04/10/2020 16:04

GS Natalie Dautovich: Nếu đêm nay khó ngủ, hãy thò một chân ra ngoài

Hạnh Nguyên - Theo thethaovanhoa.vn Hạnh Nguyên

Có kiểu người phải mang tất thì mới ngủ được nhưng bạn có biết thò một chân ra bên ngoài chăn vừa giúp chân thoải mái mà còn đem lại cho bạn giấc ngủ sâu và ngon hơn đấy.

Giấc ngủ đóng vai trò quan trọng đối với sức khỏe con người nhưng không phải ai cũng có thể đặt lưng xuống và ngủ ngay được. Họ phải dùng đến nhiều biện pháp để dễ dàng đi vào giấc ngủ.

Vậy nếu không muốn dùng thuốc ngủ, thuốc an thần thì bạn nên lưu ý những điều dưới đây để việc ngủ 8 tiếng mỗi ngày không còn là nỗi khó khăn nữa.

Chỉ cần nhìn dáng ngủ sẽ đoán được tính cách và tình trạng sức khỏe
Không phải ai cũng dễ dàng có được giấc ngủ ngon. Ảnh Pinterest

>>Xem thêm: TS Jose Colon: Hay tỉnh giấc giữa đêm là dấu hiệu sức khỏe cần lưu ý

Nhiệt độ phòng mát mẻ sẽ giúp bạn dễ đi vào giấc ngủ hơn

Giáo sư Tâm lý Natalie Dautovich, Đại học Alabama (Mỹ), phát ngôn viên chính thức của Hiệp hội giấc ngủ quốc gia Mỹ cho biết nhiệt độ thích hợp nhất để con người đi vào giấc ngủ một cách dễ dàng là từ 18 đến 22°C.

Sau một số nghiên cứu, bà Dautovich cho biết nếu thân nhiệt cao thì chúng ta sẽ luôn tỉnh táo, khó đi vào giấc ngủ. Lúc ngủ sâu nhất, nhiệt độ cơ thể sẽ hạ thấp từ 0,5 cho đến 1,5°C so với lúc thức. Vì thế, muốn ngủ sâu và ngon, hãy chỉnh nhiệt độ thấp so với bình thường.

Khi cơ thể bắt đầu rơi vào trạng thái lơ mơ, chuẩn bị chìm vào giấc ngủ thì quá trình giảm nhiệt sẽ diễn ra nhưng nếu muốn ngủ nhanh hơn thì bạn có thể tác động giúp cơ thể giảm nhiệt và cách được xem là hiệu quả nhất là thò chân ra khỏi chăn.

>> Đừng bỏ lỡ: ĐH Notre Dame, Mỹ: Người mê ngủ thường thông minh, cuộc sống hạnh phúc

Vì sao thò chân ra khỏi chăn lại giúp ta có một giấc ngủ ngon?

Theo giáo sư Tâm lý Natalie Dautovich, bàn chân là một bộ phận đặc biệt trên cơ thể, không có lông, chứa nhiều mạch máu và có thể giúp điều chỉnh nhiệt độ cơ thể một cách dễ dàng. Theo đó, các mạch máu ở lòng bàn chân, lòng bàn tay có thể tản nhiệt cho toàn bộ cơ thể. Nếu muốn ấm người, bạn hãy làm ấm bàn chân trước, còn muốn dễ dàng đi vào giấc ngủ, hãy thò chân ra ngoài, khí lạnh bên ngoài sẽ làm máu ở lòng bàn chân hạ nhiệt, nhiệt độ cơ thể hạ thấp dần dần và giấc ngủ sẽ đến nhanh hơn.

GS Natalie Dautovich: Nếu đêm nay khó ngủ, hãy thò một chân ra ngoài
Nếu ban đêm khó ngủ, hãy thò chân ra khỏi chăn giúp bạn dễ đi vào giấc ngủ hơn. Ảnh Healthy

>> Xem thêm: Tiểu nhiều, ngủ tù tì 14 tiếng... Dấu hiệu cơ thể đang rệu rạo

Ngoài biện pháp làm mát đơn giản trên, bạn có thể làm theo những gợi ý trị khó ngủ sau:

- Tắt hết đèn đóm (kể cả đèn ngủ): Theo thông tin trên tờ American Journal of Epidemiology, ánh đèn không chỉ khiến bạn khó ngủ mà còn gây tăng cân. Nghiên cứu cho thấy những người ngủ trong phòng tối hoàn toàn sẽ giảm được nguy cơ béo phì đến 21%.

- Luật 20 phút: Nếu đã nằm trên giường 20 phút nhưng bạn vẫn trằn trọc, mắt mở thao láo thì đừng cố gắng nhắm mắt nữa mà hãy ra khỏi giường và bắt đầu những hành động nhẹ nhàng, thư thái như đọc sách, nghe nhạc, tập yoga...

GS Natalie Dautovich: Nếu đêm nay khó ngủ, hãy thò một chân ra ngoài
Đọc sách trước khi đi ngủ giúp bạn ngủ ngon. Ảnh Pinterest

- Ăn phô mai tươi: Đừng nghĩ trước khi lên giường đi ngủ là không được ăn bất kì món gì. Thử nghĩ xem, đi ngủ với cái bụng rỗng sẽ khiến bạn cảm thấy cồn cào, khó chịu như thế nào, hơn nữa, sáng dậy lại ăn bù vào rất nhiều, điều này không tốt cho hệ tiêu hóa. Vì thế, nếu thấy đói, hãy chọn một miếng phô mai, trong phô mai có protein casein, tryptophan... giúp bạn ngủ ngon, sâu, không bị thức giấc giữa đêm.

9 mẹo “dễ như ăn kẹo” giúp bạn chìm vào giấc ngủ ngon lành trong tích tắc

Mặc dù đây là một biện pháp hiệu quả giúp bạn dễ dàng đi vào giấc ngủ nhưng không phải ai cũng dễ dàng thực hiện vì thói quen cố hữu trùm kín cả người. Thế nhưng sức khoẻ vẫn là trên hết, nếu bạn thường xuyên khó ngủ hãy thử tập theo thói quen trên xem sao nhé. Chúc bạn luôn có một sức khoẻ thật tốt với những đêm ngon giấc!

Cùng xem thêm những bài viết thú vị tại Bestie nhé!

NHỮNG VẬT DỤNG KHÔNG NÊN ĐỂ Ở ĐẦU GIƯỜNG VÌ SẼ LÀM ẢNH HƯỞNG ĐẾN GIẤC NGỦ

Muốn có được giấc ngủ ngon và sâu hơn, không chỉ bớt ngủ ngày, tập luyện yoga hay tránh uống cà phê, trà trước khi lên giường thì bạn cần lưu ý, không nên đặt những vật dụng dưới đây ở trong phòng ngủ của mình:

- Cây xanh: Cây xanh chỉ giúp thanh lọc không khí vào ban ngày, tối đến cây hút oxi và thải khí CO2, vì thế dễ khiến bạn bị khó thở, đau đầu, thậm chí sau khi thức dậy sẽ vô cùng mệt mỏi.

- Điện thoại, đồ điện tử: Ai cũng biết các chất phóng xạ từ đồ điện từ không tốt cho sức khỏe, nó sẽ ảnh hưởng đến não khiến giấc ngủ của bạn bị chập chờn, gián đoạn. Không chỉ thế, việc để điện thoại đang sạc trên giường ngủ cũng làm tăng nguy cơ cháy nổ, vô cùng nguy hiểm.

Xem chi tiết TẠI ĐÂY!

Video có thể bạn quan tâm
6 loại cây trang trí giúp cải thiện giấc ngủ hiệu quả
Scroll to top