02/18/2020 18:46

Tiến sĩ Phan Thanh Tâm: Dù rửa rau 2, 3 lần nước thì vẫn không sạch

Chơn Ân  - Theo thethaovanhoa.vn Chơn Ân

Nhiều người nghĩ rằng, rửa rau, xào rau thì có gì là khó. Thế nhưng nhiều mẹ nội trợ thừa nhận mình cũng đã mắc phải những sai lầm khi sơ chế và chế biến các loại rau củ đấy.

Rau củ tươi chứa rất nhiều dinh dưỡng cần thiết cho cơ thể: cung cấp vitamin, chất xơ và các dưỡng chất quan trọng khác. Vì vậy cơ thể bạn cũng cần được bổ sung rau xanh hàng ngày để cân bằng được chất dinh dưỡng và tốt cho sức khỏe.

Tuy nhiên việc chế biến rau củ không đúng cách sẽ vô tình làm mất đi các chất dinh dưỡng và độ tươi ngon của rau. Để bảo vệ sức khỏe gia đình, khi chế biến rau, các bạn cần đặc biệt tránh những điều sau đây: 

Tiến sĩ Phan Thanh Tâm: Dù rửa rau 2, 3 lần nước thì vẫn không sạch
Để bảo quản rau củ thì bạn phải nắm rõ một số quy tắc để đảm bảo giữ nguyên chất dinh dưỡng có trong rau cũng như giữ được lâu.(Ảnh Pinterest)

>> Xem thêm: Lương y Bùi Hồng Minh: rau dền có tính hàn, phụ nữ đang mang thai không nên ăn quá nhiều

Rau xanh để lâu 

Mặc dù rau quả đã được bảo quản đúng cách trong tủ lạnh nhưng nếu để trong thời gian quá lâu sẽ khiến rau bị úa, mất đi nhiều dinh dưỡng. Ví dụ các loại rau như rau ngót, rau cải sẽ hao tổn 84% vitamin C nếu để ở nhiệt độ 20 độ C trong một ngày. Vì thế, nếu không cần thiết thì cũng không nên “tích trữ” quá nhiều, chỉ mua đủ ăn thôi.

Tiến sĩ Phan Thanh Tâm: Dù rửa rau 2, 3 lần nước thì vẫn không sạch
Không nên trữ rau quá nhiều trong tủ lạnh vì nếu bạn không dùng hết thì lâu dần cũng sẽ bị úng, úa.

Xào nấu rau với lửa nhỏ 

Nếu khi xào nấu rau bạn để mức lửa nhỏ, sẽ đồng nghĩa với việc kéo dài thời gian nấu. Từ đó sẽ khiến các vitamin trong rau bị phân hủy, làm rau mất đi hương vị tươi ngon vốn có. Vì vậy, khi xào nấu rau phải sử dụng lửa lớn vừa tiết kiệm thời gian chế biến và các dưỡng chất cũng không bị mất đi.

Tiến sĩ Phan Thanh Tâm: Dù rửa rau 2, 3 lần nước thì vẫn không sạch
Muốn hưởng trọn hương vị và dinh dưỡng có trong rau thì bạn nên xào với mức lửa lớn trong thời gian ngắn.

Làm mất vitamin và các dưỡng chất khi sơ chế 

Nhặt bỏ lá rau: Khi sơ chế một số loại rau như rau muống, rau nhút,.. nhiều chị em phụ nữ thường có thói quen nhặt bỏ lá và ăn cọng. Đây là việc làm sai lầm và lãng phí bởi lượng vitamin có trong lá rau hay thân, cọng cũng nhiều như nhau.

Cắt rau xong rồi mới rửa

Theo nghiên cứu, vitamin có trong rau thường ở dạng nước nên khi cắt rau xong rồi rửa sẽ khiến phần nào vitamin bị "rửa" đi. Vì vậy hãy rửa rau trước khi cắt để đảm bảo lượng vitamin vẫn còn nguyên vẹn.

Cũng theo đó tiến sĩ Phan Thanh Tâm, bộ môn Công nghệ thực ρhẩm - Sau thu hoạch, Viện Công nghệ Ѕinh học thực phẩm, ĐH Bách khoa Hà Nội, có chia sẻ nếu chỉ rửa sơ 2 - 3 lần nước thì khó có thể loại bỏ được tạp chất, cặn bẩn và các hợp chất hóa học như thuốc trừ sâu, thuốc bảo vệ thực vật... mà mắt thường không thể nhìn thấy kỹ. Vì thế, để đảm bảo an toàn thì bà nội trợ hãy dùng nước muối 5% hoặc nước vo gạo để rửa sau đó ngâm rau trong nước sạch khoảng 5-10 ρhút.

Tiến sĩ Phan Thanh Tâm: Dù rửa rau 2, 3 lần nước thì vẫn không sạch
Trước khi cắt rau thì bạn nên rửa để sạch bụi bẩn và giữ nguyên được lượng vitamin.(Ảnh Pinterest) 

Gọt bỏ hết vỏ các loại rau, củ

Nhiều người cho rằng phần vỏ các loại rau, củ thường là phần tiếp xúc với đất bẩn và thuốc trừ sâu nên gọt bỏ đi hết khi sơ chế. Và đây là một suy nghĩ sai lầm vì theo một số chuyên gia dinh dưỡng hàng đầu Đại học Y khoa Phạm Ngọc Thạch (TP HCM), có một số loại rau củ tươi mà vỏ chứa nhiều vitamin C hơn cả thân và lá, chẳng hạn bí đỏ, củ cải, cà rốt, cà tím... Vì thế, ngoại trừ loại củ có vỏ cứng không nấu mềm được, không nên gọt hết vỏ rau củ, chỉ cần rửa thật sạch trước khi chế biến là được.

>> Xem thêm: Bỏ mức lương 2000 usd ở phố thị, cô gái về quê trồng rau, nuôi cá

Nấu rau xong không ăn ngay

Thói quen ngâm rau sau khi tắt bếp sẽ làm mất đi lượng lớn chất dinh dưỡng vì vậy sau khi nấu xong nên ăn ngay. Không những thế, đối với các món ăn này nếu phải hâm đi hâm lại nhiều lần thì hàm lượng vitamin và dưỡng chất trong chúng chỉ còn lại 10%.

Chỉ ăn 1-2 loại rau quen thuộc 

Theo thói quen hoặc sở thích, một số người chỉ ăn vài loại rau quen thuộc nên cơ thể không nhận được đa dạng các nguồn vitamin. Mỗi loại rau có nhiều vitamin khác nhau nên cần ăn thật đa dạng các loại rau và đủ sắc tố tự nhiên để có những nguồn vitamin dồi dào bổ sung cho cơ thể.  

Chỉ ăn cái, bỏ nước 

Khi chế biến rau, đại đa phần dinh dưỡng ở trong rau đều "hóa giải" vào hết trong nước, không uống thật là đáng tiếc. 

Chần qua rau rồi nấu cho an toàn

Tiến sĩ Phan Thanh Tâm: Dù rửa rau 2, 3 lần nước thì vẫn không sạch
Thói quen này thực sự không có ích và còn tốn nhiều thời gian.

Theo Thạc sĩ Nguyễn Mỹ Linh (bộ môn Rau và Cây gia vị, Viện Nghiên cứu rau quả Việt Nam) thì thói quen chần rau qua nước sôi rồi mới nấu nhằm bảo đảm vệ sinh và đẹp màu khi ăn là không cần thiết, thậm chí là phí. Cách chần này vừa làm giảm vitamin vừa làm mất các chất giúp phòng ngừa bệnh có trong rau.

>> Xem thêm: Chuyên gia dinh dưỡng: ăn rau để nguội dễ gây đau bụng, ợ hơi

THỰC DƯỠNG: Rau diếp cá - thần dược mà những bà nội trợ nên biết

Có thể thấy rau là một loại thực phẩm vô cùng quan trọng và thiết yếu cho cuộc sống hằng ngày vì thế chúng cần được bảo quản, chế biến một cách an toàn nhất. Bạn nên cẩn thận trong việc lựa chọn và nhất là cách xử lý loại thực phẩm này sao cho phù hợp và giữ nguyên được vitamin và khoáng chất nhé.

Cùng chia sẻ bài viết để mọi người cùng biết nhé!

Nguồn ảnh: Tổng hợp

Hãy theo dõi Bestie.vn để cập nhật thông tin bổ ích!

TỰ CHẾ DUNG DỊCH RỬA RAU CỦ QUẢ AN TOÀN GẤP NHIỀU LẦN NƯỚC MUỐI 

Mỗi bà nội trợ luôn chọn những loại rau để đảm bảo cho sức khỏe cho chính mình và cả gia đình thân yêu. Tuy nhiên hiện nay mức độ tin tưởng không lên đến 100% về chất lượng nên mọi người lại tập trung quan tâm đến cách rửa rau như thế nào là kỹ và sạch nhất. 

Dưới đây là công thức tự chế dung dịch rửa rau, củ, quả an toàn gấp nhiều lần nước muối ai cũng nên tham khảo.

Công thức: Chanh + Baking soda 

- Nước cốt chanh có hàm lượng axit citric, một chất kháng vi sinh vô cùng hiệu quả, có thể tiêu diệt hoàn toàn vi trùng và vi khuẩn. Nhưng bạn nhớ rằng nên rửa sạch quả chanh trước khi cắt và vắt lấy nước, tránh những tạp chất vào nước cốt chanh đấy nhé.
 
- Baking soda hay sodium bicarbonate đã được Cơ quan Bảo vệ Môi sinh Hoa Kỳ (EPA) cho là một loại thuốc diệt sâu sinh học tự nhiên, cũng là nguyên liệu rất quen thuộc trong công thức tẩy rửa thân thiện với môi trường bên ngoài và lẫn con người.

Xem thêm chi tiết TẠI ĐÂY!

Video có thể bạn quan tâm
6 loại rau củ tuyệt đối không nên nấu chín
Scroll to top