01/13/2020 06:41

Tiến sĩ Mirary: Dùng smartphone quá nhiều làm tăng nguy cơ béo phì

Thanh Xuân - Theo thethaovanhoa.vn Thanh Xuân

Không thể phủ nhận những lợi ích mà một chiếc điện thoại thông minh mang lại cho cuộc sống của chúng ta. Nhưng ẩn sau đó còn có rất nhiều mặt trái đối với sức khỏe mà không phải ai cũng biết rõ.

Việc sử dụng các thiết bị thông minh, nhất là điện thoại quá thường xuyên không chỉ gây mất thời gian và ảnh hưởng đến mắt, mà còn có mối liên hệ với chỉ số cân nặng cùng sức khỏe của bạn.

Điều quan trọng nằm ở cách bạn sử dụng thiết bị thông minh này như thế nào, nếu có chừng mực và hợp lý sẽ đem lại nhiều lợi ích, nhưng nếu quá lạm dụng thì câu chuyện sẽ khác.

Tiến sĩ Mirary: Dùng smartphone quá nhiều làm tăng nguy cơ béo phì
Nhiều nghiên cứu đã chỉ ra mối liên hệ mật thiết giữa sức khỏe và việc sử dụng điện thoại quá nhiều.

>> Xem thêm: Cậu bé bị lác mắt vì chơi điện thoại 10 giờ liền, chuyên gia: nên áp dụng quy tắc 3,6,9,12

Dùng smartphone quá nhiều làm tăng nguy cơ gây hại sức khỏe

Một cuộc nghiên cứu từ Đại học Simon Bolivar, Barranquilla, Colombia do Tiến sĩ – Nhà vật lý trị liệu Mirary Mantilla-Morron đứng đầu đã đưa ra nhiều kết quả về mối liên hệ giữa việc sử dụng các thiết bị thông minh đối với sức khỏe con người.

Tiến sĩ Mirary cho rằng các thiết bị điện tử, nhất là smartphone đang thúc đẩy con người đến với cuộc sống không lành mạnh, khiến chúng ta trở nên lười biếng và phụ thuộc vào các món đồ công nghệ nhiều hơn. 

Tiến sĩ Mirary: Dùng smartphone quá nhiều làm tăng nguy cơ béo phì
Những người nghiện smartphone thậm chí có nguy cơ mắc bệnh cao không kém các thói quen dễ gây bệnh khác.

Không những tác động lên tinh thần, việc sử dụng điện thoại quá nhiều (trên 5 tiếng/ngày) còn gây ảnh hưởng trực tiếp đến sức khỏe. Những người nghiện smartphone có nguy cơ mắc bệnh gấp đôi so với các thói quen dễ gây bệnh khác. Là một trong những nguyên nhân dẫn đến bệnh viêm khớp, bệnh tiểu đường, gián tiếp gây ra cơn đau tim hoặc thậm chí là ung thư.

"Dành quá nhiều thời gian trước điện thoại thông minh tạo điều kiện cho các hành vi tĩnh tại, giảm thời gian hoạt động thể chất, làm tăng nguy cơ tử vong sớm, tiểu đường, bệnh tim, các loại ung thư khác nhau, khó chịu xương khớp và các triệu chứng cơ xương khớp". Tiến sĩ Mirary khuyến cáo.

Tiến sĩ Mirary: Dùng smartphone quá nhiều làm tăng nguy cơ béo phì
Kết quả nghiên cứu của tiến sĩ Mirary cho thấy những người có thời gian sử dụng smartphone hợp lý ít mắc các bệnh liên quan đến béo phì hơn.

Đây là kết quả dựa trên quá trình theo dõi tình hình thức khỏe và thói quen sử dụng điện thoại của 360 sinh viên nam cùng 700 sinh viên nữ ở độ tuổi 19, 20. Đặc biệt những người nghiện smartphone có xu hướng dễ mắc bệnh béo phì, thừa mỡ bụng và đối mặt với các vấn đề về tim mạch cao hơn số người có thời gian sử dụng đồ điện tử hợp lý.

>> Đừng bỏ lỡ: Sạc nhanh không hại pin và 5 sự thật về pin smartphone bạn nên biết

Làm thế nào để hạn chế thời gian sử dụng điện thoại?

Giữa thời điểm điện thoại trở thành vật bất li thân như hiện nay thì rất khó để loại bỏ chúng ra khỏi cuộc sống của mỗi người. Chung quy lại con người sử dụng đồ điện tử vì công việc, liên lạc và giải trí. Nếu là vì công việc thì cần tập thói quen mỗi 30 phút phải để mắt được nghỉ ngơi 3 – 5 phút, không nhìn vào màn hình điện tử liên tục trong thời gian dài. 

Tiến sĩ Mirary: Dùng smartphone quá nhiều làm tăng nguy cơ béo phì
Đối với trẻ em, nên hướng bé vào các hoạt động thể chất thay vì xem điện thoại quá nhiều.

Trong trường hợp nhận thấy bản thân đang dành quá nhiều thời gian để giải trí trước màn hình điện tử, thì bạn có thể thay đổi bằng cách áp dụng một trong các cách sau.

Đọc sách: Một cuốn sách sẽ không tỏa ra ánh sáng xanh hoặc thu hút các loại sóng vô hình gây hại cho mắt hay sức khỏe của bạn. Hơn nữa nếu không phải là sách khoa học bổ sung kiến thức gì đó thì một cuốn sách truyện bất kỳ theo sở thích cũng có tác dụng giải trí tốt hơn điện thoại rất nhiều.

Chơi thể thao: Lựa chọn môn thể thao yêu thích và duy trì chơi khoảng 2 tiếng/ngày hoặc ít nhất 3 lần/tuần. Nếu lập được một nhóm cùng chơi thì công cuộc tách khỏi sự ảnh hưởng của smartphone sẽ càng sớm hiệu quả, hơn nữa cách này còn giúp cơ thể dẻo dai, khỏe mạnh hơn.

Đặt ra giới hạn sử dụng điện thoại: Tự đề xuất và thực hiện nghiêm túc quy tắc về thời gian sử dụng điện thoại của bản thân. Ví dụ: Không quá 3 tiếng/ngày, nếu sức khỏe của bạn không tốt thì việc áp dụng càng phải khắt khe hơn. 

>> Xem thêm: Nghiện dùng smartphone khi "đi nặng", người đàn ông bị sa trực tràng

2 bé gái bắt chước người lớn tạo dáng selfie, chụp ảnh cho nhau bằng smartphone là... chiếc dép

Đặc biệt đối với trẻ con thì độ tuổi phù hợp nhất để cho trẻ tiếp xúc với điện thoại là 13 – 17 tuổi. Tuy nhiên bố mẹ cần kiểm soát chặt chẽ về nội dung tiếp nhận, thời gian và thời điểm sử dụng. Phải hiểu rằng smartphone quan trọng với cuộc sống nhưng không phải là tất cả, đừng để bị chi phối và lệ thuộc vào nó để rồi đối mặt với nguy cơ sức khỏe không đáng có.

Cùng chia sẻ quan điểm của bạn về bài viết này tại mục bình luận bên dưới nhé!

Ảnh: Tổng hợp

Xem thêm nhiều thông tin bổ ích và thú vị trên Bestie nào!

Người trẻ lệ thuộc vào smartphone, 5 phút nhìn điện thoại 1 lần

Sự phát triển vũ bão của khoa học công nghệ giúp cuộc sống của chúng ta ngày càng hiện đại. Chiếc điện thoại di động giờ đây không chỉ là công cụ liên lạc thông thường, mà còn là một phần không thể thiếu được của mỗi người. Thậm chí nếu có hẹn hò bạn bè ở quán cà phê thì thời gian bấm điện thoại có khi còn nhiều hơn cả thời gian trò chuyện trực tiếp cùng nhau.

Điều này đã dẫn đến nhiều vấn đề bất cập mà đặc biệt là sự xuất hiện của những hội chứng chưa từng có tiền lệ trong lịch sử. Chỉ cần sở hữu smartphone thôi, bất cứ ai cũng có nguy cơ mắc phải hội chứng điện thoại ma…

Xem thông tin chi tiết TẠI ĐÂY!

Video có thể bạn quan tâm
Bé 2 tuổi bị cuốn vào băng chuyền hành lý ở sân bay
Scroll to top