02/27/2020 15:02

ThS Trần Quang Phong chỉ ra 16 loại rau củ quả nhiều vitamin C hơn cam

Anh Minh  - Theo thethaovanhoa.vn

Nhiều người vẫn hay nhằm tưởng cam, chanh mới là loại quả giàu vitamin C nhất nhưng theo chia sẻ từ ThS Trần Quang Phong (thạc sĩ dinh dưỡng và an toàn thực phẩm) thì 18 loại rau củ dưới đây còn nhiều vitamin C hơn cam chanh.

Vitamin C mang lại nhiều công dụng khác nhau cho sức khỏe chúng ta như tăng cường sức đề kháng, thúc đẩy sự hình thành collagen, tham gia vào quá trình chuyển hóa cholesterol, tham gia quá trình bài tiết chất độc khỏi cơ thể, phòng chống cảm lạnh... Thậm chí, theo các chuyên gia, vitamin C còn rất tốt cho da, chống nếp nhăn, đặc biệt là tim mạch.

Và khi nhắc đến loại dưỡng chất quan trọng này thì nhiều người thường nghĩ ngay đến các loại quả có múi như cam, chanh... nhưng theo ThS Trần Quang Phong (thạc sĩ dinh dưỡng và an toàn thực phẩm thuộc ĐH Nông Nghiệp Trung Quốc) chia sẻ, sự thật thì vẫn còn rất nhiều rau củ quả khác có hàm lượng vitamin C rất cao. Cụ thể, trong 100g cam chỉ chứa 33mg vitamin C, 100g chanh có 22mg vitamin C nhưng với 18 loại rau củ quả dưới đây thì hàm lượng vitamin C còn cao hơn rất nhiều.

ThS Trần Quang Phong chỉ ra 16 loại rau củ quả nhiều vitamin C hơn cam
Vitamin C mang lại rất nhiều công dụng cho sức khỏe con người.

>> Xem thêm: Tăng cường sức đề kháng mùa dịch: Uống nước ép cam tươi, nước ép kiwi

Ổi: 68mg vitamin C/100g

Có thể nói, trong các loại trái cây quen thuộc thì ổi ít calo nhưng lại rất giàu vitamin C. Ngoài vitamin C thì ăn ổi còn giúp thúc đẩy nhu động ruột rất tốt vì loại quả này rất giàu chất xơ không hòa tan.

ThS Trần Quang Phong chỉ ra 16 loại rau củ quả nhiều vitamin C hơn cam
Ngoài vitamin C thì ăn ổi còn giúp thúc đẩy nhu động ruột rất tốt.

Đu đủ: 43mg vitamin C/100g

Ngoài là loại quả rất giàu vitamin C (43mg vitamin C/100g) thì theo Đông y, đu đủ còn giúp mát gan, thanh nhiệt, tiêu thũng, bổ tỳ và nhuận tràng.

Bưởi: 38mg vitamin C/100g

Theo Đông Y, bưởi giúp nhuận phế, bổ huyết và phòng tắc động mạch não, đặc biệt là giúp giảm cân rất hiệu quả. Ngoài vitamin C, loại quả có múi này còn rất giàu kali, vitamin B6, chất xơ và magiê... rất tốt cho sức khỏe con người.

Dâu tây: 47mg vitamin C/100g

Ngoài vitamin C thì dâu tây còn có nhiều chất chống oxy hóa, chất xơ, nhưng đặc biệt nhất là polyphenol giúp ngăn ngừa các bệnh về tim nhưng lại rất ít calo và không có cholesterol. 

ThS Trần Quang Phong chỉ ra 16 loại rau củ quả nhiều vitamin C hơn cam
Ngoài vitamin C thì dâu tây còn rất giàu các chất chống oxy hóa và chất xơ.

Nhãn: 43mg vitamin C/100g

Ngoài rất giàu sắt và glucose thì nhãn cũng là loại quả chứa nhiều vitamin C (43mg vitamin C/100g). 

Kiwi: 62mg vitamin C/100g

Bên cạnh vitamin C, E thì quả kiwi còn có nhiều kali, acid folic và chất xơ... Theo các chuyên gia sức khỏe, chỉ cần dùng 2/3 quả kiwi mỗi ngày cũng có thể giúp giảm hàm lượng chất béo đến 16% và giảm nguy cơ đông máu đến 19%.

>> Đừng bỏ lỡ: Tăng cường sức đề kháng mùa dịch: uống nước ép cam tươi, nước ép kiwi

Táo đỏ: 54mg vitamin C/100g

Đông y cho rằng, táo đỏ là thực phẩm giúp tăng đề kháng, chống viêm, bảo vệ gan, bổ huyết an thần... nhờ rất giàu protein, magiê, canxi, phốt pho, sắt nhưng đặc biệt nhất là vitamin C (54mg vitamin C/100g).

ThS Trần Quang Phong chỉ ra 16 loại rau củ quả nhiều vitamin C hơn cam
Theo Đông y, táo đỏ giúp tăng sức đề kháng, kháng khuẩn...

Bông cải xanh: 56mg vitamin C/100g

Bên cạnh vitamin C thì bông cải xanh còn là loại rau quả rất giàu glucosinolates giúp phòng ngừa được nhiều căn bệnh nguy hiểm.

Khổ qua: 56mg vitamin C/100g

Ít người biết rằng, khổ qua cũng là một trong những loại quả rất giàu vitamin C (56mg vitamin C/100g). Tuy vậy, những ai tiêu hóa kém thì nên hạn chế dùng khổ qua vì loại quả này có thể gây ra chứng đầy hơi rất khó chịu.

ThS Trần Quang Phong chỉ ra 16 loại rau củ quả nhiều vitamin C hơn cam
Ít người biết rằng, khổ qua cũng là một trong những loại quả rất giàu vitamin C.

Bông cải trắng: 61mg vitamin C/100g

Bông cải trắng cũng là một trong những rau củ quả quen thuộc chứa nhiều vitamin C hơn cam và chanh (61mg vitamin C/100g). Bên cạnh vitamin C, bông cải trắng còn rất giàu vitamin K, axit folic, kali, chất xơ... giúp tăng cường miễn dịch, chống lão hóa. 

Cải xoăn: 63mg vitamin C/100g

Cải xoăn được xem là loại thực phẩm lành mạnh nhờ rất giàu chất xơ, đặc biệt nhất là vitamin C (63mg vitamin C/100g), A và chất chống oxy hóa. Ngoài ra, loại rau này cũng là thực phẩm rất giàu kali (thậm chí còn gấp 1,5 lần so với chuối).

Cải chíp: 64mg vitamin C/100g

Cải chíp (hay còn gọi là cải thìa, bạch giới tử) được xem là thực phẩm dưỡng sinh rất tốt, có thể giúp thanh nhiệt, lợi tiểu. Và nhờ rất giàu vitamin C (64mg vitamin C/100g) nên cải chíp còn có tác dụng chống bệnh scorbut (bệnh do thiếu hụt vitamin C).

ThS Trần Quang Phong chỉ ra 16 loại rau củ quả nhiều vitamin C hơn cam
Nhờ rất giàu vitamin C nên cải chíp còn có tác dụng chống bệnh scorbut.

Cải ngồng: 65mg vitamin C/100g

Ngoài rất giàu vitamin C (65mg vitamin C/100g) và A thì loại rau quen thuộc này còn chứa nhiều chất chống oxy hóa và beta caroten rất tốt cho sức khỏe.

Cải bẹ xanh: 72mg vitamin C/100g

Cải bẹ xanh cũng là loại rau quen thuộc giúp ngăn ngừa nhiều bệnh nguy hiểm rất tốt nhờ rất giàu glucosinolates, vitamin C (72mg vitamin C/100g). Bên cạnh đó, cải bẹ xanh cũng giúp hỗ trợ tiêu hóa và thanh nhiệt rất hiệu quả.

>> Có thể bạn chưa biết: Dễ cảm lạnh: 1 trong 10 cảnh báo hệ miễn dịch của bạn đang suy yếu

Ớt chuông: 104mg vitamin C/100g

Ớt chuông cũng là một trong những thực phẩm chứa nhiều vitamin C hơn cả cam và chanh (104mg vitamin C/100g) và còn rất giàu chất xơ.

ThS Trần Quang Phong chỉ ra 16 loại rau củ quả nhiều vitamin C hơn cam
Ớt chuông cũng là một trong những thực phẩm chứa nhiều vitamin C hơn cả cam và chanh.

Ớt xanh: 62mg vitamin C/100g

Ngoài chứa nhiều vitamin C (62mg vitamin C/100g), ớt xanh còn rất giàu chất chống ôxy hóa, giúp bảo vệ mạch máu và hỗ trợ hệ miễn dịch.

 

Những dấu hiệu nhận biết khi cơ thể thiếu vitamin

Để giúp bảo vệ sức khỏe và tăng cường sức đề kháng, ngoài việc rèn luyện thể dục thể thao mỗi ngày thì hãy tăng cường bổ sung thêm các loại rau củ quả giàu vitamin C như trên trong thực đơn hàng ngày cho gia mình bạn nhé! Chúc các bạn luôn sống khỏe và sống vui mỗi ngày.

Cùng đón đọc các tin hấp dẫn tại Bestie nhé!

Ảnh: Tổng hợp - Ảnh trong bài chỉ mang tính minh họa.

7 CĂN BỆNH TIỀM ẨN KHI CƠ THỂ "NẠP" QUÁ NHIỀU VITAMIN C AI CŨNG CẦN BIẾT ĐỂ ĐỀ PHÒNG

Tuy vitamin C là dưỡng chất rất cần thiết cho sức khỏe nhưng mỗi ngày chúng ta chỉ nên dùng vừa đủ bởi theo các chuyên gia, nếu dùng quá nhiều vitamin C sẽ dễ xảy ra những căn bệnh tiềm ẩn nguy hiểm.

Gây tổn thương DNA di truyền: Sau nhiều nghiên cứu, các chuyên gia cho rằng nếu dùng quá liều vitamin C trong thời gian dài có thể gây tổn hại DNA, thậm chí còn dẫn đến các căn bệnh nguy hiểm.

Sỏi thận: Các chuyên gia sức khỏe khuyến cáo rằng những người có tiền sử bệnh thận như sỏi thận... cũng không nên bổ sung vitamin C liều cao quá nhiều bởi dễ khiến bệnh trầm trọng hơn.

>> Mời các bạn xem thêm TẠI ĐÂY.

Video có thể bạn quan tâm
Scroll to top