03/02/2020 12:21

Luộc rau củ: Thêm cốt chanh giúp rau xanh mướt, ngâm đá giúp rau giòn

Hạnh Nguyên - Theo thethaovanhoa.vn Hạnh Nguyên

Nhiều cô nàng "hậu đậu" tự tin rằng mình chỉ biết các món luộc. Nhưng có phải luộc là chỉ cần cho rau vào nồi nước đang sôi không? Thực ra, đằng sau đó còn khá nhiều bí quyết giúp rau luộc xanh, giòn, không bị nát đấy.

Rau luộc chấm chao, kho quẹt hay cá kho... là món ăn dân dã của bữa cơm gia đình Việt. Dù có ăn sơn hào hải vị, món Tây, món Tàu nhưng mỗi khi được ăn bát cơm nóng kèm rau luộc là ai cũng gật gù. 

Nhiều người nghĩ rằng, luộc rau có gì là khó, chỉ cần chờ nước sôi già, thả rau củ vào chờ sôi thêm lần nữa là được. Nhưng để có được đĩa rau củ xào xanh mắt, không bị mềm nhũn, sẫm màu là có bí quyết riêng cả đấy!

Luộc rau củ: Thêm cốt chanh giúp rau xanh mướt, ngâm đá giúp rau giòn
Để luộc được dĩa rau xanh, giòn đẹp mắt cần rất nhiều bí quyết.

>> Xem thêm: Chuyên gia dinh dưỡng: Ăn rau để nguội dễ gây đau bụng, ợ hơi

Có 3 điểm bạn cần nhớ trước khi luộc rau:

- Luộc rau bằng nước sôi hay nước lạnh: Đối với các loại củ mọc dưới mặt đất như củ cải, khoai tây, khoai lang, cà rốt... thì nên sử dụng nước lạnh để luộc. Khi bạn bắc nồi nước lên bếp thì thả luôn các loại củ đó vào, nước sôi thì củ cũng chín dần theo. Nhưng đối với các loại rau bình thường mọc trên mặt đất thì đợi nước sôi già mới cho rau vào để giữ được độ giòn và màu xanh của rau.

- Trong quá trình luộc rau không nên đậy nắp vì sẽ bị úa vàng, mất đi màu xanh đẹp mắt nhất là đậu bắp, mồng tơi...

- Luộc rau xong thì nên để rau trong rổ cho ráo nước, không nên vớt ra dĩa ngay vì như thế nước rau đọng phía dưới làm rau bị mềm nhũn. 

Luộc rau củ: Thêm cốt chanh giúp rau xanh mướt, ngâm đá giúp rau giòn
Nhiều người thắc mắc không biết nên luộc rau củ bằng nước sôi hay nước lạnh. 

Thêm muối trắng vào nước luộc rau

Cho thêm muối vào nước, sau đó đợi nước sôi già thì bỏ rau vào. Muối có tác dụng làm cho rau nhanh chín, giữ được màu xanh và làm cho rau giòn, đậm vị hơn.

Thêm giấm/ chanh vào nước luộc rau

Luộc rau củ: Thêm cốt chanh giúp rau xanh mướt, ngâm đá giúp rau giòn
Thêm chanh/giấm vào nước, bắp cải sẽ có màu xanh mướt mát và súp lơ sẽ trắng hơn.

Khi luộc rau, nước bắt đầu sôi nhẹ thì các bạn bắt đầu cho 2 muỗng cà phê nước cốt chanh/giấm sau đó sôi bùng lên thì cho rau củ vào. Vị chua sẽ giúp cho rau lên màu đẹp hơn.

Thêm dầu ăn vào nước luộc rau

Đến khi nước sôi già, các bạn có thể cho thêm một muỗng dầu ăn vào nước luộc rau củ để giúp rau có độ bóng mướt, tươi xanh hơn rất nhiều. 

Luộc rau củ: Thêm cốt chanh giúp rau xanh mướt, ngâm đá giúp rau giòn
Khi luộc khoai lang thì vết bẩn sẽ bám vào nồi rất lâu, lại khó rửa. Vì thế, thêm dầu ăn vào sẽ giúp vết bẩn không bị bám vào thành nồi.

>> Đừng bỏ lỡ: Rau trái trong nhà sao Việt ở trời tây: Vườn quang lê luôn trĩu quả

Ngâm rau vào đá ngay sau khi luộc

Đừng vội gắp rau ra đĩa ngay khi vừa luộc xong. Để rau quả giữ được màu đẹp, ngon giòn không bị mềm nhũn thì khi vớt ra cho ngay vào tô đá. 

Rau củ luộc chấm với gì cho ngon?

Luộc rau củ: Thêm cốt chanh giúp rau xanh mướt, ngâm đá giúp rau giòn
Chấm rau với sốt mè rang là ngon bá cháy.

Đối với rau củ luộc thì chúng ta hay chấm chao, xì dầu hay ăn với kho quẹt. Thế nhưng bạn có thể chấm với sốt mè rang cũng rất ngon đấy, nhà có em bé nhỏ, cũng rất phù hợp và dễ ăn.

Cách làm sốt mè rang: Đầu tiên bạn rang mè, sau đó giã nhuyễn, trộn với mayonnaise, đường, nước tương, giấm và dầu mè, trộn đều và thưởng thức là được. 

>> Xem thêm: Học lỏm” cách chăm da sáng dáng xinh của yaya Uasaya Sperbund: Luôn ăn nhiều rau xanh

Những dấu hiệu cho thấy bạn cần bổ sung rau xanh vào chế độ ăn hằng ngày

Trong mỗi bữa ăn, không thể thiếu rau củ để bổ sung vitamin và chất xơ cho cơ thể. Vì thế, các chị em nên học hỏi thêm những mẹo luộc rau củ sao cho món ăn đạt chất lượng cao nhất, đỡ bị mất chất dinh dưỡng và còn xanh tươi đẹp mắt. 

Cùng xem thêm những bài viết thú vị tại Bestie nhé!

MUỐN GIẢM MỠ THỪA, TĂNG CƯỜNG MÓN LUỘC, HẤP THAY VÌ CHIÊN XÀO

Các chị em muốn giảm cân thường chọn các món luộc hấp thay vì chiên xào. Món chiên xào giúp bạn ăn ngon miệng hơn nhưng trong đó có quá nhiều dầu mỡ, chất béo, tăng lượng calo trong món ăn khiến cân nặng cứ tăng vèo vèo.

Vì thế, muốn giảm mỡ thừa, hãy tăng cường các món sau:

- Bông cải xanh: Trong loại rau này có chứa vitamin C và Magie giúp no lâu. Trong đó còn chứa lượng glucoraphanin giúp hạn chế các mô mỡ thừa trong cơ thể.

- Cần tây: trong loại rau này chứa nhiều  chất xơ và nước giúp kiểm soát mỡ thừa, tuy nhiên, người huyết áp thấp không được ăn quá nhiều.

- Mồng tơi có chứa nhiều pectin, hạn chế hấp thụ chất béo giúp giữ dáng hiệu quả.

Video có thể bạn quan tâm
12 món ăn đặc sản nhưng lại tiềm ẩn những nguy hiểm chết người
Scroll to top