02/11/2020 15:39

ĐH Michigan: Đừng trách móc bản thân, vì chứng thèm ăn khó thay đổi

Chơn Ân  - Theo thethaovanhoa.vn

Chứng luôn thèm đồ ăn có thể tạo nên nhiều vấn đề nghiêm trọng cho sức khỏe. Nhiều người đã "lãng quên" đi thực phẩm có chất xơ, thay vào đó là loại thực phẩm chứa nhiều chất béo và đường, vì thế mà rất dễ tăng cân.

Theo như thống kê thì khoảng 20% dân số thế giới mắc phải chứng thèm đồ ăn, chắc chắn trong danh sách đó có những người thừa cân. Người luôn cảm thấy thèm đồ ăn có những biểu hiện không khác gì người cần đến các chất kích thích, hơn nữa họ sẽ không thể kiểm soát được bản thân trước đồ ăn.

Tuy nhiên, trên thực tế chính do các món ăn đã tạo nên cảm giác khiến nhiều người khó có thể cưỡng lại bản thân trước sự cám dỗ đấy. 

ĐH Michigan: Đừng trách móc bản thân, vì chứng thèm ăn khó thay đổi
Có thể thấy được sức hấp dẫn của các loại đồ ăn nhanh đã khiến bạn không thể cưỡng lại và luôn muốn ăn nó. 

>> Xem thêm: 12 sự thật "đắng lòng" về đồ ăn nhanh người bán chẳng dám nói với bạn

Đồ ăn có thể gây "thương nhớ" dài hạn

Theo như công cụ đánh giá độ cần thiết của thực phẩm có tên "Thang đo Nghiện thực phẩm Yale" đã được các nhà nghiên cứu tại Đại học Michigan (Mỹ) dùng để khảo sát với 518 tình nguyện viên về biểu hiện chứng thèm ăn của họ. 

ĐH Michigan: Đừng trách móc bản thân, vì chứng thèm ăn khó thay đổi
Pizza đứng đầu danh sách những món gây "thương nhớ" nhất. (Ảnh Pinterest)

Tất cả người tham gia cuộc khảo sát phải thực hiện đánh giá mức độ cảm nhận từ không thích đến cực kỳ khao khát của 35 món ăn. Đồng thời các nhà nghiên cứu cũng xem xét thói quen ăn uống của 92% người tham gia thì biết được họ có hành vi bị kích thích với một số loại thực phẩm. Họ mong muốn được bỏ ăn những món đó nhưng không thể cưỡng lại được. 

18 loại thực phẩm dễ gây mất kiểm soát trong ăn uống nhất

Không lấy làm bất ngờ vì các món ăn gây mất kiểm soát nhất đều là các loại thức ăn nhanh, chứa lượng đường và chất béo khủng. Điểm số của các món ăn này được đánh giá điểm 7 (cực kỳ muốn ăn chúng).

ĐH Michigan: Đừng trách móc bản thân, vì chứng thèm ăn khó thay đổi
Nhìn thông số thôi cũng cảm thấy những loại thức ăn này tuy ngon nhưng vô cùng hại cho cho sức khỏe mà rất nhiều người không để ý đến.(Ảnh chụp màn hình) 

>> Xem thêm: Thức ăn nhanh, khôn ngoan vẫn lành

17 thực phẩm tốt cho sức khỏe nhưng ít được ưa chuộng 

Các loại thực phẩm "ít gây hại" nhất thường là những loại thực phẩm tươi và chưa qua chế biến: 

ĐH Michigan: Đừng trách móc bản thân, vì chứng thèm ăn khó thay đổi
Một số người không thích ăn rau và tần suất mà món ăn này xuất hiện trong thực đơn hằng ngày khá thấp. (Ảnh Health)

Nhiều người cho rằng rau xanh không hấp dẫn bằng những món ăn có nhiều chất béo và đường. Đặc biệt nhất là họ luôn cảm thấy chán khi trước mắt toàn là màu xanh mà không phải màu của thịt, cá, xúc xích...

ĐH Michigan: Đừng trách móc bản thân, vì chứng thèm ăn khó thay đổi
Những món ăn được cho là "nhạt nhẽo", mùi vị không đậm đà, kích thích như các loại thức ăn nhanh . (Ảnh chụp màn hình) 

>> Xem thêm: Khoai tây đừng chiên hay nấu canh, đem nghiền thành sốt mới ngon nhất

Điều gì khiến đồ ăn vặt khiến ta mất kiểm soát đến như vậy? 

Có thể thấy được việc thèm ăn uống chịu ảnh hưởng rất nhiều yếu tố chứ không phải là việc bản thân thiếu ý chí. Những nguyên nhân hóa sinh phản ứng trong cơ thể là điều có thể giải thích vì sao một số người không tài nào kiểm soát bản thân mình trước việc ăn uống. 

ĐH Michigan: Đừng trách móc bản thân, vì chứng thèm ăn khó thay đổi
Thực phẩm chế biến sẵn, những loại chứa nhiều đường và chất béo thường không tốt cho sức khỏe. (Ảnh Health)

Theo đó thì những thực phẩm chế biến sẵn thường sẽ được biến tấu đủ kiểu và luôn có hương vị thơm ngon khi đưa vào miệng. Đặc biệt nhất đó chính là chúng chứa rất nhiều năng lượng và làm mất đi sự cân bằng đường huyết cũng như sự trao đổi chất hằng ngày. Vì thế mà thức ăn nhanh luôn là món khoái khẩu của nhiều người.

ĐH Michigan: Đừng trách móc bản thân, vì chứng thèm ăn khó thay đổi
Thức ăn vặt đã đưa một lượng lớn dopamine vào máu so với thực phẩm tươi. (Ảnh Health)

Một số nghiên cứu khoa học được công bố kết quả đầy ấn tượng trên Tạp chí Khoa học Tâm lý học (Psychological Science), ta không thể không kể đến yếu tố tích cực khi "ghiền" đồ ăn đó chính là não bộ. Mỗi khi hoạt động các xung thần kinh tiết ra hormone dopamine, loại hormone làm ta cảm thấy hạnh phúc và khao khát được ăn loại thực phẩm này. Cuộc sống cũng theo đó mà thú vị hơn rất nhiều.

10 bí mật mà chỉ khi nghỉ việc các nhân viên thức ăn nhanh mới có thể tiết lộ với bạn

Thông qua bài viết chắc ai cũng biết rằng bạn nên hạn chế ăn thức ăn nhanh, hạn chế đồ nhiều đường, dầu mỡ, tăng cường rau xanh. Điều này không chỉ giúp bạn có được sức khỏe tốt mà còn sở hữu làn da mịn màng, rạng ngời. Còn bạn có thói quen bỏ bữa, hoặc ăn thức ăn nhanh mỗi ngày không, cùng chia sẻ nhé!

Cập nhật những thông tin hữu ích có trên trang bestie.vn nhé!

Ảnh: (Ảnh Health)

Thức ăn nhanh, khôn ngoan vẫn lành

Có thể nói thức ăn nhanh là thực phẩm khoái khẩu cũng chính là "kẻ thù" của sức khỏe. Loại thức ăn này có sức lôi cuốn khiến nhiều người không thể cưỡng lại dù biết chúng không tốt cho sức khỏe.

Dầu mỡ, được chiên đi chiên lại và ngay cả thậm chí khay đựng không sạch sẽ là đó là những lý do khiến thức ăn nhanh bị trừ điểm trong mắt người dùng. Thế nhưng nếu bản thân biết cách kết hợp ăn uống hợp lý và chế độ tập luyện thì thức ăn nhanh lại mang đến nguồn năng lượng dồi dào và giúp cơ thể khỏe mạnh. 

Các loại đồ ăn nhanh có thể kết hợp tập luyện đó chính là pizza, beefsteak, spaghetti, hamburger. Bạn có thể ăn thỏa thích nhưng sau mỗi bữa ăn phải đi kèm với chế độ tập luyện "thép" thì mới mong giữ được vóc dáng thon thả như ban đầu.

Xem chi tiết TẠI ĐÂY!

Video có thể bạn quan tâm
Scroll to top