04/14/2020 09:10

Mẹ nội trợ nên nhớ những điều tránh lãng phí dinh dưỡng trong rau

Hạnh Nguyên - Theo thethaovanhoa.vn Hạnh Nguyên

Rau xanh là thực phẩm không thể thiếu trong bữa ăn hằng ngày của nhiều gia đình. Thế nhưng chế biến rau xanh thế nào để không bị lãng phí chất dinh dưỡng là điều mà không phải ai cũng biết.

Rau củ quả là thực phẩm chứa khá nhiều chất dinh dưỡng cần thiết cho cơ thể, chủ yếu là vitamin và chất xơ.

Rau củ quả luộc, nấu canh không chỉ là thực đơn cho người giảm cân mà ai cũng cần phải bổ sung rau củ mỗi ngày. Vậy phải chế biến như thế nào để tận dụng hết được giá trị dinh dưỡng của rau củ.

an rau hang ngay nhung chang may ai biet 10 dieu nay lam lang phi dinh duong, hai chinh minh - 6
Các món ăn từ rau củ luôn được các chuyên gia dinh dưỡng khuyến khích ăn 

>> Xem thêm: Ngâm trong nước muối không diệt được vi khuẩn, chuyên gia chỉ cách rửa rau đúng nhất

1. Lá cần tây cũng bổ dưỡng như cọng cần tây

Chúng ta có thói quen chỉ dùng cọng/thân cần tây trong các món xào, luộc và bỏ phần lá. Tuy nhiên, đây là một điều hết sức lãng phí, được biết trong lá cần tây có chứa niacin, vitamin B2 và vitamin C nhiều gấp 2 lần thân cây, lượng magiê trong lá cũng gấp 3,2 lần thân cây. 

an rau hang ngay nhung chang may ai biet 10 dieu nay lam lang phi dinh duong, hai chinh minh - 1
Vì thế, chúng ta chỉ nên bỏ phần gốc cần tây mà thôi.

2. Súp lơ xanh giàu dinh dưỡng hơn súp lơ trắng

Súp lơ xanh được nhiều mẹ nội trợ sử dụng hơn súp lơ trắng, không chỉ về mùi vị thơm ngon hơn mà chúng còn có sự khác biệt không hề nhỏ về dinh dưỡng.

Súp lơ xanh có màu sẫm, giàu caroten, không chỉ thế chất sulforaphane trong bông cải xanh gấp 13 lần so với súp lơ trắng. Theo các nghiên cứu từ Đại học bang Oregon (OSU) cho thấy các loại chất này có thể làm ngăn ngừa hoặc làm chậm đi sự phát triển của các khối u hoặc tế bào hư tổn trong cơ thể như gan, phổi...

>> Đừng bỏ lỡ: Bí kíp ăn không béo của nàng PT: Ăn nhiều rau, tránh đồ uống có đường

3. Một số rau củ còn nhiều vitamin C hơn cam, chanh 

Ai cũng nghĩ rằng, trong cam, chanh sẽ chứa đựng hàm lượng vitamin C cao nhất: cam 33mg/100 g, chanh 22mg/100 g nhưng trên thực tế súp lơ xanh, mướp đắng có tận 56mg/100g, cải bẹ xanh thì gấp đôi khi có tới có 72mg/100g và cao nhất là ớt chuông có 104mg/100g.

an rau hang ngay nhung chang may ai biet 10 dieu nay lam lang phi dinh duong, hai chinh minh - 3
Ớt chuông là thực phẩm chứa lượng vitamin C cao hơn cả cam, chanh.

4. Một số loại rau có vị mặn riêng, nên bỏ ít muối khi nấu

Hầu hết các loại rau đều không có vị, chỉ ăn kèm với món mặn hoặc chấm nước chấm. Tuy nhiên cũng có một số loại rau có hàm lượng natri cao như cần tây. Trong 100 gram cần tây có khoảng 159 miligam natri. Vì vậy, khi nấu những món có cần tây, chúng ta không nên nêm quá nhiều muối để cân bằng lại.

5. Ăn nhiều rau nhớt giúp đường ruột hoạt động hiệu quả

an rau hang ngay nhung chang may ai biet 10 dieu nay lam lang phi dinh duong, hai chinh minh - 4
Nên ăn rau nhớt khi bị táo bón.

Các loại rau có nhớt như mồng tơi, bầu, đậu bắp,...giúp cải thiện nhu động ruột hiệu quả. Trong các loại rau củ này có chất polysacarit được xem là chất xơ thực vật giúp đường ruột thư giãn, khỏe mạnh, tránh bị táo bón, nhuận tràng.

6. Khi ăn khoai tây, củ sen thì nên giảm bớt tinh bột khác

Khác với các loại rau củ khác khoai tây, củ sen, khoai mì, bắp... đã chứa một lượng tinh bột khá cao, năng lượng nạp vào cơ thể cũng nhiều hơn các loại rau thông thường nên bạn hãy giảm bớt các loại tinh bột khác như cơm, gạo, bánh mì... để tránh bị đầy bụng.

>> Xem thêm: Lương y Bùi Hồng Minh: Rau dền có tính hàn, phụ nữ đang mang thai không nên ăn quá nhiều

7. Rau sẫm màu tốt hơn rau nhạt màu

Nhiều người cứ nghĩ rằng để bổ sung canxi cho cơ thể thì chỉ có thể uống sữa, các chế phẩm từ sữa nhưng đừng quên rằng, một số loại rau có màu xanh đậm cũng có chứa nhiều canxi hơn cả sữa. Theo Womenhealths, các loại rau củ màu đậm như súp lơ xanh, rau bina, rau đay, cà tím, ớt xanh… đều là những nguồn canxi đặc biệt giúp cơ thể linh hoạt, săn chắc hơn.

an rau hang ngay nhung chang may ai biet 10 dieu nay lam lang phi dinh duong, hai chinh minh - 5

Mặc dù tất cả các loại rau rất giàu chất dinh dưỡng và tốt cho sức khỏe, nhưng các loại rau xanh đậm như kể ở trên và các loại rau tím (bắp cải tím, cà tím, rau dền đỏ,...), rau màu đỏ (cà chua, cà rốt, ớt đỏ,..), càng chứa nhiều vitammin và các chất diệp lục có tác dụng chống oxy hóa, giúp cơ thể ngày càng khỏe mạnh, có sức đề kháng tốt.

Những dấu hiệu cho thấy bạn cần bổ sung rau xanh vào chế độ ăn hằng ngày

Theo các chuyên gia dinh dưỡng, rau xanh rất tốt cho sức khỏe và không thể thiếu trong bữa ăn hằng ngày. Tuy nhiên, chị em nội trợ chúng mình cũng cần lưu ý, không phải ăn nhiều thật nhiều rau là tốt đâu nhé, thay vào đó cần chọn rau giàu dinh dưỡng, chế biến như thế nào là phù hợp. Các chị em nếu muốn giảm cân cũng có thể học theo những điều trên đây để hấp thụ dinh dưỡng trong rau củ một cách tối đa.

Cùng xem thêm các bài viết hữu ích khác tại Bestie nhé!

Ảnh Womenhealths

Rau ăn sống và nấu chín có ưu và nhược điểm như thế nào?

Bên cạnh những giá trị dinh dưỡng trong các loại rau củ mà chúng ta cần lưu ý thì dùng như thế nào cho tốt nhất cũng không kém phần quan trọng. Cụ thể việc dùng rau ăn sống hay nấu chín cũng có ưu - nhược điểm riêng, dựa vào đó bạn có thể csơ chế, sử dụng phù hợp nhất:

Ăn sống:

- Ưu điểm: Nếu ăn sống cơ thể sẽ hấp thụ trực tiếp được các chất dinh dưỡng có trong rau củ.

- Nhược điểm: Có thể còn chứa bụi bẩn, thuốc trừ sâu, phân bón bám chặt vào rau do rửa không sạch. Vì vậy cần phải rửa thật kỹ.

Nấu chín:

- Ưu điểm: An toàn với cơ thể vì được nấu chín, những người có vấn đề về tiêu hóa không cần phải quá lo lắng.

- Nhược điểm: Sẽ làm mất đi một số chất dinh dưỡng cần thiết. Cho nên tuỳ theo từng loại bạn sẽ nấu trong thời gian bao lâu để vẫn giữ trọn vẹn dinh dưỡng.

Xem thêm thông tin TẠI ĐÂY!

Video có thể bạn quan tâm
Chế độ dinh dưỡng phù hợp cho từng giai đoạn tuổi của phái đẹp
Scroll to top