04/18/2020 10:21

Thói quen vắt chéo chân, nhìn máy tính quá gần... gây hại cho cột sống

Thanh Xuân - Theo thethaovanhoa.vn Thanh Xuân

Đặc thù công việc khiến những người làm văn phòng thường xuyên phải ngồi một chỗ suốt nhiều giờ. Nếu không chú ý duy trì tư thế đúng thì họ sẽ là nhóm dễ mắc các vấn đề về cột sống nhất.

Tập tư thế ngồi đúng sẽ giúp bạn thoải mái trong suốt quá trình làm việc và học tập, nhờ đó hiệu quả công việc sẽ tốt hơn. Đồng thời hạn chế tối đa tình trạng cong, vẹo cột sống dẫn đến gù lưng và một số vấn đề sức khỏe khác. 

Trang Brightside đưa ra những hướng dẫn về tư thế ngồi sai và cách sửa để bạn có thể tự điều chỉnh lại cho đúng nhé.

Thói quen vắt chéo chân, nhìn máy tính quá gần gây hại cho cột sống
Ngồi sai tư thế dễ khiến bạn bị đau lưng, vai gáy. (Ảnh: Bestie)

>> Xem thêm: Plank "leo núi", "xoay hông" giúp vòng 2 thon gọn, lấp đầy hõm mông

Để màn hình máy tính quá gần

Thói quen vắt chéo chân, nhìn máy tính quá gần gây hại cho cột sống
Ngồi cách xa màn hình khoảng 50cm để bảo vệ mắt, cổ và cột sống. (Ảnh: Brightside)

Nếu bạn có thói quen nhìn màn hình máy tính quá gần thì về lâu dài, không những thị lực mà phần cổ và lưng cũng sẽ bị ảnh hưởng, dáng đi sẽ xực kì xấu. Hãy đảm bảo đặt máy tính ngang tầm mắt và giữ khoảng cách khoảng 50cm để bảo vệ tốt hơn nhé. 

>> Đừng bỏ lỡ: Không vội cười, chú ý tư thế đứng sẽ gây ấn tượng tốt khi giao tiếp

Giữ lưng song song với lưng ghế

Thói quen vắt chéo chân, nhìn máy tính quá gần gây hại cho cột sống
Nếu có thói quen ngồi uốn cong người thì bạn cần sửa lại ngay nhé. (Ảnh: Brightside)

Tư thế nhoài người ra trước, nghiêng ra sau hoặc uốn cong khi ngồi sẽ gây áp lực lên phần xương sống và xương chậu. Nếu không khắc phục thì sẽ khiến chủ nhân dễ gặp vấn đề xương khớp khi lớn tuổi. Tốt nhất là bạn hãy tập tư thế ngồi sao cho lưng song song với lưng ghế hoặc có thể tựa vào lưng ghế như hình trên. 

>> Xem thêm: 10 tư thế chụp ảnh đẹp, tự nhiên: dễ nhất là chống cằm hoặc cười tươi

Thả lỏng đầu gối và bàn chân

Thói quen vắt chéo chân, nhìn máy tính quá gần gây hại cho cột sống
Đầu gối co lại vô tình gây ảnh hưởng xấu đến khung xương cơ thể. (Ảnh: Brightside)

Không chỉ lưng, phần đầu gối và bàn chân cũng cần được thư giãn khi ngồi. Nếu bạn mang giày cao gót thì hãy tháo ra lúc không cần thiết để máu huyết lưu thông tại bàn chân tốt hơn, đồng thời tránh tình trạng đau nhức không cần thiết. Thả lỏng đầu gối về phía trước, thay vì co lại khiến cột sống cũng bị tác động theo. 

Không vắt chéo chân 

Thói quen vắt chéo chân, nhìn máy tính quá gần gây hại cho cột sống
Vắt chéo chân nhìn thì khá đẹp nhưng không hề tốt với sức khỏe chút nào. (Ảnh: Brightside)

Nhiều kết quả nghiên cứu cho thấy thói quen vắt chéo chân gây ảnh hưởng xấu với xương khớp, hơn nữa còn làm tăng nguy cơ mắc chứng huyết áp cao. Nếu cảm thấy mỏi chân thì bạn hãy đứng dậy làm vài động tác căng cơ hoặc đi lại để thư giãn gân cốt, chứ đừng nên vắt chéo chân nhé. 

Cách khắc phục việc ngồi sai tư thế

Thói quen vắt chéo chân, nhìn máy tính quá gần gây hại cho cột sống
Thói quen xấu rất dễ hình thành, nhưng để thay đổi nó thì không dễ chút nào. Nếu cảm thấy khó khăn trong quá trình cố duy trì tư thế đúng suốt cả ngày dài làm việc thì bạn có thể nhờ đến sản phẩm hỗ trợ kê lưng, kê vai gáy nhé. (Ảnh: Brightside)
Thói quen vắt chéo chân, nhìn máy tính quá gần gây hại cho cột sống
Thực hiện nguyên tắc ngồi khoảng 30 phút thì đứng dậy giải lao, vận động nhẹ khoảng 3 phút. Cách này vừa tốt cho xương khớp, vừa hạn chế tình trạng nhức mỏi mắt do phải nhìn màn hình quá nhiều. (Ảnh: Brightside)
Thói quen vắt chéo chân, nhìn máy tính quá gần gây hại cho cột sống
Vị trí đặt tay khi ngồi máy tính cũng góp phần tác động lên khung xương sống. Tư thế lý tưởng nhất là khi cánh tay tạo được góc 75 - 90 độ so với bả vai. Bạn có thể đặt tay lên bàn để tạo điểm tựa nhé. (Ảnh: Brightside)
Ngồi đúng tư thế là như thế nào?

Đừng để đến khi có tuổi mới hối hận vì lúc còn trẻ đã không quan tâm đến bản thân nhiều hơn. Khi bạn giữ tư thế thoải mái trong suốt quá trình làm việc thì điều này không chỉ tốt đối với sức khỏe, mà còn giúp bạn toát lên sự tự tin và chuyên nghiệp cần có trong môi trường công sở, nhờ đó năng suất công việc và cơ hội thăng tiến cũng phát triển theo hướng khả quan hơn. 

Tag ngay người hay ngồi sai tư thế mà bạn biết vào mục bình luận nhé để cùng nhau cải thiện sức khoẻ nào!

Xem thêm nhiều thông tin thú vị trên Bestie nào!

Chạy bộ giảm cân: Hiệu quả thật nhưng quan trọng là phải đúng tư thế

Bài tập chạy bộ giảm cân nếu thực hiện sai cách sẽ không giúp bạn đạt được hiệu quả như mong muốn, thậm chí còn khiến cơ thể mệt mỏi không cần thiết. 4 bí quyết dưới đây sẽ giải quyết vấn đề này một cách triệt để.

- Không chạy bộ bằng chân trần: Việc chạy chân trần chỉ có tác dụng tốt đối với trẻ em khoảng 3, 4 tuổi. Còn đối với người lớn thì bắt buộc phải mang giày khi chạy bộ nhằm tránh những tổn thương do bề mặt đường chạy không bằng phẳng. 

- Chọn giày và vớ chuyên dụng cho thể thao: Điều này sẽ giúp đôi chân thoải mái hơn trong quá trình chạy. Bởi không ít trường hợp mới chạy một đoạn ngắn đã phải dừng do bị đau chân vì giày chạy không đảm bảo…

Xem thông tin chi tiết TẠI ĐÂY! 

Video có thể bạn quan tâm
Cốc nguyệt san, nên dùng hay không?
Scroll to top