12/16/2019 22:46

Ngủ sau 23h30 khiến kết quả học tập thấp đi, dễ nổi cáu

Ngọc Lê - Theo thethaovanhoa.vn Ngọc Lê

Để đảm bảo sức khỏe tốt, bạn không những cần ngủ đủ mà còn phải ngủ đúng giờ nữa. Thế nhưng nhiều người hiện nay vì nhiều lý do mà dường như chưa đánh giá đúng về tầm quan trọng của giấc ngủ.

Với guồng quay của xã hội hiện đại, có rất nhiều người mà nhất là thế hệ trẻ đã không còn duy trì được thói quen ngủ sớm. Cả ngàn lý do đến từ công việc hay muốn “cày” vài tập phim, vài chương truyện khiến bạn thường xuyên ngủ muộn.

Ngủ sau 23h30 khiến kết quả học tập thấp đi, dễ nổi cáu
Đôi khi chỉ vì cố vài tập phim hay vài trang sách là bạn đã vô tình hại sức khỏe của mình rồi đó. Ảnh minh họa: Pinterest

Ngủ sau 23h30 khiến kết quả học tập giảm, dễ cáu gắt

Kể cả khi bạn có ngủ đủ 8 tiếng nhưng nếu ngủ sau 11h30 tối thì vẫn có thể gây ảnh hưởng đến độ tập trung vào công việc vào hôm sau. Bởi lẽ đầu óc lúc này của bạn vẫn có khả năng bị căng thẳng cao. Điều này gây hệ quả không tốt cho việc học tập gây ra việc giảm sút kết quả.

Ngủ sau 23h30 khiến kết quả học tập thấp đi, dễ nổi cáu
Ngủ đủ mà không đúng giờ vẫn sẽ khiến đầu óc mệt mỏi. Ảnh minh họa: Pinterest

Bên cạnh đó, thiếu ngủ chắc chắn sẽ ảnh hưởng đến hành vi và thái độ của bạn vào những ngày sau đó. Thức khuya sẽ tạo ra những suy nghĩ tiêu cực dẫn đến dễ dàng cáu gắt, nóng nảy, tức giận hay thiếu kiên nhẫn…

Một nghiên cứu đăng trên tạp chí Sleep của Mỹ còn chỉ ra rằng đi ngủ muộn sẽ làm tăng nguy cơ trầm cảm. Chất lượng giấc ngủ không được đảm bảo thì khó có thể phòng tránh được bị stress mà lâu dài thì trầm cảm là khó tránh khỏi.

>> Xem thêm: 10 mẹo giúp chị em che giấu quầng thâm, bọng mắt cực nhanh nếu tối qua ngủ muộn

Thức khuya mang lại nhiều hậu quả khôn lường khác

Tạp chí Chronobiology International từng thực hiện khảo sát trên 433 nghìn người tại Anh trong vòng trung bình 6,5 năm và đi đến kết luận, những người được xem như “cú đêm” có khả năng chết sớm hơn những người ngủ sớm.

Ngủ sau 23h30 khiến kết quả học tập thấp đi, dễ nổi cáu
"Cú đêm" thường xuyên sẽ khiến làn da bị ảnh hưởng xấu. Ảnh: Tumblr

Theo các nhà khoa học, buổi tối chính là khoảnh thời gian mà hệ thống miễn dịch làm việc hiệu quả để bài tiết các chất độc hại và hồi phục. Vào khoảng thời gian 23h30 là lúc chúng ta đã nên ở trong trạng thái ngủ sâu. Vì thế nếu chống lại cơ chế đồng hồ sinh học vốn có thì cũng đồng nghĩa với việc rước vào người cả đống bệnh.

Làn da bắt đầu làm nhiệm vụ tái tạo trong khoảng 22h đến 23h vì thế nếu trong khoảng thời gian này mà còn thức, về lâu về dài sẽ khiến da khô, xỉn màu, lên mụn… Đồng thời, nếu không ngủ trước 23h30 thì quá trình chuyển hóa chất béo cũng bị xáo trộn khiến cơ thể ngày một lên cân.

Ngủ sau 23h30 khiến kết quả học tập thấp đi, dễ nổi cáu
Đồng thời cũng làm tăng nguy cơ béo phì. Ảnh minh họa:Wikisuckhoe

Phụ nữ thường xuyên làm “cú đêm” sẽ bị rối loạn hormone và chu kỳ rụng trứng, nam giới thì có thể bị giảm số lượng tinh trùng ảnh hưởng đến khả năng sinh sản. Đáng sợ hơn cả là việc ngủ muộn thường xuyên sẽ khiến tim gặp áp lực, dẫn đến việc ngừng tim và đột quỵ bất cứ lúc nào.

>> Có thể bạn quan tâm: Muốn ngủ sâu và trị bệnh hiệu quả, bạn không nên bỏ qua 9 tư thế ngủ kì diệu này

Các bạn trẻ sợ hãi trước những tác hại khó lường của thức khuya

Có thể do may mắn mà có những “cú đêm” tạm thời chưa gặp phải vấn đề gì về sức khỏe song sau khi hiểu rõ hơn về tác hại của việc thức khuya, nhiều bạn trẻ đã tự bảo nhau phải thay đổi thói quen xấu này.

Ngủ sau 23h30 khiến kết quả học tập thấp đi, dễ nổi cáu
Ngủ sau 23h30 khiến kết quả học tập thấp đi, dễ nổi cáu
Nhiều người đã dần quan ngại trước thói quen ngủ muộn của mình. Ảnh: Chụp màn hình

- Mình toàn 1-2h mới đi ngủ mà kiểu thấy chưa làm sao nên cứ kệ.

- Giờ chắc phải đặt báo thức để đi ngủ ý chứ.

- Thôi từ giờ tạm biệt phim ảnh, truyện trò ban đêm. 11h là lên giường ngủ.

- Bảo sao mặt cứ mụn triền miên mãi không hết. Thì ra do ngủ muộn.

>> Đừng bỏ lỡ: Nếu muốn ngủ ngon tuyệt đối tránh xa 6 loại thực phẩm này vào ban đêm

7 loại thực phẩm cần thiết bổ sung cho những người hay thức khuya

Cơ thể chúng ta đều có một cơ chế sinh học nhất định vì thế nếu đi ngủ muộn thì dù hôm sau có ngủ bù thế nào cũng không thể tái tạo lại sức khỏe về trạng thái ban đầu. Hãy biết yêu thương và chăm sóc bản thân hơn trước khi quá muộn nhé.

Cùng cập nhật thêm nhiều thông tin mới tại Bestie!

CHUYÊN GIA CHIA SẺ BÍ QUYẾT GIỮ GÌN SỨC KHỎE, TRÁNH TỔN THỌ KHI BẠN HAY LÀM "CÚ ĐÊM"

Ai cũng nhận thức được rằng thức khuya là có hại cho cơ thể nhưng đôi khi vì tính chất công việc mà chúng ta không thể không thức khuya. Vì vậy để duy trì sức khỏe hãy nhớ những bí quyết sau:

- Hãy ngáp thoải mái: Ngáp sẽ tăng cường oxy cho cơ thể, nâng cao tâm trạng, duy trì cân bằng não…

- Không uống cà phê: Cung cấp cà phê sẽ giúp cơ thể tỉnh táo tức thời nhưng khoảng thời gian bị “đơ” sau đó càng nhiều hơn.

- Đảm bảo chất lương giấc ngủ: Kể cả thức khuya thì cũng hãy đảm bảo ngủ ít nhất 4-5 tiếng và trong khoảng thời gian này phải ngủ liền mạch.

- Uống đủ nước: Thức khuya thường xuyên sẽ khiến cơ thể mất nước nhanh chóng vì thế cơ thể cần được cung cấp đầy đủ nước.

Xem thêm chi tiết TẠI ĐÂY!

Video có thể bạn quan tâm
6 món ăn không nên ăn vào buổi sáng
Scroll to top