02/13/2020 15:04

Ths - BS Lê Thị Hải: Ăn nhiều trái cây vẫn có thể bị thừa cân, béo phì

Anh Minh  - Theo thethaovanhoa.vn Anh Minh

Nhiều người vẫn thường nghĩ rằng trái cây luôn là những thực phẩm rất lành mạnh và tốt cho sức khỏe con người. Tuy nhiên, chúng ta hoàn toàn có thể bị thừa cân, béo phì nếu dùng trái cây hàng ngày không hợp lí.

Tất nhiên, trái cây luôn là thực phẩm cung cấp các vitamin và khoáng chất cực kì quan trọng cho sức khoẻ của mỗi người. Ngoài ra, vì không phải qua nấu nướng và được ăn trực tiếp nên trái cây sẽ giữ nguyên được hàm lượng vitamin cùng khoáng chất vốn có của chúng, rất có lợi cho sức khoẻ.

Tuy nhiên, điều đó cũng không đồng nghĩa cứ ăn nhiều trái cây là tốt cho sức khoẻ.

Ths - BS Lê Thị Hải: Ăn nhiều trái cây vẫn có thể bị thừa cân, béo phì
Vì được ăn trực tiếp nên trái cây sẽ giữ nguyên được hàm lượng vitamin và khoáng chất rất có lợi cho sức khoẻ. Ảnh minh hoạ: Vinmec.

>> Xem thêm: ĐH North Ireland: Càng béo bụng, càng có nguy cơ mắc "não cá vàng"

Không ít chị em chọn giải pháp "ăn trái cây trừ cơm" để giúp giảm cân

Ngoài cung cấp các vitamin và khoáng chất quan trọng thì trái cây còn mang lại nguồn chất xơ rất dồi dào cho cơ thể. Nguồn chất xơ này ngoài việc rất tốt cho sức khỏe còn có thể giúp chúng ta giảm cân và giữ dáng hiệu quả hơn. Tuy nhiên, cũng vì lí do này mà một số chị em có suy nghĩ rằng, ăn nhiều trái cây sẽ vừa tốt cho sức khoẻ vừa giúp giảm cân, giữ dáng. Thậm chí, có chị em còn chọn cách "ăn trái cây trừ cơm" để giúp giảm cân.

Ths - BS Lê Thị Hải: Ăn nhiều trái cây vẫn có thể bị thừa cân, béo phì
Ngoài cung cấp các vitamin và khoáng chất quan trọng thì trái cây còn mang lại nguồn chất xơ rất dồi dào cho cơ thể. Ảnh minh hoạ: Dietdoctor.

>> Đừng bỏ lỡ: Dân công sở cần ăn gì vào bữa trưa để giảm béo bụng?

Tuy nhiên, việc làm ấy của chị em lại có thể mang đến tác dụng ngược - nghĩa là khiến cân nặng không giảm đi mà còn có thể tăng lên. Bởi vì không phải loại trái cây nào cũng có tác dụng giúp giảm cân, đặc biệt là một số loại trái cây chứa hàm lượng đường cao, khi ăn nhiều chúng sẽ càng khiến chị em dễ thừa cân, béo phì hơn nữa.

Ths - BS Lê Thị Hải: Ăn nhiều trái cây vẫn có thể bị thừa cân, béo phì
Không phải loại trái cây nào cũng có tác dụng giảm cân, thậm chí những loại giàu đường như xoài chín... còn dễ khiến bạn bị thừa cân, béo phì nếu ăn nhiều. Ảnh minh hoạ: Medicalnewstoday.

Không phải dùng nhiều trái cây là giảm cân, thậm chí còn có thể khiến bạn bị tăng cân, béo phì

ThS - BS Lê Thị Hải (Viện Dinh dưỡng Quốc gia) chia sẻ rằng: "Thực tế không phải loại trái cây nào cũng có tác dụng giảm cân. Thậm chí những ai đang bị thừa cân, béo phì còn nên chú ý đến các loại trái cây chín, đặc biệt là một số loại trái cây có chứa hàm lượng đường cao, khi ăn nhiều chúng sẽ càng khiến chị em dễ thừa cân, béo phì thêm bởi chúng cung cấp cho cơ thể những nguồn năng lượng khá lớn".

Ths - BS Lê Thị Hải: Ăn nhiều trái cây vẫn có thể bị thừa cân, béo phì
Để vừa tốt cho sức khoẻ vừa giúp giảm cân chị em nên dùng các loại quả có hàm lượng đường thấp như bưởi, cam, quýt, thanh long... Ảnh minh hoạ: Internet.

>> Có thể bạn chưa biết: Gầy nhưng béo bụng có nguy cơ mắc bệnh tim mạch cao hơn người béo phì

ThS - BS Lê Thị Hải còn cho biết thêm: "Nếu bạn ăn 2 quả chuối tiêu (loại 100g) thì năng lượng thu về cũng tương đương với việc ăn một chén cơm; khi bạn dùng một quả mãng cầu, một quả xoài chín (loại 200 - 250g/trái) hay 300g mít hoặc vải, nhãn thì cũng tương đương với việc ăn một chén cơm. Thế nên, nếu nhịn ăn cơm để giảm cân mà bạn ăn nhiều loại trái cây giàu đường thì bạn vẫn có thể bị thừa cân, béo phì như thường".

Công thức 7 detox giúp giảm cân, thanh lọc cơ thể ngay tại nhà.

Nhiều chị em vẫn hay nghĩ rằng, muốn giảm cân thì nên hạn chế, thậm chí nhịn cơm và thay bằng các loại trái cây hàng ngày. Điều này không sai, nhưng cũng không hoàn toàn đúng, bởi những loại trái cây giàu đường vẫn có thể khiến chị em thừa cân và béo phì như thường. Vậy nên, nếu muốn giảm cân một cách thật thông minh và khoa học thì chị em nên đưa vào thực đơn hàng ngày của mình những loại trái cây ít đường, nhiều nước và giàu chất xơ nhiều hơn nhé!

Xem thêm nhiều thông tin hữu ích trên trang bestie.vn bạn nhé! 

Ăn loại trái cây nào để vừa tốt cho sức khoẻ vừa giúp giảm cân?

Để ăn trái cây vừa tốt cho sức khoẻ vừa giúp giảm cân, chị em nên dùng các loại quả có hàm lượng đường thấp như: bưởi, cam, quýt, thanh long, dưa leo, củ đậu, táo và lê...

Đặc biệt, bưởi và dưa leo còn là nguồn thực phẩm có tác dụng giúp giảm mỡ thừa trong máu và giảm béo cực kì hiệu quả. Nếu có thói quen ăn vặt hàng ngày thì chị em nên thay các loại trái cây khác bằng củ đậu và dưa leo bởi hai loại củ quả này rất thích hợp cho những người thừa cân, béo phì vì chúng có năng lượng rất thấp. Thành phần của dưa leo và củ đậu chủ yếu là nước, ngoài ra hai loại củ quả quen thuộc này cũng có thể cung cấp cho cơ thể nhiều chất xơ và các vitamin cùng khoáng chất thiết yếu.

Nếu vẫn muốn ăn các loại quả chín thì mỗi ngày chị em chỉ nên dùng từ 400 - 500g đồng thời nên ăn nhiều loại quả khác nhau để giúp cung cấp đủ chất xơ và các vitamin cũng như khoáng chất cần thiết cho cơ thể mà không khiến mình bị thừa cân, béo phì.

Video có thể bạn quan tâm
Bất ngờ trước diện mạo mũm mĩm của sao châu Á khi tăng cân
Scroll to top