03/06/2020 12:17

Ánh sáng từ TV, đèn ngủ vào buổi đêm có thể khiến nữ giới tăng cân

Thơ Mộng - Theo thethaovanhoa.vn Thơ Mộng

Nhiều chị em hay có thói quen để đèn, hoặc bật TV rồi ngủ quên buổi tối. Mới đây các chuyên gia về sức khỏe đã chỉ ra tác hại của thói quen này và ảnh hưởng đến cân nặng chúng ta như thế nào đấy.

Mỗi người lại có nhiều cách khác nhau để buổi tối dễ dàng chìm vào giấc ngủ hơn. Người thì chọn bật nhạc du dương, nhẹ nhàng, người thì sẽ đọc sách, hoặc tranh thủ làm việc thêm một lúc rồi mới lên giường đắp chăn đi ngủ.

Ngoài ra có rất nhiều chị em phụ nữ chọn cách để TV, để đèn cho dễ ngủ. Tuy nhiên mới đây một số nghiên cứu khoa học cho thấy tác động không tốt của việc bật đèn lúc ngủ đấy.

Ánh sáng từ TV, đèn ngủ vào buổi đêm có thể khiến nữ giới tăng cân
Còn xem ánh sáng nhân tạo tác động thế nào lên cân nặng của bạn nhé. (Ảnh minh hoạ: Longevity Live)

Phụ nữ có khả năng tăng cân vì ánh sáng buổi đêm

Các nghiên cứu trước đây đã tìm thấy mối liên hệ giữa tiếp xúc với ánh sáng vào ban đêm và béo phì ở người. Tuy nhiên, hầu hết các nghiên cứu này được thực hiện ở những người làm việc ca đêm, những người tiếp xúc với ánh sáng cao vào ban đêm; những kết quả này có thể không áp dụng cho con người nói chung. Ngoài ra nhiều nghiên cứu chỉ dừng ở một thời gian rất ngắn, vì vậy các chuyên gia không thể xác định liệu ánh sáng vào ban đêm có liên quan đến việc tăng cân theo thời gian hay không.

Ánh sáng từ TV, đèn ngủ vào buổi đêm có thể khiến nữ giới tăng cân
Những nghiên cứu trước đó chỉ dành cho những người thường xuyên làm việc ban đêm. (Ảnh minh hoạ: Career Addict)

Các nhà nghiên cứu đến từ Viện Khoa học Y tế môi trường Quốc Gia tại Mỹ mới đây đã có kết luận và công bố trên tạp chí chuyên ngành American Medical. Theo đó, khi để TV liên tục hoặc bật đèn khi ngủ, phụ nữ có khả năng tăng cân nhiều hơn. Các nhà nghiên cứu đã tiến hành khảo sát với hơn 40 nghìn phụ nữ ở Mỹ trong thí nghiệm này. Các đối tượng tham gia khảo sát được phân loại theo mức độ tiếp xúc với ánh sáng nhân tạo trước khi đi ngủ từ nhiều nguồn như đèn ngủ, ánh sáng TV, điện thoại di động. Kết quả của khảo sát cho thấy tỷ lệ phụ nữ ngủ khi có ánh sáng nhân tạo có khả năng tăng khoảng 5kg cao hơn 17% so với những nhóm đối tượng còn lại.

Ánh sáng từ TV, đèn ngủ vào buổi đêm có thể khiến nữ giới tăng cân
Nhóm phụ nữ bật đèn, TV sáng buổi đêm có khả năng tăng cân cao hơn. (Ảnh minh hoạ: Bustle)

>> Xem thêm: Thói quen khiến bạn tăng cân chóng mặt: Uống nước ngọt, ngủ quá nhiều

Mối liên hệ giữa ánh sáng ban đêm và cân nặng

Thí nghiệm chỉ ra mối liên quan giữa việc tiếp xúc ánh sáng trong lúc ngủ và tăng cân khá cao sau khi kiểm soát các ý tố khác như thời điểm đi ngủ, chế độ dinh dưỡng và thói quen thể thao. Các chuyên gia cho rằng ánh sáng có thế ngăn chặn việc sản sinh melatonin - một loại hormone giúp cơ thể điều hoà nhịp sinh học. Bên cạnh đó, ánh sáng còn là tác nhân cản trở việc giải phóng các hormone gây căng thẳng như glucocorticoid - có vai trò điều chỉnh lượng thức ăn đưa vào cơ thể và quá trình trao đổi chất.

Ánh sáng từ TV, đèn ngủ vào buổi đêm có thể khiến nữ giới tăng cân
Ngủ trong điều kiện quá sáng sẽ ảnh hưởng đến khả năng trao đổi chất của bạn nữa đấy. (Ảnh minh hoạ: Koreaboo)

Mặc dù khá thận trọng và không kết luận rằng ánh sáng nhân tạo buổi đêm là nguyên nhân chính cho việc tăng cân, nhưng các nhà nghiên cứu cho biết kết quả trên cũng đã bổ sung thêm bằng chứng cho lập luận này. Có thể nói việc ngủ trong bóng tối dường như vẫn tốt hơn cho sức khoẻ mọi người nói chung và các chị em phụ nữ nói riêng. Bên cạnh đó, nhiều chiến lược y tế công cộng được đề ra bởi các cơ quan chức năng đều yêu cầu mọi người cân nhắc giảm thiểu việc tiếp xúc ánh sáng nhân tạo trong khi ngủ để tránh bị béo phì.

>> Có thể bạn quan tâm: 7 thói quen giúp đốt mỡ thừa trong khi ngủ không phải ai cũng biết

Giải pháp nếu không muốn tắt đèn khi ngủ

Nghiên cứu của các chuyên gia từ Viện Khoa học Y tế môi trường Quốc Gia không đánh giá cụ thể mức độ tiếp xúc với ánh sáng từ điện thoại thông minh, màn hình máy tính hoặc máy tính bảng, nhưng nghiên cứu trước đây cũng đã liên kết việc tiếp xúc với ánh sáng từ các thiết bị này (ánh sáng xanh) với giấc ngủ kém và chứng buồn ngủ ban ngày. Có khả năng tiếp xúc với ánh sáng xanh vào ban đêm cũng liên quan đến tăng cân và béo phì, nhưng đây là việc của các nghiên cứu tiếp theo trong tương lai.

Ánh sáng từ TV, đèn ngủ vào buổi đêm có thể khiến nữ giới tăng cân
Việc sử dụng điện thoại ban đêm tuy chưa có nghiên cứu chính thức nhưng vẫn là một thói quen cần bỏ. (Ảnh minh hoạ: Longevity Live)

Vậy cần phải làm gì nếu bạn sợ bóng tối và không muốn tắt đèn khi ngủ? Đành rằng việc ngủ trong điều kiện tối sẽ mang lại chất lượng giấc ngủ tốt hơn nhưng nếu bạn thực sự không muốn trải nghiệm điều này, hãy sử dụng loại bóng đèn có màu thiên về sắc đỏ, tuyệt đối tránh những ánh đèn xanh hay đèn LED. Những ánh đèn có tông màu ấm, sẫm khi tiếp xúc với cơ thể thì không ảnh hưởng nhiều đến việc tiết malatonin như những ánh đèn lạnh, thiên về các màu xanh. Bạn hãy nhớ bí quyết này để chọn màu đèn ngủ phù hợp nhé.

Ánh sáng từ TV, đèn ngủ vào buổi đêm có thể khiến nữ giới tăng cân
Hãy chú ý để có chất lượng giấc ngủ tốt nhất nhé. (Ảnh: Bustle)

>> Đừng bỏ lỡ: Thói quen khiến bạn tăng cân chóng mặt: Uống nước ngọt, ngủ quá nhiều

Những tác nhân gây gián đoạn giấc ngủ bạn nên biết

Thời gian ngủ, chế độ ăn uống và tập luyện vẫn là những yếu tốt quan trọng nhất trong việc đảm bảo cân nặng bản thân. Nhưng cũng không thể bỏ qua các tiểu tiết để giúp cho mình có được vóc dáng mơ ước. Trên đây là những lưu ý từ phía chuyên gia và có kết quả rõ ràng, dù không đi đến kết luận nhưng chúng ta cũng thấy được ảnh hưởng không nhỏ từ việc để đèn đi ngủ. Hãy lưu ý chuyện này nhé.

Thông tin từ: Live Science.

Đón đọc nhiều tin tức bổ ích tại Bestie nhé!

NHỮNG THÓI QUEN KHI NGỦ GÂY HẠI CHO SỨC KHOẺ

Dù trong giấc ngủ, chúng ta đều rơi vào trạng thái vô thức và có những hành động không kiểm soát được.

Nhưng có một số thói quen nhất định khi ngủ sẽ khiến bạn gặp vấn đề về sức khoẻ đấy.

Việc đặt tay lên trán, ngủ gối cao, nghe nhạc... tưởng chừng vô hại nhưng lại có ảnh hưởng không nhỏ đến chất lượng giấc ngủ.

Xa hơn nữa, những thói quen này sẽ tác động lên sức khoẻ và nhan sắc của bạn nếu không bỏ sớm.

Cùng tìm hiểu rõ hơn tác hại của những thói quen khi ngủ TẠI ĐÂY nhé!

Video có thể bạn quan tâm
Top 3 loại trái cây mùa Hè vừa tốt cho sức khỏe vừa làm đẹp dạ
Scroll to top