03/18/2020 16:34

21-23h là lúc hệ miễn dịch đào thải độc tố: Tốt nhất nên nghỉ ngơi

Hạnh Nguyên - Theo thethaovanhoa.vn Hạnh Nguyên

Phụ nữ muốn giữ gìn nhan sắc, tuổi xuân thì không chỉ chăm chăm vào mỹ phẩm, son phấn, còn phải biết cách chăm sóc cơ thể từ bên trong, đặc biệt là ngủ đúng giờ đúng giấc.

Nhiều người than phiền tại sao mình đã ngủ đủ 7,8 tiếng thậm chí 10 tiếng nhưng cơ thể vẫn cảm thấy uể oải, mệt mỏi. Nguyên nhân là bởi có thể giờ giấc đi ngủ của bạn bị đảo lộn nên việc ngủ bù cũng không đem lại hiệu quả.

Theo Bác sĩ Nguyễn Quốc Quân, bác sĩ Lão khoa và Gia đình (Viện Lão khoa Việt Nam): "Giấc ngủ say vô cùng quan trọng đối với sức khỏe con người. Với phụ nữ, giấc ngủ không chỉ tác động đến sức khỏe mà còn đóng vai trò quan trọng đối với làn da, sắc đẹp và vóc dáng".

21-23h là lúc hệ miễn dịch đào thải độc tố: Tốt nhất nên nghỉ ngơi
Ngủ đủ giấc giúp chị em tươi trẻ, nhuận sắc hơn. Ảnh Trúc Khưu

>>Xem thêm: TS Jose Colon: Hay tỉnh giấc giữa đêm là dấu hiệu sức khỏe cần lưu ý

Vì sao cần chuẩn bị đi ngủ lúc 9 giờ tối

Bác sĩ Quân đã chỉ ra rằng, vào buổi tối, sau khi ăn uống thì 21 giờ là thời điểm cơ thể con người có nhu cầu thư giãn từ 1-2 tiếng trước khi thực sự đi vào giấc ngủ lúc 23 giờ. Cụ thể, cơ chế đồng hồ sinh học của cơ thể diễn ra như sau:

21-23h: Lúc này hệ miễn dịch đang đào thải chất độc, tốt nhất là nên nghỉ ngơi, đọc sách, thư giãn.

23-1h: Là thời gian gan đào thải độc tố, cần cơ thể ngủ say.

1-3h: Là thời gian mật đào thải độc tố, cần cơ thể ngủ say.

3-5h: Là thời gian phổi đào thải độc tố, đó là lý do chúng ta thường nghe người cùng giường, cùng phòng của mình thường ho nhiều ở thời điểm này.

5-7h: Là thời gian ruột già hoạt động và đào thải chất thải, lúc này đi vệ sinh là phù hợp nhất.

7-9h: Là thời điểm ruột non hoạt động, cần cung cấp dinh dưỡng cho cơ thể bằng một bữa sáng tràn đầy năng lượng.

21-23h là lúc hệ miễn dịch đào thải độc tố: Tốt nhất nên nghỉ ngơi
Ngủ đúng giờ tốt cho sức khỏe, chúng ta cần tập thói quen này hàng ngày.

>> Đừng bỏ lỡ: ĐH Notre Dame, Mỹ: Người mê ngủ thường thông minh, cuộc sống hạnh phúc

Nếu không thể ngủ lúc 9h tối, hãy ngủ trước 12 giờ đêm

Các chuyên gia sức khoẻ cho biết, việc ngủ trước 12h đêm 1 tiếng có lợi gấp 2 lần so với việc ngủ sau 12h đêm 1 tiếng. Chất lượng giấc ngủ của khung giờ 23-1h hay 11-13h đều được đánh giá cao. Vì thế, bạn nên cố gắng ru ngủ bản thân ở thời điểm vàng này. 

Nếu bạn không có thói quen ngủ vào khung giờ này, chẳng hạn như vào buổi trưa, vì bận rộn công việc nên bạn chỉ qua ăn loa rồi tiếp tục ngồi vào bàn làm việc, hay vào buổi tối bạn bị mất ngủ, chạy deadline nên 3-4h sáng mới ngủ, thì điều đó cực kì có hại cho sức khỏe.

Matt Walker, Tiến sĩ của Phòng thí nghiệm về Giấc ngủ và Thần kinh học tại Đại học California, cho biết nếu kéo dài tình trạng ngủ không đúng giờ thì trí nhớ bị giảm sút, hay bị đau đầu, tinh thần mệt mỏi, hay cáu bẳn, hiệu suất làm việc kém đi rất nhiều. Tệ hơn, những người không coi trọng giấc ngủ thường bị mắc chứng béo phì, tim mạch, vô cùng nguy hiểm cho sức khỏe.

Để có một giấc ngủ tốt không nên để cây xanh, điện thoại cạnh giường
Thiếu ngủ khiến bạn vô cùng mệt mỏi.

Để có giấc ngủ ngon, bạn nên làm theo 3 phương pháp sau:

- Ngồi xếp bằng hoặc ngồi thiền: Hai tay đặt nhẹ nhàng lên đùi, hít sâu thở ra nhẹ nhàng. Đầu óc cố gắng không nghĩ đến bất cứ việc gì khiến ta bận tâm, mọi thứ nên nhẹ nhàng, thoải mái.

- Đọc một vài trang sách, nghe nhạc cũng giúp dễ ngủ hơn.

- Nằm nghiêng về phía bên phải, dùng tay phải nắm tai phải giấc ngủ sẽ kéo đến nhanh hơn.

21-23h là lúc hệ miễn dịch đào thải độc tố: Tốt nhất nên nghỉ ngơi
Nên tịnh tâm trước khi đi ngủ 

Hoặc có thể tìm đến các bài thuốc dân gian như:

- Nếu chỉ mất ngủ dạng nhẹ thì bạn có thể nấu trà gừng, thêm một ít đường để uống vào hai bữa trưa và chiều. Ngoài ra, dùng nước gừng để ngâm chân giúp các kinh mạch thư giãn, thoải mái, dễ đi vào giấc ngủ hơn.

- Bạn có thể ngâm chân vào nước ấm có pha chút giấm trong vòng 30 phút, giấc ngủ cũng sẽ kéo đến nhanh hơn.

- Bạn cũng có thể ăn hạt sen vì chè hạt sen có tác dụng an thần, giúp tuyến tụy tiết ra chất insulin giúp ngủ ngon và sâu hơn.

>> Xem thêm: Tiểu nhiều, ngủ tù tì 14 tiếng... Dấu hiệu cơ thể đang rệu rạo

Những tác nhân gây gián đoạn giấc ngủ bạn nên biết

Giấc ngủ vô cùng quan trọng, nó tiếp thêm năng lượng cho cơ thể, giúp giữ gìn nhan sắc. Ngủ đủ giấc giúp da dẻ hồng hào, bớt đi nếp nhăn, ngoài ra cũng giúp chúng ta sống thọ hơn. Tuy nhiên, chúng ta không nên lạm dụng thuốc ngủ vì nếu bị phụ thuộc sẽ ảnh hưởng đến sức khỏe. 

Cùng xem thêm các bài viết tại Bestie nhé!

Ảnh Healthy

ĐỂ NGỦ NGON, NGỦ SÂU, KHÔNG NÊN ĐỂ CÂY XANH, ĐỒ ĐIỆN TỬ CẠNH GIƯỜNG 

Giấc  ngủ vô cùng quan trọng đối với sức khỏe nhưng không phải ai cũng có được giấc ngủ ngon và sâu. Có thể là do bị mất ngủ kinh niên, do công việc stress, do thức đêm để xem phim, chơi game mà nhiều người không có được giấc ngủ ngon.

Vì thế, để có được giấc ngủ trọn vẹn, bạn nên lưu ý 2 điều dưới đây:

- Cây xanh: Đặt cây xanh trong phòng ngủ vừa làm đẹp không gian, lại thanh lọc không khí, nhưng ban đêm cây hút oxy và giải  phóng carbon dioxide nên sẽ khiến bạn khó thở, ngủ không sâu.

- Đồ điện tử: Trước khi đi ngủ, nhiều người có thói quen xem điện thoại, TV, laptop... và tiện tay để ngay đầu giường. Chính sóng điện từ của những vật dụng này kích thích bộ não khiến bạn khó ngủ.

Video có thể bạn quan tâm
6 loại cây trang trí giúp cải thiện giấc ngủ hiệu quả
Scroll to top