04/21/2020 11:15

Ăn ngon ngủ kỹ nhưng vẫn uể oải: Do ít vận đông, ngủ quá nhiều

Thanh Xuân - Theo thethaovanhoa.vn Thanh Xuân

Trạng thái của cơ thể vui vẻ hay buồn phiền, khỏe mạnh hay mệt mỏi đều phụ thuộc vào cách mà chúng ta tự chăm sóc chính mình như thế nào. Điều này không chỉ phụ thuộc vào bữa ăn giấc ngủ hàng ngày đâu nhé.

Người xưa thường nói “ăn được ngủ được là tiên”, tuy nhiên với cuộc sống hiện đại ngày nay có quá nhiều mối bận tâm và áp lực từ công việc cho đến đời tư cá nhân. Thì để giữ được một sức khỏe tốt cùng tinh thần sảng khoái sẽ cần đến rất nhiều yếu tố. 

Nếu bạn thường xuyên cảm thấy uể oải, mặc dù luôn cố gắng ngủ đủ giấc và ăn uống đầy đủ thì lý do có thể đến từ một trong các nguyên nhân sau đây. 

Ăn ngon ngủ kỹ nhưng vẫn uể oải: Do ít vận đông, ngủ quá nhiều
Tình trạng mệt mỏi diễn ra khá phổ biến ở người  phải làm việc cường độ cao. (Ảnh: HelloBacsi)

>> Xem thêm: Hiệp hội tim mạch châu Âu: Uống nhiều cà phê gây ra cảm giác mệt mỏi

Ngủ không đúng cách: Ngủ quá nhiều

Theo Rajkumar Dasgupta, trợ lý giáo sư của trường Y khoa Keck (thuộc ĐH Nam California) thì “Chất lượng giấc ngủ cũng quan trọng như số giờ vậy”. Chẳng hạn như mặc dù bạn đi ngủ sớm, nhưng giữa đêm lại bị thức giấc quá nhiều, khiến nhịp điệu sinh học bị gián đoạn và gây nên tình trạng uể oải vào ngày hôm sau.

Không phải cứ ngủ thật nhiều thì ban ngày cơ thể sẽ được tỉnh táo. Trung bình một người trưởng thành cần ngủ 7 - 9 tiếng/ngày, với trẻ em thì nhiều hơn tùy theo từng độ tuổi. Chất lượng giấc ngủ cũng cực kỳ quan trọng, những cơn mộng mị hay việc trở mình quá nhiều lần đều khiến giấc ngủ chập chờn, hậu quả là cơ thể mệt mỏi vào ngày hôm sau. 

Ăn ngon ngủ kỹ nhưng vẫn uể oải: Do ít vận đông, ngủ quá nhiều
Bạn hãy tránh sử dụng thức uống chứa caffeine và không ăn quá no trước khi đi ngủ để tránh gây ảnh hưởng đến chất lượng giấc ngủ nhé. (Ảnh: Hillsbeauty)

>> Đừng bỏ lỡ: PGS.TS Nguyễn Hoài Nam: Mặt đỏ kèm mệt mỏi là dấu hiệu bệnh tim mạch

Ăn nhiều nhưng chế độ dinh dưỡng nghèo nàn

Việc ăn nhiều về lượng nhưng thiếu chất cũng khiến cơ thể uể oải. Uống đủ nước, ăn đủ các loại chất dinh dưỡng đa dạng giúp cơ thể nạp năng lượng để sẵn sàng cho mọi hình thức hoạt động. Các chuyên gia y tế khuyên rằng trung bình một người lớn cần tiêu thụ 2.000 - 3.000 calo/ngày, con số này ở trẻ em là 1.600 - 2.400 calo/ngày. 

Ăn ngon ngủ kỹ nhưng vẫn uể oải: Do ít vận đông, ngủ quá nhiều
Cơ thể cần được nạp đầy đủ dưỡng chất đa dạng. (Ảnh: DDO)

Nếu tiêu thụ nhiều hơn sẽ gây ra tình trạng thừa chất, dẫn đến béo phì. Còn tiêu thụ ít hơn mức trung bình nói trên thì cơ thể khó mà chịu được cường độ làm việc áp lực trong ngày. Bên cạnh đó lượng thực phẩm cũng cần đa dạng, từ đạm, tinh bột cho đến vitamin và khoáng chất như rau củ, thịt, cá…

>> Tham khảo cách bồi bổ dinh dưỡng cho cơ thể tại fanpage YAN FOOD:   https://www.facebook.com/YanFoods/

Ít vận động

So sánh giữa 2 người có chế độ ăn uống, ngủ nghỉ và làm việc giống nhau. Nhưng một người có tập luyện thể dục đều đặn sẽ giúp làm giảm lượng đường trong máu, thúc đẩy quá trình trao đổi chất và có chất lượng sống lành mạnh hơn. Trong khi người còn lại không chú ý vận động thường xuyên sẽ khiến cơ thể trì trệ, có nguy cơ gặp vấn đề về béo phì, đường huyết hoặc tim mạch cao hơn. 

Ăn ngon ngủ kỹ nhưng vẫn uể oải: Do ít vận đông, ngủ quá nhiều
Dù không tập thể dục thì ít nhất cũng nên vận động nhẹ sau khi ăn nhé. (Ảnh: HelloBacsi)

Không chăm sóc tinh thần

Tinh thần cũng cần được chăm sóc, thậm chí đây còn là yếu tố quan trọng quyết định việc cải thiện tình trạng uể oải mà có thể bạn đang gặp phải. Một khi tinh thần không ổn định, ví dụ như lúc thất tình, khi trượt phỏng vấn hoặc đơn giản là không đạt kết quả học tập hay công việc như mong muốn thì tâm trạng liền trầm xuống, cả ngày chẳng muốn ăn uống hay làm bất cứ gì cả. 

Ăn ngon ngủ kỹ nhưng vẫn uể oải: Do ít vận đông, ngủ quá nhiều
Lâu lâu F5 tinh thần bằng một chuyến du lịch cũng là lựa chọn không tồi đấy. (Ảnh: MLCG)

Đương nhiên trong những trường hợp như vậy thì không thể ngay lập tức kéo bản thân trở về trạng thái cân bằng. Nhưng bạn cũng có thể thoát khỏi nó bằng cách không kìm nén sự khó chịu đó lại. Bạn cần phải giải tỏa, có thể khóc thật to, hoặc tìm ai đó đủ tin tưởng để chia sẻ mọi tâm sự trong lòng. 

Dân văn phòng: Làm sao để không mệt mỏi, uể oải mỗi ngày đi làm?

Bên cạnh đó, hãy tự tạo niềm vui bằng những sở thích cá nhân, tập yêu thương chính mình và luôn nhìn về những điều tốt đẹp phía trước. Có sức khỏe tốt cùng một tinh thần lạc quan, yêu đời thì không khó khăn nào có thể ngăn cản bạn thành công. 

Chia sẻ cách vượt qua cảm giác chán chường, uể oải của bạn vào mục bình luận bên dưới nhé!

Xem thêm nhiều thông tin thú vị trên Bestie nào!

C. Ronaldo: Ngủ 5 giấc, ăn 6 bữa một ngày để duy trì phong độ đỉnh cao

Không phải ngẫu nhiên mà siêu sao bóng đá Cristiano Ronaldo giữ được phong độ ổn định trong suốt sự nghiệp quần đùi áo số của mình, CR7 luôn đặt mình trong chế độ luyện tập mỗi ngày.

- Chế độ ăn 2-2-2: Ngày nào cũng như ngày nào, C. Ronaldo ăn 2 bữa sáng, 2 bữa trưa và 2 bữa tối. Các món trong thực đơn luôn ưu tiên giàu protein và hạn chế chất béo. 

- 5 giấc ngủ mỗi đêm: Thay vì ngủ liền một mạch như người bình thường, CR7 áp dụng phương pháp chia nhỏ giấc ngủ mỗi đêm để hỗ trợ cơ bắp hồi phục nhanh và cần bằng trạng thái… 

Xem thông tin chi tiết TẠI ĐÂY!

Video có thể bạn quan tâm
9 lý do khiến bạn cảm thấy mệt mỏi ngay cả khi nghỉ ngơi đầy đủ
Scroll to top