02/20/2020 09:44

Nghiên cứu ĐH Memory (Mỹ): Không nhớ tên đồng nghiệp chứng tỏ EQ thấp

Thanh Xuân - Theo thethaovanhoa.vn Thanh Xuân

Để có thể “sống khỏe” trong môi trường công sở thì thông minh thôi là chưa đủ, mà cần thêm điều kiện là các “kỹ năng mềm” – điều thường không xuất hiện ở những người có chỉ số cảm xúc thấp.

Việc thiếu sự nhạy cảm trong các mối quan hệ và không hòa đồng với mọi người xung quanh có thể được xem là biểu hiện của người thiếu trách nhiệm, chỉ biết đến bản thân và thậm chí gây lây lan bầu không khí “độc hại” đến nhiều người khác. 

Theo Đại học Memory, dưới đây là những dấu hiệu để nhận biết một người có chỉ số cảm xúc thấp chốn công sở, các bạn nên nắm bắt để có phương án đối phó thích hợp nhé.

Nghiên cứu ĐH Memory (Mỹ): Không nhớ tên đồng nghiệp chứng tỏ EQ thấp
Kiểu người EQ thấp rất khó được lòng đồng nghiệp chốn công sở.

>> Xem thêm: Đến phát chán chuyện sân si nơi công sở, đi làm mặc gì cũng bị đồng nghiệp soi mói lộ liễu

Suy nghĩ tiêu cực và hay đổ lỗi

Người có EQ thấp thường nhìn nhận cuộc đời qua lăng kính màu đen u ám. Trong khi người khác tích cực tìm ra điểm mấu chốt để nhanh chóng giải quyết vấn đề theo hướng tốt nhất, thì kiểu người này luôn suy diễn theo chiều hướng bi kịch hóa, ngại thay đổi và sợ thất bại. Nếu bị chỉ trích về vấn đề khó khăn đang gặp phải, họ sẽ tìm cách đổ lỗi cho đồng nghiệp mà chẳng hề thấy xấu hổ. 

Nghiên cứu ĐH Memory (Mỹ): Không nhớ tên đồng nghiệp chứng tỏ EQ thấp
Với kiểu người thích đổ lỗi, tốt nhất bạn hãy minh bạch trong khoản phân chia công việc nhé.

>> Đừng bỏ lỡ: Nghiên cứu của TS Sangyoon: Làm việc cùng bạn thân sẽ giảm năng suất

Áp đặt người khác bằng suy nghĩ của mình

Chúng ta được sinh ra và phát triển trong những môi trường khác nhau, vì thế nên mỗi người sẽ có suy nghĩ và quan điểm riêng trước một vấn đề là điều hết sức bình thường. Những người có chỉ số EQ cao sẽ biết cách tiếp thu, đúc kết nhiều ý kiến của người khác để cùng cho ra phương án làm việc tốt nhất. Trong khi đó kiểu người EQ thấp lại chỉ muốn tất cả phải nghe và làm theo ý mình, cho rằng mình luôn đúng, khiến công việc càng khó giải quyết hơn.

Nghiên cứu ĐH Memory (Mỹ): Không nhớ tên đồng nghiệp chứng tỏ EQ thấp
Tùy vào tình huống thực tế mà bạn có thể nhẹ nhàng phân tích để kiểu người này hiểu, hoặc “hợp lực” cùng nhiều người khác tạo thành sức mạnh số đông, đa số luôn thắng thiểu số mà.

>> Xem thêm: Chồng vung tiền tặng quà cho đồng nghiệp, về nhà chi li với vợ

Không nhớ tên mọi người

Việc không nhớ tên đồng nghiệp trong vài lần gặp gỡ ban đầu là điều dễ hiểu. Nhưng một khi ai đó thờ ơ với việc biết tên người làm việc chung văn phòng với mình thì lại là vấn đề khác. Dường như họ chẳng quan tâm người khác nghĩ và cảm nhận gì về mình cả. Điều này sẽ là rào cản vô hình trong các mối quan hệ và ảnh hưởng đến quá trình xử lý công việc về sau.

Luôn muốn trở thành trung tâm của cuộc trò chuyện

Nếu nghe một đồng nghiệp kể rằng “Tôi từng gặp vấn đề này và lúc đó không biết làm sao cả”, thì người có EQ thấp sẽ nói “Tôi từng gặp vấn đề kinh khủng hơn nhiều nhưng tôi vẫn xử lý được dễ dàng”. Ngược lại, người có EQ cao sẽ tỏ ra thông cảm về trải nghiệm tồi tệ và hỏi đồng nghiệp đã vượt qua thời điểm khó khăn đó như thế nào.

Nghiên cứu ĐH Memory (Mỹ): Không nhớ tên đồng nghiệp chứng tỏ EQ thấp
Tốt nhất nên tránh tâm sự với kiểu người EQ thấp, nếu không bạn sẽ rất bực mình đấy.

Chỉ nói mà không lắng nghe

Kiểu người này rất sợ bị người khác “nắm thóp” mình, vì thế họ luôn muốn nói nhiều nhất có thể để lấn át đối phương trong mọi cuộc trò chuyện. Họ nghĩ rằng như vậy là người khác sẽ không thể thấy được các khuyết điểm của mình. Nếu cần thiết, hãy kéo họ trở về “mặt đất” và tập trung vào công việc thay vì thao thao bất tuyệt một cách lố bịch.

Trong khi đó, nhóm EQ cao sẽ biết cách dung hòa giữa việc nói và lắng nghe người khác. Nhờ đó họ dễ dàng thấu hiểu nhu cầu của mọi người và giải quyết công việc được trơn tru hơn.

Chỉ một hành động nhỏ, Phạm Băng Băng chứng tỏ EQ cao ngất ngưởng xứng đáng với danh xưng "Nữ hoàng Cbiz"

Ngoài ra, kiểu người với trí tuệ cảm xúc thấp thường không được đánh giá cao trong các dự án đòi hỏi sự đa nhiệm. Bởi họ luôn nghĩ mình giỏi nhiều lĩnh vực nhưng thực tế lại không được như vậy, hơn nữa với thái độ làm việc kiểu đó thì đồng nghiệp cũng rất ngại mỗi khi hợp tác cùng. Dẫn đến công việc dễ bị trì trệ, khó đạt kết quả tốt nhất. 

Chia sẻ quan điểm của bạn về bài viết này vào mục bình luận bên dưới nhé!

Cùng xem thêm nhiều thông tin thú vị trên Bestie nào!

Vay tiền công sở: Bùng tiền ship hàng, nhờ trả tiền cơm rồi "lơ đẹp"

Công sở với 1001 chuyện oái oăm mà nếu không sở hữu một “tinh thần thép” thì bạn sẽ khó mà chống đỡ nổi. Dưới đây là những tình huống gây sôi máu nhất mà bất cứ nhân viên văn phòng nào cũng có thể đối mặt hàng ngày.

Mượn tiền ăn trưa: Việc nhờ đồng nghiệp đặt cơm hộ là điều bình thường, nhưng nếu “không nhớ” trả tiền cơm cho người ta là một điều rất kém sang. Cũng vì thế mà ngày càng có nhiều người lựa chọn đem theo cơm nhà để khỏi đặt hộ cho đồng nghiệp không biết điều.

Tiền gửi xe: Có mấy đồng tiền lẻ thì so đo hoài làm gì, thế nhưng ngày nào cũng xin ké tiền gửi xe thì một tháng cộng lại cũng hơn trăm nghìn đấy. Chưa kể còn khiến người ta ức chế và rất phiền hà nữa… 

Xem thông tin chi tiết TẠI ĐÂY!

Video có thể bạn quan tâm
Diệt tận gốc bệnh phụ khoa
Scroll to top