07/21/2020 16:32

Bí quyết giúp người Nhật ít tập thể thao nhưng vẫn sống thọ

Thanh Xuân - Theo thethaovanhoa.vn Thanh Xuân

Theo thống kê của tổ chức y tế thế giới, người Nhật có tuổi thọ trung bình là 84,2 năm. Và bí quyết giúp họ đạt được con số đáng ngưỡng mộ này sẽ làm bạn phải bất ngờ đấy.

Khác với dự đoán của nhiều người, theo tạp chí y khoa The Lancet Global Health, Nhật Bản thuộc vào nhóm những quốc gia ít tập thể thao nhất thế giới, với chỉ 40% dân số có hoạt động thể thao. 

Dưới đây là những bí quyết giúp người Nhật duy trì cơ thể khỏe mạnh, ít béo phì và nâng cao tuổi thọ mà chẳng cần tập luyện thường xuyên. 

Bí quyết giúp người Nhật ít tập thể thao nhưng vẫn sống thọ
Người dân Nhật Bản có tuổi thọ trung bình rất cao. Ảnh: Daily Mail.

>> Xem thêm: ĐH. Albert Einstein: Nói nhiều giúp phụ nữ sống thọ hơn đàn ông

Chế độ ăn "3 cao, 5 thấp, 7 phần no"

3 cao chính là thực phẩm có đạm chất lượng cao, độ tươi cao và chất xơ cao. Gồm có trứng, thịt, hải sản, yến mạch, ngũ cốc, rau củ quả luôn đạt độ tươi ngon nhất. 

5 thấp gồm chất béo, muối, đường, cholesterol, và chất kích thích thấp. Bạn có thể nhận thấy cách chế biến món ăn của người Nhật khá đơn giản và thanh đạm, không dùng nhiều dầu mỡ hay gia vị. Nhờ đó mà hệ tiêu hóa cùng các bộ phận nội tạng ít bị ảnh hưởng xấu. 

Bí quyết giúp người Nhật ít tập thể thao nhưng vẫn sống thọ
Người Nhật ít khi ăn các loại thực phẩm công nghiệp chế biến sẵn. Ảnh: Health.

7 phần no có nghĩa là không nạp quá nhiều thức ăn một lúc, tiêu chuẩn của người Nhật thường chỉ ăn no đến 7 phần. Như vậy vừa đảm bảo cung cấp đủ năng lượng, vừa không gây áp lực làm việc lớn lên dạ dày, đây cũng chính là trạng thái tốt nhất sau khi dùng bữa.

Bí quyết giúp người Nhật ít tập thể thao nhưng vẫn sống thọ
Nhờ “3 cao, 5 thấp, 7 phần no” nên chỉ có 4% người Nhật bị béo phì. Ảnh: Health.

>> Đừng bỏ lỡ: Nước ép cần tây rất tốt nhưng 5 nhóm người sau không nên dùng

Thói quen giữ gìn vệ sinh tốt

Tại đất nước mặt trời mọc, vấn đề bảo vệ sức khỏe là điều mà mọi người dân đều quan tâm. Người Nhật nổi tiếng sạch sẽ, từ nhà ra đến ngoài phố đều vô cùng sạch. Nhờ sống trong bầu không khí trong lành giúp hạn chế bệnh tật, cơ thể khỏe khoắn hơn. 

Bí quyết giúp người Nhật ít tập thể thao nhưng vẫn sống thọ
Người Nhật có ý thức cao trong việc giữ gìn vệ sinh. Ảnh: Health.

>> Xem thêm: 5 việc nếu làm càng chậm càng tốt cho cơ thể, giảm nguy cơ mắc bệnh

Tuân thủ nguyên tắc làm việc/nghỉ ngơi điều độ

Không thể phủ nhận những áp lực lớn trong công việc mà người Nhật phải vượt qua mỗi ngày. Tuy nhiên họ vẫn cố gắng tuân theo thời gian biểu làm việc và ngủ nghỉ hợp lý. 

Theo một thống kê cho thấy tỷ lệ thức khuya ở Nhật đã thấp hơn nhiều so với Trung Quốc. Ngủ đủ giấc giúp cơ thể phục hồi năng lượng và làm giảm căng thẳng tâm lý hiệu quả, đây cũng chính là điều kiện quan trọng để bạn sống khỏe mạnh và trường thọ về sau này. 

Bí quyết giúp người Nhật ít tập thể thao nhưng vẫn sống thọ
Bên cạnh đó, người Nhật có ý thức thăm khám y tế thường xuyên nhằm bảo vệ sức khỏe tốt hơn. Ảnh: Medlatec.
Sống thọ 100 tuổi với 7 bí quyết bạn không hề nghĩ tới

Nhật Bản vẫn luôn nằm trong top các nước mà người dân có tuổi thọ trung bình cao nhất. Mấu chốt nằm ở chế độ ăn uống và ý thức nâng cao sức khỏe của mỗi cá nhân. Dù vậy nhưng các bạn vẫn nên nhớ rằng việc tập luyện, vận động mỗi ngày mới giúp bạn khỏe mạnh, tránh xa mọi bệnh tật. 

Cùng xem thêm các bài viết thú vị tại Bestie nhé!

Lý do hoàng đế Trung Quốc có tuổi thọ trung bình dưới 50

Tại sao các hoàng đế Trung Quốc xưa dù sống trong nhung lụa, ăn toàn sơn hào hải vị và hưởng mọi sự chăm sóc tốt nhất nhưng tuổi thọ lại không cao. Điều tưởng vô lý đó thực ra được giải thích vô cùng đơn giản.

Hậu cung 3000 giai lệ

Dù thể lực tốt đến đâu, nhưng với hậu cung đông đúc toàn mỹ nhân luôn chực chờ cơ hội được để mắt đến, thử hỏi hoàng đế có thể không mệt mỏi và hao hụt sức khỏe hay không…

Xem thông tin chi tiết TẠI ĐÂY!

Video có thể bạn quan tâm
Có những đặc điểm này bạn là người khỏe mạnh, sống lâu
Scroll to top