06/27/2020 10:57

Tập gym quá sức, nam thanh niên suýt bị suy thận phải đưa đi cấp cứu

Hạnh Nguyên - Theo thethaovanhoa.vn Hạnh Nguyên

Chúng ta vẫn thường được khuyên là nên vận động mỗi ngày để cơ thể khỏe mạnh, vóc dáng cân đối và tránh được một số căn bệnh nguy hiểm. Tuy nhiên, cần phải tập động tác phù hợp, vừa sức mới mang lại hiệu quả.

Nhiều người mới bắt đầu tập nhưng chọn những bài tập nặng, dùng sức nhiều với hy vọng nhanh giảm cân, nhanh lên cơ… Tuy nhiên, điều này không hề tốt cho sức khỏe, bởi tập nặng đột ngột có thể dẫn tới tình trạng tiêu cơ dẫn đến tắc ống dẫn thận và gây suy thận.

Như nam thanh niên trong trường hợp dưới đây, đã phải nhập viện điều trị vì bị tiêu cơ, bí tiểu, suýt bị suy thận.

Tập gym quá sức, nam thanh niên suýt bị suy thận phải đưa đi cấp cứu
Tập gym là tốt nhưng không nên quá sức. Ảnh: Health.

>> Đừng bỏ lỡ: Tập gym làm nở ngực hay thu nhỏ: Hãy nghe HLV thể hình giải thích cặn kẽ

Nam thanh niên suýt bị suy thận khi tập gym

Ngày 26/6, TS.BS Nguyễn Trung Nguyên có chia sẻ trên báo CAND:

"Trung tâm đang điều trị cho một nam thanh niên 20 tuổi ở Hà Nội bị tiêu cơ do tập thể hình gắng sức quá mức. Nam thanh niên nhập viện trong tình trạng bí tiểu, mệt mỏi, đau cơ, sau khi thăm khám được chẩn đoán bị tiêu cơ do tập thể hình gắng sức quá mức dẫn đến cơ bị tổn thương".

Người nhà bệnh nhân cho biết, nam thanh niên được bố đưa đi tập thể hình. Đến ngày thứ tư thì có dấu hiệu mệt mỏi, đau cơ, cảm giác khó thở. Bên cạnh đó, nam thanh niên có tiền sử viêm cầu thận nên được gia đình đưa ngay vào Trung tâm chống độc, Bệnh viện Bạch Mai điều trị.

Sau khi thăm khám, bác sĩ cho biết bệnh nhân hoạt động mạnh đột ngột, quá sức nên bị tổn thương cơ, tiêu cơ vân có tiền sử viêm cầu thận nên nếu không đưa đến bệnh viện kịp thời thì nguy cơ suy thận sẽ cao hơn người khác nhưng may mắn là thận còn thông suốt, nước tiểu vẫn còn, không bị bí tiểu.

Tập gym quá sức, nam thanh niên suýt bị suy thận phải đưa đi cấp cứu
Bệnh nhân đang được điều trị tại Trung tâm Chống độc, Bệnh viện Bạch Mai. Ảnh: CAND.

>> Có thể bạn quan tâm: Không cần đến phòng gym, ở nhà tập 4 bài tập cũng giúp tăng cơ giảm mỡ, 3 vòng săn chắc

Bác sĩ cảnh báo, "không được đột ngột vận động mạnh để tránh bị tiêu cơ"

Không chỉ trường hợp của nam thanh niên trên đây, BS Nguyên cũng cảnh báo, người bị tiêu cơ thường là do hoạt động mạnh, đột ngột, quá sức. Và những triệu chứng dễ thấy nhất là đau cơ, mỏi cơ, khó đi tiểu, nước tiểu màu sẫm, nặng hơn là có lẫn máu.

Trường hợp không thể đi tiểu chứng tỏ bị tắc ống thận gây suy thận. Lúc này không nên cố uống nước nhiều để dễ đi tiểu mà ngươc lại còn dễ gây phù chân, tay, mặt mà phải đi khám ngay. "Nếu đến sớm bệnh điều trị hiệu quả, còn tới muộn tắc ống thận sẽ gây suy thận và phải chạy thận nhân tạo mất thời gian tới hàng tháng", BS Nguyên nói.

"Mọi người muốn luyện tập thể thao mạnh, chơi trò chơi vận động mạnh thì phải luyện tập từ từ, không được đột ngột vận động mạnh để tránh bị tiêu cơ", BS Nguyên khuyến cáo.

Không phải khi tập ra nhiều mồ hôi là tiêu calo, hao hụt năng lượng
Nhiều người cứ nghĩ, tập đổ mồ hôi càng nhiều thì càng tốt nhưng thực ra, phải tập đúng theo khả năng của cơ thể. Ảnh: Pinterest.

>>Bạn có biết: Không phải khi tập ra nhiều mồ hôi là tiêu calo, hao hụt năng lượng

Cụ bà 84 tuổi hăng say tập gym hàng ngày để… đánh tan mỡ bụng

Hiện nay, người trẻ thường chọn gym là bộ môn tập luyện thường ngày của mình để giữ dáng, tăng cường sức khỏe, thể lực. Tuy nhiên, không phải cái gì quá cũng tốt, bạn cần phải biết khả năng của mình đến đâu để vận động cho phù hợp. Tránh trường hợp bị tiêu cơ, suýt suy thận như nam thanh niên trên đây nhé. Còn bạn, thích bộ môn thể thao nào nhất, cùng chia sẻ nhé!

Cùng xem thêm các bài viết thú vị tại Bestie nhé!

KHI TẬP GYM, UỐNG BAO NHIÊU NƯỚC LÀ ĐỦ

Khi vận động, ra mồ hôi nhiều, cơ thể sẽ bị thiếu hụt nước và sẽ khiến cơ bắp rối loạn, dễ sinh ra chuột rút. Nếu cơ thể bạn bị thiếu 1% nước thì  sức mạnh của cơ bắp sẽ giảm đi 10%.

Theo khuyến cáo của Học viện Y khoa Thể thao Mỹ dành cho các vận động viên:

Trước khi tập 1-2 giờ, nên uống 500ml nước hoặc ít hơn 1 chút

Trong khi tập luyện: 15-20 phút phải bổ sung thêm 350ml nước, lưu ý là nước lọc, không nên uống nước đá, nước tăng lực. nên nhớ uống từng ngụm, không nên tu ừng ực.

Sau khi tập bù 500ml nước (2 cốc nước). Uống từ từ.

Video có thể bạn quan tâm
Lí do nào dẫn đến việc ăn ít tập nhiều mà cân nặng vẫn không giảm?
Scroll to top