04/07/2020 19:26

Nhà dịch tễ học: Thường ăn tỏi, cam, nấm... giúp tăng sức đề kháng

Huyền Diễm - Theo thethaovanhoa.vn Huyền Diễm

Để có sức khỏe tốt chống lại sự xâm nhập của dịch bệnh, các chuyên gia khuyên rằng bạn cần bổ sung đầy đủ dưỡng chất cho cơ thể. Dưới đây là những loại thực phẩm được khuyên dùng giúp tăng cường sức đề kháng bạn nên tham khảo.

Nhà dịch tễ học Trung Quốc ông Chung Nam Sơn là một trong những chuyên gia hàng đầu về bệnh hô hấp. Vào năm 2003, ông là người tiên phong trong cuộc chiến chống dịch SARS, hiện tại ông đã 80 tuổi nhưng với ngoại hình khỏe mạnh, tinh thần vẫn minh mẫn nhìn ông trẻ hơn so với độ tuổi thật của mình hiện nay.

Với tình hình dịch đang bùng phát như hiện nay, ông Chung được mời làm cố vấn cho đợt dịch COVID-19 này, với tinh thần làm việc trách nhiệm và không mêt mỏi ông được rất nhiều người tín nhiệm, tin tưởng và ngưỡng mộ.

Thực phẩm giúp tăng sức đề kháng trong mùa dịch
Ông Chung Nam Sơn khuyến khích nên ăn những thực phẩm như nấm, cam để giúp tăng cường hệ miễn dịch. (Ảnh: Viettimes)

Xem thêm: Mai phương qua đời vì bệnh phổi, bác sĩ lưu ý dấu hiệu nhận biết

Để giúp mọi người có được một chế độ dinh dưỡng lành mạnh cho cơ thể, ông Chung chia sẻ 6 chữ ngắn gọn: “ Tảo hảo ngọ bão vãn thiểu”. Ý nghĩa của câu này là: buổi sáng ăn ngon, buổi trưa ăn no và buổi tối ăn ít. Bữa sáng luôn chiếm nhiều năng lượng cho họat động cả ngày của cơ thể, để đảm bảo được chế độ dinh dưỡng buổi sáng bạn nên ăn chủ yếu những loại như rau quả, đậu, sữa và trứng. Nếu như buổi sáng chiếm 30% thì bữa trưa chiếm khoảng 40% năng lượng cho cơ thể hoạt động cả ngày, bạn nên bổ sung các loại thịt, cá, trứng hoặc đậu. Buối tối mặc dù chiếm khoảng 30% nhưng chúng ta nên ăn nhẹ hơn 2 buổi còn lại thường thì bạn nên bổ sung ngũ cốc sẽ tốt hơn.

Bên cạnh đó, ông còn đề cử những loại thực phẩm tốt cho sức khỏe đồng thời còn giúp tăng sức đề kháng cho cơ thể trong mùa dịch này, bạn có thể chọn dùng mà không tốn quá nhiều tiền:

Củ tỏi

Đây là thực phẩm có chứa chất kháng sinh tự nhiên, từ xưa nhiều người thường bổ sung tỏi hằng ngày trong bữa ăn để giúp chống lại các bệnh như cảm cúm, viêm đường hô hấp, mỡ trong máu, huyết áp, ung thư,… không chỉ là mọt loại gia vị để ướp đồ ăn mà còn là loại thực phẩm cực kì tốt cho cơ thể khi ăn sống. Tuy nhiên, theo khuyến cáo của các chuyên gia thì bạn không nên ăn quá nhiều sẽ không tốt và đặc biệt là sẽ có mùi rất nồng khi giao tiếp, hàm lượng tốt nhất là nên ăn từ 1 đến 3 tép một ngày. Nếu dùng để chế biến làm đồ ăn thì bạn đập dập hoặc cắt lát mỏng, để khoảng 10-15 phút mới chế biến như vậy sẽ giữ được những công dụng của tỏi.

Thực phẩm giúp tăng sức đề kháng trong mùa dịch
Tỏi giúp tăng sức đề kháng và ngăn ngừa rất nhiều bệnh cho cơ thể. (Ảnh: cooky)

Xem thêm: Ăn tết đã đời nhưng đây là những căn bệnh sau dịp nghỉ bạn cần lưu ý

Hàm lượng calo trong bơ rất cao chính vì vậy nhiều bạn muốn giảm cân thường lựa chọn loại thực phẩm này, vì trong bơ chứa chất béo rất cao, chủ yếu là chất béo không bão hòa. Bên cạnh đó, trong bơ còn chứa chất folate, trung bình trong một quả bơ thì chất này chiếm đến 23% và có tác dụng giúp tăng cường sức khỏe tổng thể cho người dùng, ngoài ra chất này còn giúp phòng tránh những bệnh tim mạch và đột quỵ ở những người lớn tuổi.

Thực phẩm giúp tăng sức đề kháng trong mùa dịch
Bơ chứa rất nhiều chất béo rất tốt đế giảm cân và hỗ trợ tim mạch. (Ảnh: pinterest)

Rau chân vịt

Cơ thể của chúng ta lúc nào cũng cần được bổ sung hàm lượng vitamin C cho cơ thể trong một ngày. Trong rau chân vịt chứa rất nhiều vitamin C và giúp chống lại quá trình lão hóa da, đồng thời tăng cường sức đề kháng và khả năng chống nhiễm trùng cho hệ thống miễn dịch. Sử dụng rau chân vịt trong bữa cơm gia đình thường xuyên còn giúp bổ sung thêm vitamin A và nhiều hợp chất cần thiết khác.

Thực phẩm giúp tăng sức đề kháng trong mùa dịch
Ngoài cam, chanh thì rau chân vịt chứa rất nhiều vitamin C và một số hợp chất khác. (Ảnh: pinterest)

Xem thêm: Ths trần quang phong chỉ ra 16 loại rau củ quả nhiều vitamin c hơn cam

Nấm 

Trong nấm có chứa polysaccharides đây là hợp chất hỗ trợ hệ miễn dịch, đồng thời theo lời khuyên của các nhà khoa học thì nấm có tính kháng khuẩn tự nhiên, nấm còn thúc đẩy quá trình sản sinh cytokine giúp cơ thể chống lại những bệnh về cảm cúm hoặc virus cúm. Để giúp tăng cường hệ miễn dịch cho cơ thể bạn nên bổ sung các loại nấm hương, nấm linh chi, nấm maitake,… trong các bữa ăn hằng ngày.

Thực phẩm giúp tăng sức đề kháng trong mùa dịch
Một số loại nấm có khả năng tăng sức đề kháng, hỗ trợ hệ miễn dịch. (Ảnh: Vietnamnet)

Cam, chanh

Vitamin C cần được chúng ta bổ sung hằng ngày. Do chúng không lưu trữ được trong cơ thể người được lâu nên việc bổ sung hằng ngày là điều cần thiết. Đây được xem là chìa khóa để giúp tăng cường hệ miễn dịch, đồng thời làm gia tăng sự tự sản xuất bạch cầu bên trong. Đồng thời chăm bổ sung vitamin sẽ giúp da của bạn ngày càng đẹp hơn, thực phẩm vừa tốt cho sức khỏe mà còn da rạng ngời thì chúng ta nên bổ sung hằng ngày nhé.

Thực phẩm giúp tăng sức đề kháng trong mùa dịch
Bên cạnh giúp tăng cường sức đề kháng thì vitamin C còn có khả năng chống lão hóa mạnh mẽ cho làn da. (Ảnh: Pinterest)

Khoai lang tím

Khi nói đến khoai lang chắc hẳn nhiều bạn sẽ nghĩ ngay đến việc giúp hệ tiêu hóa hoạt động tốt thôi đúng không. Nhưng thực ra công dụng của khoai lang tím còn nhiều hơn nữa, chúng giàu anthocyanin đây là chất giúp chống oxy hóa mạnh mẽ và cải thiện được sức khỏe cho mắt cũng như hệ tim mạch, bên cạnh đó còn giúp giảm viêm và giảm nguy cơ mắc các bệnh mãn tính nữa. Với công dụng tuyệt vời như vậy thì bạn nên bổ sung xen kẽ vào mỗi bữa ăn để cơ thể khỏe mạnh hơn nhé.

Thực phẩm giúp tăng sức đề kháng trong mùa dịch
Bổ sung khoai lang tím thường xuyên giúp cải thiện được sức khỏe cho mắt. (Ảnh: Pinterest)

Vấn đề sức khỏe luôn được mọi người chú ý đến đặc biệt là trong khoảng thời gian mùa bệnh dịch bùng phát. Để tăng cường sức đề kháng cho cơ thể bạn cần bổ sung từ trong việc ăn uống hàng ngày từ một số loại thực phẩm như bơ, tỏi, rau chân vịt,… Đây là một trong số những loại được nhà dịch học tễ Trung Quốc khuyên nên tăng cường trong mùa dịch bệnh này để thêm sức đề kháng cho cơ thể.

5 LOẠI TRÁI CÂY TỐT CHO SỨC KHỎE - CÀNG ĂN CÀNG TỐT

Không cần tốn quá nhiều chi phí mới có được cơ thể khỏe mạnh, bạn chỉ cần thường xuyên bổ sung những thực phẩm này mỗi ngày thì có thể giúp tăng cường sức đề kháng cũng như hệ miễn dịch hoạt động tốt hơn. Với mùa dịch đang bùng phát như hiện nay, việc quan tâm đến chế độ dinh dưỡng luôn là điều cần thiết cho mỗi gia đình, hãy lên thực đơn cho bữa ăn của mình trở nên khoa học hơn bạn nhé.

Cùng xem thêm những bài viết hữu ích tại Bestie nhé!

ĐH Pennsylvania: ốm vặt, vết thương lâu lành chứng tỏ miễn dịch kém

Nếu như bạn thường xuyên ốm vặt, cảm lạnh, ho sốt thì đây là dấu hiệu cho thấy hệ miễn dịch của bạn đang báo động đỏ, cơ thể chúng ta có thể ngăn chặn được những virus có hại là nhờ hệ miễn dịch hoạt động tốt. Trong thời điểm bệnh dịch Covid-19 vẫn đang bùng phát bạn nên chú ý hơn.

Vết thương chậm lành

Thường thì những vết thương của chúng ta lành nhanh chóng là nhờ sự vận chuyển của máu, nếu như cung cấp đầy đủ chất dinh dưỡng cần thiết thì máu sẽ vận chuyển đến vết thương và làm lành trong thời gian ngắn. Còn vết thương nhỏ vẫn không lành thì hệ miễn dịch của bạn đang dần yếu đi đấy.

Dễ bị cảm lạnh

Thông thường nếu bị cảm thì chậm nhất là khoảng 1 tuần bạn sẽ hết. Tuy nhiên, bạn đã uống thuốc mà bệnh tình vẫn kéo dài thì virus đang xâm nhập vào cơ thể của bạn do sức đề kháng quá yếu, chính vì vậy bạn cần bổ sung nhiều dưỡng chất thiết yếu cho cơ thể bằng cách bổ sung vào thực đơn ăn uống hằng ngày.

>> Xem thông tin chi tiết: TẠI ĐÂY!

Video có thể bạn quan tâm
Phỏng vấn S.T Sơn Thạch về cuộc đua kì thú
Scroll to top