07/18/2020 16:28

Đọc xong bài viết này bạn sẽ muốn ngừng thói quen ăn tối quá muộn

Vũ Thương - Theo thethaovanhoa.vn Vũ Thương

Ăn uống vô ý thức sẽ phá hoại mọi nỗ lực sống khỏe của bạn. Người ta ăn là để cung cấp dinh dưỡng và năng lượng cho cơ thể, nhưng nếu ăn không đúng cách thì lợi bất cập hại.

Những người ăn tối muộn thường có thói quen thức khuya, dậy trễ, ăn sáng trễ, ăn trưa tùy hứng và kéo theo ăn tối thất thường. Đó là một vòng lặp vô cùng tai hại và không chỉ dạ dày của bạn mới ''lãnh đạn''.

Ăn tối muộn, sau 7h và ăn vặt vào bao đêm sẽ giúp bạn giải quyết cơn đói và dễ ngủ hơn, nhưng sự tùy tiện này vô hình chung sẽ để lại những ''di chứng'' lâu dài cho vóc dáng và sức khỏe. 

Đọc xong bài viết này bạn sẽ ngừng thói quen ăn tối sau 19 giờ
Ăn tối muộn sẽ khiến thức ăn khó tiêu hóa. Ảnh: ET Fashion.

Ăn tối muộn dễ khiến bạn bị bệnh tim và tiểu đường, tăng cân

Ăn tối muộn có thể gây tăng cân. Đây là kết quả nghiên cứu của Trường Dược Perelman thuộc Đại học Pennsylvania (Hoa Kỳ). Nghiên cứu cho biết người ăn khuya không chỉ tăng cân mà còn sụt giảm năng lượng, lượng đường glucose và insulin trong máu đều cao.

Do đó người ăn tối muộn có tiềm năng bị tiểu đường, cholesterol và triglyceride cao, dễ dẫn tới các vấn đề tim mạch và bệnh mãn tính khác.

>> Xem thêm: Những thói quen ăn tối dễ rước bệnh vào thân

Ăn tối sau 7h khiến bạn thèm ăn nhiều về khuya

Cũng theo kết quả nghiên cứu của Trường Dược Perelman, trong cơ thể bạn có một hóc-môn gọi là ghrelin, giúp bạn biết khi nào thì đến giờ ăn. Những người có thói quen ăn uống trước 7h tối thì hóc-môn này sẽ tăng cao vào ban ngày, khiến bạn muốn ăn sớm hơn.

Mặc khác, trong cơ thể bạn cũng có một hóc-môn khác gọi là leptin, khiến bạn cảm thấy no. Đối với những người ăn tối sớm, lượng hóc-môn này sẽ tăng cao vào cuối ngày. Do đó việc ăn tối sớm sẽ giúp ngăn ngừa cảm giác muốn ăn nhiều vào ban đêm. Ngược lại, ăn tối sau 7h khiến bạn thèm ăn nhiều về khuya.

Đọc xong bài viết này bạn sẽ ngừng thói quen ăn tối sau 19 giờ
Ăn tối muộn sẽ khiến bạn thèm ăn quá nhiều. Ảnh: Pinterest.

Hơn nữa. vào ban đêm, việc tiêu hóa thực phẩm không nhanh như ban ngày. Lúc này cơ thể tiết ra ít nước bọt, dạ dày tiết ít dịch vị, việc co bóp chậm chạp khiến thức ăn không tiêu hóa hết và có thể nằm lại trong ruột. Chính điều này dễ khiến bạn tăng ký, gây táo bón...

Khi cơn đói dâng lên, bạn dễ sai lầm khi chọn đồ ăn vặt 

Nếu hầu hết lượng thức ăn bạn nạp vào đã được tiêu hóa hết trước khi trời tối, thì ăn một chút đồ vặt trước khi đi ngủ sẽ không sao. Đây là kết quả của một nghiên cứu được tăng trên tờ Nutrients vào năm 2015.

Lượng thức ăn vặt này không được quá 150 calo, có tác dụng tổng hợp protein cho cơ bắp và cũng giúp người tiểu đường hoặc béo phì dễ ngủ hơn.

Ngược lại, ăn bánh quy, khoai tây chiên hay những món vặt nhiều đường, nhiều chất béo có thể không giúp bạn thỏa mãn cơn đói, mà còn khiến bạn tỉnh táo và khó ngủ.

>> Xem thêm: 11 thực phẩm sẽ gây hại nếu ăn sai giờ

Đọc xong bài viết này bạn sẽ ngừng thói quen ăn tối sau 19 giờ
Snack cho bữa tối không được vượt quá 150 calo bạn nhé. Ảnh: fitbit

Nên ăn giờ nào là hợp lý?

Trên tờ Chicago Tribune hồi tháng 1/2018, chuyên gia ăn kiêng Jean Alvez cho rằng ăn một bữa tối cân bằng ít nhất 2 giờ trước khi đi ngủ là tốt nhất. Bữa ăn cân bằng phải bao gồm protein, chất xơ và chất béo. 

Mỗi ngày, hãy cố gắng ăn sớm và chia khung thời gian ăn chính và ăn vặt hợp lí, để lượng đường glocose trong máu không tăng. 

Chuyên gia ăn kiêng Lori Zanini ở California (Hoa Kì) thì lại cho rằng nên ăn vặt cách giờ đi ngủ ít nhất 90 phút để thức ăn được tiêu hóa hợp lí. Món vặt có thể là rau nhúng sốt, hạt hạnh nhân hoặc sữa chua Hy Lạp với quế.

Để có giấc ngủ ngon và ngăn ngừa tình trạng loãng xương cùng nhiều bệnh tật khác, các chuyên gia khuyên bạn nên đi ngủ trước 10 giờ tối. Vậy bạn nên ăn tối trước 7h và sau đó, tầm 8h30 thì ăn vặt. Vậy là hợp lí bạn nhé. 

Đọc xong bài viết này bạn sẽ ngừng thói quen ăn tối sau 19 giờ
Khuya rồi thì đừng táy máy cái tủ lạnh nhé. Ảnh: Prevention.

>> Xem thêm: Tỉnh giấc với chiếc eo 58cm nhờ ăn mấy quả này buổi tối

Dùng 5 loại đồ uống này sau bữa tối là bạn đang tiếp tay nuôi dưỡng vòng eo bánh mì

Ngạn ngữ Anh có câu ''You are what you eat''. Hãy luôn nhớ rằng bạn ăn cái gì và ăn như thế nào thì bạn sẽ thành cái đó. Ăn uống khoa học là tiền đề quan trọng để kéo dài tuổi thọ. Nhưng không phải sống thọ một cách lay lắt, mà là có đủ sức khỏe để duy trì cuộc sống độc lập.

Khi còn trẻ và bận rộn kiếm tiền, bạn ăn uống vô độ và bất chấp giờ giấc, dễ dẫn tới nguy cơ đau dạ dày. Nhưng đó chỉ là một phần của vấn đề. Sức khỏe của bạn sẽ yếu đi trông thấy khi qua tuổi 40 mà bạn vẫn còn tới mấy chục năm nữa để sống. Tương lai sướng khổ thế nào không chỉ phụ thuộc vào đồng tiền bạn làm ra mà còn ở cách bạn ăn vào. Do đó, hãy ăn uống thông minh để kéo dài tuổi trẻ bạn nhé.

>> Bạn đang tập thói quen ăn tối trước 7h, hãy cùng chia sẻ kinh nghiệm của mình với YAN Foods nhé.

NHỮNG THÓI QUEN SAI LẦM TRONG BỮA TỐI ĐANG ĐẦU ĐỘC CẢ NHÀ MÀ ÍT AI NHẬN RA

Có rất nhiều thói quen phản khoa học trong việc ăn tối mà đa số ai cũng mắc phải, nếu bạn không muốn nhận những hậu quả đáng tiếc cho sức khỏe của mình thì ngay lập tức hãy liệt chúng vào "danh sách đen" ngay, chẳng hạn:

- Vừa ăn vừa làm việc khác

- Tráng miệng nhiều đường

- Bữa tối chỉ toàn thịt...

>> Xem thêm thông tin chi tiết tại đây!

Video có thể bạn quan tâm
Cẩm nang chăm sóc răng miệng 2019
Scroll to top