02/19/2020 21:36

Ulrika Leons: Càng thờ ơ đồng nghiệp, công việc càng thăng tiến

Minh Châu - Theo thethaovanhoa.vn Minh Châu

Ai đi làm cũng nghĩ rằng thứ khiến ta mệt mỏi chính là công việc, tuy nhiên sự thật không chỉ có thế. Công việc chỉ khiến ta áp lực một phần, còn đồng nghiệp mới thực sự là điều làm cho nhiều người phải đau đầu nhất.

Song hành trên con đường sự nghiệp với ta chắc hẳn không thể nào thiếu đi những người đồng nghiệp. Tuy nhiên, sự thật là không phải lúc nào họ cũng là nhân tố giúp đỡ, đồng hành cùng ta trong công việc.

Đồng ý rằng trên thực tế có những người rất tốt bụng, sẵn sàng giúp đỡ, hỗ trợ, làm bạn với nhau. Thế nhưng, đương nhiên cuộc đời không phải lúc nào cũng màu hồng, sẽ có lúc không may ta gặp những người đồng nghiệp khiến bản thân vô cùng đau đầu.

Ulrika Leons: Càng thờ ơ đồng nghiệp, công việc càng thăng tiến
Gặp được đồng nghiệp tử tế không phải chuyện dễ dàng. (Ảnh minh họa: fumumu)

Đồng nghiệp là yếu tố khiến ta “kiệt sức” chứ không phải công việc

Không có bất kỳ công việc nào là dễ dàng và chuyện áp lực khi đi làm cũng là điều hết sức hiển nhiên, tuy vậy người ta vẫn thường đổ lỗi cho công việc nhiều hơn chứ ít khi nào thử nghĩ sang các nguyên do khác. Trên thực tế, công việc không phải là yếu tố duy nhất. Thứ góp phần không nhỏ đến sự mệt mỏi khi đi làm chính là những vấn đề xoay quanh “hội anh chị em đồng nghiệp”.

Chia sẻ với Business Insider về cách khiến mọi người có thể tránh sự mệt mỏi khi làm việc, nhà tâm lý học sức khỏe Ulrika Leons cho rằng để giảm cảm giác khó chịu, phái nữ nên hạn chế việc giao lưu, tám chuyện với những đồng nghiệp. Nghe thì có vẻ kỳ lạ, thế nhưng Leons cho rằng đây là một biện pháp vô cùng hữu hiệu. 

Ulrika Leons: Càng thờ ơ đồng nghiệp, công việc càng thăng tiến
Bên cạnh yếu tố áp lực từ công việc thì câu chuyện xoay quanh đồng nghiệp cũng đủ khiến dân công sở mệt mỏi. (Ảnh minh họa: Hk01)

>> Xem nhanh: Sự thật mất lòng: Bạn bè chơi hợp chưa chắc đã hợp làm việc cùng nhau

Mệt mỏi vì đồng nghiệp, tưởng vô lý nhưng nghe giải thích thì hợp lý không ngờ

Lý giải về điều này, nhà tâm lý học cho rằng các đồng nghiệp là một trong những yếu tố ảnh hưởng xấu đến sự tập trung của một người trong quá trình làm việc. Để có thể bình thường trở lại, đôi khi một người phải tốn từ 5 - 25 phút kể từ sau khi bị đồng nghiệp “quấy rối”.

Chưa kể nếu như bạn không có một mối quan hệ tốt với những người đồng nghiệp, những hành động như soi mói đời tư, nói xấu sau lưng,... sẽ ảnh hưởng đến tâm lý của bạn. Thậm chí, việc đó đôi khi còn tác động xấu đến cả quá trình thăng tiến trong công việc. Điều này ban đầu có thể không ảnh hưởng mấy nhưng dần dần chúng sẽ khiến bạn cảm thấy mệt mỏi, mất năng lượng và không thể sử dụng năng lượng tích cực của mình đúng chỗ, đúng mục đích.

Ulrika Leons: Càng thờ ơ đồng nghiệp, công việc càng thăng tiến
Đồng nghiệp là một trong những yếu tố gây "đau đầu" nhất có thể kể đến! (Ảnh minh họa: Telegraph)

>> Đừng bỏ lỡ: Chồng vung tiền tặng quà 20/10 cho đồng nghiệp, về nhà chi li với vợ

Một số biện pháp giúp tập trung hơn khi bị đồng nghiệp làm phiền

Để có thể hạn chế sự làm phiền từ đồng nghiệp, cách đầu tiên là đeo tai nghe. Nhiều nghiên cứu khoa học cũng đã từng cho rằng âm nhạc có thể xoa dịu cảm xúc, tâm trạng của con người. Việc nghe nhạc khi làm việc vừa là cách để bạn cảnh báo ai đó rằng bạn không muốn bị làm phiền trong lúc làm, đồng thời cũng giúp giữ sự tập trung trong công việc. Một số loại nhạc được khuyến khích là Kpop, Rock, Ambient không lời… Nếu yêu thích thì acoustic và nhạc phim cũng có thể là thứ âm nhạc vô cùng phù hợp trong khi nghỉ ngơi giữa giờ đấy!

Ulrika Leons: Càng thờ ơ đồng nghiệp, công việc càng thăng tiến
Nghe nhạc khi làm việc sẽ khiến bạn tập trung hơn. (Ảnh minh họa: 123rf)

Tiếp theo, nhà tâm lý cũng cho rằng các chị em nên tự cô lập bản thân. Mặc dù cách thức này có khá nhiều rủi ro vì khiến nhiều người dòm ngó, cho rằng bạn là kẻ chảnh chọe, không thân thiện tuy nhiên đây là phương pháp cực hữu hiệu để hạn chế sự quấy rầy. Thay vì cứ chuyển đi cùng khuôn mặt lạnh tanh, hãy cố thân thiện và đưa ra một số lý do như không chịu được điều hòa quá lạnh, muốn ngồi vị trí gần nhà vệ sinh để tiện bề đi lại,... 

Ulrika Leons: Càng thờ ơ đồng nghiệp, công việc càng thăng tiến
Vị trí chỗ ngồi khi làm việc cũng ảnh hưởng rất lớn đến sự tập trung. (Ảnh minh họa: Twitter)

Phương pháp thứ ba chính là xây dựng cho mình một hình tượng cụ thể, đặt ra mục tiêu rõ ràng cho bản thân. Chẳng hạn như bạn sẽ không bao giờ trò chuyện khi đang làm việc hoặc chỉ nói chuyện với ai đó khi hoàn thành xong deadline được sếp giao. Hãy tận dụng những buổi nói chuyện cùng đồng nghiệp như một cách để nghỉ giải lao giữa giờ. Điều này giúp tiết kiệm thời gian nhưng vẫn thể hiện sự thân thiện đối với mọi người xung quanh. Một số cách nhỏ khác có thể dễ dàng thực hiện như đi dạo, nhắm mắt nghỉ ngơi tạm thời, ngồi thiền,... cũng được Leons khuyên dùng. 

>> Có thể bạn quan tâm: Bị đồng nghiệp chê bụng bự, cô gái giảm 6kg/tháng dù vẫn ăn 3 bữa/ngày

Những cặp đôi sao Hàn nhận kết cục không tốt khi yêu đồng nghiệp cùng công ty

“Bí kíp” thì đã có đầy đủ cả rồi. Việc có thể thực hiện được hay không là phụ thuộc vào bạn. Nếu cảm thấy hợp lý, hãy ứng dụng vào tuần làm việc tiếp theo của mình để xem sẽ có điều mới mẻ nào xảy ra nhé! Hy vọng công việc của bạn sẽ ngày càng thuận lợi và không còn khó chịu vì sự làm phiền từ đồng nghiệp xung quanh nữa!

Cùng đón đọc nhiều tin tức hấp dẫn khác tại Bestie nhé!

NGHIÊN CỨU CỦA TS SANGYOON: LÀM VIỆC CÙNG BẠN THÂN SẼ GIẢM NĂNG SUẤT

Nhiều người thường có tâm lý rằng bạn bè chơi thân, ăn ý với nhau như thế thì chắc hẳn sẽ vô cùng hợp, tuy nhiên sự thật không phải là như vậy.

Một số nghiên cứu còn khảo sát và chỉ ra được nguyên do tại sao làm việc cùng bạn thân lại giảm năng suất, chất lượng hơn hẳn. 

Cụ thể, trong một lần thực hiện nghiên cứu lấy đối tượng là những công nhân phi lê cá, các nhà khoa học nhận thấy rằng những ngày thường xuyên nói chuyện, giao tiếp thân thiện với các bạn bè làm cùng có năng suất lao động thấp hơn hẳn. 

Điều này chứng minh được rằng làm việc cùng bạn bè hoàn toàn có khả năng khiến bạn phân tâm trong công việc dẫn đến không thể hoàn thành tốt.

Xem thêm chi tiết TẠI ĐÂY!

 

Video có thể bạn quan tâm
Thần thái đến từ đôi mắt trong veo | Chống lão hoá mắt
Scroll to top