05/09/2020 08:36

Mẹo hay "bắt bài" tâm lý: Trao quyền lựa chọn, học cách nói "không"

Hạnh Nguyên - Theo thethaovanhoa.vn Hạnh Nguyên

Tâm lý con người thật rắc rối, phức tạp nhưng nếu để ý một chút bạn cũng sẽ nắm bắt được phần nào. Hãy áp dụng ngay những tuyệt chiêu dưới đây để có cách xử lý tình huống hiệu quả và khôn ngoan nhất với người đối diện.

Không chỉ môi trường công sở mà ở những môi trường khác như trường học, gia đình, bạn bè.. thì bài học ứng xử luôn là đề tài tranh cãi bởi không phải ai cũng trang bị cho mình một lối ứng xử thông minh với những tình huống bất ngờ.

Để giải quyết một phần nhu cầu tất yếu của cuộc sống là làm sao có thể hòa nhập nhanh chóng, thu hút và kết nối những người xa lạ với nhau thì những mẹo tâm lý "nhỏ nhưng lắm võ” dưới đây sẽ giúp bạn có nhiều pha ứng xử thông minh hơn.

Tử vi 12 cung hoàng đạo ngày 11/05/2020: Song Tử tài lộc suôn sẻ
Cư xử đúng mực sẽ giúp tạo thiện cảm với người đối diện. Ảnh minh họa: Anh Chan.

>>Xem thêm: 8 mẹo tâm lý giúp bạn tự tin làm chủ cuộc sống, là thỏi nam châm thu hút người đối diện

1.Tạo cảm giác về quyền lựa chọn

Nghe có vẻ đơn giản nhưng không phải ai cũng biết cách để áp dụng chúng trong cuộc sống hàng ngày. Bạn đã bao giờ được đối phương đưa ra 2 lựa chọn và buộc bạn phải chọn lựa 1 trong 2 chưa? 

Mẹo tâm lý: Tạo cảm giác về quyền lựa chọn, học cách nói không
Muốn người khác đồng ý với mình điều gì đó, hãy cho họ sự lựa chọn.

Sự thật rất dễ bắt gặp hình ảnh này ở cuộc sống hằng ngày, nhất là trong công sở. Nếu sếp muốn giao cho bạn việc gì đó, họ thường đưa ra 2 sự lựa chọn. Bí quyết để tạo cảm giác quyền lựa chọn là đưa ra một lựa chọn khó thực hiện hơn việc mà bạn muốn nhờ người khác. Chính vì sự lựa chọn sẽ cho đối phương cảm thấy thoải mái, chủ động hơn là bị ép phải thực hiện một chọn lựa duy nhất! Nếu chưa áp dụng mẹo này lần nào thì hãy thử ngay đi nhé!

2. Nói “không” một cách thông minh

Chúng ta rất ngại khi phải từ chối yêu cầu của một ai đó dù là yêu cầu đó có quá đáng hoặc quá sức đi chăng nữa. Cảm giác không giúp được người khác sẽ khiến bạn bứt rứt và thấy có lỗi. Tuy nhiên, nếu không có khả năng thực hiện thì bạn sẽ rất dễ khiến mọi việc đi quá xa hoặc nếu thực hiện được thì bạn phải bỏ dỡ việc mình cần làm. Chính vì thế, đôi lúc chúng ta phải chọn cách từ chối trước những lời nhờ vả.

Cách từ chối không thể quá thẳng thắn bởi nó sẽ khiến người nhờ cậy cảm thấy tổn thương hoặc sẽ làm ảnh hưởng đến mối quan hệ của hai bạn. Hãy nói những câu như “Tôi rất tiếc nhưng…”, “Thật sự tôi muốn giúp nhưng mà….”. Những điều này sẽ khiến tình huống giao tiếp đỡ lúng túng hơn rất nhiều.

Bên cạnh đó, khi đưa ra một đề nghị hay một phán đoán về một vấn đề trong cuộc sống, chúng ta thường dễ bất đồng quan điểm bởi ai cũng có một thế giới quan riêng. Nếu không đồng ý với ý kiến của họ, hãy cố gắng lắng nghe trước, sau đó nhẹ nhàng nói về quan điểm của mình “tôi hiểu ý bạn nhưng tôi có ý này…”, “bạn nói đúng nhưng chưa đủ, theo tôi thì phải như thế này…”. Nếu biết cách dẫn dắt câu chuyện phù hợp thì dù có bất đồng quan điểm, không khí của cuộc thảo luận cũng không lên mức đỉnh điểm khiến các mối quan hệ trở nên bất hòa!

Mẹo tâm lý: Tạo cảm giác về quyền lựa chọn, học cách nói không
Lời từ chối nhẹ nhàng sẽ giúp bạn giữ được hòa khí.

>>Đừng bỏ lỡ: Những mẹo hay giúp điều khiển tâm lý người khác mà họ sẽ chẳng bao giờ nhận ra

3. Khiến lời nói của mình đáng tin

Có những người chỉ cần nói rất ít nhưng lại nắm được lòng tin của số đông. Tại sao vậy? đây được gọi là nghệ thuật giao tiếp. Bạn không thể bắt người khác tin lời bạn nói khi giọng bạn lắp bắp và ánh mắt đảo liên tục. Để làm lời nói của mình trở nên đáng tin, trước hết hãy tự tin là chính mình. Hãy cố gắng nói dõng dạc, rõ ý, nhìn vào mắt đối phương – những điều này sẽ khiến lời bạn nói ra có trọng lượng và người đối diện sẽ tập trung nhiều hơn những gì bạn nói.

4. Khiến người khác cảm thấy mình lớn lao

Điều này không có nghĩa là bạn hét vào mặt người khác hay khoe mẽ rằng bạn có được cái này, bạn làm được cái kia. Sự khoe khoang sẽ khiến người khác có cái nhìn ái ngại và không muốn kéo dài cuộc trò chuyện với bạn. Vậy, làm sao để khiến người khác cảm thấy mình lớn lao?

Có một câu nói rất hay là: “nếu muốn có những thứ người khác không có, thì hãy làm những việc mà người khác không dám làm”. Để trở nên lớn lao, trước hết bạn phải là một người có lòng can đảm. Dám đối diện với những tình huống khó khăn, không hề chùn bước và sẵn sàng giúp đỡ người yếu thế hơn mình. Nếu là người đồng hành cùng bạn trong thời gian dài, chắc hẳn họ sẽ ngưỡng mộ và tin tưởng ở bạn rất nhiều đấy!

5. Chiếm cảm tình của người không thích bạn

Người ta thường bảo không có người vô tâm, chỉ là tâm họ không đặt ở bạn mà thôi. Chính vì thế, khả năng biến một người không thích trở nên yêu thích bạn là việc hoàn toàn có khả năng.

Tuy nhiên, bạn sẽ phải tốn nhiều thời gian, công sức. Trước tiên, hãy tạo những mối tiếp xúc đầu tiên. Nếu anh nàng là người thích đọc sách, hãy mượn những quyển sách của anh ấy, nói rằng bạn cũng thích và sau đó trả sách đúng hẹn kèm theo món quà nho nhỏ. Hãy chia sẻ với nhau sở thích cho anh ấy thấy rằng bạn và anh ấy có những điểm chung.

Mẹo tâm lý: Tạo cảm giác về quyền lựa chọn, học cách nói không
Mượn đồ, nhờ vả là cách gây sự chú ý nhiều nhất.

6. Cách bắt chuyện với người ít nói

Khi nói chuyện với người ít nói thì bạn sẽ là người chủ động. Hãy cố gắng tạo ra nhiều chủ đề cho cuộc nói chuyện của mình thêm thú vị. Thỉnh thoảng hãy đưa ra các câu hỏi mở như: “Bạn thấy mình nói đúng không?", “Theo bạn thì làm như thế này ổn chưa?”... Hãy cố gắng gợi thêm những chủ đề xoay quanh cuộc sống như sở thích, gia đình,… những chủ đề đơn giản sẽ giúp đối phương dễ trải lòng và không chịu nhiều áp lực khi trả lời.

>>Bạn có biết: Đọc vanh vách tâm lý con người chỉ với 10 mẹo sau

7. Đoán mức độ thân thiết của một nhóm

Cuộc sống hằng ngày rất dễ gặp tình huống là bạn được người bạn thân của mình giới thiệu cho những người bạn của cô ấy. Ở một tình huống giao tiếp mà xung quanh chỉ toàn người lạ và chỉ có một người thân thuộc, bạn sẽ có xu hướng nói chuyện với người mà bạn biết thôi. Điều này là dễ hiểu vì nó tạo cho bạn cảm giác an toàn. Tuy nhiên, điều này vô tình giới hạn mối quan hệ bạn bè và bạn sẽ bỏ lỡ cơ hội kết giao. Thay vì chỉ ngồi chăm chăm một góc, hãy chia sẻ về bản thân bạn với những người mới quen, bám vào chủ đề là nói về người bạn thân của bạn để cả hai bên có chung một chủ đề thân thuộc. Không khí nói chuyện cũng sẽ trở nên hòa hoãn và bớt áp lực hơn rất nhiều đấy!

Ngoài ra, cách để đoán biết một nhóm bạn thân thiết với nhau, bạn chỉ cần kể một câu chuyện cười và chờ phản ứng của mọi người. Bởi những người thân thiết với nhau thường có xu hướng nhìn nhau để cười.

4 bộ phim khắc họa đúng nhất về bệnh tâm lý mà bạn chắc chắn phải xem

Để ứng xử phù hợp và chiếm được lòng tin của người khác không phải là vấn đề quá khó khăn, không thể làm được, chủ yếu là bạn phải biết cách quan sát, tinh tế, đặt mình vào trường hợp của người khác. Hy vọng những mẹo trên đây mang lại cho bạn những hiệu quả tích cực, cải thiện mối quan hệ xung quanh. Nếu phải gồng mình theo suy nghĩ của người khác thì cuộc sống sẽ rất mệt mỏi, chính vì thế, hãy cố gắng để mọi việc được nhẹ nhàng hơn bằng những câu nói chân thành nhé!

Ảnh minh họa Bestie

Cùng xem thêm các bài viết thú vị tại Bestie nhé!

CÁCH BẮT BÀI NGƯỜI ĐỐI DIỆN THÔNG QUA MẸO TÂM LÝ

Tâm lý con người có phần phức tạp nhưng cũng không quá khó để nắm bắt. Vậy làm thế nào để có thể thu hút sự chú ý của người đối diện?

- Nếu bạn muốn thân thiết với ai đó hơn, hãy kể cho họ nghe 1 bí mật của mình hoặc ai đó. 

- Khi 2 người có điểm chung, hoặc cùng ghét một người nào đó,  sẽ thân thiết với nhau hơn.

- Dành lời khen cho một người nào đó, "lời nói không mất tiền mua" nhưng sẽ cải thiện được tốt các mối quan hệ.

- Đừng nghĩ rằng mọi người tập trung vào mình quá nhiều, thật ra ai cũng như ai và chẳng ai thừa hơi để ý đến bạn cả ngày cả.

Xem chi tiết TẠI ĐÂY!

Video có thể bạn quan tâm
9 mẹo để có nụ cười duyên dáng
Scroll to top