03/17/2020 09:52

Tránh xao nhãng khi làm ở nhà: Không mặc đồ ngủ, ra ban công làm việc

Hạnh Nguyên - Theo thethaovanhoa.vn

Nhiều người chán cảnh 8 giờ đi 5 giờ về của dân công sở nên chọn làm việc tại nhà. Thế nhưng nếu không biết cách cân bằng, bạn dễ bị chán nản, hiệu suất làm việc càng giảm hơn.

Không chỉ các freelancer, ở thời điểm dịch bệnh hiện tại thì cũng đã có một số công ty cho nhân viên làm việc tại nhà, tự cách ly để tránh dịch Covid 19 đang diễn biến phức tạp.

Vậy làm thế nào để làm việc tại nhà nhưng vẫn đảm bảo hiệu suất khi xung quanh có quá nhiều cám dỗ như giường ngủ, đồ ăn thức uống, các tập phim đang chờ xem hoặc thậm chí con nhỏ đang quấn chân?

Tránh xao nhãng khi làm ở nhà: Không mặc đồ ngủ, ra ban công làm việc
Không phải ai cũng đủ mạnh mẽ để vượt qua cơn lười biếng khi làm việc tại nhà.

>> Xem thêm: Khi sự chán việc của dân văn phòng rảnh rỗi đã nâng lên tầm đỉnh cao

1. Áp dụng nguyên tắc 52-17

Tuy làm việc ở nhà nhưng cũng vẫn phải đảm bảo đủ KPI, vì thế các bạn nên tập trung để hoàn thành công việc mỗi ngày của mình. Theo một nghiên cứu đã được công bố trên tạp chí Fast Company thì nguyên tắc 52-17 được khá nhiều người áp dụng.

Đó là cứ mỗi 52 phút làm việc bạn sẽ nghỉ tầm 17 phút, đây là quãng thời gian lý tưởng để các bạn có thể tập trung làm đủ một phần việc và sau đó thì thư giãn rồi bắt đầu một phần việc khác. Việc nghỉ giữa giờ như vậy rất quan trọng, giúp bạn không bị mệt mỏi, chán nản mà ngược lại còn tăng năng suất.

Tuy nhiên, nếu không thích bạn có thể áp dụng cách làm khoảng nửa tiếng, nghỉ 5 phút. Trong quá trình làm việc không được xao nhãng, chat chit hoặc lướt FB. Ngoại trừ công việc của bạn cần phải lướt mạng xã hội nhưng lướt xem bảng tin, like dạo thì hoàn toàn không hiệu quả, hãy đợi đến giờ nghỉ, bạn sẽ thoải mái làm những điều mình thích.

Thoải mái ăn vặt

Thực tế cho thấy, làm việc tại nhà khiến chúng ta thèm ăn, đói bụng hơn, vì tủ lạnh bên cạnh, đồ ăn vặt tích trữ đầy nhà, thế nên bạn cứ vừa ăn vừa làm. Và câu nói "căng da bụng trùng da mắt" thật sự không sai. Thường đồ ăn vặt như kẹo bánh, khoai tây chiên, snack... vừa ngọt vừa béo cung cấp nhiều năng lượng làm bạn không cưỡng lại được cơn buồn ngủ, vì thế hiệu quả công việc sẽ không được như mong đợi.

Nếu thèm ăn, bạn có thể dùng trái cây, socola đen hoặc đơn giản là uống nước lọc để giúp cơ thể tỉnh táo hơn mà thôi.

2. Tạo áp lực cho bản thân sau đó treo thưởng

Ví dụ sau khi họp online, hoàn thành một dự án hoặc đơn giản là chạy xong deadline thì các bạn có thể tự thưởng cho mình một điều gì đấy. Chẳng hạn, 1 ly cà phê, xem một chương trình yêu thích trong thời gian ngắn, nghe một bản nhạc hoặc giấc ngủ ngắn khoảng 15 - 30 phút trước khi quay lại tiếp tục công việc. Điều này sẽ giúp bạn có động lực hơn.

4. Tập thể dục

Bạn có thể dậy sớm, tập thể dục trong vòng 30 phút trước khi ngồi vào bàn để làm việc. Hoặc không, bạn nên tranh thủ tập luyện giữa giờ, vừa giúp dãn gân cốt, đánh tan cơn buồn ngủ mà còn giảm triệu chứng đau lưng, mỏi người khi ngồi quá lâu.

6. Thay đổi nơi làm việc để tránh nhàm chán

Nếu không thể ra quán cà phê để làm việc thì tự tạo cho mình một không gian làm việc mới. Thay vì ngồi cố định tại bàn làm việc trong phòng, bạn hãy di chuyển ra phòng khách nhưng tuyệt đối tránh xa sofa vì nó có thể khiến bạn cảm thấy muốn nằm ườn cả ngày. Hoặc tự decor một chỗ làm việc đầy cây xanh ngoài ban công, sẽ tạo cảm giác mới mẻ và thích thú hơn đấy.

Tránh xao nhãng khi làm ở nhà: Không mặc đồ ngủ, ra ban công làm việc
Không nên ngồi gần sofa, không nên để người khác quấy rầy khi đang làm việc, nhất là trẻ con.
Tránh xao nhãng khi làm ở nhà: Không mặc đồ ngủ, ra ban công làm việc
Bạn có thể ra ban công để làm việc.

>> Xem thêm: 27 tuổi lương 15 triệu/tháng, thanh niên đòi bỏ việc vì nhàm chán

7. Không mặc đồ ngủ

Tránh xao nhãng khi làm ở nhà: Không mặc đồ ngủ, ra ban công làm việc
Trang phục bạn mặc có tác động đến năng suất và chất lượng công việc.

Khi mặc đồ ngủ, não bạn theo thói quen sẽ nghĩ đến việc nghỉ ngơi, thư giãn nên dễ bị mất tập trung, Giáo sư tâm lý học Karen Pine từ ĐH Hertfordshire cho biết:

"Não chúng ta khá nhạy, khi diện đồ nào trên người sẽ phản hồi đúng với những gì vốn dĩ nó sẽ xảy ra. Khi mặc bikini thì theo xu hướng thoải mái, tung tăng, mặc váy đầm sẽ nghĩ đến việc thư giãn hẹn hò, mặc đồ nghiêm túc kiểu công sở, não sẽ nghĩ đến việc tập trung làm việc, tăng năng suất còn đồ ngủ thì đầu óc sẽ mơ màng, bay bổng". Thế nên, nếu làm việc ở nhà cũng phải mặc trang phục nghiêm túc. 

>> Đừng bỏ lỡ: 9 việc giúp bạn năng động và sáng tạo dù có chôn chân ở nhà cả ngày

Chìa Khóa Thành Công: Những cách để làm việc một cách thông minh

Làm việc thông minh sẽ giúp ta bớt tốn thời gian, công sức hơn nhưng vẫn đạt được hiệu suất như mong đợi. Vì thế, nếu bạn là freelancer hay làm việc tại nhà tránh dịch thì có thể tham khảo bài viết trên để hoàn thành KPI một cách tốt nhất. Chia sẻ quan điểm của bạn về bài viết dân công sở này vào mục bình luận bên dưới nhé!

Ảnh Pinterest

Cùng xem thêm nhiều thông tin bổ ích trên Bestie nào!

Chuyên gia tâm lý Sophie Ellwood (Úc): Ngồi trong nhà vệ sinh cũng giúp bạn nảy sinh ý tưởng

Khi bạn đang vò đầu bứt tai vì ngồi hàng giờ vẫn không thể nào giải quyết được vấn đề đang gặp phải, mọi thứ bế tắc không lối thoát thì đừng "cố quá" nữa.

Hãy đứng dậy, rời khỏi chỗ ngồi, đồng thời làm một việc gì đó có vẻ không liên quan như uống nước, hát 1 bài, hoặc đi vệ sinh. Chuyên gia tâm lý Sophie Ellwood (Úc) cho biết ngồi trong nhà vệ sinh cũng giúp bạn nảy sinh ý tưởng.

Điều này giúp tâm trí được giải phóng khỏi lối suy nghĩ cũ sau đó bạn sẽ dễ dàng nảy ra được ý tưởng mới.

Xem chi tiết TẠI ĐÂY!

Video có thể bạn quan tâm
Phỏng vấn S.T Sơn Thạch về cuộc đua kì thú
Scroll to top