầu (World Emoji Day). Từ khi ra đời cho đến nay, biểu tượng này không thay đổi gì nhiều, vẫn là màu vàng đặc trưng cùng những nét vẽ đơn giản tạo thành đôi mắt to và nụ cười rộng miệng.

Ít ai biết đằng sau đó là một giai thoại bản quyền khá gay cấn. Hóa ra cha đẻ của icon mặt cười lại không phải là người sở hữu nó.

Icon mặt cười nổi toàn thế giới nhưng cha đẻ của nó chỉ được trả $45
Biểu tượng này đã làm rúng động nước Mỹ khi nó ra mắt. Ảnh: wiki.

>> Xem thêm: Người dùng icon mặt cười thường trả lời inbox nhanh, ngoài đời lại ít nói

Cha đẻ của biểu tượng mặt cười

Vào năm 1963, một họa sĩ tự do ở Worcester, Massachusetts (Hoa Kỳ) tên Harvey Ball đã nhận được cuộc gọi từ một khách hàng địa phương. 

Công ty bảo hiểm nhân thọ State Mutual Life Assurance Company vừa sáp nhập với một đối thủ cạnh tranh và các nhân viên dường như đang bị mất tinh thần, hụt hẫng. Do đó, ban quản trị cần một thiết kế vui nhộn và lạ lẫm để khuấy động tinh thần của mọi người. 

Ông Ball chỉ mất có 10 phút để vẽ ra một mặt cười: Đó là một hình tròn màu vàng tươi với đôi mắt đen hình bầu dục và nụ cười nở rộng đến mang tai. Ông được trả thù lao chỉ $45 cho hình vẽ đơn giản này. 

Đây được xem là nguồn gốc của biểu tượng lịch sử ''smiley face''. 

Icon mặt cười nổi toàn thế giới nhưng cha đẻ của nó chỉ được trả $45
Ông Harvey Ball và tác phẩm đơn giản của mình. Ảnh: Paul Connors/AP.

Không lâu sau đó, biểu tượng này đã đi vào lòng văn hóa chính thống Mỹ. Mọi người nhanh chóng vồ vập lấy nó để kiếm tiền.

Ở Philadelphia, hai cửa hàng bán thiệp Hallmark đã in biểu tượng này lên những chiếc nút với khẩu hiệu ''Have a Nice Day'' (Chúc một ngày tốt lành). Chủ của Hallmark, anh em Bernard và Murry Spain đã bán được 50 triệu chiếc nút trong suốt thời kì Chiến tranh Việt Nam.

Biểu tượng đơn giản của Ball tính đến thời điểm đó đã có giá trị hàng chục triệu đô-la Mỹ. Nhưng ông đã phạm sai lầm lớn là chưa bao giờ đăng kí bản quyền. 

Người sở hữu biểu tượng mặt cười

Cách đó nửa vòng trái đất, tại Paris (Pháp), một nhà báo trẻ tên Franklin Loufrani cảm thấy chán ngán với những tin tức tiêu cực xuất hiện đầy trên mặt báo. Vào năm 1971, anh quyết định thiết kế một biểu tượng giúp báo hiệu người đọc về những câu chuyện tích cực. 

Sáng tạo của anh, cũng là một gương mặt cười màu vàng, nhìn rất giống biểu tượng mặt cười của Ball. Tuy nhiên khác với Ball, anh nhìn thấy giá trị tiềm tàng của biểu tượng này và ngay lập tức đăng kí bản quyền ở Pháp. 

Icon mặt cười nổi toàn thế giới nhưng cha đẻ của nó chỉ được trả $45
Franklin Loufrani là người thông minh, có đầu óc làm giàu. Ảnh: The Smiley Company.

Những doanh nghiệp nào muốn sử dụng biểu tượng này cho các sản phẩm của họ thì phải trả phần trăm tiền phí. Lúc đó hình thức này chưa phổ biến ở châu Âu, Loufrani là một trong những người sớm nhất dấn thân vào mảng kinh doanh này. 

Sau khi biểu tượng mặt cười của Loufrani xuất hiện trên tờ báo France-Soir vào tháng 1/1972, rất nhiều tờ báo khác đã trả phí để được sử dụng nó. Loufrani nhận ra anh phải tiếp thị mặt cười này đến nhiều ngành công nghiệp khác ngoài báo chí. Anh muốn tạo ra một cuộc cách mạng.

>> Xem thêm: Hết hồn với bộ mặt thật của các biểu tượng cảm xúc mà bạn thường dùng

Icon mặt cười nổi toàn thế giới nhưng cha đẻ của nó chỉ được trả $45
Icon mặt cười xuất hiện trên tờ báo Pháp. Ảnh: The Smiley Company

Trở thành biểu tượng tự do

Vào đầu những năm 1970, giới sinh viên Pháp đang muốn phá bỏ những quy tắc đạo đức cứng nhắc, họ đề cao tình yêu tự do, muốn cách mạng tình ái tự do. Thế là Loufrani quyết định in ra 10 triệu miếng dán mặt cười và phát miễn phí cho họ. Biểu tượng niềm vui đơn giản này xâm chiếm cuộc cách mạng và nhanh chóng được dán lên cản xe hơi trên khắp đất nước. 

Nó nhanh chóng trở thành biểu tượng văn hóa cộng đồng. Các thương hiệu bắt đầu gõ cửa Loufrani.

Icon mặt cười nổi toàn thế giới nhưng cha đẻ của nó chỉ được trả $45
Giới trẻ châu Âu điên cuồng với icon mặt cười. Ảnh: Acid House Fashion, NME.

Hai năm sau, Loufrani kí được hợp đồng béo bở với công ty kẹo Mars, cho phép họ in biểu tượng mặt cười lên các hộp chocolate Bonito (tiền thân của M&Ms tại châu Âu). 

Nhiều thương hiệu khác cũng không bỏ lỡ cơ hội làm ăn với Loufrani, từ Levi's đến Agfa, các nhà bán lẻ nhanh chóng in hình mặt cười trên đủ loại sản phẩm từ quần áo đến bút chì. 

Làn sóng mặt cười là không thể kiểm soát suốt nhiều thập niên sau đó. 

>> Xem thêm: Anh shipper số nhọ bị khách bom hàng chỉ vì dùng icon mặt cười trong tin nhắn

Biểu tượng mặt cười được kĩ thuật số hóa

Vào năm 1996, Loufrani lúc này đã già và ngành công nghiệp mặt cười cũng trên đà thoái trào, các thương vụ suy giảm. 

Con trai của ông là Nicolas chợt nhận ra sau 25 năm ra mắt thì cha của anh vẫn chưa thành lập công ty, smiley nói cho cùng cũng chỉ là một cái logo. Vì thế anh quyết định thành lập The Smiley Company và đăng kí bản quyền thương hiệu ở 100 quốc gia. Ở những nước mà bản quyền đã bị lấy mất, Nicolas sẽ mua lại, hoặc kiện ra tòa để đòi bản quyền. Nổi tiếng nhất là vụ kiện pháp lý 10 năm với gã khổng lồ Walmart ở Mỹ.

Sau đó, dù vấp phải sự phản đối của cha, Nicolas vẫn quyết định cập nhật smiley face thành hình ảnh 3D và gọi thiết kế mới là ''new smiley''. Anh nhạy bén không thua gì cha mình hồi còn trẻ, lúc này Nicolas đã đánh hơi được sự trỗi dậy của internet và ngành công nghiệp di động. 

Icon mặt cười nổi toàn thế giới nhưng cha đẻ của nó chỉ được trả $45
Nicolas thừa hưởng sự nhạy bén từ cha mình. Ảnh: The Smiley Company.

Nicolas sau đó xây dựng một vũ trụ biểu tượng mặt cười với 470 icon khác nhau và bán chúng cho Nokia, Samsung. Liền sau đó, Apple và Microsoft cũng không thể đứng ngoài cuộc chơi. 

The Smiley Company thu về 500 triệu đô-la Mỹ mỗi nằm nhờ các thương vụ bán bản quyền cho các tập đoàn hàng đầu như Nutella, Clinique, McDonald’s, Nivea, Coca-Cola, VW và Dunkin’ Donuts... Có hơn 300 công ty như thế. 

Video của chàng trai trẻ hút triệu lượt xem vì những icon khuôn mặt biểu cảm siêu dễ thương

Dù Loufrani là người có công đưa biểu tượng mặt cười chạm đến toàn thế giới, nhưng ông thường xuyên bị chỉ trích là ăn cắp ý tưởng của người khác. Còn họa sĩ Harvey Ball thì sao, ông được thừa nhận là cha đẻ của biểu tượng mặt cười, nhưng không kiếm được một xu lợi nhuận ngoại trừ 45 đồng tiền công. Harvey Ball qua đời vào năm 2001, hưởng thọ 79 tuổi. Ông ra đi không có gì hối tiếc, vì đối với ông, biểu tượng mặt cười đã hoàn thành sứ mệnh của nó. 

Nguồn: The Hustle

>> Bạn có thường xuyên dùng emoji không, bạn thích icon nào nhất, hãy cùng chia sẻ cảm xúc với Bestie nhé.

RỘ TIN ĐỒN ICON THƯƠNG THƯƠNG BỊ XÓA KHIẾN CĐM KHÓC RÒNG

Vào ngày 24/4 vừa qua Facebook đã chính thức phát hành icon Care (thương thương). Được biết mục đích của biểu tượng này đó chính là nhằm chia sẻ cảm xúc, sự yêu thương, quan tâm lẫn nhau khi dịch Covid-19 đang diễn ra ngày càng phức tạp.

Tuy nhiên xuất hiện chỉ mới vài tháng thì đã rộ tin icon thương thương bị xóa khiến cộng đồng mạng "đứng ngồi không yên". Một số người còn tranh thủ đi thả thương thương khắp mọi nơi vì thời gian vừa qua chưa có dịp dùng.

>> Vậy chính xác sự việc này là như thế nào? Hãy cùng tìm hiểu chi tiết tại đây!

Video có thể bạn quan tâm
Thần thái đến từ đôi mắt trong veo | Chống lão hoá mắt
Scroll to top