02/16/2020 21:47

BT - Theo thethaovanhoa.vn BT

Theo khảo sát mới nhất của viện SETI, các nhà thiên văn học đang theo dõi hàng tỷ ngôi sao trên bầu trời và tìm kiếm một vài hành tinh có sự sống ngoài Trái Đất.

Liệu ngoài Trái Đất có hành tinh nào tồn tại sự sống và đủ thông minh để xây dựng một hệ thống khí quyển phù hợp với con người hay không? Đó chính là câu hỏi mà các nhà khoa học vẫn đau đầu suốt nhiều năm nay.

Họ đã cử vô số đội phi hành gia khảo sát ra ngoài vũ trụ để tìm kiếm một hành tinh phù hợp, thay thế cho Trái Đất phòng khi có chuyện chẳng lành. Thế nhưng, việc này quả thật rất khó khăn. May mắn là gần đây, viện SETI đã có một bước tiến đột phá sử dụng kính viễn vọng để tìm kiếm sự sống ngoài vũ trụ.

Sắp tới, kính viễn vọng có thể tìm được hành tinh sống ngoài vũ trụ
Rất nhiều nhà khoa học tin rằng ngoài Trái Đất vẫn luôn tồn tại một hành tinh có sự sống. (Ảnh: Shutterstock)

Các nhà thiên văn học "lục tung" Dải Ngân Hà để tìm kiếm hành tinh có sự sống

Ngày nay, các nhà phi hành gia vẫn đang đảm nhiệm trọng trách bay ra ngoài Trái Đất và tìm kiếm những ngôi sao có cấu trúc "na ná" với hành tinh chúng ta đang "ngự trị". Với mong muốn một ngày không xa, con người sẽ có một hành tinh thứ hai để sinh sống, phát triển khi Trái Đất chẳng may gặp nguy hiểm. Các nhà khoa học, phi hành gia và thiên văn học vẫn luôn đau đầu dành nhiều năm liền để tìm kiếm hàng tỷ ngôi sao trong Dải Ngân Hà.

Sắp tới, kính viễn vọng có thể tìm được hành tinh sống ngoài vũ trụ
Mỗi một ngôi sao trên bầu trời có thể là một hành tinh phù hợp với con người. (Ảnh: Shutterstock)
Sắp tới, kính viễn vọng có thể tìm được hành tinh sống ngoài vũ trụ
Ngoài bay ra khỏi Trái Đất, con người sẽ tìm được một cách nhanh - gọn hơn để tìm kiếm hành tinh mới. (Ảnh: Shutterstock)

Việc tìm kiếm một hành tinh thay thế cho Trái Đất vô cùng quan trọng, nhất là khi ở thời điểm hiện tại, "quả địa cầu" quen thuộc đang dần bị ảnh hưởng bởi môi trường, khí hậu và tác nhân con người. Nếu cứ tiếp tục phát triển và sinh sôi thêm hàng chục, hàng trăm năm nữa thì thực sự Trái Đất sẽ quá tải, con người không còn đủ đất đai để sinh tồn. Đặc biệt, các nhà thiên văn học đã bắt đầu "ra tay" tìm kiếm hành tinh có sự sống thông qua một vật dụng quen thuộc là kính viễn vọng.

>> Xem thêm: Vụ nổ ngoài vũ trụ lớn nhất sau hàng tỷ năm được nghi có hành tinh mới

Kính viễn vọng sẽ được cải tiến để phát hiện sự sống ngoài Trái Đất

Tại viện SETI, các chuyên gia đang xây dựng một hệ thống máy móc có thể tìm kiếm sự sống bên ngoài Trái Đất, công nghệ này sẽ phát hiện thành phần hoá học trong bầu khí quyển, cấu trúc laser xoay quanh các ngôi sao khác hoắc các phát xạ phù hợp để trở thành hành tinh sinh tồn tiếp theo. Họ vẫn luôn tin rằng không chỉ mình Trái Đất là đang tồn tại sự sống, ở ngoài vũ trụ kia chắc chắn có ít nhất một hành tinh cũng hiện diện khả năng sinh tồn, tuy chưa đủ mạnh mẽ và dễ dàng bị con người phát hiện ra.

Sắp tới, kính viễn vọng có thể tìm được hành tinh sống ngoài vũ trụ
Kính viễn vọng VLA sẽ tìm được tung tích hành tinh "na ná" với Trái Đất. (Ảnh: Shutterstock)
Sắp tới, kính viễn vọng có thể tìm được hành tinh sống ngoài vũ trụ
Đài thiên văn Nam châu Âu (ESO) đã chế tạo kính viễn vọng mạnh nhất và gọi nó là Kính viễn vọng Very Large Telescope (VLT). (Ảnh: ESO)

Lúc này đây, khi bắt tay vào quá trình tìm kiếm, các nhà khoa học đã có kế hoạch nâng cấp thêm chức năng của kính viễn vọng để vừa phân tích được hàng tỷ ngôi sao lại có thể lưu trữ dữ liệu đặc biệt mà SETI cần. Kính viễn vọng này có khả năng quan sát bầu khí quyển của những hành tinh xoay quanh Trái Đất. Vì vậy, các nhà khoa học phải nắm thật rõ dấu hiệu nhận biết khả năng tồn tại sự sống trên các hành tinh này nếu xuất hiện bất cứ điều bất thường nào. Bên cạnh đó, họ còn thiết kế một mô hình máy tính mô phỏng môi trường bên ngoài Trái Đất hỗ trợ tìm kiếm các hành tinh có sự sống trong tương lai.

>> Đừng bỏ lỡ: Những bức tranh cảnh báo sự sống của trái đất đang đếm ngược

Mọi người đều có thể truy cập dữ liệu mà kính viễn vọng thu về được

Từ trước tới nay, con người có rất ít dữ liệu liên quan đến việc tìm kiếm, thu thập sự sống ngoài Trái Đất. Những thông tin, phát minh hiện nay đều là kết quả từ phỏng đoán của các nhà khoa học trên thế giới. Việc cải tiến kính viễn vọng sẽ giúp cho hệ thống dữ liệu của SETI ngày một dày hơn và ai cũng có thể truy cập nếu hứng thú về các hành tinh sống này.

Sắp tới, kính viễn vọng có thể tìm được hành tinh sống ngoài vũ trụ
Con người sẽ chủ động hơn trong việc tìm kiếm hành tinh mới. (Ảnh: Shutterstock)

Đây là bước tiến lớn của ngành khoa học giúp cho mọi người hiểu rõ hơn về sự tồn tại của các hành tinh sống ngoài kia. Bởi đây không chỉ là câu hỏi đau đầu của các nhà khoa học mà những người có niềm đam mê với vũ trụ cũng đều tò mò khi nghe được thông tin rằng trong tương lai, sẽ xuất hiện một hành tinh "chứa chấp" được con người và bao gồm nhiều hệ sinh thái đa dạng.

>> Xem ngay: Những hiện tượng thiên nhiên dị thường báo hiệu ngày tận thế

Giải mã tâm lý 12: Hội chứng “bàn tay người ngoài hành tinh”

Vũ trụ, không gian và hành tinh luôn luôn có sức hút đối với con người, nhất là khi các thông tin về Trái Đất đang ngày một lâm nguy khiến ai nấy đều lo lắng. Liệu trong bao lâu thì SETI sẽ cho ra mắt chiếc kính viễn vọng Very Large Array (VLA) để tìm kiếm hành tinh mới dễ dàng hơn?

Thông tin từ Daily Mail.

Cùng cập nhật thêm nhiều thông tin tại Bestie!

8 sự thật về Trái Đất mà bạn có thể vẫn bị nhầm lẫn

Mặc dù Trái Đất đã tồn tại và phát triển hàng triệu năm nay nhưng có những bí mật về hành tinh sống này mà nhiều người vẫn chưa hề hay biết.

Sinh vật lớn nhất thế giới không phải là cá voi xanh hay khủng long mà chính là họ hàng nhà nấm với tên gọi cụ thể là Nấm Mật Ong.

Ngọn núi cao nhất thế giới hoàn toàn không phải Everest mà chính là Muana Kea ở Hawaii.

Bắc Cực không phải nơi lạnh nhất trên thế giới, bạn sẽ không thể tin được nhiệt độ thấp nhất là -97,7 độ C lại nằm ở trạm Vostok, Nga.

Và còn rất nhiều bí ẩn về thiên nhiên mà con người chẳng được học qua trường lớp, sách vở.

Xem chi tiết TẠI ĐÂY!