02/27/2020 10:30

ĐH. Oxford: Làm việc trước 10h sáng ảnh hưởng xấu tới sức khỏe

D.H. - Theo thethaovanhoa.vn D.H.

Theo nghiên cứu của các nhà khoa học, nếu đổi giờ làm việc từ 7-8h sáng sang sau 10h sáng mỗi ngày, năng suất làm việc và cả sức khỏe của chúng ta sẽ được cải thiện đáng kể.

Thông thường, vào mỗi buổi sáng trong tuần, chúng ta bắt đầu học tập vào lúc 7h và làm việc vào 8h hoặc 8h30 tùy vào quy định của từng công ty. Với những người mê ngủ nướng hay không có thói quen dậy sớm, việc thức giấc theo tiếng gọi của đồng hồ báo thức, hoặc của phụ huynh, quả thật không khác nào một cực hình.

Và theo nghiên cứu của các nhà khoa học, hóa ra bắt đầu học tập và làm việc trước 10h sáng đều là quá sớm và ảnh hưởng không tốt tới sức khỏe cũng như năng suất lao động và học tập của mỗi người. Vì sao lại như thế?

ĐH. Oxford: Làm việc trước 10h sáng ảnh hưởng xấu tới sức khỏe
Bắt đầu học trước 10h ảnh hưởng không tốt đến kết quả. (Ảnh: Hiệu Ảnh Số 8)

>> Đừng bỏ qua: Năng suất làm việc của bạn sẽ tăng gấp 10 lần khi biết những điều này

Chuyện gì xảy ra với cơ thể khi thức giấc quá sớm?

Theo một cuộc nghiên cứu của Tiến sĩ Paul Kelley tại Đại học Oxford, việc phải dậy sớm để đi học và đi làm khiến cho đồng hồ sinh học của cơ thể bị đảo lộn. Về cơ bản, con người không có khả năng tự thức giấc vào một thời điểm quy định nào đó, phải dựa vào đồng hồ báo thức. Khi bị buộc thức giấc trong khi cơ thể đang còn muốn ngủ, chúng ta sẽ rơi vào tình trạng mất ngủ hoặc thiếu ngủ.

Nếu trường học và cơ quan bắt đầu từ lúc 7-8h sáng, chúng ta sẽ phải thức dậy trước 1 tiếng đồng hồ, và cơ thể chúng ta lúc này vẫn chưa sẵn sàng để chào đón ngày mới. Đối với con người và đa số động vật có vú khác, bộ não của chúng ta chỉ tỉnh táo khi nhìn thấy ánh sáng mặt trời.

ĐH. Oxford: Làm việc trước 10h sáng ảnh hưởng xấu tới sức khỏe
Thức dậy quá sớm, cơ thể vẫn chưa sẵn sàng để đón chào ngày mới. (Ảnh: Lê Tươi)

>> Đọc thêm: Cách điều trị mất ngủ nhanh chóng mà không cần phải mỏi miệng "đếm cừu"

Vì sao không nên học tập và làm việc trước 10h sáng?

Theo nghiên cứu của Đại học Surrey ở nước Anh, chỉ cần một tuần thiếu ngủ, chức năng của 711 gen khác nhau trong cơ thể sẽ bị đảo lộn. Những gen gây ra stress sẽ được kích hoạt, khiến cho cơ thể rơi vào tình trạng lờ đờ, mệt mỏi, kiệt sức, lo lắng, cáu kỉnh, giận dữ suốt 4 tiếng đồng hồ kể từ khi thức giấc.

Không những khiến cho việc học tập và làm việc bị mất đi hiệu quả, cơ thể mệt mỏi, thức dậy sớm để bắt đầu để lao động chân tay và trí óc trước 10h sáng cũng dễ gây ra sơ sót và những tai nạn ngoài ý muốn, đặc biệt với những ngành nghề nguy hiểm hoặc cần sự tập trung cao độ như công nhân hoặc bác sĩ.

ĐH. Oxford: Làm việc trước 10h sáng ảnh hưởng xấu tới sức khỏe
Đầu óc không tỉnh táo rất dễ gặp sai sót trong những nghề cần sự chính xác và tập trung cao. (Ảnh: YAN)

>> Bạn biết chưa: Kể từ sau khi sinh con, cha mẹ không còn những giấc ngủ ngon

Sức khỏe bị ảnh hưởng như thế nào?

Theo Tiến sĩ Kelley (ĐH. Oxford), nếu bắt đầu học tập và làm việc lúc 10h sáng thay vì 7-8h sáng, chúng ta sẽ có thời gian để ngủ đủ giấc, và sẽ có thể tự mình thức giấc mà không cần sự trợ giúp nào từ bên ngoài. Điều này không những giúp bộ não được tỉnh táo, tập trung, cải thiện trí nhớ, đem đến năng suất học tập và làm việc cao, mà nó còn giúp ngăn chặn nhiều vấn đề về sức khỏe.

Trước 55 tuổi, nếu ngủ không đủ giấc, hầu hết các bộ máy bên trong cơ thể chúng ta sẽ hoạt động lỗi nhịp, chẳng hạn hệ tiêu hóa, tim mạch, nội tiết, miễn dịch. Không những thế, hoóc-môn cũng bị thay đổi, gây ra các vấn đề nghiêm trọng như: trầm cảm, tim mạch, tiểu đường, huyết áp, thậm chí tăng cân. Chỉ đến sau 55 tuổi, đồng hồ sinh học của chúng ta mới tự điều chỉnh và tự mình thức giấc vào lúc nào mình muốn.

ĐH. Oxford: Làm việc trước 10h sáng ảnh hưởng xấu tới sức khỏe
Mất ngủ khiến sức khỏe lao dốc, gây khó khăn trong học tập và làm việc. (Ảnh: YAN)
6 mẹo giúp bạn dậy sớm và chẳng bao giờ muốn quay lại thời kì “cú đêm” nữa

Dù biết rằng những nghiên cứu của các nhà khoa học nói trên là có cơ sở và hợp lý, nhưng đối với nước ta, việc thay đổi giờ học tập và làm việc từ 7-8h sang 10h sáng là không khả thi, vì rất nhiều lý do khác nhau. Vì thế chúng ta cần tự rèn luyện cho mình thói quen ngủ sớm và ngủ đủ giấc để bù lại cho việc dậy sớm. Có như thế chúng ta mới tỉnh táo, khỏe mạnh, tràn đầy năng lượng để học tập và làm việc hiệu quả.

Đừng quên theo dõi Bestie để đón đọc những tin tức mới nhất về sức khỏe nhé.

Buổi tối nên ăn gì để có giấc ngủ ngon?

Chuối: Chuối chứa hàm lượng ma-giê cao, một chất dinh dưỡng có tác dụng thúc đẩy sản xuất hoóc-môn gây buồn ngủ, giúp bạn dễ ngủ hơn rất nhiều.

Sữa chua: Trong sữa chua có một loại axit amin có tên tryptophan, có tác dụng kích thích buồn ngủ. Cần ăn những loại sữa chua ít đường và chất béo để không gây tăng cân vào ban đêm.

Mật ong: Một ly mật ong ấm trước khi ngủ có tác dụng xóa tan những âu lo và suy nghĩ trong đầu để bạn dễ chìm vào giấc ngủ hơn, vì trong mật ong có glucose, một chất kiềm hãm sự tỉnh táo của não bộ.

Hạnh nhân: Trong hạt hạnh nhân cũng có rất nhiều ma-giê và tryptophan, ăn vài hạt trước khi ngủ có tác dụng xoa dịu thần kinh và kích thích giấc ngủ.

Xem thêm chi tiết TẠI ĐÂY!

Video có thể bạn quan tâm
8 cách giúp bạn che giấu quầng thâm, bọng mắt nếu ngủ muộn tối qua
Scroll to top