02/20/2020 13:19

GS. Jiang Jiang: Chờ khát mới uống có thể khiến cơ thể thiếu nước

Anh Minh  - Theo thethaovanhoa.vn Anh Minh

Tuy uống nước chỉ là một việc làm cực kì đơn giản mỗi ngày, nhưng nếu không biết uống đúng cách và đúng thời điểm thì bạn sẽ không thể giúp cơ thể khỏe mạnh cũng như phòng tránh nhiều vấn đề nguy hiểm cho cơ thể.

Nước có vai trò cực kỳ quan trọng đối với sức khỏe chúng ta bởi chúng chiếm tới 70% khối lượng cơ thể và có liên quan mật thiết tới các hoạt động trao đổi chất. Thế nên, nếu muốn duy trì sức khỏe tốt thì bạn đừng chờ khát mới uống.

Giáo sư Jiang Jiang (Viện Khoa học và Công nghệ Thực phẩm, Đại học Đài Loan) chia sẻ rằng: "Ngày nay, do nhiều nguyên nhân khác nhau nên nhiều người có thói quen uống nước rất ít hoặc chỉ uống khi cảm thấy khát. Và cách uống nước kiểu này có thể khiến cơ thể bị thiếu nước nghiêm trọng".

Thế nên, nếu muốn bảo vệ sức khỏe và duy trì thể chất cũng như tinh thần ở mức tốt nhất thì bạn nên quan tâm đến những mốc thời gian uống nước hàng ngày như dưới đây.

GS. Jiang Jiang: Chờ khát mới uống có thể khiến cơ thể thiếu nước
Nếu muốn duy trì sức khỏe tốt thì bạn đừng chờ khát nước mới uống. Ảnh minh họa: Linh Miêu.

>> Đừng bỏ lỡ: 9 lợi ích "thần kỳ" mà cơ thể nhận được chỉ từ việc uống nước khi bụng rỗng

Uống nước vào buổi sáng giúp cải thiện táo bón

Theo các chuyên gia, để giúp cải thiện tình trạng táo bón thì chúng ta có thể uống một li nước vào buổi sáng khi thức dậy mỗi ngày. Việc uống nước vào thời gian này trong ngày có thể giúp tăng cường nhu động ruột, từ đó sẽ giúp cải thiện táo bón.

Tuy vậy, bạn chỉ nên dùng nước ở nhiệt độ thường và không nên uống nước lạnh bởi việc này dễ mang tác dụng ngược do nước lạnh có thể gây ức chế nhu động ruột.

GS. Jiang Jiang: Chờ khát mới uống có thể khiến cơ thể thiếu nước
Để giúp cải thiện tình trạng táo bón thì chúng ta có thể uống một li nước vào buổi sáng khi thức dậy mỗi ngày.

Uống nước trước khi đi ngủ giúp ngăn ngừa nhồi máu cơ tim, đột quỵ

Khoảng 70% khối lượng cơ thể chính là nước, nó có vai trò rất quan trọng trong các hoạt động trao đổi chất của cơ thể. Khi cơ thể bị mất nước thì máu sẽ trở nên cô đặc hơn và điều ấy gây ảnh hưởng đến lưu lượng máu hoạt động, thậm chí khi ấy cơ thể phải thu nhỏ các mạch máu và tăng huyết áp.

Ngoài ra, cơ thể chúng ta vẫn có thể thải ra nước (do thở và mồ hôi) khi ngủ. Các nhà khoa học thuộc Đại học Harvard sau một thời gian tiến hành nghiên cứu cũng đã kết luận rằng, từ 6 - 9 giờ sáng là khoảng thời gian nhiều người dễ lên cơn nhồi máu cơ tim và đột quỵ. Do đó, trong khi ngủ, tốt nhất là bạn nên uống nước để cơ thể có đủ lượng nước cần thiết cho các hoạt động của các cơ quan được trơn tru hơn.

>> Bạn biết chưa: 4 thói xấu cần bỏ gấp kẻo gây hại cho sức khoẻ: nhất là uống nước bằng chai nhựa

Uống nước trước khi tập thể dục để mang lại hiệu quả tốt hơn

Thông thường chúng ta hay uống nước sau khi đã tập xong nhưng để mang lại hiệu quả tốt hơn thì bạn nên uống một li nước trước khi tập thể dục. Bởi việc uống nước trước khi tập thể dục sẽ giúp có đủ nước trong máu và khi ấy lưu lượng máu sẽ tốt hơn trong quá trình tập luyện.

Ngoài ra, việc uống nước trước khi tiến hành tập luyện thể dục còn giúp người tập đỡ mệt mỏi đồng thời hiệu suất tập luyện cũng tốt hơn.

GS. Jiang Jiang: Chờ khát mới uống có thể khiến cơ thể thiếu nước
Uống nước trước khi tập luyện thể dục giúp người tập đỡ mệt mỏi đồng thời hiệu suất tập luyện cũng tốt hơn.

Uống nhiều nước khi dùng nhiều bia rượu

Nhiều người nghĩ rằng, vì rượu bia cũng là nước nên khi dùng nhiều đồ uống có cồn này thì không cần uống nhiều nước. Tuy nhiên, do bia rượu gây lợi tiểu nên sau khi uống nhiều chúng ta sẽ đi tiểu nhiều hơn bình thường, và tất nhiên khi ấy cơ thể sẽ bị mất nước nghiêm trọng.

Bên cạnh đó, uống nhiều rượu bia cũng có thể khiến mạch máu giãn, nhiệt độ cơ thể tăng cao hơn và dễ gây mất nước cho não. Do vậy, việc uống đủ nước là điều nên làm sau khi dùng nhiều bia rượu vì điều ấy vừa giúp giảm khô da vừa giảm đau đầu sau khi thức dậy vào ngày hôm sau.

>> Xem thêm: Uống nước lạnh, giật tóc là cách giúp bạn tỉnh ngủ ngay lập tức, đầu óc tỉnh táo hẳn

Uống nước khi mệt mỏi, lo lắng

Nếu cảm thấy mệt mỏi, lo lắng hay cáu kỉnh và không thể tập trung đầu óc vào một vấn đề nào đó thì cũng có thể là dấu hiệu cơ thể bạn đang bị mất nước. Khi ấy, hãy uống ngay một cốc nước để giúp "refresh" lại cơ thể và khôi phục lại sức sống cho chính mình.

Bác sĩ Liu Guilin (Trung Quốc) chia sẻ, nước có chức năng giữ ẩm, ổn định và giúp giảm nóng trong cơ thể. Khi cơ thể thiếu nước thì môi hoặc lưỡi của chúng ta sẽ bị đỏ, khô đồng thời lòng bàn tay và bàn chân sẽ ấm hơn. Thậm chí nhiều người còn có dấu hiệu ho khan, khô mắt, khô da và táo bón.

GS. Jiang Jiang: Chờ khát mới uống có thể khiến cơ thể thiếu nước
Uống một cốc nước cũng có thể giúp "refresh" lại cơ thể và khôi phục lại sức sống cho chính mình.

Uống nước từng ngụm nhỏ

Các chuyên gia cũng chia sẻ rằng, cho dù có quá khát nước thì chúng ta vẫn chỉ nên uống từng ngụm nhỏ để giúp các cơ quan trong cơ thể được "ngấm nước" hoàn toàn và để nước được chảy đều vào từng tế bào của mình.

Bởi khi chúng ta uống nước quá nhanh và quá nhiều trong khi khát có thể gây ra những ảnh hưởng không tốt cho tim mạch. Bên cạnh đó thì thận sẽ nhận được tín hiệu và tăng tốc độ đi tiểu khiến nước vừa được uống vào cơ thể bị mất ngay, không đủ thời gian để gửi đến các cơ quan khắp cơ thể. Ngoài ra, việc uống nước quá nhanh cũng có thể gây nên chứng đầy hơi.

Vì Sao Uống Nước Đun Sôi Lại Có Nguy Cơ Gây Ung Thư?

Hầu hết mọi người chỉ uống nước khi cảm thấy khát, nhưng đó là điều không thật sự tốt cho sức khoẻ. Tuy nhiên, uống nhiều nước vẫn không quan trọng bằng uống đủ và uống đúng. Thế nên, hãy tập thói quen uống nước theo những mốc thời gian đơn giản như trên để giúp cơ thể được khỏe mạnh bạn nhé.

Hãy theo dõi những bài viết trên Bestie bạn nhé!

Nguồn: The Healthy, Aboluowang - Ảnh minh hoạ: Tổng hợp.

HIỆP HỘI Y KHOA NHẬT: UỐNG NƯỚC ẤM KHI THỨC DẬY SẼ KIỂM SOÁT CÂN NẶNG

Theo các chuyên gia sức khoẻ, việc uống một cốc nước ấm khi vừa thức dậy ngoài giúp thanh lọc cơ thể, thúc đẩy khả năng trao đổi chất còn hỗ trợ cho việc giảm cân rất hiệu quả. 

Cải thiện khả năng tiêu hóa: Uống một cốc nước ấm khi thức dậy sẽ giúp hệ tiêu hóa khởi động nhịp nhàng, phòng bệnh táo bón đồng thời tăng cường hệ miễn dịch.

Tăng tuần hoàn máu: Uống nước ấm khi thức dậy mỗi sáng còn giúp cơ thể đào thải độc tố, làm loãng độ đặc của máu và tăng khả năng tuần hoàn máu. 

Giúp kiểm soát cân nặng: Dùng một cốc nước ấm khi vừa thức dậy vì sẽ khiến nhiệt độ cơ thể tăng lên và giúp đốt cháy năng lượng dư thừa khá hữu hiệu. 

>> Mời các bạn xem thêm TẠI ĐÂY.

Video có thể bạn quan tâm
Top 3 loại trái cây mùa Hè vừa tốt cho sức khỏe vừa làm đẹp dạ
Scroll to top