07/03/2020 10:22

5 lí do logo thương hiệu luôn nằm ở bên trái sản phẩm

Vũ Thương - Theo thethaovanhoa.vn Vũ Thương

Đối với những đồ vật vô trí vô giác như hàng hóa mà các nhà sản xuất cũng ''nhất bên trọng, nhất bên khinh''. Bạn đã bao giờ thắc mắc tại sao mình chưa từng nhìn thấy logo nằm ở bên phải của sản phẩm?

Các nhà nghiên cứu cho rằng những logo nằm ở bên trái sản phẩm sẽ thu hút nhiều sự chú ý hơn logo nằm bên phải, đây là một thực tế mà rất hiếm người để ý. Sau đây là một số lí do giải thích cho việc các nhà sản xuất nhất thiết phải đặt logo ở bên trái.

1. Đó là vị trí mà mắt nhìn nhiều nhất

5 lí do logo thương hiệu luôn nằm ở bên trái sản phẩm
Logo hiếm khi nào nằm bên tay phải. Ảnh: Shutterstock, Lacoste.

>> Xem thêm: Bí mật logo của các thương hiệu nổi tiếng

Nhiệm vụ của logo là để gây ấn tượng. Chẳng hạn khi truy cập bất kì website nào, chúng ta đều có xu hướng nhìn vào bên trái của website trước, sau đó mới di chuyển sang bên phải, hoặc là sẽ không nhìn bên phải. 

Đối với quần áo hoặc các sản phẩm khác, người ta cũng có xu hướng nhìn về bên trái trước. Khi bạn bắt tay ai đó, ánh nhìn của bạn cũng thường liếc về bên trái của trang phục. Do đó, logo thường được đặt ở phía mà ánh mắt mọi người thường dồn tới trước tiên.

2. Đó là phương hướng đọc và viết của chúng ta

Người phương Tây (và Việt Nam) thường đọc và viết từ trái sang phải. Trong khi những dân tộc nói tiếng Ả Rập, Hebrew hay Farsi (Ba Tư) thì lại đọc từ phải sang trái. Do đó, khi vào các website sử dụng kí tự Latinh, chúng ta luôn thấy logo nằm bên tay trái, còn vào website tiếng Ả Rập sẽ thấy logo nằm bên phải.

5 lí do logo thương hiệu luôn nằm ở bên trái sản phẩm
Tiếng Anh hay tiếng Việt đều dùng kí tự Latinh, viết và đọc từ trái sang phải. Ngược chiều với tiếng Ả Rập. Ảnh: Wikipedia.
5 lí do logo thương hiệu luôn nằm ở bên trái sản phẩm
Website tiếng Anh có logo đặt bên trái, website tiếng Ả Rập có logo đặt bên phải. Ảnh: Internet.

>> Xem thêm: Goyard - Đế chế thời trang cao cấp ngầm của giới hoàng gia

3. Đó là truyền thống lâu đời

Người ta đã quen với hình ảnh logo nằm ở bên trái và đó cũng là vị trí của nó ngay từ buổi đầu. Hãy nhìn vào trang phục quân đội, logo trên đồng phục quân đội luôn nằm về bên trái, và điều đó chưa từng thay đổi. Nó giống như một quy ước mà mọi người đều đồng tình.

Các phụ kiện của giới quý tộc cũng được đặt ở bên trái, chẳng hạn như huy chương quân sự, hoa cài, túi ngực đều được đặt ở bên trái. Vì lẽ đó mà vị trí ngực trái được xem như trang trọng, tôn nghiêm. 

5 lí do logo thương hiệu luôn nằm ở bên trái sản phẩm
Huy chương luôn nằm bên ngực trái. Ảnh: Shutterstock.

4. Vị trí gần tim

Nhà thiết kế danh tiếng Simon Ferrar đến từ Anh quốc từng giải thích rằng, logo của các đội bóng luôn được đặt ở bên trái áo thi đấu vì đây là vị trí gần tim. Khi các cầu chủ chào cờ và hát quốc ca trước trận đấu, họ đặt tay lên ngực trái để thể hiện tình cảm thiêng liêng với tổ quốc, nguyện cống hiến hết mình cho câu lạc bộ. Logo đặt gần tim thể hiện niềm tự hào và vinh dự của các tuyển thủ đối với câu lạc bộ của mình. 

5 lí do logo thương hiệu luôn nằm ở bên trái sản phẩm
Logo câu lạc bộ (Juventus) được tôn thờ ở bên trái, logo các thương hiệu như Adidas đành phải dạt sang bên phải. Tuy nhiên, các nhà tài trợ đều hài lòng với vị trí này. Ảnh: Shutterstock.

>> Xem thêm: Cách nhận biết hàng giả của 9 thương hiệu nổi tiếng

5. Logo nằm bên trái sẽ dễ đi vào trí nhớ của người nhìn

Logo là nhân tố then chốt trong việc tạo dựng thương hiệu, nó có tác dụng triệu hồi nhận thức của con người về một thương hiệu nào đó.

Theo một nghiên cứu do Tập đoàn Nielsen Norman tiến hành, người ta sẽ dễ nhớ những logo nằm ở bên trái hơn là bên phải. 89% các nhãn hàng đặt logo bên trái sẽ được ghi nhớ nhiều hơn. 

5 lí do logo thương hiệu luôn nằm ở bên trái sản phẩm
Người dùng dễ nhận thức các logo nằm bên trái. Ảnh: Shutterstock.
Cách người ta in logo, hoa văn lên bong bóng

Cũng có ý kiến cho rằng hầu hết chúng ta đều thuận tay phải, và logo nằm bên trái sẽ thuận tiện cho người thuận tay phải quan sát. Nào bây giờ bạn hãy lật tất cả áo ra xem có phải các logo đều nằm bên trái không nhé. 

>> Bạn thích logo của nhãn hàng nào nhất, hãy cùng chia sẻ với Bestie nhé.

CHÂN DUNG VÀ CÂU CHUYỆN THÀNH CÔNG CỦA 10 NHÀ SÁNG LẬP NHỮNG THƯƠNG HIỆU NỔI TIẾNG

Nhiều cha đẻ của các thương hiệu hot nhất nhì hiện nay thường tránh xa ánh hào quang nhưng vẫn có sức ảnh hưởng vô cùng lớn với giới trẻ bởi câu chuyện thành công của mình. Phải kể đến

- Doanh nhân Phil Knight – cha đẻ của Nike

- Doanh nhân Howard Schultz – người sáng lập Starbucks

- Doanh nhân Amancio Ortega – cha đẻ của Zara ....

>> Và những nhân tài khác nữa, hãy cùng tìm hiểu về họ tại đây!

Video có thể bạn quan tâm
Diệt tận gốc bệnh phụ khoa
Scroll to top