04/06/2020 22:35

Quy tắc lịch sự khi giao tiếp ai cũng cần nắm rõ kẻo bị chê kém duyên

Hạnh Nguyên - Theo thethaovanhoa.vn Hạnh Nguyên

Gây ấn tượng trong mắt người khác, thể hiện mình là người lịch sự không phải là chuyện quá khó khăn. Tuy nhiên, chỉ cần một chút vô ý là công sức sẽ "đổ sông đổ bể" hết đấy.

Giao tiếp là việc mà con người phải thực hiện cả đời, thế nhưng không phải ai cũng biết cách cư xử sao cho hợp tình hợp lí và được lòng mọi người. Trong cuộc sống thường có những quy tắc ngầm mà nếu không để ý bạn sẽ làm ảnh hưởng đến mọi người xung quanh và khiến họ cảm thấy khó chịu.

Dưới đây là những quy tắc lịch sự khi gặp gỡ mọi người, ai cũng nên biết để tạo ấn tượng tốt cho bản thân:

5 quy tắc lịch sự khi giao tiếp ai cũng cần nắm rõ
5 quy tắc lịch sự khi giao tiếp với một người. Ảnh YAN

>>Xem thêm: Ăn uống là chuyện tế nhị, đừng quên những mẹo nhỏ này để không bị chê là kém sang

1. Túi xách

Đối với các chị em phụ nữ, túi xách là vật dụng khá quen thuộc mỗi khi đi ra ngoài. Họ dùng để đựng những vật dụng cá nhân cần thiết như điện thoại, son, sổ tay, nước rửa tay, ví tiền... Nhưng bạn hãy nhớ, nên đeo hoặc cầm túi xách bên vai trái, tay trái để khi gặp một ai đó bạn có thể bắt tay một cách lịch sự mà không bị vướng víu.

5 quy tắc lịch sự khi giao tiếp ai cũng cần nắm rõ
Bạn nên mang túi xách ở vai trái. Ảnh Pinterest

Còn khi bước vào nhà hàng, quán cà phê, dù túi xách của bạn có xịn đến mức nào thì cũng không nên đặt lên bàn mà hãy đặt ở ghế bên cạnh hoặc treo phía sau ghế.

2. Quy tắc sử dụng khăn ăn

Việc sử dụng khăn ăn khi đi nhà hàng là kỹ năng bạn cần biết, tuy điều này khá đơn giản nhưng cũng có những nguyên tắc riêng.

5 quy tắc lịch sự khi giao tiếp ai cũng cần nắm rõ
Trải khăn ở dưới đùi khi ăn. Ảnh Brightside

- Khi ngồi xuống bàn tiệc, đừng mở khăn ăn ra liền hãy chờ chủ tiệc mở ra trước hoặc nói lời khai tiệc xong.

- Khi dùng bữa, nên mở khăn ăn nhẹ nhàng, không nên giũ mạnh và đặt lên đùi để tránh rơi vãi thức ăn lên quần áo, đồng thời giúp bạn không thấy khó xử khi mặc váy ngắn.

- Nếu bạn có việc đi vào nhà vệ sinh giữa bữa ăn thì hãy đặt khăn ăn xuống ghế, không nên đặt lên bàn vì lúc này khăn đã qua sử dụng.

- Khi dùng bữa xong, bạn nên gấp khăn lại, giấu đi phần vấy bẩn và đặt gần đĩa thức ăn để phục vụ tiện dọn dẹp.

>>Xem thêm: Những nguyên tắc sống cần phải thuộc nằm lòng để không bị kém duyên

3. Phòng gym

7 quy tac lich su can nho nam long de khong tro thanh nguoi vo duyen - 5
Có những điều cần lưu ý trong phòng gym. Ảnh Brightside

Phòng gym là nơi công cộng, vì thế dụng cụ tập là của chung, nếu bạn đến trễ và bị người khác chiếm mất máy tập thì cũng không nên đòi lại hay tỏ vẻ cáu kỉnh. Bạn có thể tập qua máy khác, động tác khác trước sau đó quay lại tập máy này.

Khi sử dụng xong, bạn nên lau mồ hôi trên thiết bị tập cho sạch sẽ, đồng thời chỉnh trọng lượng, tốc độ của máy tập về mức thấp nhất để tránh cho người tập sau bị chấn thương. Đây là những điều khá đơn giản nhưng không phải ai cũng để ý.

4. Thư mời tham dự

Điều này cần thiết đối với những người làm việc trong môi trường quốc tế. Thường thì trong các thư mời đám tiệc, đám cưới hay tham dự một sự kiện nào đó, ở cuối thường xuất hiện dòng chữ Regrets Only hoặc RSVP:

- Regrets Only: Nếu không thể đến dự tiệc được, bạn nên báo lại cho chủ bữa tiệc, còn nếu có thể thể vui lòng không báo.

- RSVP (“respondez s’il vous plait” trong tiếng Pháp, nghĩa là vui lòng trả lời): Dù có dự tiệc được hay không bạn cũng phải báo lại với gia chủ và cần phải báo luôn bạn đi một mình hay đưa ai theo cùng.

5. Nhớ đến những quy tắc ngầm 

Khi xếp hàng tính tiền hay mua đồ ăn bạn không nên nghe điện thoại, nhất là khi đang nói chuyện với nhân viên. Họ đang bận rộn công việc, lại phải tính hóa đơn cho bạn thì sẽ rất tập trung và không nên để những câu chuyện riêng của bạn làm ảnh hưởng đến họ. Không chỉ thế, những người đang chờ tính tiền cùng bạn chắc chắn cũng sẽ không thích nghe những câu chuyện không đầu không cuối của bạn đúng không?

5 quy tắc lịch sự khi giao tiếp ai cũng cần nắm rõ
Thú cưng cũng không nên dắt đi lung tung. Ảnh Brightside

Và bạn cũng nên lưu ý, không nên dắt thú cưng của mình đi lung tung. Nếu muốn đưa thú cưng đến một nơi nào đó bạn cần phải hỏi kĩ xem mình có được phép không. Thực ra không phải ai cũng thích thú cưng như bạn và những bất tiện của nó sẽ khiến mọi người cảm thấy khó chịu.

>>Đừng bỏ lỡ: 10 nguyên tắc lịch sự tránh bị kém duyên khi giao tiếp

10 NGUYÊN TẮC LỊCH SỰ "BẤT THÀNH VĂN" NHƯNG AI CŨNG PHẢI BIẾT

Trong cuộc sống không chỉ có 5 quy tắc lịch sự khi giao tiếp kể trên mà còn có những nguyên tắc bất thành văn mà nếu như bạn không thực hiện sẽ gây khó chịu với mọi người, cho thấy bạn là một người thiếu lịch sự. Để có được điều này bạn cần phải có thời gian dài quan sát, học hỏi. Hãy để mọi người tôn trọng bạn không chỉ vì số tiền bạn có, trang phục bạn mặc mà nằm ở cách cư xử chân thành nhất. 

Cùng xem thêm những bài viết thú vị tại Bestie nhé!

BÊN CẠNH QUY TẮC TRÊN, THỰC HIỆN NHỮNG HÀNH ĐỘNG NÀY, BẠN CŨNG SẼ KHIẾN NGƯỜI ĐỐI DIỆN KHÔNG ƯA NỔI

Nếu không biết cách cư xử thì dù có xinh đẹp, giàu có đến đâu bạn cũng không thể nào chiếm được cảm tình với người đối diện. Dưới đây là những hành động bạn cần tránh:

- Không biết cách lắng nghe:  đa phần mọi người thích nói hơn là nghe nhưng trong một vài trường hợp ngồi yên lắng nghe sẽ giúp bạn ghi điểm trong mắt nhiều người đấy

- Sử dụng quá nhiều nước hoa: Cơ thể thơm tho sẽ giúp bạn cảm thấy tự tin hơn nhưng đừng xịt quá nhiều sẽ khiến người xung quanh dị ứng.

- Quá "thân mật" với người yêu ở nơi công cộng: nhất là nơi có người già và trẻ con thì càng không nên, văn hóa phương Đông cần tế nhị, kín kẽ, không nên phô trương quá mức.

Xem chi tiết TẠI ĐÂY!

Bài viết liên quan

Video có thể bạn quan tâm
Răng nhạy cảm, ê buốt nhất định phải biết cách này!
Scroll to top