02/20/2020 17:24

Nhân viên quán sang đuổi khách khuyết tật: Khi đầy tớ ra vẻ hơn chủ

Yên Lam - Theo thethaovanhoa.vn

Sự việc nhân viên quán cà phê thuộc chuỗi thương hiệu nổi tiếng có thái độ khiếm nhã, khinh thường khách hàng khiếm khuyết trong thời gian vừa qua đã khiến nhiều người bức xúc.

Đối với người làm trong ngành dịch vụ, việc xem "khách hàng là thượng đế" là một trong những tôn chỉ cực kì quan trọng. Tuy nhiên, do cách đào tạo chưa bài bản hoặc quá xem trọng giá trị của bản thân mà khá nhiều chuỗi thương hiệu phải "sụp đổ", phá sản chỉ vì thiếu tôn trọng khách hàng.

Thời gian gần đây, cư dân mạng xôn xao về sự việc nhân viên phục vụ tại quán cà phê hạng sang có thái độ khinh thường khi tiếp khách. Điều này dấy lên vấn đề: "Liệu khi thương hiệu trở nên thành công, họ xem chính mình là thượng đế thay cho khách hàng?".

Nhân viên quán sang đuổi khách khuyết tật: Khi đầy tớ ra vẻ hơn chủ
"Liệu khi thương hiệu trở nên thành công, họ xem chính mình là thượng đế thay cho khách hàng?". (Ảnh: TCH)

Tưởng khách là người bán vé số?

Thấy người đàn ông chống nạng bước vào quán cà phê hạng sang, nhân viên liền yêu cầu anh ra khỏi quán nếu là người bán vé số, thậm chí từ chối yêu cầu được gặp quản lý của người khách này. 

Hành động “trông mặt bắt hình dong”, “nhìn vẻ bề ngoài” để phục vụ khiến vị khách cảm thấy mình bị xúc phạm nặng nề. Anh liền đăng dòng trạng thái để giải tỏa bức xúc và cho biết mình sẽ tẩy chay chuỗi quán cà phê đình đám nêu trên. Ngay lập tức, bài viết đã gây “bão” cộng đồng mạng, vì đây không phải là lần đầu tiên nhân viên của các quán hạng sang tỏ ý coi thường khách.

Nhân viên quán sang đuổi khách khuyết tật: Khi đầy tớ ra vẻ hơn chủ
Dòng trạng thái của vị khách bị nhân viên phục vụ coi thường vì tưởng người bán vé số. (Ảnh: chụp màn hình)

>>> Bài viết liên quan: Tranh cãi xung quanh việc có nên cho chó mèo vào quán cafe

Vấn đề trong cách đào tạo của thương hiệu hay từ chính nhân viên

Ở đây, cần phải nói việc không muốn người bán vé số, hàng rong đến bán ở trong khuôn viên quán là hoàn toàn hợp lý. Đây không phải là coi khinh người lao động, mà mỗi thương hiệu, mỗi địa điểm ăn uống đều có các chuẩn mực về việc tạo không gian thoải mái nhất cho khách hàng. Rất nhiều người lúc đi ăn uống, tiệc tùng, đôi lúc cũng sẽ cảm thấy khó tập trung thưởng thức, hoặc chuyện trò gián đoạn, ái ngại… khi liên tục bị mời mọc, hoặc bị loa kẹo kéo “nện” vào tai. 

Tuy nhiên, việc nhìn vẻ ngoài khách rồi lập tức cho rằng họ đến để bán vé số, từ chối phục vụ thì quả là “khinh người quá đáng”. Đẳng cấp của một dịch vụ là gì? Là tôn trọng khách hàng, là ứng xử tinh tế, là làm hài lòng những người bỏ tiền ra mua dịch vụ. Chứ không phải tự khoác cho mình lớp áo ngoài hào nhoáng, giá phục vụ đắt đỏ rồi cho rằng đó là đẳng cấp, là sang trọng. 

Đây là bài học, mà chính các chuỗi dịch vụ cần xem lại để quản lý và đào tạo nhân viên của mình. Theo thông tin ban đầu, thương hiệu này đã chính thức xin lỗi vị khách nói trên.  

Nhân viên quán sang đuổi khách khuyết tật: Khi đầy tớ ra vẻ hơn chủ
Không phải cứ không gian sang trọng, giá phục vụ đắt đỏ rồi tự cho rằng đó là đẳng cấp. (Ảnh: Pinterest)

>>> Đừng quên: "Phá sản vì khách chỉ đến uống 1 ly cà phê rồi ngồi cả ngày"

Khoác lên bộ đồ sang trọng rồi tự cho mình đẳng cấp 

Tuy không biết lời xin lỗi có xoa dịu được vị khách kia, lẫn cộng đồng mạng đang rất bất bình không. Nhưng từ câu chuyện này lại nổi lên một hiện trạng khác, đó là, nhân viên các quán hạng sang, thường tự cho mình đẳng cấp để rồi coi thường “thượng đế”. 

Không ít khách hàng bày tỏ, khi đến các địa điểm sang trọng mà ăn mặc bình thường, ngoại hình ít sang chảnh sẽ nhận lại thái độ không mấy hòa nhã từ nhân viên. Có nhiều người còn bị nhân viên nghĩ là không đủ tiền trả, không thèm giới thiệu các dịch vụ, mặt hàng tốt nhất; hoặc ngó lơ không tiếp. 

Phải chăng các bạn nghĩ rằng, được làm việc tại nơi sang trọng thì chính mình đẳng cấp hơn những người khác. Không đâu, suy cho cùng mấy ai trên đời này mà chẳng phải đi làm thuê. Công nhân làm thuê cho nhà máy, nhân viên văn phòng làm thuê cho ông chủ, rồi chính ông chủ cũng bỏ thời gian, trí lực ra để làm thuê cho… khách hàng. 

Giá trị của một người không phải ở bề ngoài, ở vị trí họ làm việc, mà ở cách ứng xử. Khi một người có nền tảng giáo dục tốt, sẽ ứng xử tinh tế, nhã nhặn, và đẳng cấp toát ra từ nội lực, sự tu dưỡng bên trong. 

Nhân viên quán sang đuổi khách khuyết tật: Khi đầy tớ ra vẻ hơn chủ
Suy cho cùng ai trên đời này mà chẳng đi làm thuê. (Ảnh: Pinterest)

>>> Xem thêm: "Đuổi khách" khéo như nhà hàng buffet

Ông lão bán cà phê tặng hoa cho khách ngày Vu lan

Bạn thấy không, một kẻ giàu có coi thường người phục vụ thì cũng chỉ là hạng trọc phú, bị mọi người khinh khi. Còn một người phục vụ coi thường người khiếm khuyết, chê bai khách kém sang, cũng khó tránh khỏi bị dè bỉu “đầy tớ mà tưởng mình mới chính là chủ nhà”. Mà trên thực tế, chính “chủ nhà” cũng chưa từng dám coi thường khách. Những người có giáo dục, chẳng ai làm vậy cả. 

Cùng đón xem những tin tức mới nhất tại Bestie nhé!

Uống cà phê ở một thương hiệu nổi tiếng bị ăn xin nhổ nước bọt vào mặt

Cuối tháng 10 năm 2019, câu chuyện một người đến quán cà phê nổi tiếng bị ăn xin quanh đó nhổ nước bọt vào mặt cũng được cư dân mạng quan tâm.

Câu chuyện trong khoảng thời gian đó, đã khiến mạng xã hội tạo nên những màn tranh cãi trái chiều.

Người cho rằng bảo vệ và nhân viên không bảo vệ khách hàng là có lỗi.  Tuy nhiên cũng có cư dân mạng nhận định, việc ăn mày đi lại bên ngoài quán, không thuộc phạm vi quản lí của nhân viên nên khách hàng cần lưu ý chứ không được trách cứ.

Khá nhiều ý kiến được đưa ra, với mỗi lí lẽ khá hợp tình. Nhưng cũng từ câu chuyện này, nhiều người đặt ra câu hỏi mạnh mẽ về cách làm việc của các nhân viên khi có khách hàng bị đối xử không tốt.

Xem thêm TẠI ĐÂY!

Video có thể bạn quan tâm
Điểm qua 8 loại cà phê ngon - độc - lạ trên thế giới
Scroll to top