12/19/2019 07:18

Lộ thông tin, quà free: Chiêu lừa phổ biến khi mua hàng online

Thanh Xuân - Theo thethaovanhoa.vn Thanh Xuân

Ngày càng nhiều người lựa chọn phương thức mua hàng online nhằm tiết kiệm thời gian và công sức, kéo theo những vấn đề bất cập làm không ít người kêu trời vì đặt một đường, nhận hàng một nẻo.

Nếu không phải là một tín đồ mua hàng online thì rất khó để bạn phân biệt được thật giả giữa ma trận các gian hàng và sản phẩm bày bán trên các trang thương mại điện tử. Dưới đây là những chiêu lừa phổ biến nhất mà bạn cần nắm để tránh việc trở thành nạn nhân bất đắc dĩ trong mùa mua sắm cuối năm này.

Lộ thông tin đơn hàng, hàng giả được ship COD trước cả hàng thật

Lộ thông tin, quà free: Chiêu lừa phổ biến khi mua hàng online
Thông tin của khách bị lộ làm nhiều "shop xịn" điêu đứng.

Thời gian gần đây có rất nhiều khách hàng lẫn các chủ shop trên sàn thương mại điện tử hàng đầu đều đăng bài cho rằng thông tin đơn hàng bị lộ. Thường gặp nhất là trường hợp đơn hàng đang “chờ xác nhận” mà khách đã nhận được cuộc gọi liên hệ giao hàng, các shipper này biết rõ tên shop, sản phẩm nào, đầy đủ thông tin liên lạc và đặc biệt là ship COD nhanh như một cơn gió. 

Tuy nhiên các sản phẩm bên trong toàn là đồ kém chất lượng, khi đối chiếu thì thấy đơn hàng sai mã vận đơn, liên hệ với shop thì bên ấy cũng ngơ ngác không hiểu tại sao hàng chưa đi mà khách đã nhận được rồi. Kiểu lừa đảo này chỉ xảy ra với các đơn ship COD, những đơn được thanh toán trước thì không có vấn đề gì.

>> Xem thêm: Thảm họa black friday, ham rẻ để rồi "giận tím người" khi nhận hàng

Quà tặng tri ân: Quà free nhưng phí giao hàng rất cao

Lộ thông tin, quà free: Chiêu lừa phổ biến khi mua hàng online
Nhiều người mất tiền oan vì chiêu lừa "hấp dẫn" này.

Những khách hàng nhẹ dạ cả tin là đối tượng dễ dính kiểu lừa này nhất. Đánh vào tâm lý ham rẻ, thích được tặng quà của mọi người nên ngay khi có ai đó gọi điện hoặc nhắn tin thông báo với mô típ: Bạn đã trúng thưởng hoặc được nhận quà tri ân từ công ty ABC…, để nhận quà bạn vui lòng thanh toán phí ship (50 – 150 nghìn đồng). Thậm chí có trường hợp bên lừa đảo yêu cầu phải nộp tiền thuế thêm 1 – 2 triệu vì món quà có giá trị lớn quá.

Một dạng khác gần tương tự đó là bên shop sẽ đưa ra một minigame, game này dễ vô cùng, kiểu trả lời câu hỏi và làm theo những yêu cầu đơn giản là được nhận quà. Đến khi nhận hàng mới thấy phí ship đội lên cao hơn bình thường gấp vài lần, “quà” có chất lượng không thể kém hơn được nữa thì mới ngậm ngùi hối hận. 

>> Đừng bỏ lỡ: Chuyện buồn khi mua hàng online: "Lúc mua hết mình lúc nhận hết hồn!"

Shop mạo danh ăn cắp hình của shop xịn khiến khách hàng nhầm lẫn

Lộ thông tin, quà free: Chiêu lừa phổ biến khi mua hàng online
Bạn có rơi vào tình huống này chưa? 

Đây là kiểu lừa hết sức phổ biến, đến nỗi nhiều người mua hình thành thói quen chuẩn bị sẵn tâm lý mỗi lần nhận hàng. Trên mạng xã hội cũng có rất nhiều ví dụ điển hình của việc “hình shop đăng” và sản phẩm thực tế. Có nhiều shop mạo danh nhái từ logo đến từng hình ảnh mà shop xịn đăng lên, làm khách hàng khó phân biệt được thật giả. 

Tuy nhiên bạn có thể đề phòng kiểu lừa này bằng cách so sánh giữa giá tiền và chất lượng sản phẩm trong hình. Nếu được, hãy tham khảo thêm nhận xét của những người từng mua sản phẩm đó, chú ý các bình luận nêu cảm nhận thực tế chứ đừng chỉ tin những lời khen rập khuôn. 

>> Xem thêm: Chuyện buồn mua hàng online: Hên thì chiếm có 20%, xui chiếm tận 80% còn lại rồi!

Vlog Gấu Zoan-mua hàng online 1

Hiện tại, bởi vì các trang thương mại điện tử không chỉ dành cho doanh nghiệp mà bao gồm cả những người bán hàng cá nhân nữa, cho nên những quy định về logo, tên gọi hay nhận diện thương hiệu vẫn chưa thể chuyên nghiệp. Vì lý do đó, nếu không muốn nếm trải cảm giác bị lừa khi mua hàng online thì bạn chỉ còn cách “super soi” thật kỹ và ghi nhớ rõ câu “tiền nào của nấy”. Trong trường hợp lỡ bị lừa thì hãy chia sẻ cho thật nhiều người khác biết, nhờ vậy chiêu bán hàng lừa đảo kiểu đó sẽ sớm hết đất sống. 

Hãy chia sẻ bài viết này cho người thân và bạn bè để mọi người cùng cảnh giác nhé!

Ảnh: Facebook

Mua hàng online mà thấy cụm "inbox để biết giá": "Mình bỏ đi ngay không cần suy nghĩ"

“Freeship từ 3 sản phẩm trở lên, giá chỉ từ 2xx, IB báo giá trong vòng 1 nốt nhạc...” Đó là dạng câu mời chào vô cùng quen thuộc của các shop bán hàng online. Đối với người mua thì đây là điều khá phiền phức, khi họ mất thêm thời gian hỏi và chờ câu trả lời về giá cả cụ thể. Kèm theo tâm lý nghi ngờ phương thức kinh doanh của shop này có phải hơi kém minh bạch hay không. 

Bên cạnh đó nếu đặt mình vào hoàn cảnh của người bán thì việc IB riêng sẽ giúp họ tránh bị shop khác giành khách, thậm chí bị chơi chiêu bán phá giá để cạnh tranh lẫn nhau. Trong khi họ đã mất một khoản tiền lớn để quảng cáo nhưng nhỡ bị nơi khác nẫng tay trên, ship hàng cho khách nhanh hơn cái là xem như công cốc… 

Xem thông tin chi tiết TẠI ĐÂY!

Video có thể bạn quan tâm
9 mẹo để có nụ cười duyên dáng
Scroll to top