05/16/2020 16:43

Ăn chuối đừng bỏ phần sợi xơ, tưởng thừa thãi nhưng đầy dinh dưỡng

Minh Châu - Theo thethaovanhoa.vn

Thường xuyên ăn chuối nhưng không phải ai cũng biết rằng ngoài quả chuối còn có một bộ phận cũng chứa nhiều dinh dưỡng không kém nhưng không phải ai cũng nhận ra.

Không chỉ có hương vị hấp dẫn, chuối còn là loại trái cây cực tốt cho sức khỏe con người. Đó chính là lý do mà rất nhiều người yêu thích loại quả này. 

Bóc trái chuối, chắc hẳn đã nhiều lần bạn bắt gặp những sợi dây vàng dính bên trong trái chuối. Đa số mọi người khi gặp trường hợp đó sẽ hơi khó chịu, nhặt chúng ra rồi vứt bỏ. Tuy nhiên, các chuyên gia dinh dưỡng cho rằng điều đó là không nên vì thực chất chúng có lợi cho sức khỏe.

Ăn chuối đừng bỏ phần sợi xơ, tưởng thừa thãi nhưng đầy dinh dưỡng
Chuối có hương vị vô cùng hấp dẫn. (Ảnh minh họa: GOV).

Những sợi dây vàng bên trong quả chuối 

Mặc dù bị xem là thừa thãi, tuy nhiên sự thật thì những sợi xơ trong quả chuối đóng một vai trò vô cùng quan trọng. Thậm chí, nếu không có sự tồn tại của chúng, bạn đã chẳng thể ăn chuối. 

Tiến sĩ Nicholas D. Gillitt, nhà nghiên cứu người Mỹ cho biết sợi xơ màu vàng có tên tiếng Anh là phloem. Chúng là các sợi libe đóng nhiệm vụ vận chuyển chất dinh dưỡng, chất lỏng trong thân cây. Các chất hữu cơ tổng hợp có khả năng truyền từ lá đến các bộ phận cũng là nhờ có phloem. Chúng cung cấp chất dinh dưỡng cho chuối và làm chuối trở thành một món ăn bổ dưỡng. 

Cũng theo Tiến sĩ, sợi xơ vàng óng này hoàn toàn có thể ăn được và giá trị dinh dưỡng của chúng cũng tương đương với phần quả. Thậm chí, so sánh với phần còn lại của quả chuối, những sợi libe còn giàu chất xơ hơn cả. 

Ăn chuối đừng bỏ phần sợi xơ, tưởng thừa thãi nhưng đầy dinh dưỡng
Sợi xơ có trong chuối mà nhiều người cho là thừa thãi. (Ảnh minh họa: Shutterstock).

>> Xem nhanh: Paul Crewe: Rau củ quả nhanh hỏng khi để chung với táo, chuối

Tác dụng của quả chuối đối với sức khỏe con người

Theo Đại học Sinh thái học thuộc Đại học Cornell (Mỹ), chuối giàu các chất như kali, đồng, mangan, xơ, vitamin C, vitamin B6, biotin,... Xét về mặt dinh dưỡng, không nói quá khi chuối được xem như loại trái cây hoàn hảo.

Chính vì điều đó, loại quả này lại trở nên phổ biến và được nhiều người biết đến như thế. Một số tác dụng phổ biến của chuối có thể thấy chính là cung cấp nguồn dinh dưỡng mà cơ thể cần, giảm huyết áp, ngăn chặn tế bào bị tổn thương, ngăn thiếu máu, cải thiện sức khỏe tim mạch..

Ăn chuối đừng bỏ phần sợi xơ, tưởng thừa thãi nhưng đầy dinh dưỡng
Chuối giúp cung cấp chất dinh dưỡng cho cơ thể. (Ảnh minh họa: Pinterest).

>> Đừng bỏ lỡ: Sao Hàn giữ dáng: Kim Tae Hee dùng chuối; IU, Suzy ăn khoai để ép cân

Lưu ý cần biết khi ăn chuối 

Để có thể tận dụng tốt nhất những lợi ích mà quả chuối mang lại, bạn cần lưu ý những điều sau đây. Đầu tiên chính là phần chọn chuối. Thông thường, so với chuối xanh, chuối chín có hàm lượng chất chống oxy hóa cao hơn, làm đẹp da, giữ dáng.

Ăn chuối đừng bỏ phần sợi xơ, tưởng thừa thãi nhưng đầy dinh dưỡng
Chuối chín có hàm lượng chất chống oxy hóa cao. (Ảnh minh họa: Vitamini).

Mặc dù rất tốt cho sức khỏe tuy nhiên nếu bạn lạm dụng và ăn chúng quá nhiều thì có thể gây ra tác dụng ngược. Mỗi người chỉ nên ăn dưới 2 quả mỗi ngày vì nạp quá nhiều kali vào cơ thể dễ gây khó chịu, buồn nôn.

Ăn chuối đừng bỏ phần sợi xơ, tưởng thừa thãi nhưng đầy dinh dưỡng
Chỉ nên ăn dưới 2 quả chuối mỗi ngày. (Ảnh minh họa: Bunte).

Hai thời điểm bạn không nên ăn chuối chính là khi đói và vào buổi sáng. Hàm lượng magie cao trong chuối có thể tổn thương đến dạ dày của bạn. Ngoài ra chuối còn có chất serotonin gây buồn ngủ, dễ mệt mỏi, mất tập trung hơn.

>> Có thể bạn quan tâm: Somi giảm 4kg trong 1 tuần nhờ ăn chuối: Hiệu quả nhưng khắc nghiệt

Ngây ngất trước hương sắc 7 món ngon được làm từ chuối

Chuối quả thực là một loại thực phẩm có lợi đối với sức khỏe con người. Do vậy, nếu chưa có thói quen ăn chuối thì bạn nên tập dần và duy trì nó. Ngoài ra, khi gặp sợi xơ bên trong chuối thì cũng hãy vui vẻ thưởng thức vì chúng thực sự mang lại sức khỏe cho bạn. 

Bạn nghĩ sao về giá trị dinh dưỡng của quả chuối và sợi xơ bên trong chúng?

Cùng đón đọc nhiều tin tức hấp dẫn khác tại Bestie nhé!

TÁO, CHUỐI... GIÀU DINH DƯỠNG NHƯNG NẾU ĂN SAI THỜI ĐIỂM SẼ RẤT CÓ HẠI

Một số loại thực phẩm nếu bạn ăn không đúng thời điểm không những chẳng mang lại chất dinh dưỡng cho cơ thể mà ngược lại còn cực kỳ có hại sức khỏe. 

Cơm là một trong những món phải kể đến đầu tiên. Theo các chuyên gia dinh dưỡng, nếu ăn cơm vào buổi chiều bạn dễ gặp vấn đề buồn ngủ, tuy nhiên ăn món này vào buổi tối lại giúp dễ tiêu hóa. 

Vì sữa chua chứa nhiều axit lactic nên bạn cũng không nên ăn món này trước các bữa ăn hoặc bụng đang rỗng. 

Xem thêm chi tiết TẠI ĐÂY!

Trao đổi và bình luận những tin tức độc lạ tại Cú Đêm bạn nhé!

Video có thể bạn quan tâm
Scroll to top